tiasangcuoichieu_nd84
New Member
Download Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem
MỤC LỤC
Lời mở đầu 1
Chương I: Một số vấn đề về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2
1.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 2
1.1.1. Bản chất của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2
1.1.1.1. Các quan điểm cơ bản về hiệu quả 2
1.1.1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh 3
1.1.1.3. Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
1.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 7
1.1.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là công cụ quản lý kinh doanh 7
1.1.2.2. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả là điều kiện sống còn đối với mọi doanh nghiệp 7
1.1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường 9
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 12
1.2.1. Nhân tố bên trong doanh nghiệp 12
1.2.1.1. Nhân tố vốn 12
1.2.1.2. Nhân tố con người (lực lượng lao động) 12
1.2.1.3. Nhân tố phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ 13
1.2.1.4. Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin 14
1.2.1.5. Trình độ tổ chức sản xuất và trình độ quản trị doanh nghiệp 15
1.2.2. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 15
1.2.2.1. Môi trường chính trị - pháp luật 15
1.2.2.2. Môi trường kinh doanh 16
1.2.2.3. Môi trường tự nhiên 16
1.2.2.4. Cơ sở hạ tầng 16
1.2.2.5. Môi trường cạnh tranh 17
1.2.2.6. Môi trường kinh tế và công nghệ 17
1.3. Chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17
1.3.1. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17
1.3.1.1. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng quát 18
1.3.1.2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả bộ phận 18
1.3.2. Quan điểm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 22
Chương II: Thực trạng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tem 26
2.1. Khái quát về công ty tem Việt Nam 26
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 26
2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy 27
2.2.2.1. Chức năng nhiệm vụ 27
2.2.2.2. Cơ cấu tổ chức của công ty tem 28
2.2.2.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 31
2.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 32
2.1.3.1. Đặc điểm của sản phẩm tem 32
2.1.3.2. Đặc điểm khách hàng 33
2.1.3.3. Đặc điểm thị trường 35
2.1.4. Đặc điểm về lao động 37
2.1.5. Đặc điểm về vốn 38
2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 39
2.2.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2000-2004 39
2.2.1.1. Tem cước phí 39
2.2.2.2. Tem chơi 41
2.2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 46
2.2.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung 46
2.2.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn 48
2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 49
2.3.1. Những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh 49
2.3.2. Những vấn đề còn tồn tại 53
Chương III: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 56
3.1. Định hướng phát triển của Công ty Tem 56
3.1.1. Mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn tới 56
3.1.2. Định hướng phát triển kinh doanh của Công ty 58
3.1.2.1. Duy trì và phát triển thị trường trong nước 58
3.1.2.2. Phát triển thị trường ngoài nước 60
3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 61
3.2.1. Giải pháp phát triển sản phẩm 61
3.2.1.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có 62
3.2.1.2. Phát triển sản phẩm mới 62
3.2.1.3. Đa dạng hoá sản phẩm 65
3.2.1.4. Một số sản phẩm cụ thể triển khai trong năm 2005 65
3.2.2. Giải pháp phát triển thị trường trên Internet 66
3.2.3. Thông qua chính sách giá 68
3.2.4. Chính sách phân phối 69
3.2.5. Đa dạng hoá cách bán hàng 70
3.2.6. Khuyến khích sử dụng tem, hạn chế việc sử dụng máy in cước thay tem tại các bưu cục 72
3.2.7. Giải pháp tăng cường xúc tiến yểm trợ 72
3.2.7.1. Tăng cường công tác tuyên truyền quảng cáo 72
3.2.7.2. Tăng cường công tác phổ cập nghiệp vụ tem bưu chính 75
3.2.7.3. Xúc tiến bán hàng 76
3.2.7.4. Dịch vụ sau bán hàng 77
3.2.8. Giải pháp về tổ chức quản lý, tuyển dụng, đào tạo nhân sự 78
3.2.9. Giải pháp về quản lý và sử dụng tài chính 79
3.3. Một số kiến nghị để thực hiện biện pháp 80
Kết luận 81
Tài liệu tham khảo 83
Phụ lục.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
2.1.5 §Æc ®iÓm vÒ vèn.
