Download Đề tài Tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh trong một tiết dạy - học miễn phí
Để tổ chức hoạt động nhóm có hiệu quả thì ngay khi nhận lớp, làm quen HS – ngoài những yêu cầu theo quy chế năm học của nhà trương – GV nên có những quy ước cách thức làm việc giữa GV với HS trong đó có quy ước về hình thức hoạt động nhóm. Không phải tôi đề xuất rằng GV phải thể hiện cái “tôi” đối với HS, nhưng khi đưa ra những quy ước thì về sau khi giảng dạy việc tổ chức hoạt động nhóm sẽ nhanh chóng hơn, HS làm việc có khoa học hơn; việc xử lí tình huống (HS vi phạm những quy ước) cũng hiệu quả hơn.
Tuỳ theo từng lớp học, từng bài học, từng phần việc cụ thể mà ta có thể chia hay không chia nhóm. Cũng vậy, ta có thể chia theo nhóm hai, nhóm bốn,
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
LỜI NGỎKính thưa: - Hội đồng Khoa học Trường THCS ……………………...
- Hội đồng Khoa học Phòng Giáo dục …………………..
Việc đổi mới phương pháp dạy học đưa vào áp dụng nhiều năm qua và đã mang lại những kết quả rất khả quan trong công tác giảng dạy. Tuy nhiên, những kết quả đạt được không thể hiện hết việc áp dụng triệt để của phương pháp mới. Trên thực tế, vấn đề áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy còn gặp không ít khó khăn, bất cập. Vấn đề tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh trong một tiết dạy – học là một điển hình.
Như chúng ta đã biết, thành công lớn nhất của việc áp dụng phương pháp mới là kích thích được tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Vấn đề tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh mang một ý nghĩa quan trọng đến sự thành công đó.
Để một tiết dạy – học, được thành công, đòi hỏi người giáo viên phải có những khả năng nhất định và kinh nghiệm là vấn đề không thể thiếu.
Là một giáo viên qua thực tiễn giảng dạy, đã đúc kết được những kinh nghiệm nhất định về vấn đề: “Tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh trong một tiết dạy - học”. Rất mong Hội đồng Khoa học các cấp và đồng nghiệp đóng góp ý kiến để bài báo được đầy đủ hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM CHO HỌC SINH
TRONG MỘT TIẾT DẠY - HỌC
A- ĐĂT VẤN ĐỀ:
Nói đến phương pháp dạy học hiện nay, điều phải quan tâm trước tiên đó là kích thích được tính tích cực, chủ động của HS (học sinh). Để làm được điều đó, việc tổ chức hoạt động nhóm cho HS là một vấn đề không thể thiếu nếu không muốn nói là rất cần thiết. Nói như thế không có nghĩa là bất cứ tiết dạy nào chúng ta cũng phải tổ chức cho HS hoạt động nhóm. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng khi tham gia hoạt động nhóm thì bản thân mỗi HS luôn chủ động tư duy. Vấn đề ở chổ là phải tổ chức như thế nào cho phù hợp với đặc điểm, tình hình lớp mà chúng ta đang trực tiếp giảng dạy?
Bản thân tôi, lần đầu tiên khi áp dụng việc đổi mới phương pháp dạy học, tui không khỏi lúng túng, nhất là khâu tổ chức hoạt động nhóm cho HS. Và do đó đã nhiều lần tui thất bại. Ở đây tui xin nói thêm, tui có đến một số điểm trường, kể cả trường đạt chuẩn quốc gia, tất cả đều không có “lí tưởng” về bàn ghế dành cho HS giống như bàn ghế có trong lớp học trên băng đĩa ở tiết dạy mẫu mà tui đã từng gặp những khi tập huấn thay sách. tui chỉ gặp toàn những bàn đôi (một bàn dành cho hai HS cùng ngồi). Vâng! tui muốn nói đến bàn đôi. Chính loại bàn này đã làm cho tui biết bao khó khăn mỗi khi tổ chức hoạt động nhóm cho HS.
Từ đó, tui bắt đầu công việc của mình là tìm tòi, nghiên cứu xây dựng cho kì được cách thức tổ chức hoạt động nhóm cho HS. tui bắt đầu bằng nhiều hình thức chia nhóm: hai nhóm, bốn nhóm, sáu nhóm… Nghĩa là tui chỉ quan tâm đến số lượng nhóm. Dần dần đổi thành nhóm hai (mỗi nhóm có hai HS), nhóm bốn (mỗi nhóm có không quá bốn HS), nhóm sáu… tui đã chuyển sang quan tâm đến số lượng HS trong nhóm. Bây giờ tui thấy mình đã khắc phục được rất nhiều những rút mắc mà trước đây tui vấp phải. Đó cũng là lí do vì sao tui tâm đắc vấn đề này. Nhân đây, tui xin trình bày những kinh nghiệm của mình về “Hình thức tổ chức hoạt động nhóm trong tiết dạy”.
