Download Tiểu luận miễn phí
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
I. Nguyên nhân ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội 2
1. Khái niệm ô nhiễm không khí 2
2. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội 2
2.1 Hoạt động sản xuất công nghiệp 2
3. Hoạt động giao thông đô thị và xây dựng. 2
3.1 Ô nhiễm không khí do giao thông đô thị 2
3.2 Ô nhiễm không khí do xây dựng 3
4. Hoạt động sinh hoạt và dịch vụ của cộng đồng 4
II. Thực trạng ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội 5
1. Nồng độ bụi trong không khí vượt mức cho phép 5
2. Lượng khí thải đang gia tăng 5
3. Nguy cơ cao về các bệnh do ô nhiễm không khí 7
III. Một số giải pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội 8
1. Đối với công nghiệp. 8
2. Đối với giao thông đô thị và xây dựng cơ sở hạ tầng. 9
3. Về sinh hoạt và dịch vụ. 9
4. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về môi trường 9
KẾT LUẬN 11
TÀI LIỆU THAM KHẢO 12
Tóm tắt nội dung:
Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt tại các đô thị không chỉ còn là vấn đề riêng lẻ của một quốc gia hay một khu vực mà nó đã trở thành vấn đề toàn cầu. Thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới trong thời gian qua đã có những tác động lớn đến môi trường, đã làm cho môi trường sống của con người bị thay đổi và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Những năm gần đây nhân loại đã phải quan tâm nhiều đến vấn đề ô nhiễm môi trường không khí. Đó là sự biến đổi của khí hậu – nóng lên toàn cầu, sự suy giảm tầng ôzôn và mưa axít. Ở Việt Nam ô nhiễm môi trường không khí đang là một vấn đề bức xúc đối với môi trường đô thị, công nghiệp và các làng nghề. Đặc biệt là ở thủ đô Hà Nội đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường không khí nặng nề. Ở các khu công nghiệp, các trục đường giao thông lớn đều bị ô nhiễm với các cấp độ khác nhau, nồng độ các chất ô nhiễm đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Nhận thấy tính cấp thiết của đề tài, nên em lựa chọn vấn đề “Ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội” để nghiên cứu nhằm mục đích làm rõ câu hỏi “Thực trạng ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội như thế nào, nguyên nhân tại sao và cần làm gì để hạn chế tình trạng này? Hi vọng bài tiểu luận này có thể đem đến cho bạn đọc một cái nhìn khái quát nhất về tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội, những nguyên nhân căn bản của nó và một số phương hướng giải quyết.
I. Nguyên nhân ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội
1. Khái niệm ô nhiễm không khí
Ô nhiễm không khí là hiện tượng làm cho không khí sạch thay đổi thành phần và tính chất do bật cứ nguyên nhân nào, có nguy cơ gây tác hại tới động, thực vật, đến môi trường xung quanh và đến sức khỏe con người.
2. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội
Hoạt động sản xuất công nghiệp
“Theo thống kê hiện nay ở Hà Nội có tới 400 cơ sở công nghiệp đang hoạt động. Trong đó, có khoảng 147 cơ sở công nghiệp có tiềm năng thải các chất thải gây ô nhiễm môi trường không khí”
. Các khí thải độc hại sinh ra từ các nhà máy, xí nghiệp chủ yếu do quá trình chuyển hoá năng lượng (tiêu thụ than và xăng dầu các loại). Trong khi nhiên liệu chứa nhiều tạp chất không tốt đối với môi trường, cụ thể là hàm lượng Benzen trong xăng quá cao (5% so với 1%), hàm lượng lưu huỳnh trong Diezen cao 0,5-1% so với 0,05%. Lượng than tiêu thụ hàng năm trung bình là 250.000 tấn, xăng dầu 230.000 tấn đã thải ra một lượng lớn bụi, khí SO2, CO và NO2 gây tác động xấu đến chất lượng không khí.
