Download Đề tài Xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực ở tiểu học miễn phí
+ Chúng mình cần nhớ!( tranh những việc tốt,nên làm)
+ Chuyên mục: “Người tốt việc tốt”( tên các bạn làm được những việc tốt trong tuần),tạo động lực Hs làm nhiều điều tốt hơn,lớp ngày càng thân thiện hơn.
+ Ai tài thế ?(Góc sản phẩm đẹp môn thủ công,mĩ thuật của HS). Kích thích khả năng sáng tạo của HS.
+ Văn hay chữ đẹp( lưu lại các bài văn hay,chữ viết đẹp của học sinh). Tạo động lực các em có gắng viết chữ đẹp hơn,làm văn hay hơn.
+ Góc ôn luyện nè! ( Bảng cộng ,trừ ,nhân, chia các qui tắc môn toán).Rèn các em có ý thức chủ động trong học tập, ôn tập kiến thức (lúc đầu giờ,giờ ra chơi)
+ Chuyên mục “ Ca dao,tục ngữ” Do học sinh sưu tầm, GV trình bày lại theo các chủ điểm của tháng). mở rộng vốn từ,vốn hiểu biết.
+ “ An Giang mến yêu”(Bức ảnh do HS sưu tầm về các danh nhân ,cảnh đẹp,di tích lịch sử,làng nghề An Giang )Giúp hs hiểu thêm về quê hương con người quê mình,đồng thời các em cũng giúp các em tự tin vào bản thân,yêu lao động,yêu quê mình hơn.
+ Chuyên mục: “Điều em muốn nói !”( Dán một bao thư to để HS viết ý kiến của mình để vào đó .Tạo điều kiện cho các em mạnh dạn nói lên những suy nghĩ của mình về thầy cô,bạn bè,các mối quan hệ hằng ngày ,góp phần thực hiện tốt quyền trẻ em ,GV hiểu HS của mình hơn,giúp giải quyết những khó khăn trong suy nghĩ của các em.Cải thiện tốt mối quan hệ thầy - trò,trò - thầy.
- Tùy theo từng khối lớp, GV có thể biến đổi bản tin này phù hợp lứa tuổi Hs lớp mình.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ghe nhìn,phòng âm nhạc.Trường học ở xa nhà học sinh ,học sinh còn nhỏ,đi lại còn khó khăn ,nhất là lúc trời mưa,và những khi mưa lũ.
- Địa phương còn nhiều khó khăn.
Phần lớn cho mẹ các em đi làm xa nhà,học ít,có phụ huynh không biết chữ nên gia đình các em chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con cái.
Các em học sinh tiểu học còn nhỏ,còn ham chơi,chưa ý thức hết được tầm quan trọng của việc học tập,chưa tự giác học tập.
Vì điểm chính của trường gần đình Thần Mỹ Luông,điểm phụ gần nhà thờ Cồn Phước nên học sinh thường nghỉ học,trốn học thường xuyên nhất là những ngày trước và sau tết,rằm
tháng ba(Lễ cúng Đình thần Mỹ Luông),lễ Giáng Sinh. Tình trạng này còn xảy ra nhiều nhất vào các vụ mùa vì học sinh theo ba mẹ gặt lúa,giũ rơm…Vì thế ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em.
Chủ quan :
Để đảm bảo các chỉ tiêu của trường ,của ngành đề ra, các áp lực công việc về thời lượng tiết dạy,mục tiêu bài học, kết hợp giáo dục lồng ghép,phân hóa đối tượng học sinh,hồ sơ giáo viên….Không ít giáo viên đôi khi quá nóng vội trong việc giáo dục học sinh để đảm bảo những chỉ tiêu và hoàn tất các công việc đó.
