AbOwen

New Member

Download Xác định tư tưởng chỉ đạo trong việc nghiên cứu, xây dựng Luật Viên chức miễn phí





Nội dung của dự án Luật Viên chức phải thế chế hóa sâu sắc những chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập trong các Nghị quyết Đại hội và Nghị quyết Hội nghị Trung ương. Đó là xóa bỏ cơ chế quản lý mang nặng tính hành chính bao cấp, chuyển sang cơ chế trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện đối với đơn vị sự nghiệp công lập; khuyến khích đầu tư trong nước và nước ngoài phát triển các dịch vụ công Đồng thời, phải kế thừa và hoàn thiện những thành tựu, tiến bộ đạt được về chế độ quản lý, sử dụng đội ngũ viên chức đã được quy định trong các văn bản pháp luật có liên quan.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Xác định tư tưởng chỉ đạo trong việc nghiên cứu, xây dựng Luật Viên chức
Dự án Luật Viên chức đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ vào tháng 4/2010 xem xét, quyết định trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2010) và dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp thứ 8 của Quốc hội (cuối năm 2010). Đây là một dự án Luật quan trọng, mang tinh thần cải cách, đổi mới, tạo cơ sở pháp lý vững chắc thúc đẩy cải cách mạnh mẽ khu vực dịch vụ công. Do vậy, ngay từ khi bắt đầu nghiên cứu, soạn thảo, cần chủ động xác định thật rõ tư tưởng chỉ đạo của việc xây dựng Luật, phải nêu rõ những quan điểm quan trọng nhất về nội dung của dự án Luật.
Tư tưởng chỉ đạo là những định hướng chính sách cơ bản, nhất quán và xuyên suốt toàn bộ quá trình nghiên cứu, soạn thảo và nội dung của một dự án luật; là những căn cứ để giải quyết những vấn đề cơ bản thuộc nội dung của dự án luật đó.
Tư tưởng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng dự án luật được thể hiện cụ thể trong mục tiêu và các quan điểm chỉ đạo trong việc nghiên cứu, xây dựng dự án luật đó. Mục tiêu và các quan điểm này chi phối toàn bộ trình tự, thủ tục soạn thảo và xuyên suốt nội dung của dự án luật. Trước hết, quan điểm chỉ đạo phải chỉ rõ trong quy trình, thủ tục soạn thảo cần coi trọng, nhấn mạnh khâu nào, hoạt động gì phải được chú ý để đạt được mục tiêu, yêu cầu đặt ra của dự án luật. Về nội dung của dự án luật, quan điểm chỉ đạo phải chỉ ra được những chính sách cơ bản và mục tiêu của chính sách cần đạt được.
 1. Ai có quyền đưa ra tư tưởng chỉ đạo?
Tại điểm b khoản 2 Điều 32 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 quy định một trong những nhiệm vụ của Ban soạn thảo là “thảo luận về chính sách cơ bản và những vấn đề thuộc nội dung của dự án, dự thảo”. Theo quy định này, Ban soạn thảo có trách nhiệm thảo luận tư tưởng chỉ đạo trong việc nghiên cứu, xây dựng một dự án luật; Ban soạn thảo không có trách nhiệm quyết định lựa chọn hay định ra tư tưởng chỉ đạo. Vậy, ai là người có thẩm quyền định ra tư tưởng chỉ đạo? Đây là vấn đề mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật không quy định. Bộ trưởng Bộ chủ trì soạn thảo là người chịu trách nhiệm chính trước Thủ tướng Chính phủ về việc soạn thảo và trình Chính phủ dự án luật, nhưng thực tế cho thấy các Bộ trưởng thường không đưa ra được ngay từ đầu tư tưởng chỉ đạo cụ thể, nhất quán việc nghiên cứu, xây dựng một dự án luật. Trong khi chính ngay Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn quy định nhiệm vụ của cơ quan chủ trì soạn thảo “chuẩn bị những nội dung cơ bản và những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án, dự thảo do Chính phủ trình để báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định” (khoản 7 Điều 33). Cần chỉ rõ một quy định quan trọng của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2001 mà lâu nay không được thực hiện đầy đủ, đó là việc Thủ tướng có nhiệm vụ, quyền hạn: “chỉ đạo việc xây dựng các dự án luật trình Quốc hội, các dự án pháp lệnh trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội; các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ” (điểm b khoản 1 Điều 20). Có thể hiểu quyền chỉ đạo của Thủ tướng theo quy định này của Luật Tổ chức Chính phủ trước hết là quyền đưa ra tư tưởng chỉ đạo và xác định những nội dung cơ bản của một dự án luật để định hướng ngay từ đầu cho hoạt động cho Ban soạn thảo và cơ quan chủ trì soạn thảo trong việc nghiên cứu, xây dựng dự án luật. Đương nhiên, trong quá trình soạn thảo, nếu có những vấn đề phức tạp, vượt quá khả