B- NHỮNG KINH NGHIỆM ĐƯỢC ĐÚT KẾT TỪ THỰC TIỄN.
I- ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA HOẠT ĐỘNG NHÓM
1- Ưu điểm:
Ưu điểm của việc tổ chức hoạt động nhóm là giúp HS:
- Biết cách làm việc đồng đội, thấy được sự cần thiết phải phối hợp với nhau để giải quyết một vần đề, biết cách phân công, chia việc. Từ đó tạo cho HS tình đoàn kết giữa các thành viên.
- Tích cực tư duy, khắc phục được tính tự ti, kích thích sự năng động, sáng tạo ở HS.
- Biết thảo luận, có thể tranh luận, biểu quyết từ đó đi đến thống nhất. Trên cơ sở đó HS nhớ bài được lâu hơn.
- Học hỏi được lẫn nhau, HS có sự so sánh bản thân với bạn bè. Từ đó tạo động lực thúc đẩy các em phấn đấu vươn lên trong học tập.
- Có phong cách nhanh nhẹn, làm việc có khoa học hơn.
2- Nhược điểm:
Bên cạnh những ưu điểm trên, việc tổ chức hoạt động nhóm còn có những nhược điểm sau đây:
- Mất nhiều thời gian do một số phòng học không đảm bảo “lí tưởng” về bàn, ghế hay do bố trí bàn, ghế không phù hợp; số lượng HS đông…
- Khó quản lí, gây ồn ào, mất tập trung ở một số HS hay xảy ra một vài tình huống khác.
- Mức học giữa các thành viên không đều, một nhóm có thể có một hay hai HS hoạt động. Do đó có thể tăng thêm tính thụ động, tự ti ở một số HS yếu, kém.
- Mức độ công việc không đồng đều. Chẳng hạn: bài tập của nhóm này có nhiều phần hơn hay khó hơn so với nhóm khác.
II- NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC PHẢI KHI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM.
- Phân phối số lượng thành viên nhóm và số lượng công việc không phù hợp. Chẳng hạn, với mức độ bài tập đơn giản, cần có nhanh kết quả để vào tình huống có vấn đề mà GV (giáo viên) huy động nhóm sáu hay nhóm tám thì mất quá nhiều thời gian. Trong khi đó chúng ta chỉ cần nhóm hai là đủ.
- Không hướng dẫn cách thức tổ chức hoạt động nhóm hay hướng dẫn chưa rõ ràng. Có một số GV, khi giao việc cho nhóm hoạt động xong thì đi hướng dẫn từng nhóm. Làm như thế mất sẽ mất nhiều thời gian. Đôi lúc có những nhóm khác ngồi “giết” thời gian để chờ sự hướng dẫn của GV. Thế thì tại sao ta không hướng dẫn hay quy ước trước cách thức tổ chức hoạt động như thế nào, các thành viên trong nhóm phải làm những công việc gì?...
- Không hướng dẫn cách xử lí công việc mà khi giao việc xong chỉ chờ hết thời gian mới trở lại cùng với HS xử lí công việc đó. Trong khi có một vài nhóm không xử lí được công việc. Thế là thời gian hoạt động của những nhóm này coi như bị lãng phí và như vậy lớp học hoạt động không đều.
- Chia phần việc cho các nhóm không đều. Có nhóm hoàn thành rất nhanh nhưng lại có nhóm không đủ thời gian để hoạt động.
- Không có sự liên kết công việc giữa các nhóm với nhau. Do đó công việc của nhóm này đôi lúc nhóm khác không biết hay không cần biết đến.
III- CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM.
Để tổ chức hoạt động nhóm có hiệu quả thì ngay khi nhận lớp, làm quen HS – ngoài những yêu cầu theo quy chế năm học của nhà trương – GV nên có những quy ước cách thức làm việc giữa GV với HS trong đó có quy ước về hình thức hoạt động nhóm. Không phải tui đề xuất rằng GV phải thể hiện cái “tôi” đối với HS, nhưng khi đưa ra những quy ước thì về sau khi giảng dạy việc tổ chức hoạt động nhóm sẽ nhanh chóng hơn, HS làm việc có khoa học hơn; việc xử lí tình huống (HS vi phạm những quy ước) cũng hiệu quả hơn.
Tuỳ theo từng lớp học, từng bài học, từng phần việc cụ thể mà ta có thể chia hay không chia nhóm. Cũng vậy, ta có thể chia theo nhóm hai, nhóm bốn,…
1- Nhóm hai:
* Đặc điểm:
Hình thức chia nhóm này có thời gian hoạt động tương đối ngắn (không quá 1 phút), thường dành cho những công việc (trả l