Chính vì lí do trên ,giáo viên dễ rơi vào tình trạng áp đặt ,nhồi nhét kiến thức,răn đe,hình phạt,roi vọt,gò bó học sinh,chưa lắng nghe tâm tư nguyện vọng tình cảm của Hs . Việc đánh giá sửa sai còn khắt khe,chưa dân chủ. Làm Hs cảm giác mệt mỏi, chán nản ,sợ học ,triệt tiêu sự ngây thơ,ham học hỏi, tính tích cực, sôi nổi của các em.
Một số giáo viên chưa thường xuyên tự bồi dưỡng thêm những kiến thức và kĩ năng sư phạm cũng như các kiến thức tâm sinh lí trẻ thường xuyên,nên đôi khi thấy lúng túng trong các tình huống sư phạm.
Giáo viên không chuẩn bị đồ dùng dạy học cho một tiết dạy, dạy chay,dạy một chiều tiết học không sinh động,cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu kém,chán học, bỏ học của học sinh.
Qua nhiều năm được phân công dạy lớp, ,theo chỉ đạo hướng dẫn của Ban giám hiệu nhà trường, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp cùng với việc tự tìm tòi học tập,nghiên cứu tài liệu chuyên môn tui đã mạnh dạn tiến hành xây dựng mô hình lớp học thân thiện – học sinh tích cực ngay chính lớp tui đang giảng dạy,nhằm tháo gỡ những thực trạng trên.
Xây dựng mô hình Lớp học thân thiện học sinh tích cực ở tiểu học được bắt đầu từ đầu năm học 2008 -2009 và tiếp tục thực hiện năm 2009 – 2010.
Bảng thống kê khảo sát chất lượng đầu năm 2008 – 2009,năm 209 -2010 ở lớp 2 C như sau :
Năm học 2008 -2009
28HS
Môn học
Học lực
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
Toán
7
25
7
25
11
39,3
3
10,7
Tiếng Việt
5
17,9
6
21,4
12
42,8
5
17,9
Năm học 2009-2010
30HS
Toán
11
36,7
9
30
7
23,3
3
10
Tiếng Việt
9
30
6
20
11
36,7
4
13,3
II/ GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
1.Tăng cường công tác trang trí lớp học :
- Không khí lớp học xanh,sạch ,đẹp,an toàn thân thiện là yếu tố rất quan trọng góp phần thu hút trẻ đến trường ,đến lớp,góp thêm cho lớp học một luồng không khí thân thiện ,thoải mái,sinh động ,hăng say trong giờ học,rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
- Các khẩu hiệu trong lớp mang ý nghĩa quan trọng,mang tính giáo dục cao “ Dạy tốt,học tốt”, “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”,nội qui Hs ,Năm điều Bác Hồ dạy”,vì thế GV phải giải thích để Hs hiểu.Cờ Việt Nam,di ảnh Bác Hồ được treo nơi trang trọng nhất,dễ thấy. Giáo dục lòng kính yêu nhớ ơn Bác Hồ,yêu nước.
- Luôn luôn nhắc nhở hs nên giữ gìn tài sản chung của nhà trường từ chỗ ngồi,cửa sổ,lớp học,hành lang cho đến sân trường, “ Hãy giữ gìn tài sản chung của chúng ta”.
- Những lời nhắc nhở nhẹ nhàng đạt được kết quả cao như: “Cho tui xin rác !”đặt phía ngoài sọt rác. “Tắt đèn,tắt quạt bạn nhé!”. HS có ý thức tự giác giữ vệ sinh trường lớp,tiết kiệm điện.
- Lớp có đủ ánh sáng,quạt,lọ hoa,cây xanh, tạo không khí thật sự thoải mái ,thân thiện gần gũi với thiên nhiên hơn.
- Bàn giáo viên có khăn trải bàn,lọ hoa,tủ đồ dùng phải gọn gàng sắp xếp khoa học,sạch đẹp ,dễ đưa vào sử dụng.
