lonelyakitek
New Member
Download Đề tài Sử dụng phần mềm violet 1.7 thiết kế bài giảng điện tử giảng dạy bộ môn ngữ văn lớp 9 miễn phí
MỤC LỤC
I. Lý do chọn SKKN Trang 1
II.Thực trạng trước khi thực hiện các giải pháp Trang 2
III. Nội dung SKKN Trang 3
1. Cơ sở lí luận Trang 3
2.Nội dung, biện pháp thực hiện SKKN Trang 4
2.1. Xây dựng bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin
bằng phần mềm Violet 1.7 Trang 4
2.2 Dạy học với bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin
soạn bằng phần mềm Violet 1.7. Trang 5
2.3. Các bước xây dựng bài giảng ứng dụng công nghệ
thông tin bằng phần mềm Violet Trang 7
2.4. Giới thiệu một số chức năng chính của phần mềm
Violet 1.7 Trang 7
3. Công nghệ thông tin và dạy học Ngữ Văn. Trang 13
4. Ví dụ dùng phần mềm violet 1.7 soạn bài
giảng điện tử dạy bộ môn Ngữ văn lớp 9 Trang 14
IV. Kết quả Trang 21
1. Đối với học sinh Trang 21
2. Đối với giáo viên Trang 24
V. Bài học kinh nghiệm Trang 25
VI. Kết luận và đề nghị Trang 25
- Tài liệu tham khảo Trang 25
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
phần mềm Violet 1.7 ở lớp 9.- Đánh giá kết quả của học sinh qua các hoạt động ở lớp bằng các bài tập trắc nghiệm, tự luận .
- Phát phiếu điều tra hứng thú học tập và thái độ học tập bộ môn của học sinh thì thấy rằng học sinh được học với bài giảng điện tử thì hứng thú và tích cực hơn hẳn.
2. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1 Xây dựng bài giảng điện tử bằng phần mềm Violet 1.7
a) Giới thiệu về phần mềm Violet
- Violet là phần mềm công cụ giúp cho giáo viên có thể tự xây dựng được các bài giảng điện tử theo ý tưởng của mình một cách nhanh chóng. So với các phần mềm khác, Violet chú trọng hơn trong việc tạo ra các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác... rất phù hợp với học sinh cấp phổ thông các cấp.
+ Thân thiện, dễ sử dụng
Giao diện tiếng Việt rất dễ sử dụng, phù hợp với những người không chuyên tin học, không giỏi ngoại ngữ.
+ Chức năng soạn thảo phong phú
Cho phép nhập và chỉnh sửa các dữ liệu văn bản, công thức toán, âm thanh, hình ảnh, phim, các hiệu ứng chuyển động và tương tác, v.v...
+ Nhiều mẫu bài tập được lập trình sẵn
Bài tập trắc nghiệm, ghép đôi, bài tập ô chữ, bài tập kéo thả chữ, điền khuyết, vẽ đồ thị hàm số bất kỳ v.v...
+ Nhiều giao diện khác nhau. Cho phép giáo viên chọn lựa giao diện bài giảng phù hợp với bài học và ý thích của mình.
+ Tạo sản phẩm bài giảng trực tuyến
Cho phép xuất bài giảng ra thành phần mềm chạy độc lập, hay thành một trang web để chạy trực tuyến qua Internet.
b) Tải phần mềm và sử dụng hệ thống tài nguyên giáo dục miễn phí của công ty cổ phần tin học Bạch Kim
- Tải phần mềm dùng thử 200 lần tại trang chủ của công ty cổ phần tin học Bạch Kim tại địa chỉ:
- Sử dụng hệ thống tài nguyên giáo dục miễn phí của Bạch Kim :
+ “Thư viện tư liệu giáo dục” tại địa chỉ
+ “Thư viện bài giảng điện tử” tại địa chỉ :
+ “ Thư viện đề thi – Kiểm tra tại :
+ “ Thư viện giáo án” tại :
- Giao diện chính của trang soạn thảo phần mềm Violet 1.7
c)Cấu trúc bài giảng điện tử soạn bằng phần mềm Violet
Bài học
Mục 1
Mục 2
Mục 1.1
Mục 1.2
Lý thuyết
Minh hoạ
Bài tập
Tóm tắt - ghi nhớ
d) Bài giảng điện tử cần thể hiện :
- Tính đa phương tiện (Multimedia)
- Tính tương tác giữa thầy và trò
e) Yêu cầu đối với một bài giảng điện tử soạn bằng phần mềm Violet 1.7
Yêu cầu về nội dung : Trình bày nội dung với lý thuyết cô đọng được minh hoạ sinh động
Yêu cầu về phần câu hỏi - giải đáp
- Bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin cần thể hiện một số câu hỏi, với mục đích :
+ Giới thiệu một chủ đề mới
+ Kiểm tra đánh giá người học có hiểu nội dung vừa trình bày không ?
+ Liên kết một chủ đề đã dạy trước với chủ đề hiện tại hay kế tiếp
+ Câu hỏi cần được thiết kế sử dụng tính đa phương tiện để kích thích người học vận động trí não để tìm câu trả lời. Phần giải đáp cũng được thiết kế sẵn trong bài giảng điện tử
g) Yêu cầu về thể hiện khi thiết kế : Đầy đủ, chính xác và phải trực quan
2.2 . Dạy học với : Bài giảng điện tử soạn bằng phần mềm Violet 1.7
a ) Khái niệm
- Dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay đã và đang trở thành một phong trào sôi nổi ở các trường Phổ thông.