3. Hoạt động giao thông đô thị và xây dựng.
3.1 Ô nhiễm không khí do giao thông đô thị
Với mức độ tăng trưởng trung bình hàng năm về xe máy là 15% và ôtô là 10% năm 1996 thì thành phố Hà Nội có 600.000 xe máy và 34.000 ô tô nhưng sau 14 năm thì lượng ô tô tăng lên con số là 300.000, xe máy tăng lên gần 4 triệu. Đây chính là một trong những nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí chủ yếu trên các tuyến đường giao thông của Hà Nội. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông còn thấp (tiêu chuẩn luồng đường, tốc độ lưu thông, chất lượng con đường,…), cường độ dòng xe lớn, đạt trên 1.800 – 3.600 xe/h, đường hẹp, nhiều giao điểm (ngã ba, ngã tư), ý thức người tham gia giao thông kém,… Tất cả những yếu tố trên dẫn đến lượng khí độc hại như CO, SO2, NO2 và các hợp chất chứa bụi, chì, khói được thải ra tăng, gây ô nhiễm môi trường không khí tại các trục giao thông chính và các nút giao thông đặc biệt vào các giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, chất lượng các phương tiện giao thông cũng như ý thức người dân khi tham gia giao thông là nguyên nhân làm tăng nồng độ chất ô nhiễm. Hàng loạt các yếu tố như: quá cũ, hay quá thời gian sử dụng, hệ thống thải không đạt yêu cầu, lượng khí thải không đảm bảo tiêu chuẩn thải…Theo con số thống kê tại bốn địa điểm là khu vực Đuôi Cá, đê sông Hồng, đường Láng – Hòa Lạc và chân cầu Thăng Long có đến 95% số xe tải chở vật liệu xây dựng không bảo đảm yêu cầu vệ sinh như thùng xe không kín, không có nắp đậy, chở vật liệu quá thùng.
3.2 Ô nhiễm không khí do xây dựng
Hà Nội đang là đại công trường lớn, các hoạt động xây dựng, cải tạo, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Hiện nay trên địa bàn thành phố luôn có hơn 1.000 công trình xây dựng lớn nhỏ được thi công. Trong đó có đến hàng chục dự án cải tạo, xây dựng các nút giao thông, các khu đô thị mới, quy mô lớn, thời gian thi công kéo dài hàng năm, gây ô nhiễm bụi cả khu vực rộng lớn. Kéo theo đó là lượng phương tiện chuyển chở vật liệu xây dựng, đất đá, cát, xi măng ngày càng gia tăng. Thời gian thi công mỗi dự án, công trình thường kéo dài, hơn nữa ý thức của nhà đầu tư trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường chưa cao...
Trên các tuyến phố như Phạm Hùng, Láng-Hòa Lạc, Nguyễn Trãi... các phương tiện vận chuyển chất thải, phế thải, vật liệu xây dựng không hề được che chắn đúng quy định, các xe chở cát, sỏi phế liệu không được rửa sạch nước khi rời khỏi bãi tập kết làm rơi rớt ra đường Ngoài ra, mỗi tháng còn có khoảng 10.000 m2 đường bị đào bới để thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật. Thành phố hiện nay có khoảng hơn 300 điểm tập trung buôn bán vật liệu xây dựng. Mà phần lớn những điểm buôn bán không có đủ điều kiện kinh doanh bảo đảm vệ sinh môi trường, diện tích nhỏ hẹp, không có hàng rào che chắn, thường sử dụng vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu, vì vậy luôn phát tán bụi vào môi trường. Tất cả những nguyên nhân trên khiến cho tình trạng ô nhiễm bụi ở Hà Nội vẫn ở mức cao.