- “ Tủ sách thân thiện” là kết quả đóng góp của phụ huynh ,HS,GV, có sự giúp đỡ của nhà trường và địa phương tạo điều kiện cho các em ham đọc sách ,mở rộng hiểu biết,phát triển khả năng đọc cho các em .Rèn kĩ năng có trách nhiệm bảo quản tài sản chung,gọn gàng,ngăn nắp.
- Vườn hoa học tập,bảng danh dự,phản ánh rõ ràng,chính xác,công khai kết quả học tập của mỗi Hs lớp mình kích thích HS tích cực học tập để đạt được kết quả cao hơn.(như hay có tên mình trên bảng danh dự , tên mình có nhiều bông hoa hơn..)
- Sử dụng cuối lớp làm Bảng tin lớp em được trang trí đẹp,nội dung phong phú,phù hợp lứa tuổi HS.
Chúng mình cần nhớ !
Ai tài thế ?
Góc ôn luyện
An Giang mến yêu!
Người tốt việc tốt
Văn hay,
chữ đẹp
Điều em
muốn nói!
Ca dao,tục ngữ
+ Chúng mình cần nhớ!( tranh những việc tốt,nên làm)
+ Chuyên mục: “Người tốt việc tốt”( tên các bạn làm được những việc tốt trong tuần),tạo động lực Hs làm nhiều điều tốt hơn,lớp ngày càng thân thiện hơn.
+ Ai tài thế ?(Góc sản phẩm đẹp môn thủ công,mĩ thuật của HS). Kích thích khả năng sáng tạo của HS.
+ Văn hay chữ đẹp( lưu lại các bài văn hay,chữ viết đẹp của học sinh). Tạo động lực các em có gắng viết chữ đẹp hơn,làm văn hay hơn.
+ Góc ôn luyện nè! ( Bảng cộng ,trừ ,nhân, chia các qui tắc môn toán)..Rèn các em có ý thức chủ động trong học tập, ôn tập kiến thức (lúc đầu giờ,giờ ra chơi)
+ Chuyên mục “ Ca dao,tục ngữ” Do học sinh sưu tầm, GV trình bày lại theo các chủ điểm của tháng). mở rộng vốn từ,vốn hiểu biết.
+ “ An Giang mến yêu”(Bức ảnh do HS sưu tầm về các danh nhân ,cảnh đẹp,di tích lịch sử,làng nghề An Giang )Giúp hs hiểu thêm về quê hương con người quê mình,đồng thời các em cũng giúp các em tự tin vào bản thân,yêu lao động,yêu quê mình hơn.
+ Chuyên mục: “Điều em muốn nói !”( Dán một bao thư to để HS viết ý kiến của mình để vào đó) .Tạo điều kiện cho các em mạnh dạn nói lên những suy nghĩ của mình về thầy cô,bạn bè,các mối quan hệ hằng ngày ,góp phần thực hiện tốt quyền trẻ em ,GV hiểu HS của mình hơn,giúp giải quyết những khó khăn trong suy nghĩ của các em.Cải thiện tốt mối quan hệ thầy - trò,trò - thầy.
- Tùy theo từng khối lớp, GV có thể biến đổi bản tin này phù hợp lứa tuổi Hs lớp mình.
2 . Đầu tư cao công tác giảng dạy kết hợp rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh:
- Tập trung đầu tư cao cho công tác giảng dạy vừa nhằm tích cực hóa hoạt động dạy học,khuyến khích GV chủ động,sáng tạo,dạy học tập trung vào HS. Dần dần chuyển hướng từ chủ yếu cung cấp những kiến thức sang trang bị những năng lục cần thiết cho các em.Tạo điều kiện cho HS phát huy mọi năng lực,phát hiện khả năng của mình giúp các em tích cực,chủ động,tự giác,tự tin,có niềm vui trong học tập,lao động,cuộc sống.Hoạt động học tập trở nên nhẹ nhàng thoải mái,thiết thực,có hiệu quả hơn.
- Một tiết dạy để đ...