BiÓu 2.3: C¬ cÊu nguån vèn cña C«ng ty
§¬n vÞ tÝnh: TriÖu ®ång
ChØ tiªu
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
N¨m 2003
N¨m 2004
I. Nguån vèn kinh doanh
12.450
12.285
12.835
13.711
13.987
1. Vèn lu ®éng
4.250
4.085
4.085
4.165
4.370
- Ng©n s¸ch Nhµ níc
3.800
3.315
3.315
3.419
3.518
- Tæng C«ng ty
450
770
770
790
790
2. Vèn cè ®Þnh
8.200
8.200
8.750
9.121
9.324
- Tæng c«ng ty
6.700
6.700
6.950
7.040
7.040
- C«ng ty
1.500
1.500
1.500
170
180
Nguån: Phßng KT TK-TC
§Æc ®iÓm cña C«ng ty kinh doanh mang tÝnh ®Æc thï cña mét ®¬n vÞ kinh doanh th¬ng m¹i. Theo nguyªn t¾c vÒ kinh doanh th¬ng m¹i ®¬n vÞ kinh doanh ph¶i cã sè lîng vèn lu ®éng lín ®Ó mua s¾m s¶n phÈm cña ®¬n vÞ s¶n xuÊt, ®· tõ nhiÒu n¨m nay C«ng ty ký hîp ®ång víi xÝ nghiÖp in Tem Bu ®iÖn ®Ó s¶n xuÊt Tem gi¸ trÞ vèn gÊp 2 ®Õn 3 lÇn sè vèn lu ®éng ®îc cÊp.
§Ó cã vèn tr¶ cho xÝ nghiÖp in Tem Bu ®iÖn, C«ng ty ®· cã nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó thu håi vèn nhanh, ®èi víi c¸c Bu ®iÖn TØnh, thµnh viÖc thu håi vèn nhanh còng ph¶i mÊt tõ 1 ®Õn 2 th¸ng, ®èi víi c¸c ®¹i lý nhÊt lµ c¸c ®¹i lý níc ngoµi viÖc thu håi vèn thêng chËm do nhiÒu nguyªn nh©n, nªn hiÖn nay C«ng ty sö dông vèn thu ®îc cña Tem cíc phÝ lµ chñ yÕu.
MÆt kh¸c Tem lµ mét lo¹i hµng ho¸ ®Æc biÖt, nªn ph¶i cã sè lîng Tem tån kho ®Ó phôc vô cho chiÕn lîc kinh doanh Tem l©u dµi vµ cã mét sè lîng Tem kh«ng tiªu thô ®îc do nhiÒu nguyªn nh©n, v× vËy lîng vèn tån ®äng tõ n¨m nµy sang n¨m kh¸c vµ mçi n¨m mét t¨ng, ®Ó ®i vµo kinh doanh vµ ®Çu t c¸c c«ng tr×nh t¬ng ®èi lín th× C«ng ty cÇn mét lîng vèn lín nhng kh«ng thÓ ®¸p øng ®îc.
§ã lµ nh÷ng nguyªn nh©n ¶nh hëng tíi viÖc sö dông vèn vµ ph¸t triÓn vèn cña C«ng ty.
2.2 Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty tem
2.2.1. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh giai ®o¹n 2000 - 2004
2.2.1.1. Tem cíc phÝ
Thêi gian qua ®Ó phï hîp víi c¬ chÕ thÞ trêng, C«ng ty ®· tõng bíc ®æi míi c«ng t¸c tæ chøc, nh©n sù vµ ®Þnh híng míi vÒ c«ng t¸c s¶n xuÊt kinh doanh, ®ã lµ viÖc thµnh lËp c¸c trung t©m vµ phßng tiÕp thÞ qu¶n lý Tem cíc phÝ. ViÖc ®æi míi c«ng t¸c qu¶n lý vµ cung øng Tem cíc phÝ lµ viÖc thay ®æi ph¬ng thøc phôc vô, ®a d¹ng ho¸ Tem cíc phÝ phæ th«ng trªn m¹ng, ®¸p øng nhu cÇu vµ ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph¬ng, phôc vô theo thÞ hiÕu, së thÝch kh¸ch hµng.