4. Hoạt động sinh hoạt và dịch vụ của cộng đồng
Môi trường không khí không chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trên mà còn bị ảnh hưởng bởi hoạt động sinh hoạt của người dân như khí thải từ gia đình dùng bếp than tổ ong để đun nấu (bình quân một gia đình tiêu thụ 2kg than/ngày, tức là 50 – 60kg/tháng). Việc này cũng ảnh hưởng một phần đáng kể trong việc làm suy giảm chất lượng môi trường không khí của Hà Nội. Thêm vào đó, ở Hà Nội, hoạt động của các làng nghề như gốm Bát Tràng, Triều Khúc…, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp nằm rải rác khắp các ngõ xóm, khu dân cư (đặc biệt là khu vực ngoại thành) cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ. Hiện nay, không khí ở nhiều làng nghề đang bị ô nhiễm ở mức báo động. Bên cạnh đó, nhân tố chủ quan là do ý thức của người dân trong sinh hoạt còn rất kém. Vứt rác bừa bãi, tụ tập rác không đúng nơi quy định, lượng rác tồn đọng lâu ngày không được thu dọn cũng làm cho môi trường không khí bị bốc mùi hôi thối, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tất cả các hoạt động này gây ra những khó khăn cho việc kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí của thành phố.
II. Thực trạng ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội
1. Nồng độ bụi trong không khí vượt mức cho phép
Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí do bụi trên ...
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Xem thêm:
Tiểu luận kinh tế môi trường: Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí ở Hà Nội
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
I. Nguyên nhân ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội 2
1. Khái niệm ô nhiễm không khí 2
2. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội 2
2.1 Hoạt động sản xuất công nghiệp 2
3. Hoạt động giao thông đô thị và xây dựng. 2
3.1 Ô nhiễm không khí do giao thông đô thị 2
3.2 Ô nhiễm không khí do xây dựng 3
4. Hoạt động sinh hoạt và dịch vụ của cộng đồng 4
II. Thực trạng ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội 5
1. Nồng độ bụi trong không khí vượt mức cho phép 5
2. Lượng khí thải đang gia tăng 5
3. Nguy cơ cao về các bệnh do ô nhiễm không khí 7
III. Một số giải pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội 8
1. Đối với công nghiệp. 8
2. Đối với giao thông đô thị và xây dựng cơ sở hạ tầng. 9
3. Về sinh hoạt và dịch vụ. 9
4. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về môi trường 9
KẾT LUẬN 11
TÀI LIỆU THAM KHẢO 12
Tóm tắt nội dung:
Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt tại các đô thị không chỉ còn là vấn đề riêng lẻ của một quốc gia hay một khu vực mà nó đã trở thành vấn đề toàn cầu. Thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới trong thời gian qua đã có những tác động lớn đến môi trường, đã làm cho môi trường sống của con người bị thay đổi và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Những năm gần đây nhân loại đã phải quan tâm nhiều đến vấn đề ô nhiễm môi trường không khí. Đó là sự biến đổi của khí hậu – nóng lên toàn cầu, sự suy giảm tầng ôzôn và mưa axít. Ở Việt Nam ô nhiễm môi trường không khí đang là một vấn đề bức xúc đối với môi trường đô thị, công nghiệp và các làng nghề. Đặc biệt là ở thủ đô Hà Nội đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường không khí nặng nề. Ở các khu công nghiệp, các trục đường giao thông lớn đều bị ô nhiễm với các cấp độ khác nhau, nồng độ các chất ô nhiễm đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Nhận thấy tính cấp thiết của đề tài, nên em lựa chọn vấn đề “Ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội” để nghiên cứu nhằm mục đích làm rõ câu hỏi “Thực trạng ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội như thế nào, nguyên nhân tại sao và cần làm gì để hạn chế tình trạng này? Hi vọng bài tiểu luận này có thể đem đến cho bạn đọc một cái nhìn khái quát nhất về tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội, những nguyên nhân căn bản của nó và một số phương hướng giải quyết.
I. Nguyên nhân ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội
1. Khái niệm ô nhiễm không khí
Ô nhiễm không khí là hiện tượng làm cho không khí sạch thay đổi thành phần và tính chất do bật cứ nguyên nhân nào, có nguy cơ gây tác hại tới động, thực vật, đến môi trường xung quanh và đến sức khỏe con người.
2. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội
Hoạt động sản xuất công nghiệp
“Theo thống kê hiện nay ở Hà Nội có tới 400 cơ sở công nghiệp đang hoạt động. Trong đó, có khoảng 147 cơ sở công nghiệp có tiềm năng thải các chất thải gây ô nhiễm môi trường không khí”
. Các khí thải độc hại sinh ra từ các nhà máy, xí nghiệp chủ yếu do quá trình chuyển hoá năng lượng (tiêu thụ than và xăng dầu các loại). Trong khi nhiên liệu chứa nhiều tạp chất không tốt đối với môi trường, cụ thể là hàm lượng Benzen trong xăng quá cao (5% so với 1%), hàm lượng lưu huỳnh trong Diezen cao 0,5-1% so với 0,05%. Lượng than tiêu thụ hàng năm trung bình là 250.000 tấn, xăng dầu 230.000 tấn đã thải ra một lượng lớn bụi, khí SO2, CO và NO2 gây tác động xấu đến chất lượng không khí.
3. Hoạt động giao thông đô thị và xây dựng.
3.1 Ô nhiễm không khí do giao thông đô thị
Với mức độ tăng trưởng trung bình hàng năm về xe máy là 15% và ôtô là 10% năm 1996 thì thành phố Hà Nội có 600.000 xe máy và 34.000 ô tô nhưng sau 14 năm thì lượng ô tô tăng lên con số là 300.000, xe máy tăng lên gần 4 triệu. Đây chính là một trong những nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí chủ yếu trên các tuyến đường giao thông của Hà Nội. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông còn thấp (tiêu chuẩn luồng đường, tốc độ lưu thông, chất lượng con đường,…), cường độ dòng xe lớn, đạt trên 1.800 – 3.600 xe/h, đường hẹp, nhiều giao điểm (ngã ba, ngã tư), ý thức người tham gia giao thông kém,… Tất cả những yếu tố trên dẫn đến lượng khí độc hại như CO, SO2, NO2 và các hợp chất chứa bụi, chì, khói được thải ra tăng, gây ô nhiễm môi trường không khí tại các trục giao thông chính và các nút giao thông đặc biệt vào các giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, chất lượng các phương tiện giao thông cũng như ý thức người dân khi tham gia giao thông là nguyên nhân làm tăng nồng độ chất ô nhiễm. Hàng loạt các yếu tố như: quá cũ, hay quá thời gian sử dụng, hệ thống thải không đạt yêu cầu, lượng khí thải không đảm bảo tiêu chuẩn thải…Theo con số thống kê tại bốn địa điểm là khu vực Đuôi Cá, đê sông Hồng, đường Láng – Hòa Lạc và chân cầu Thăng Long có đến 95% số xe tải chở vật liệu xây dựng không bảo đảm yêu cầu vệ sinh như thùng xe không kín, không có nắp đậy, chở vật liệu quá thùng.
3.2 Ô nhiễm không khí do xây dựng
Hà Nội đang là đại công trường lớn, các hoạt động xây dựng, cải tạo, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Hiện nay trên địa bàn thành phố luôn có hơn 1.000 công trình xây dựng lớn nhỏ được thi công. Trong đó có đến hàng chục dự án cải tạo, xây dựng các nút giao thông, các khu đô thị mới, quy mô lớn, thời gian thi công kéo dài hàng năm, gây ô nhiễm bụi cả khu vực rộng lớn. Kéo theo đó là lượng phương tiện chuyển chở vật liệu xây dựng, đất đá, cát, xi măng ngày càng gia tăng. Thời gian thi công mỗi dự án, công trình thường kéo dài, hơn nữa ý thức của nhà đầu tư trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường chưa cao...