năng, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thì Ban cán sự đảng Chính phủ cần chủ động xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị. Thực tế công tác lập pháp của Chính phủ thời gian qua cho thấy, không ít dự án luật (sau nhiều năm chuẩn bị và chi phí tốn kém) đến khi trình Chính phủ xem xét, quyết định trình Quốc hội vẫn không rõ tư tưởng chỉ đạo, thậm chí không phù hợp với tinh thần chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhiều Bộ, ngành chủ trì tổ chức soạn thảo luật ở trong tình trạng “tù mù”, không rõ hay lúng túng về tư tưởng, về định hướng mục tiêu chính sách của dự án luật, nhưng lại không chủ động xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Điều này gây ra những lãng phí rất lớn, mà lãng phí lớn nhất là chậm tiến độ ban hành luật, theo đó nhiều cơ chế, chính sách cải cách, đổi mới chậm được thể chế hóa. Gần đây, trong nhiều cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, đối với những dự án luật quan trọng thì Bộ chủ trì soạn thảo phải trình Thủ tướng cho ý kiến về tư tưởng chỉ đạo và nội dung cơ bản của dự án luật trước khi bắt đầu soạn thảo; đồng thời, trong quá trình soạn thảo, những vướng mắc về tư tưởng, quan điểm, về nội dung cơ bản của dự án luật, Bộ chủ trì soạn thảo phải chủ động báo cáo Thủ tướng xem xét, xử lý kịp thời.
2. Mục tiêu và các quan điểm nghiên cứu, xây dựng dự án Luật Viên chức
Mục tiêu
Mục tiêu cơ bản của việc xây dựng Luật Viên chức là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, sử dụng viên chức, xây dựng đội ngũ viên chức có phẩm chất và năng lực, phát huy mạnh mẽ phẩm chất, tiềm năng, năng lực chuyên môn của đội ngũ viên chức, góp phần phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng lên của xã hội.
cần chỉ rõ và quán triệt một trong những mục tiêu cụ thể của dự án Luật Viên chức là bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, phù hợp cho đội ngũ viên chức trong khu vực dịch vụ công, khi tách họ ra khỏi sự điều chỉnh của Luật Cán bộ, công chức. Lợi ích này phải lớn hơn (hay ít nhất là không thấp hơn) lợi ích của đội ngũ cán bộ, công chức được hưởng theo quy định của  Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/2010). Đây là mục tiêu đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ thừa uỷ quyền Thủ tướng thay mặt Chính phủ cam kết trước Quốc hội khi thuyết trình để Quốc hội thông qua Luật Cán bộ, công chức năm 2008. Nếu không đạt được mục tiêu này, thì không thể đưa gần 1,5 triệu viên chức hiện nay vào phạm vi đối tượng điều chỉnh của dự án Luật Viên chức. Vì theo nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền, nếu không đem lại lợi ích lớn hơn thì Luật Viên chức sẽ không có hiệu lực hồi tố đối với đội ngũ viên chức đang được điều chỉnh bởi Luật Cán bộ, công chức đang là cán bộ, công chức; và họ sẽ là cán bộ, công chức cho đến khi về hưu với mọi chế độ chính sách được hưởng như cán bộ, công chức (nói cách khác, nếu không đạt được mục tiêu này thì đội ngũ viên chức hiện nay đang và sẽ được bảo lưu áp dụng các chế độ, chính sách của cán bộ, công chức cho đến hết đời, và Luật Viên chức, nếu được ban hành, chỉ có hiệu lực đối với ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N [Free] Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Doanh nghiệp thương mại Minh Anh Luận văn Kinh tế 0
L [Free] Hạch toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần Tiện Lợi Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Đề án Tổ chức hoạch toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp sản xuất Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hoàn thiện hạch toán kế toán bán và xác định kết quả kinh doanh của Công ty X Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Kế toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả kinh doanh tại công ty bánh kẹo Hải Châu Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Công tác hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Hà Nội Ford Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đồng Nghiệp Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Tổng công ty Thương mại Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
P [Free] Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở Công ty TNHH Lâm sản Việt Nam - Newzealand Luận văn Kinh tế 0
A [Free] Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Giáo Dục Mới Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top