Trong thêi gian qua, víi môc tiªu "Cung øng ®Çy ®ñ, kÞp thêi vµ tho¶ m·n nhu cÇu Tem cíc phÝ trªn toµn m¹ng líi Bu chÝnh, ®a d¹ng, phong phó c¸c mÉu Tem cíc phÝ phæ th«ng vµ c¸c lo¹i gi¸ mÆt cho c¸c Bu ®iÖn tØnh thµnh". §ång thêi víi viÖc ®æi míi ph¬ng thøc phôc vô trong c«ng t¸c ký kÕt hîp ®ång Tem cíc phÝ, Tem ch¬i víi viÖc giíi thiÖu h×nh ¶nh c¸c bé Tem (B»ng ¶nh mµu) kÌm theo xuÊt xø vµ c¸c chØ tiªu kü thuËt ®Ó c¸c Bu ®iÖn tØnh thµnh thuËn tiÖn trong viÖc nghiªn cøu, lùa chän vµ ®¨ng ký c¸c mÉu Tem, c¸c bé Tem phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph¬ng, ®¸p øng nhu cÇu thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng.
C«ng t¸c qu¶n lý ngµy cµng ®îc hoµn thiÖn, sù ®iÒu hµnh vµ chØ ®¹o thùc hiÖn cung øng Tem ngµy cµng chÆt chÏ vµ khoa häc.
Hµng n¨m, x©y dùng kÕ ho¹ch vµ tæ chøc c¸c ®oµn c«ng t¸c tíi Bu ®iÖn tØnh thµnh ®Ó tiÕp xóc, trao ®æi víi c¸c Bu ®iÖn tØnh thµnh vÒ c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan, ®ång thêi n¾m b¾t nhu cÇu thÞ hiÕu vµ c¸c ý kiÕn ®ãng gãp cña c¸c ®Þa ph¬ng vÒ ph¬ng thøc phôc vô, chÊt lîng, ®Ò tµi Tem… Nh»m kh«ng ngõng n©ng cao chÊt lîng Tem Bu chÝnh
Tuy nhiªn s¶n lîng tem cíc phÝ trong nh÷ng n¨m qua cßn bÞ ¶nh hëng vµ t¸c ®éng bëi nhiÒu yÕu tè, ®Æc biÖt lµ viÖc l¹m dông m¸y in cíc thay tem. Qua kiÓm kª sè lîng tem tån ®äng trªn m¹ng trong 9 th¸ng n¨m 2004 (do tæng c«ng ty thùc hiÖn) chóng ta thÊy râ mét thùc tÕ lµ thÞ trêng tem cíc phÝ cña ViÖt Nam hiÖn nay sÏ nh thÕ nµo ®èi víi m¹ng líi vµ t¬ng lai cña nã sÏ ra sao.
- C¶ níc cã 35.080 bu côc phôc vô vµ 4.872 ®¹i lý bu ®iÖn (trong ®ã cã 64 bu côc tØnh, 560 bu côc huyÖn).
- Cïng víi sè bu côc trªn toµn m¹ng cã 1.278 m¸y in cíc thay tem, trong ®ã cã c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh nh:
+ Bu ®iÖn §µ N½ng cã 63 bu côc, trong ®ã cã 5 bu côc huyÖn cã 45 m¸y in cíc thay tem.
+ Bu ®iÖn Th¸i nguyªn cã 9 huyÖn cã 14 m¸y.
+ Bu ®iÖn Hoµ B×nh cã 10 huyÖn cã 10 m¸y.
+ Bu ®iÖn Hµ Nam cã 6 huyÖn cã 16 m¸y.
+ Bu ®iÖn NghÖ An cã 17 huyÖn cã 25 m¸y...
Mét thùc tÕ lµ nÕu cho phÐp tõ bu ®iÖn huyÖn ®îc dïng m¸y in cíc thay tem th× toµn m¹ng cã 631 bu côc, cã kh¶ n¨ng sö dông m¸y in cíc thay tem. Víi tæng sè m¸y trªn nÕu chia b×nh qu©n trªn toµn m¹ng th× mçi bu côc sÏ cã tíi h¬n 20 m¸y in cíc thay tem.
Qua chøng minh thùc tÕ trªn cã thÓ cho thÊy r»ng mét sè bu ®iÖn tØnh thµnh ®· qu¸ l¹m dông viÖc ®Çu t m¸y in cíc cho c¸c bu côc, ph¶i ch¨ng viÖc ®µu t m¸y vµo c¸c giao dÞch cña c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh sÏ gi¶m ®îc tiÒn mua tem theo gi¸ Ên phÈm.