- Ta có thể hiểu bài giảng điện tử là bài giảng được biên soạn trên máy tính bằng các phần mềm chuyên dụng rồi được trình chiếu qua máy chiếu (projector) .
b) Thiết kế bài giảng điện tử .
Có nhiều phần mềm khác nhau có thể dùng cho mục đích này, nhưng phần mềm Violet của công ty cổ phần tin học Bạch kim (Việt Nam) có nhiều ưu điểm để soạn một bài giảng điện tử giảng dạy bộ môn Ngữ văn lớp 9 do:
Ưu thế về tính tương thích cao với hệ điều hành Windows
Khả năng hỗ trợ multimedia rất mạnh.
Sự đa dạng về hiệu ứng, nhưng sử dụng hiệu ứng lại đơn giản.
c) Vị trí của bài giảng điện tử soạn bằng phần mềm Violet 1.7 trong quá trình dạy học :
- Có thể xem quá trình dạy học như một quá trình thông tin 2 chiều:
+ Kiến thức cần truyền thụ được chuyển giao từ giáo viên đến học sinh và thông tin phản hồi từ học sinh đến giáo viên. Chú ý rằng kênh thông tin phản hồi không chỉ diễn ra sau tiết dạy mà nó có thể (và cần thiết) diễn ra thường xuyên ngay trong tiết dạy.
+ Trong dạy học trước đây, kiến thức cần truyền thụ được giáo viên chuyển giao cho học sinh thông qua các phương tiện truyền thống như: đọc, nói, viết ,…Và thông tin phản hồi nhận được cũng nhờ phần lớn vào các phương tiện đó.
- Trong dạy học với bài giảng điện tử soạn bằng phần mềm Violet, kiến thức được lưu trữ trong tập tin của Violet và được chuyển giao cho học sinh dưới dạng hình ảnh, âm thanh,…trên màn hình chiếu. Tuy nhiên vì Violet không được thiết kế để giao tiếp với người xem, nên tính tương tác với người xem hầu như không có. Do vậy để thiết lập kênh thông tin phản hồi, trong dạy học ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện truyền thống: nói, viết,..thật ra vẫn cần thiết.
d) Bài giảng điện tử có lợi gì hơn?
- Đối với môn Ngữ vănlớp 9 nói riêng, bài giảng điện tử soạn bằng phần mềm Violet có ưu thế rất lớn ở chỗ: Giúp giáo viên thực hiện được nhiều thứ mà cách dạy truyền thống không thể làm được như: Trình diễn sơ đồ động, phim ảnh, tài liệu minh họa đa dạng và phổ biến được đến từng học sinh, … Cho phép giáo viên liên kết sử dụng các phần mềm chuyên dụng phục vụ bộ môn.
2.3. Các bước xây dựng bài giảng điện tử soạn bằng phần mềm Violet 1.7
a) Lựa chọn chủ đề dạy học thích hợp
Chúng ta sử dụng bài giảng điện tử trong các trường hợp sau đây :
+ Dạy học các khái niệm, hiện tượng khoa học trừu tượng trong đó học sinh khó hình dung.
+ Khi cần giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nào đó, thông qua hoàn thành số lượng lớn các bài tập
+ Xây dựng các phần mềm dạy học thí nghiệm ảo hỗ trợ thực hiện các thí nghiệm trong điều kiện không thể thực hiện thí nghiệm đó
b) Bước đầu xây dựng kịch bản
Bước 1 : Xây dựng mô hình thể hiện các thành tố của nội dung dạy học
Bước 2 : Mô hình hoá quá trình dạy học
Bước 3 : Hình dung việc thể hiện các thành tố trên màn hình, cách thể hiện thông tin, thể hiện hiệu ứng phản hồi trong từng pha dạy học, thứ tự của các pha dạy học.
Bước 4 : Mô tả các pha dạy học theo trật tự tuyến tính hoá
c) Kiểm thử :
- Kiểm tra lại toàn bộ chương trình, thử lại các tương tác cùng hiệu ứng.
* Chú ý :
- Mỗi trang màn hình cần thể hiện một cách cô đọng nhất, với số lượng chữ ít nhất.
- Không nên lạm dụng màu sắc của chữ, mảng trang trí.
- Không nên lạm dụng các hiệu ứng khi không cần thiết như chữ chạy ra, chạy vào.
* Tất cả các điều trên nhiều khi khiến người học bị nhiễu hay phân tán khả năng nhận biết thông tin.
2.4. Giới thiệu một số chức năng chính của phần mềm Violet 1.7 sử dụng có hiệu quả tốt trong soạn bài giảng điện tử giảng dạy Văn Học 9
a)Tạo trang màn hình cơ bản
- Để tạo trang màn hình,...
Tags: một số giải pháp xây dựng bài giảng điện tử cho dạy và học tin học, ung dung phâm mềm violet trong dạy toán 9 violet, cá phần mềm dùng thiết kế đề kiểm trong dạy học, các bài lop 5 soan bằng phần mềm violet, sử dụng phần mềm violet trong thiết kế bài giảng điện tử môn vật lý, thiết kế bài dạy môn văn 9 violet