[email protected]
New Member
Download miễn phí Các giải pháp chủ yếu nhằm năng cao hiệu quả tổ chức sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp I Việt Nam
Chương I: 1
1.1 Vốn kinh doanh và nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp. 1
1.1.1 Vốn và vốn kinh doanh 1
Ngoài ra vốn kinh doanh còn thể hiện vai trò quan trọng của mình: 2
1.1.2 Phân loại vốn kinh doanh 3
1.1.3 Nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp. 5
1.2 Sự cần thiết nâng cao hiệu quả sử dụng VKD của doanh nghiệp. 6
1.2.1 Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh. 6
1.2.2 Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sử dụng Vốn kinh doanh trong doanh nghiệp. 8
1.2.3 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh. 9
1.3 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng VKD của doanh nghiệp. 13
1.3.1 Những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng Vốn kinh doanh của doanh nghiệp. 13
+ Các nhân tố chủ quan: 14
1.3.2 Một số biên pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp. 15
Chương II: 17
Thực trạng về tình hình tổ chức và hiệu quả sử dụng Vốn kinh doanh tại Công ty CP XNK tổng hợp I việt nam 17
2.1 Khái quát về công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp I Việt Nam. 17
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 17
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I . 21
2.1.3 Đặc điểm tổ chức quản lý và đặc trưng hoạt động xuất nhập khẩu Công ty. 22
2.1.3.3 Đặc trưng của hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty 25
2.1.4 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong một số năm gần đây. 27
2.2 Thực trạng tổ chức và hiệu quả sử dụng VKD của Công ty. 28
2.2.1 Tình hình tổ chức và hiệu quả sử dụng Vốn kinh doanh. 28
2.2.1.3 Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty Cổ phần XNK Tổng hợp I Việt Nam. 41
Chương III: 45
Các giải pháp chủ yếu nhằm năng cao hiệu quả tổ chức sử dụng vốn kinh doanh tại công ty CP XNK tổng hợp I việt nam. 45
3.1 Định hướng mục tiêu hoạt động của Công ty Cổ phần XNK tổng hợp I Việt Nam. 45
3.2- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh ở Công ty CP XNK Tổng hợp I Việt Nam. 49
3.2.1 Nhóm giải pháp nhằm tăng lợi nhuận. 49
3.2.2- Những giải pháp nhằm quản lý và sử dụng VKD có hiệu quả 51
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-11-08-cac_giai_phap_chu_yeu_nham_nang_cao_hieu_qua_to_ch.NMb2USMG2j.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-44511/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
, c¬ cÊu tæ chøc, quy chÕ qu¶n lý…Ban gi¸m ®èc ®iÒu hµnh ho¹t ®éng hµng ngµy cña c«ng ty vµ chôi tr¸ch nhiÖm tríc héi ®ång qu¶n trÞ vÒ viÖc thùc hiÖn c¸c quyÒn vµ nghÜa vô ®îc giao.
Ban kiÓm so¸t thùc hiÖn viÖc kiÓm tra tÝnh hîp lý, hîp ph¸p trong qu¶n lý ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh, trong ghi chÐp sæ kÕ to¸n vµ b¸o c¸o tµi chÝnh…thêng xuyªn th«ng b¸o víi héi ®ång qu¶n trÞ vµ ®Ó b¸o c¸o víi ®¹i héi ®ång cæ ®«ng.
+) Khèi c¸c phßng kinh doanh gåm cã 7 phßng nghiÖp vô chuyªn lµm vÒ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu :
Phßng 1: N«ng s¶n, kho¸ng s¶n, thñ c«ng mü nghÖ.
Phßng 2: ¤t«, xe m¸y, thiÕt bÞ m¸y mãc, hãa chÊt.
Phßng 3: Hµng may mÆc.
Phßng 4: L¾p r¸p b¶o hµnh xe m¸y
Phßng5: XuÊt nhËp khÈu tæng hîp, nhËn uû th¸c xuÊt nhËp khÈu, t¹m nhËp t¸i xuÊt.
Phßng 6: VËt liÖu x©y dùng, s¾t thÐp.
Phßng 7: Giao nhËn, kho b·i kinh doanh xuÊt nhËp khÈu tæng hîp.