Qua thèng kª doanh thu cña toµn ngµnh cho thÊy râ lµ :
+ TiÒn b¸n tem: 43.403.535.466®
+ TiÒn b¸n tem m¸y: 61.468.454.193®.
Víi sè liÖu trªn cã thÓ cho r»ng c¸c giao dÞch viªn bu ®iÖn tØnh chñ yÕu lµ sö dông tem m¸y nhiÒu h¬n tem cíc phÝ lµ 18.064.918.727®. Do ®ã s¶n lîng vµ doanh thu vÒ tem cíc phÝ trong thêi gian qua bÞ gi¶m sót rÊt nhiÒu.
Tõ t×nh h×nh thùc tÕ trªn, c«ng t¸c tem Cíc phÝ cña c«ng ty còng dÇn bÞ thu hÑp vµ kh«ng cßn chñ ®éng trong kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh vÒ lÜnh vùc nµy, trong khi ®ã thêi gian qua võa triÓn khai thùc hiÖn ®Þnh híng míi, ®ång thêi c«ng ty cßn ph¶i gi¶i quyÕt rÊt nhiÒu c¸c ph¸t sinh tõ c¸c bu ®iÖn tØnh vÒ ®Þnh híng nµy. Vµ kÕt qu¶, s¶n lîng vµ doanh thu tem cíc phÝ kh«ng t¨ng so víi nh÷ng n¨m tríc ®©y.
§èi víi doanh thu tem cuíc phÝ s¶n lîng ®îc Ên ®Þnh theo quyÕt ®Þnh in cña tæng c«ng ty, kh«ng co in tem dù phßng ®Ó cÊp cho ph¸t sinh ®ét xuÊt cña c¸c bu ®iÖn tØnh; ®ång thêi viÖc c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh cã nhu cÇu bæ sung ®ét xuÊt hoÆc thõa tem, ®îc tæng c«ng ty ®iÒu chuyÓn néi bé gi÷a c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh. V× vËy, s¶n lîngvµ doanh thu tem cíc phÝ cña c«ng ty trong n¨m 2005 vµ c¸c n¨m tiÕp theo kh«ng t¨ng so víi c¸c n¨m tríc c«ng ty trc tiÕp ®¶m nhËn.
2.2.2.1. Tem ch¬i
a) Tem ch¬i trong níc
Cã thÓ nãi thÞ trêng tem ch¬i trong níc lµ rÊt khã kh¨n v× cha ®Þnh h×nh vµ ph¸t triÓn m¹nh. V× vËy trong thêi gian qua c«ng ty ®· cã nhiÒu nç lùc trong viÖc phèi hîp víi héi tem tæ chøc c¸c cuéc triÓn l·m tem quèc gia, triÓn l·m tem bu chÝnh t¹i nhiÒu ®Þa ph¬ng còng nh trng bµy tem trong níc; ®ång thêi cã nh÷ng biÖn ph¸p duy tr× vµ ph¸t triÓn hÖ thèng ®¹i lý, kh¸ch hµng, x©y dùng c¬ chÕ hoa hång ®¹i lý ®p¸ øng tõng giai ®o¹n ®Èy m¹nh c«ng t¸c b¸n tem qua th t¨ng cêng c«ng t¸c giíi thiÖu s¶n phÈm dÞch vô, gi¶i ®p¸ th¾c m¾c híng dÉn nghiÖp vô....Tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, lµm tem phãng sù vÒ tem bu chÝnh ViÖt Nam, hç trî ho¹t ®éng cña c¸c héi tem ®Þa ph¬ng.
Bªn c¹nh c¸c mÆt hµng truyÒn thèng do c«ng ty s¶n xuÊt kinh doanh nh tem, blèc, tranh ghÐp tem, card maximum, s¸ch tem, b¨ng ®Üa, thÎ ®iÖn tho¹i, tiÒn kû niÖm...c«ng ty cßn nhËp vµ trao ®...