Trên các tuyến phố như Phạm Hùng, Láng-Hòa Lạc, Nguyễn Trãi... các phương tiện vận chuyển chất thải, phế thải, vật liệu xây dựng không hề được che chắn đúng quy định, các xe chở cát, sỏi phế liệu không được rửa sạch nước khi rời khỏi bãi tập kết làm rơi rớt ra đường Ngoài ra, mỗi tháng còn có khoảng 10.000 m2 đường bị đào bới để thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật. Thành phố hiện nay có khoảng hơn 300 điểm tập trung buôn bán vật liệu xây dựng. Mà phần lớn những điểm buôn bán không có đủ điều kiện kinh doanh bảo đảm vệ sinh môi trường, diện tích nhỏ hẹp, không có hàng rào che chắn, thường sử dụng vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu, vì vậy luôn phát tán bụi vào môi trường. Tất cả những nguyên nhân trên khiến cho tình trạng ô nhiễm bụi ở Hà Nội vẫn ở mức cao.
4. Hoạt động sinh hoạt và dịch vụ của cộng đồng
Môi trường không khí không chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trên mà còn bị ảnh hưởng bởi hoạt động sinh hoạt của người dân như khí thải từ gia đình dùng bếp than tổ ong để đun nấu (bình quân một gia đình tiêu thụ 2kg than/ngày, tức là 50 – 60kg/tháng). Việc này cũng ảnh hưởng một phần đáng kể trong việc làm suy giảm chất lượng môi trường không khí của Hà Nội. Thêm vào đó, ở Hà Nội, hoạt động của các làng nghề như gốm Bát Tràng, Triều Khúc…, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp nằm rải rác khắp các ngõ xóm, khu dân cư (đặc biệt là khu vực ngoại thành) cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ. Hiện nay, không khí ở nhiều làng nghề đang bị ô nhiễm ở mức báo động. Bên cạnh đó, nhân tố chủ quan là do ý thức của người dân trong sinh hoạt còn rất kém. Vứt rác bừa bãi, tụ tập rác không đúng nơi quy định, lượng rác tồn đọng lâu ngày không được thu dọn cũng làm cho môi trường không khí bị bốc mùi hôi thối, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tất cả các hoạt động này gây ra những khó khăn cho việc kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí của thành phố.
II. Thực trạng ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội
1. Nồng độ bụi trong không khí vượt mức cho phép
Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí do bụi trên ...
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Xem thêm:
Tiểu luận kinh tế môi trường: Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí ở Hà Nội
Tags: thực trạng ô nhiễm môi trường ở hà nội, tình trạng ô nhiệm không khí ỏ đô thị Hà nội, thực trạng quản lý về ô nhiễm môi trường không khí tại thành phố hà nội, hoạt động công nghiệp ở hà nội gây ô nhiễm, thực trạng ô nhiễm môi trường không khí ở hà nội tiểu luận, tieu luan thực trạng ô nhiễm môi trường không khí, nguyên nhân gây ô nhiễm môi không khí ở hà nội, Tiểu luận Ô nhiễm môi trường không khí đô thị tại Việt Nam và một số giải pháp quản lý, tieu luan ve bao ve moi truong ko khi, tiểu luận pháp luật về bảo vệ môi trường không khí việt nam, lời mở đầu tiểu luận về môi trường không khí, tiểu luận về ôi nhiễm môi trường, Tiểu luận Ô nhiễm môi trường không khí ở Việt Nam, bài tiểu luận ô nhiễm môi trường không khí- vấn đề toàn cầu thực trạng và giải pháp, tiểu luận ô nhiễm môi trường không khí giao thông đô thị tại hà nội, thực trạng ô nhiễm môi trường không khí ở hà nội năm 2020, kết luận tiểu luận về môi trường ảnh hưởng đến vật liệu xây dựng, tiểu luận phân tích rõ nguyên nhân do con người ảnh hưởng đến khí hậu, hoạt động công nghiệp gây ô nhiễm không khí ở hà nội, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đô thị tiểu luận, TIỂU LUẬN THỰC TRẠNG GIẢI PHÁP ÔI NHIỄM MÔI TRƯỜNG
Last edited by a moderator: