forget_me_not_nhuquynh
New Member
Download Tiểu luận Vai trò của an sinh xã hội với trẻ em lao động sớm miễn phí
Hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội: trẻ em lao động sớm cũng là một
đối tượng được hệ thống an sinh xã hội rất quan tâm và trợ giúp. Tuy
nhiên những trẻ em lao động sớm thường có những hoàn cảnh khó khăn, ít
có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ của an sinh xã hội vì vậy cần xây
dựng các chính sách mới nhằm mục đích cho nhóm trẻ lao động sớm có thể
được hưởng các dịch vụ an sinh xã hội.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
n được thực trạng nguyên nhân của trẻ em laođộng sớm, để từ đó kiến nghị các biện pháp giải quyết phù hợp, tạođiều kiện cho các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.Tuy nhiên với thời gian và khả năng có hạn nên bài tiểu luận này khôngtránh khỏi có nhữ2. Mục tiêu: tìm hiểu được nguyên nhân, thực trạng của trẻ em laođộng sớm từ đó đề xuất các biện pháp và mô hình an sinh xã hội giúpcác em có cuộc sống tốt đẹp hơn.ng hạn chế, sai sót. Do vậy em rất mong sự đóng góp ýkiến của thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cản ơn các thầy, cô đãnhiệt tình giảng dậy và hướng dẫn chúng em làm bài tiểu luận này3. Nhiệm vụ:- Về mặt lý luận : làm rõ các khái niệm cơ bản có liên quan đến đề tài.-về mặt thực tiễn:+ Tìm hiểu về nguyên nhân, thực trạng, hậu quả của trẻ em lao động sớmở Việt Nam.+ Đưa ra những biện pháp , mô hình an sinh xã hội dành cho trẻ laođộng sớm ở Việt Nam.
Phần hai: Nội dung1. Các khái niệm, thuật ngữ liên quan.1.1. Trẻ em. Theo hiệp ước về quyền trẻ em của liên hợp quốc định nghĩa:“Trẻ em được xác định là người dưới 18 tuổi, trừ khi pháp luật quốcgia quy định tuổi thành niên sớm hơn”. Theo luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em nước cộng hòa xã hội chủnghĩa việt nam 1991: “Trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi”. Theo định nghĩa sinh học: “ Trẻ em là con người ở giai đoạn pháttriển, từ khi còn trong trứng nước tới tuôi trưởng thành”. Nhìn theo góc độ xã hội học: Trẻ em là giai đoạn con người đang họccách tiếp cận những chuẩn mực của xã hội và đóng vai trò xã hội củamình, đây là giai đoạn xã hội hóa phát triển nhất và là giai đoạn đóng vaitrò quyết định của việc hình thành nhân cách của mỗi con người.1.2. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Theo điều 40 chương IV Luật bảo vệ, chăm sóc và Giáo dục trẻ 25/2004QHngày 15 tháng 6 năm 2004 : “Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bao gồm: Trẻ mồ côi không nơi nươngtựa, trẻ em bị bở rơi; trẻ em khuyết tật, tàn tật, trẻ là nạn nhânchất độc hóa học; trẻ em nhiễm HIV/AIDS; trẻ em phải nặng nhọc nguyhiểm; trẻ em phải làm việc xa gia đình; trẻ em lang thang; trẻ em bịxâm hại tình dục; trẻ em nghiện ma túy, trẻ em vi phạm pháp luật”.1.3. Trẻ em lao động sớm. Là trẻ làm việc trong độ tuổi còn đi học, các em có thểđược trả công hay không trả công, làm việc bên trong và bên ngoài giađình, trẻ có thể làm các công việc nhẹ đến nặng nhọc. (Trích: An sinhxã hội và các vấn đề xã hội. Chủ biên: Nguyễn Thị Oanh, 1997, T36) Theo bài học môn an sinh xã hội chúng tui đưa ra khái niệm: Trẻ emlao động sớm là những trẻ phải lao động bằng chính sức lao động củamình để tự nuôi sống bản thân và lao động phụ gia đình, lao động trongđiều kiện không an toàn, các đối tượng này còn đang độ tuổi đi học,công việc làm có thể trả công hay không trả công, là những trẻ khôngcó cơ hội phát triển bình thường và lành mạnh, ít được tiếp cận vớicác dịch vụ xã hội.
Thực trạng trẻ em lao động sớm ở Việt Nam.* Thế giới:Ngày nay trên thế giới tình trạng lao động trẻ em vẫn là một hiệntượng phổ biến, trong đó có nhiều trẻ em phải lao động nặng nhọc trongđiều kiện làm việc độc hại, nguy hiểm và bị khai thác triệt để. Theonhững số liệu mới nhất của ILO, có ít nhất 218 triệu lao động trẻem[1] trong độ tuổi từ 5 đến 17 tuổi, và hầu hết tập trung ở các nướcđang phát triển. Trẻ em lao động ở nhiều loại hình và lĩnh vực côngviệc và những mối nguy hại đe doạ lao động trẻ em thay đổi tuỳ thuộcvào loại hình lao động và điều kiện lao động và để lại những hậu quảnghiêm trọng cho sự phát triển bình thường của trẻ.* Việt Nam:Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ với khoảng gần 31% tổng dân số cóđộ tuổi từ 0 -17 tuổi[2] năm 2009. Trong gần hai thập niên qua, tốc độphát triển kinh tế của Việt Nam tương đối nhanh và ổn định với sự pháttriển nhanh chóng của các loại hình kinh tế, đặc biệt là sự ra đời vàphát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân với các loại hình doanhnghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ và loại hìnhkinh tế hộ gia đình đã tạo ra nhiều việc làm mới trong xã hội. Tuynhiên kéo theo đó là tình trạng sử dụng lao động trẻ em ngày càng phổbiến và trở thành vấn đề quan tâm của toàn xã hội.Cho đến nay chưa có một cuộc điều tra chính thức nào về lao động trẻem ở Việt Nam. Tuy nhiên, số liệu thống kê từ cuộc Điều tra Mức sốngDân cư Việt Nam (ĐTMSDC) năm 2006 cho thấy có khoảng 6,7% trẻ em từ6-14 tuổi (gần 930.000) tham gia hoạt động kinh tế. Trong đó có296,847 trẻ em từ 12 tuổi trở xuống[3] và 37,139 trẻ em dưới 10tuổi[4] có tham gia hoạt động kinh tế trong năm 2006. Kết quả cuộcĐTMSDC Việt Nam cũng cho thấy có khoảng 503.389 trẻ em (từ 12 đến 14tuổi) tham gia vào các công việc nặng nhọc và khoảng 633,405 trẻ em từ15 đến 17 tuổi phải làm việc nhiều thời gian hơn quy định. Cũng phảinhấn mạnh rằng con số này vẫn còn thấp hơn so với con số thực tế vì nókhông bao hàm định nghĩa của ILO về “các loại hình trẻ em lao động tồitệ nhất”[5]. Theo thống kê của Bộ Lao động thương binh và xã hội, đến cuối tháng6/2009 ở Việt Nam có đến 3 triệu trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn,ở ViệtNam trẻ em lang thang lao sống tập trung phần lớn ở hai thành phố lớnlà Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo thống kê chưa đầy đủ ViệtNam có khoảng 10.000 trẻ làm những công việc nặng nhọc, môi trường làm việc độc hại và trên 10.000 trẻ em phải lang thang kiếm sống bằng đủ các nghề như bán hàng dong, bán vé số, nhặt ve chai, đánh giày…SởLĐTBXH Hà Nội cho biết HN có 314 trẻ em lao động sớm (229 nữ, 85 nam)ở 9/14 quận, huyện. Các em (từ 6 – 16 tuổi) tham gia những công việc:giúp việc gia đình, tham gia sản xuất, phụ việc trong các nhà hàng,bán hàng rong… Nhiều gia đình sẵn sàng bắt con phải đi kiếm tiền,không cần biết các em phải chịu những thiệt thòi gì, chỉ quan tâm đếnsố tiền hàng tháng trẻ mang lại.Theo báo điện tử ĐCSVN- Khảo sát tìnhtrạng trẻ em từ 6-16 tuổi phải lao động sớm, lao đông nặng nhọc củaUBND TP Hà Nội cho thấy, số trẻ phải lao động sớm trong độ tuổi 15, 16(67,8%), ở độ tuổi 14 (17,9%), ở độ tuổi 12 (3,4%). Trong đó, có cảtrẻ em đi theo gia đình từ quê lên thành phố kiếm sống. Các em phải đilàm thuê kiếm tiền đưa về gia đình. Hơn nữa, bản thân bố mẹ các emnhận thức về quyền lợi của trẻ em rất mơ hồ, họ cho rằng mình nghèonên bắt con cái đi ăn xin, đánh giày, nhặt rác, phục vụ hàng ăn làđiều hiển nhiên. Mặc dù Sở LĐTB&XH đã cố gắng thuyết phục họ cam kếtphải để các em nghỉ làm và đến các lớp học linh hoạt tại các quận,huyện nhằm bảo đảm quyền lợi cho trẻ nhưng cũng chỉ có chừng 60-70%số trẻ được đi học. Nhiều phụ huynh hứa hẹn sẽ không bắt trẻ đi làm,nhưng thực tế sau khi đến các lớp học vào buổi sáng, buổi chiều các emvẫn phải lao động kiếm tiền. Nhiều chuyên viên hoạt động trong lĩnhvực trẻ em cho b...