Download Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem miễn phí
MỤC LỤC
Lời mở đầu 1
Chương I: Một số vấn đề về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2
1.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 2
1.1.1. Bản chất của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2
1.1.1.1. Các quan điểm cơ bản về hiệu quả 2
1.1.1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh 3
1.1.1.3. Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
1.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 7
1.1.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là công cụ quản lý kinh doanh 7
1.1.2.2. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả là điều kiện sống còn đối với mọi doanh nghiệp 7
1.1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường 9
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 12
1.2.1. Nhân tố bên trong doanh nghiệp 12
1.2.1.1. Nhân tố vốn 12
1.2.1.2. Nhân tố con người (lực lượng lao động) 12
1.2.1.3. Nhân tố phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ 13
1.2.1.4. Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin 14
1.2.1.5. Trình độ tổ chức sản xuất và trình độ quản trị doanh nghiệp 15
1.2.2. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 15
1.2.2.1. Môi trường chính trị - pháp luật 15
1.2.2.2. Môi trường kinh doanh 16
1.2.2.3. Môi trường tự nhiên 16
1.2.2.4. Cơ sở hạ tầng 16
1.2.2.5. Môi trường cạnh tranh 17
1.2.2.6. Môi trường kinh tế và công nghệ 17
1.3. Chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17
1.3.1. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17
1.3.1.1. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng quát 18
1.3.1.2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả bộ phận 18
1.3.2. Quan điểm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 22
Chương II: Thực trạng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tem 26
2.1. Khái quát về công ty tem Việt Nam 26
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 26
2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy 27
2.2.2.1. Chức năng nhiệm vụ 27
2.2.2.2. Cơ cấu tổ chức của công ty tem 28
2.2.2.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 31
2.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 32
2.1.3.1. Đặc điểm của sản phẩm tem 32
2.1.3.2. Đặc điểm khách hàng 33
2.1.3.3. Đặc điểm thị trường 35
2.1.4. Đặc điểm về lao động 37
2.1.5. Đặc điểm về vốn 38
2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 39
2.2.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2000-2004 39
2.2.1.1. Tem cước phí 39
2.2.2.2. Tem chơi 41
2.2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 46
2.2.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung 46
2.2.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn 48
2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 49
2.3.1. Những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh 49
2.3.2. Những vấn đề còn tồn tại 53
Chương III: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 56
3.1. Định hướng phát triển của Công ty Tem 56
3.1.1. Mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn tới 56
3.1.2. Định hướng phát triển kinh doanh của Công ty 58
3.1.2.1. Duy trì và phát triển thị trường trong nước 58
3.1.2.2. Phát triển thị trường ngoài nước 60
3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 61
3.2.1. Giải pháp phát triển sản phẩm 61
3.2.1.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có 62
3.2.1.2. Phát triển sản phẩm mới 62
3.2.1.3. Đa dạng hoá sản phẩm 65
3.2.1.4. Một số sản phẩm cụ thể triển khai trong năm 2005 65
3.2.2. Giải pháp phát triển thị trường trên Internet 66
3.2.3. Thông qua chính sách giá 68
3.2.4. Chính sách phân phối 69
3.2.5. Đa dạng hoá cách bán hàng 70
3.2.6. Khuyến khích sử dụng tem, hạn chế việc sử dụng máy in cước thay tem tại các bưu cục 72
3.2.7. Giải pháp tăng cường xúc tiến yểm trợ 72
3.2.7.1. Tăng cường công tác tuyên truyền quảng cáo 72
3.2.7.2. Tăng cường công tác phổ cập nghiệp vụ tem bưu chính 75
3.2.7.3. Xúc tiến bán hàng 76
3.2.7.4. Dịch vụ sau bán hàng 77
3.2.8. Giải pháp về tổ chức quản lý, tuyển dụng, đào tạo nhân sự 78
3.2.9. Giải pháp về quản lý và sử dụng tài chính 79
3.3. Một số kiến nghị để thực hiện biện pháp 80
Kết luận 81
Tài liệu tham khảo 83
Phụ lục.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
o m×nh mét vèn kiÕn thøc ®Ó ®¸p øng ®îc víi yªu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh. L·nh ®¹o C«ng ty ®· tiÕn hµnh më c¸c líp ®µo t¹o ng¾n h¹n t¹i C«ng ty. §µo t¹o vÒ tin häc, ngo¹i ng÷, thiÕt kÕ mÉu, nghiÖp vô Tem Bu chÝnh. Cho ®Õn nay tr×nh ®é c¸n bé c«ng nh©n viªn ngµy cµng hoµn thiÖn, chÊt lîng lao ®éng ngµy cµng ®îc n©ng cao ®Ó ®¸p øng ®îc víi nÒn kinh tÕ thÞ trêng vµ héi nhËp quèc tÕ.2.1.5 §Æc ®iÓm vÒ vèn.
