ngoisaotinhyeu28213
New Member
Download Tiểu luận Một số chỉ tiêu đánh giá cơ hội nhận chuyển nhượng thương mại miễn phí
Vốn luôn là điều kiện tiên quyết khi tiến hành kinh doanh. Để tiến hành mua chuyển nhượng thương mại, nhà đầu tư phải bỏ vốn cao hơn 40% so với kinh doanh độc lập. Như vậy, khi tiến hành lựa chọn thương hiệu để nhận chuyển nhượng, phải xét đến khả năng đáp ứng vốn của nhà đầu tư. Ngoài số vốn tự có, nhà đầu tư cũng có thể vay tiền ngân hàng, tuy nhiên, số tiền mà nhà đầu tư có thể vay từ ngân hàng để tiến hành hoạt động chuyển nhượng thương mại lại phụ thuộc khá nhiều vào thương hiệu được lựa chọn. Lấy ví dụ giá bán chuyển nhượng thương hiệu McDonald’s là 1 triệu USD. Nếu nhà đầu tư có 500.000 USD thì ngân hàng sẽ dễ dàng cho nhà đầu tư vay thêm 500.000 USD để tiến hành mua chuyển nhượng, do được thương hiệu lớn bảo đảm. Tuy nhiên, với những thương hiệu nhỏ như Phở 24 thì việc vay vốn ngân hàng sẽ khó khăn hơn nhiều.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
LỜI MỞ ĐẦUHình thành từ thế kỷ 19, chuyển nhượng thương mại đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Không giới hạn trong bất kỳ lĩnh vực nào, chuyển nhượng thương mại bao trùm toàn bộ nền kinh tế, từ ngành thực phẩm cho đến giáo dục, tất cả đều có thể được chuyển nhượng. Trong số đó, có những thương hiệu đã trở nên quen thuộc và trở thành điển hình trong chuyển nhượng thương mại như McDonald’s, KFC… Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào khi tiến hành chuyển nhượng cũng đạt được thành công, và ngay cả những thương hiệu thành công cũng có lúc gặp thất bại. Vậy, giữa vô vàn các thương hiệu nổi tiếng, làm thế nào để có thể lựa chọn được một thương hiệu có thể đem lại thành công cho nhà đầu tư?
Lợi ích và rủi ro khi tiến hành chuyển nhượng thương mại
Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng đều có những mặt tích cực và tiêu cực đặc trưng. Thông thường, lợi ích càng lớn thì rủi ro cũng càng lớn, buộc các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định. Bảng sau đây có thể cho thấy những cơ hội cũng như thách thức mà chuyển nhượng thương mại có thể đem lại:
Lợi ích
Rủi ro
Bên chuyển nhượng
- Có thêm nguồn thu nhập từ phí chuyển nhượng và các hoạt động đào tạo, tư vấn…
- Mở rộng mạng lưới phân phối nhằm quảng bá thương hiệu
- Không mất vốn đầu tư cố định ban đầu
Khi hệ thống phát triển rộng lớn thì dễ gặp rủi ro:
- Nếu quản lý không tốt dễ dẫn đến tình trạng bên nhận chuyển nhượng không làm đúng tiêu chuẩn hay bị giả mạo tác động xấu đến hình ảnh và uy tín của thương hiệu
- Có thể gây nhàm chán cho khách hàng nếu không có sự đổi mới
Bên nhận chuyển nhượng
- Được thừa hưởng danh tiếng và thương hiệu của bên chuyển nhượng nên giảm thiểu được rủi ro trong kinh doanh đồng thời dễ dàng vay vốn ngân hàng để mở rộng quy mô
- Được đào tạo, tư vấn và hỗ trợ về hoạt động kinh doanh
- Tích lũy được kinh nghiệm quản lý và tiếp cận được công nghệ tiên tiến, tạo tiền đề cho hoạt động kinh doanh sau này
- Bị phụ thuộc quá nhiều vào bên chuyển nhượng, về cả tiêu chuẩn, quy tắc đến cách kinh doanh nên không có cơ hội thể thiện sức sáng tạo và tự chủ
- Phải nộp phí chuyển nhượng, thường cao hơn 40% so với kinh doanh độc lập
- Thông thường hợp đồng là do bên chuyển nhượng soạn thảo nên nếu không chú ý sẽ bị thiệt khi phát sinh tranh chấp
- Bị phụ thuộc rất nhiều vào thương hiệu nhận chuyển nhượng, nếu thương hiệu này bị tổn thương sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh
Một số chỉ tiêu đánh giá cơ hội nhận chuyển nhượng thương mại
Như đã phân tích ở trên, bên nhận thương hiệu phải phụ thuộc rất nhiều vào thương hiệu khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Nếu không đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn thì nhà đầu tư sẽ gặp rất nhiều rủi ro, thậm chí có thể dẫn đến phá sản. Nhưng trong nền kinh tế mà chuyển nhượng rủi ro quá phổ biến như hiện nay, giữa rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, làm thế nào để nhà đầu tư có thể lựa chọn cho mình thương hiệu để nhận chuyển nhượng thành công? Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá một cơ hội chuyển nhượng thương mại, nhưng trong phạm vi tiểu luận này, em xin đưa ra một số tiêu chí sau đây.
Thương hiệu
Khi nhận chuyển nhượng, thì yếu tố đầu tiên phải xét đến chính là thương hiệu, vì đây là thứ đầu tiên gây sự chú ý của khách hàng. Điều quan trọng không phải là lựa chọn một thương hiệu tốt nhất, nổi tiếng nhất hay lớn nhất, mà phải chọn được thương hiệu phù hợp nhất.
Tiêu chí đầu tiên khi đánh giá một thương hiệu chính là độ tin cậy. Một thương hiệu phổ biến đã được nhiều người biết đến luôn tạo cơ sở kinh doanh vững chắc hơn. Lấy ví dụ như McDonald’s, một trong những thương hiệu được chuyển nhượng nhiều nhất trên thế giới, cứ 4-5 tiếng lại có một nhà hàng mới mở trên phạm vi toàn thế giới. Một đặc trưng của thương hiệu này là hãng sẵn sàng cam kết với bên nhận chuyển nhượng là sẽ thu hồi lại vốn mua chuyển nhượng thương hiệu là 1 triệu USD trong vòng một năm kinh doanh chuyển nhượng thương mại của họ, tạo tâm lý yên tâm cho đối tác.
Tiêu chí tiếp theo chính là sự khác biệt. Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, bất kỳ sản phẩm nào cũng có rất nhiều sản phẩm thay thế. Nếu không có dấu ấn riêng để khách hàng nhớ đến, sẽ rất khó có thể trụ vững tại thị trường ban đầu, chứ chưa nói đến thâm nhập vào một thị trường mới, nơi mà những sản phẩm tương tự đã có rất nhiều. Sự khác biệt ở đây không chỉ nằm ở logo cho thương hiệu, như chữ M của McDonald’s hay hình ông già tóc bạc của KFC, mà còn tính đến nhiều yếu tố khác như mô hình phục vụ hay thị trường mục tiêu.
Mô hình kinh doanh đơn giản
Khi nhận chuyển nhượng thương mại, nhà đầu tư luôn muốn tiến hành hoạt động kinh doanh trong thời gian nhanh nhất có thể. Vì vậy, việc lựa chọn một mô hình kinh doanh đơn giản, dễ sao chép là rất quan trọng. Theo Thời báo USA của Hoa Kỳ, thì 3 trong số các lĩnh vực được chuyển nhượng nhiều nhất là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, dịch vụ và nhà hàng. Một trong những nguyên nhân chính là do cách trang trí cửa hàng, từ bên ngoài cho đến nội thất bên trong, thực đơn, đồng phục nhân viên … đều có thể tiến hành sao chép dễ dàng mà không tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Điều quan trọng là phải đồng nhất được chất lượng và hình ảnh của thương hiệu trên toàn thế giới. Chính vì vậy, mô hình kinh doanh càng đơn giản thì càng dễ bảo đảm tính đồng bộ này.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì nhà đầu tư vẫn có thể tiến hành nhận chuyển nhượng các mô hình kinh doanh phức tạp hơn, nhưng phải nhắm đến thị trường cụ thể. Ví dụ như chuyển nhượng các sản phẩm y tế thì đối tượng phải là các bạn sĩ, dược sĩ…, những người đã có hiểu biết cần thiết về sản phẩm, để có thể tạo được hiệu quả cao.
Khả năng đáp ứng về vốn
Vốn luôn là điều kiện tiên quyết khi tiến hành kinh doanh. Để tiến hành mua chuyển nhượng thương mại, nhà đầu tư phải bỏ vốn cao hơn 40% so với kinh doanh độc lập. Như vậy, khi tiến hành lựa chọn thương hiệu để nhận chuyển nhượng, phải xét đến khả năng đáp ứng vốn của nhà đầu tư. Ngoài số vốn tự có, nhà đầu tư cũng có thể vay tiền ngân hàng, tuy nhiên, số tiền mà nhà đầu tư có thể vay từ ngân hàng để tiến hành hoạt động chuyển nhượng thương mại lại phụ thuộc khá nhiều vào thương hiệu được lựa chọn. Lấy ví dụ giá bán chuyển nhượng thương hiệu McDonald’s là 1 triệu USD. Nếu nhà đầu tư có 500.000 USD thì ngân hàng sẽ dễ dàng cho nhà đầu tư vay thêm 500.000 USD để tiến hành mua chuyển nhượng, do được thương hiệu lớn bảo đảm. Tuy nhiên, với những thương hiệu nhỏ như Phở 24 thì việc vay vốn ngân hàng sẽ khó khăn hơn nhiều.
Thị trường
Việc đánh giá thị trường phải bao gồm nhiều yếu tố, như địa điểm, đối tượng khách hàng, số lượng các sản phẩm tương tự trên thị trường…
Có ba yếu ...