+) Khèi c¸c phßng qu¶n lý gåm cã: Phßng tæng hîp, phßng kÕ to¸n- tµi vô, phßng hµnh chÝnh qu¶n trÞ, phßng tæ chøc c¸n bé.
- Phßng tæng hîp : tæng hîp t×nh h×nh thÞ trêng, gi¸ c¶ trong níc vµ trªn thÕ giíi, theo dâi ph¸p chÕ, luËt vµ díi luËt, quy dÞnh xuÊt nhËp khÈu, thuÕ, h¶i quan, thèng kª c¸c sè liÖu theo yªu cÇu cña Ban gi¸m ®èc vµ phßng ban, lªn kÕ ho¹ch tr×nh gi¸m ®èc.
- Phßng kÕ to¸n- tµi vô: h¹ch to¸n kÕ to¸n, ®¸nh gi¸ toµn bé ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty theo kÕ ho¹ch,lËp b¶ng c©n ®èi kÕ to¸n, b¸o c¸o cÊp trªn vµ c¸c c¬ quan h÷u quan vÒ viÖc tæ chøc ho¹t ®éng, thu chi tµi chÝnh c¸c kho¶n lín nhá trong c«ng ty.
- Phßng hµnh chÝnh qu¶n trÞ : Theo dâi, söa ch÷a, mua s¾m c¸c thiÕt bÞ phôc vô c«ng t¸c cña c«ng ty nh: x©y dùng, theo dâi, söa ch÷a nhµ xëng, v¨n phßng, thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô do Ban gi¸m ®èc giao phã, nhËn c¸c lo¹i giÊy tê, c«ng v¨n giao ®Õn, theo dâi t×nh h×nh ho¹t ®éng thêng nhËt cña c«ng ty, gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn hµnh chÝnh sù nghiÖp.
- Phßng tæ chøc c¸n bé: N¾m toµn bé nh©n lùc cña c«ng ty, tham mu cho gi¸m ®èc s¾p xÕp, gióp cho gi¸m ®èc kh©u tuyÓn dông, ®µo t¹o ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn, s¾p xÕp, s¾p xÕp bè trÝ lao ®éng cho phï hîp víi môc tiªu kinh doanh, ®ång thêi tæ chøc gi¸m s¸t, theo dâi vÒ lao ®éng- tiÒn l¬ng.
+) C¸c chi nh¸nh: Nghiªn cøu thÞ trêng, t×m nguån hµng, b¸n hµng uû th¸c cña c«ng ty.
+) Liªn doanh:
53 Quang Trung: giao dÞch kinh doanh.
7 TriÖu ViÖt V¬ng: kinh doanh kh¸ch s¹n, v¨n phßng cho thuª.
+) C¸c ®¬n vÞ s¶n xuÊt:
- XÝ nghiÖp may §oan X¸- H¶i Phßng.
- Xëng s¶n xuÊt chÕ biÕn gç t¹i CÇu DiÔn - Hµ Néi.
- Xëng l¾p r¸p xe m¸y T¬ng Mai.
- XÝ nghiÖp chÕ biÕn quÕ t¹i Gia L©m - Hµ Néi.
2.1.3.2 Chuẩn mực và chế độ kế toán Công ty áp dụng
- Chế độ kế toán áp dụng : Công ty áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/03/2006 của Bộ Tài Chính
-Hình thức kế toán áp dụng: Công ty áp dụng hình thức ghi sổ trên máy vi tính, sử dụng phần mềm kế toán Fast accounting. Đến thời điểm khóa sổ lập Báo cáo tài chính Công ty đã in đầy đủ Báo cáo tài chính, sổ kế toán tổng hợp và sổ kế toán chi tiết.
2.1.3.3 Đặc trưng của hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty
+ Mặt hàng xuất khẩu.
Chủ yếu là nông lâm thuỷ hải sản, hàng công nghệ phẩm hàng nông lâm thuỷ hải sản ban gồm cà phê, gạo, chè, hoa hồi, quế, hạt tiêu... Trong đó cà phê, gạo và lạc nhân là ba mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Công ty (năm 2006 giá trị xuất khẩu của cà phê là 24.947.891,01 USD chiếm 64,10% tổng giá trị xuất khẩu)...Trong những năm tới công ty vẫn chủ trương coi các mặt hàng trên là chủ lực. Song, bên cạnh đó còn tập trung vào một số mặt hàng tiềm năng mang lại giá trị xuất khẩu cao như hạt tiêu, quế , hồi...
Hàng thủ công mỹ nghệ cũng là một mặt hàng xuất khẩu của Công ty. Nó bao gồm các mặt hàng như: bia, khăn bông, bóng đèn, hàng thủ công mỹ nghệ, quạt, thiếc, áo T-shirt, hoá chất, văn phòng phẩm... Trong đó, các mặt hàng bóng đèn, hàng thủ công mỹ nghệ và quạt máy là các mặt hàng mang lại giá trị xuất khẩu cao. Trong những năm gần đây Công ty đã đầu tư nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, mang lại hiệu quả và có tính ổn định cao, không còn mang lại tính thời vụ như trước.
+ Thị trường xuất khẩu.
Hiện nay, Việt Nam là một thành viên tích cực trong khối ASEAN nên Công ty đã khai thác tốt thị trường này. Thị trường các nước Đông Nam Á là thị trường rộng lớn có dân số đông lại có văn hoá gần giống nước ta vì vậy Công ty đã nhận ra tiềm năng của thị trường này nên đã phát triển mạng lưới rộng khắp. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như: Nông sản (gạo, hồi, cà phê...) hàng may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ.
Thị trường được coi trọng tiếp theo là Nhật, vì ở đây là thị trường phát triển nên nhu cầu tiêu thụ là lớn nhưng thị trường này rất khắt khe. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu vào thị trường này của công ty như: may mặc, nông sản, thiếc, quế...
Thị trường EU là thị trường lớn thứ ba mà Công ty đang khai thác. Đây là thị trường tiềm năng xuất khẩu của nước ta nên mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Công ty vào thị trường này là: hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc, thiếc, đồ dùng sinh hoạt (cho việt kiều)...
Trung Quốc là một thị trường quan trọng nhưng đây là thị trường rất khó xâm nhập được do khó cạnh tranh được với các công ty nội địa công cụ thương mại chủ yếu khi trao đổi với Trung Quốc là hàng trao đổi.
Ngoài ra Công ty còn một số khách hàng không thường xuyên tại các thị trường khác như: Nam Á, Nam Mỹ, Úc, Trung Đông, Bắc Mỹ ...
+ cách kinh doanh.
Hai cách chính mà Công ty áp dụng trong xuất khẩu là xuất khẩu tự doanh và xuất khẩu uỷ thác:
- Xuất khẩu uỷ thác là hình thức Công ty xuất khẩu kinh doanh dịch vụ thương mại thông qua nhận xuất khẩu hàng hóa cho một doanh nghiệp khác và được hưởng phí trên việc xuất khẩu đó. Ở khía cạnh nào đó, xuất khẩu ủy thác giúp cho Công ty tăng cường tiềm năng kinh doanh xuất khẩu cho công ty nhận ủy thác Nhằm duy trì khách hàng và duy trì thị trường, phát triển hoạt động thương mại dịch vụ tăng thu nhập cho Công ty, tạo việc làm cho phòng kinh doanh xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, Công ty có thể gặp một số hạn chế như tham gia vào các tranh chấp thương mại; bên ủy thác xuất khẩu không thực hiện tốt các nghĩa vụ thủ tục và thuế xuất khẩu và bên nhận ủy thác chịu trách nhiệm liên đới…
- Xuất khẩu tự doanh là hình thức doanh nghiệp tự tạo ra sản phẩm và tự tìm kiếm khách hàng để xuất khẩu. Công ty có khả năng nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm hay tinh chế sản phẩm để xuất khẩu với giá cao và tìm mọi cách giảm chi phí kinh doanh hàng xuất khẩu để thu được nhiều lợi nhuận hơn. Bên cạnh đó hình thức xuất khẩu này còn bảo đảm cho công ty đẩy mạnh xâm nhập thị trường thế giới và cái thu được chẳng những là lợi nhuận mà vốn vô hình đó là nhãn hiệu và biểu tượng của công ty ngày càng được tăng cao. Tuy nhiên, Công ty cũng phải chịu một số hạn chế như: chi phí kinh doanh cao cho tiếp thị và tìm kiếm khách hàng; vốn kinh doanh lớn; rủi ro trong xuất khẩu nhiều hơn so với cách gia công xuất khẩu vì mọi giai đoạn của quá trình kinh doanh xuấ...