BiÓu 2.3: C¬ cÊu nguån vèn cña C«ng ty
§¬n vÞ tÝnh: TriÖu ®ång
ChØ tiªu
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
N¨m 2003
N¨m 2004
I. Nguån vèn kinh doanh
12.450
12.285
12.835
13.711
13.987
1. Vèn lu ®éng
4.250
4.085
4.085
4.165
4.370
- Ng©n s¸ch Nhµ níc
3.800
3.315
3.315
3.419
3.518
- Tæng C«ng ty
450
770
770
790
790
2. Vèn cè ®Þnh
8.200
8.200
8.750
9.121
9.324
- Tæng c«ng ty
6.700
6.700
6.950
7.040
7.040
- C«ng ty
1.500
1.500
1.500
170
180
Nguån: Phßng KT TK-TC
§Æc ®iÓm cña C«ng ty kinh doanh mang tÝnh ®Æc thï cña mét ®¬n vÞ kinh doanh th¬ng m¹i. Theo nguyªn t¾c vÒ kinh doanh th¬ng m¹i ®¬n vÞ kinh doanh ph¶i cã sè lîng vèn lu ®éng lín ®Ó mua s¾m s¶n phÈm cña ®¬n vÞ s¶n xuÊt, ®· tõ nhiÒu n¨m nay C«ng ty ký hîp ®ång víi xÝ nghiÖp in Tem Bu ®iÖn ®Ó s¶n xuÊt Tem gi¸ trÞ vèn gÊp 2 ®Õn 3 lÇn sè vèn lu ®éng ®îc cÊp.
§Ó cã vèn tr¶ cho xÝ nghiÖp in Tem Bu ®iÖn, C«ng ty ®· cã nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó thu håi vèn nhanh, ®èi víi c¸c Bu ®iÖn TØnh, thµnh viÖc thu håi vèn nhanh còng ph¶i mÊt tõ 1 ®Õn 2 th¸ng, ®èi víi c¸c ®¹i lý nhÊt lµ c¸c ®¹i lý níc ngoµi viÖc thu håi vèn thêng chËm do nhiÒu nguyªn nh©n, nªn hiÖn nay C«ng ty sö dông vèn thu ®îc cña Tem cíc phÝ lµ chñ yÕu.
MÆt kh¸c Tem lµ mét lo¹i hµng ho¸ ®Æc biÖt, nªn ph¶i cã sè lîng Tem tån kho ®Ó phôc vô cho chiÕn lîc kinh doanh Tem l©u dµi vµ cã mét sè lîng Tem kh«ng tiªu thô ®îc do nhiÒu nguyªn nh©n, v× vËy lîng vèn tån ®äng tõ n¨m nµy sang n¨m kh¸c vµ mçi n¨m mét t¨ng, ®Ó ®i vµo kinh doanh vµ ®Çu t c¸c c«ng tr×nh t¬ng ®èi lín th× C«ng ty cÇn mét lîng vèn lín nhng kh«ng thÓ ®¸p øng ®îc.
§ã lµ nh÷ng nguyªn nh©n ¶nh hëng tíi viÖc sö dông vèn vµ ph¸t triÓn vèn cña C«ng ty.
2.2 Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty tem
2.2.1. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh giai ®o¹n 2000 - 2004
2.2.1.1. Tem cíc phÝ
Thêi gian qua ®Ó phï hîp víi c¬ chÕ thÞ trêng, C«ng ty ®· tõng bíc ®æi míi c«ng t¸c tæ chøc, nh©n sù vµ ®Þnh híng míi vÒ c«ng t¸c s¶n xuÊt kinh doanh, ®ã lµ viÖc thµnh lËp c¸c trung t©m vµ phßng tiÕp thÞ qu¶n lý Tem cíc phÝ. ViÖc ®æi míi c«ng t¸c qu¶n lý vµ cung øng Tem cíc phÝ lµ viÖc thay ®æi ph¬ng thøc phôc vô, ®a d¹ng ho¸ Tem cíc phÝ phæ th«ng trªn m¹ng, ®¸p øng nhu cÇu vµ ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph¬ng, phôc vô theo thÞ hiÕu, së thÝch kh¸ch hµng.
Trong thêi gian qua, víi môc tiªu "Cung øng ®Çy ®ñ, kÞp thêi vµ tho¶ m·n nhu cÇu Tem cíc phÝ trªn toµn m¹ng líi Bu chÝnh, ®a d¹ng, phong phó c¸c mÉu Tem cíc phÝ phæ th«ng vµ c¸c lo¹i gi¸ mÆt cho c¸c Bu ®iÖn tØnh thµnh". §ång thêi víi viÖc ®æi míi ph¬ng thøc phôc vô trong c«ng t¸c ký kÕt hîp ®ång Tem cíc phÝ, Tem ch¬i víi viÖc giíi thiÖu h×nh ¶nh c¸c bé Tem (B»ng ¶nh mµu) kÌm theo xuÊt xø vµ c¸c chØ tiªu kü thuËt ®Ó c¸c Bu ®iÖn tØnh thµnh thuËn tiÖn trong viÖc nghiªn cøu, lùa chän vµ ®¨ng ký c¸c mÉu Tem, c¸c bé Tem phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph¬ng, ®¸p øng nhu cÇu thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng.
C«ng t¸c qu¶n lý ngµy cµng ®îc hoµn thiÖn, sù ®iÒu hµnh vµ chØ ®¹o thùc hiÖn cung øng Tem ngµy cµng chÆt chÏ vµ khoa häc.
Hµng n¨m, x©y dùng kÕ ho¹ch vµ tæ chøc c¸c ®oµn c«ng t¸c tíi Bu ®iÖn tØnh thµnh ®Ó tiÕp xóc, trao ®æi víi c¸c Bu ®iÖn tØnh thµnh vÒ c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan, ®ång thêi n¾m b¾t nhu cÇu thÞ hiÕu vµ c¸c ý kiÕn ®ãng gãp cña c¸c ®Þa ph¬ng vÒ ph¬ng thøc phôc vô, chÊt lîng, ®Ò tµi Tem… Nh»m kh«ng ngõng n©ng cao chÊt lîng Tem Bu chÝnh
Tuy nhiªn s¶n lîng tem cíc phÝ trong nh÷ng n¨m qua cßn bÞ ¶nh hëng vµ t¸c ®éng bëi nhiÒu yÕu tè, ®Æc biÖt lµ viÖc l¹m dông m¸y in cíc thay tem. Qua kiÓm kª sè lîng tem tån ®äng trªn m¹ng trong 9 th¸ng n¨m 2004 (do tæng c«ng ty thùc hiÖn) chóng ta thÊy râ mét thùc tÕ lµ thÞ trêng tem cíc phÝ cña ViÖt Nam hiÖn nay sÏ nh thÕ nµo ®èi víi m¹ng líi vµ t¬ng lai cña nã sÏ ra sao.
- C¶ níc cã 35.080 bu côc phôc vô vµ 4.872 ®¹i lý bu ®iÖn (trong ®ã cã 64 bu côc tØnh, 560 bu côc huyÖn).
- Cïng víi sè bu côc trªn toµn m¹ng cã 1.278 m¸y in cíc thay tem, trong ®ã cã c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh nh:
+ Bu ®iÖn §µ N½ng cã 63 bu côc, trong ®ã cã 5 bu côc huyÖn cã 45 m¸y in cíc thay tem.
+ Bu ®iÖn Th¸i nguyªn cã 9 huyÖn cã 14 m¸y.
+ Bu ®iÖn Hoµ B×nh cã 10 huyÖn cã 10 m¸y.
+ Bu ®iÖn Hµ Nam cã 6 huyÖn cã 16 m¸y.
+ Bu ®iÖn NghÖ An cã 17 huyÖn cã 25 m¸y...
Mét thùc tÕ lµ nÕu cho phÐp tõ bu ®iÖn huyÖn ®îc dïng m¸y in cíc thay tem th× toµn m¹ng cã 631 bu côc, cã kh¶ n¨ng sö dông m¸y in cíc thay tem. Víi tæng sè m¸y trªn nÕu chia b×nh qu©n trªn toµn m¹ng th× mçi bu côc sÏ cã tíi h¬n 20 m¸y in cíc thay tem.
Qua chøng minh thùc tÕ trªn cã thÓ cho thÊy r»ng mét sè bu ®iÖn tØnh thµnh ®· qu¸ l¹m dông viÖc ®Çu t m¸y in cíc cho c¸c bu côc, ph¶i ch¨ng viÖc ®µu t m¸y vµo c¸c giao dÞch cña c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh sÏ gi¶m ®îc tiÒn mua tem theo gi¸ Ên phÈm.
Qua thèng kª doanh thu cña toµn ngµnh cho thÊy râ lµ :
+ TiÒn b¸n tem: 43.403.535.466®
+ TiÒn b¸n tem m¸y: 61.468.454.193®.
Víi sè liÖu trªn cã thÓ cho r»ng c¸c giao dÞch viªn bu ®iÖn tØnh chñ yÕu lµ sö dông tem m¸y nhiÒu h¬n tem cíc phÝ lµ 18.064.918.727®. Do ®ã s¶n lîng vµ doanh thu vÒ tem cíc phÝ trong thêi gian qua bÞ gi¶m sót rÊt nhiÒu.
Tõ t×nh h×nh thùc tÕ trªn, c«ng t¸c tem Cíc phÝ cña c«ng ty còng dÇn bÞ thu hÑp vµ kh«ng cßn chñ ®éng trong kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh vÒ lÜnh vùc nµy, trong khi ®ã thêi gian qua võa triÓn khai thùc hiÖn ®Þnh híng míi, ®ång thêi c«ng ty cßn ph¶i gi¶i quyÕt rÊt nhiÒu c¸c ph¸t sinh tõ c¸c bu ®iÖn tØnh vÒ ®Þnh híng nµy. Vµ kÕt qu¶, s¶n lîng vµ doanh thu tem cíc phÝ kh«ng t¨ng so víi nh÷ng n¨m tríc ®©y.
§èi víi doanh thu tem cuíc phÝ s¶n lîng ®îc Ên ®Þnh theo quyÕt ®Þnh in cña tæng c«ng ty, kh«ng co in tem dù phßng ®Ó cÊp cho ph¸t sinh ®ét xuÊt cña c¸c bu ®iÖn tØnh; ®ång thêi viÖc c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh cã nhu cÇu bæ sung ®ét xuÊt hoÆc thõa tem, ®îc tæng c«ng ty ®iÒu chuyÓn néi bé gi÷a c¸c bu ®iÖn tØnh thµnh. V× vËy, s¶n lîngvµ doanh thu tem cíc phÝ cña c«ng ty trong n¨m 2005 vµ c¸c n¨m tiÕp theo kh«ng t¨ng so víi c¸c n¨m tríc c«ng ty trc tiÕp ®¶m nhËn.
2.2.2.1. Tem ch¬i
a) Tem ch¬i trong níc
Cã thÓ nãi thÞ trêng tem ch¬i trong níc lµ rÊt khã kh¨n v× cha ®Þnh h×nh vµ ph¸t triÓn m¹nh. V× vËy trong thêi gian qua c«ng ty ®· cã nhiÒu nç lùc trong viÖc phèi hîp víi héi tem tæ chøc c¸c cuéc triÓn l·m tem quèc gia, triÓn l·m tem bu chÝnh t¹i nhiÒu ®Þa ph¬ng còng nh trng bµy tem trong níc; ®ång thêi cã nh÷ng biÖn ph¸p duy tr× vµ ph¸t triÓn hÖ thèng ®¹i lý, kh¸ch hµng, x©y dùng c¬ chÕ hoa hång ®¹i lý ®p¸ øng tõng giai ®o¹n ®Èy m¹nh c«ng t¸c b¸n tem qua th t¨ng cêng c«ng t¸c giíi thiÖu s¶n phÈm dÞch vô, gi¶i ®p¸ th¾c m¾c híng dÉn nghiÖp vô....Tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, lµm tem phãng sù vÒ tem bu chÝnh ViÖt Nam, hç trî ho¹t ®éng cña c¸c héi tem ®Þa ph¬ng.
Bªn c¹nh c¸c mÆt hµng truyÒn thèng do c«ng ty s¶n xuÊt kinh doanh nh tem, blèc, tranh ghÐp tem, card maximum, s¸ch tem, b¨ng ®Üa, thÎ ®iÖn tho¹i, tiÒn kû niÖm...c«ng ty cßn nhËp vµ trao ®...