Download Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem

Download Luận văn Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tem miễn phí





MỤC LỤC
 
Lời mở đầu 1
Chương I: Một số vấn đề về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2
1.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 2
1.1.1. Bản chất của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 2
1.1.1.1. Các quan điểm cơ bản về hiệu quả 2
1.1.1.2. Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh 3
1.1.1.3. Phân loại hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
1.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 7
1.1.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là công cụ quản lý kinh doanh 7
1.1.2.2. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả là điều kiện sống còn đối với mọi doanh nghiệp 7
1.1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường 9
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 12
1.2.1. Nhân tố bên trong doanh nghiệp 12
1.2.1.1. Nhân tố vốn 12
1.2.1.2. Nhân tố con người (lực lượng lao động) 12
1.2.1.3. Nhân tố phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ 13
1.2.1.4. Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin 14
1.2.1.5. Trình độ tổ chức sản xuất và trình độ quản trị doanh nghiệp 15
1.2.2. Nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 15
1.2.2.1. Môi trường chính trị - pháp luật 15
1.2.2.2. Môi trường kinh doanh 16
1.2.2.3. Môi trường tự nhiên 16
1.2.2.4. Cơ sở hạ tầng 16
1.2.2.5. Môi trường cạnh tranh 17
1.2.2.6. Môi trường kinh tế và công nghệ 17
1.3. Chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17
1.3.1. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 17
1.3.1.1. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng quát 18
1.3.1.2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả bộ phận 18
1.3.2. Quan điểm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 22
Chương II: Thực trạng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tem 26
2.1. Khái quát về công ty tem Việt Nam 26
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 26
2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy 27
2.2.2.1. Chức năng nhiệm vụ 27
2.2.2.2. Cơ cấu tổ chức của công ty tem 28
2.2.2.3. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 31
2.1.3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 32
2.1.3.1. Đặc điểm của sản phẩm tem 32
2.1.3.2. Đặc điểm khách hàng 33
2.1.3.3. Đặc điểm thị trường 35
2.1.4. Đặc điểm về lao động 37
2.1.5. Đặc điểm về vốn 38
2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 39
2.2.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2000-2004 39
2.2.1.1. Tem cước phí 39
2.2.2.2. Tem chơi 41
2.2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 46
2.2.2.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung 46
2.2.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn 48
2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 49
2.3.1. Những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh 49
2.3.2. Những vấn đề còn tồn tại 53
Chương III: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Tem 56
3.1. Định hướng phát triển của Công ty Tem 56
3.1.1. Mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn tới 56
3.1.2. Định hướng phát triển kinh doanh của Công ty 58
3.1.2.1. Duy trì và phát triển thị trường trong nước 58
3.1.2.2. Phát triển thị trường ngoài nước 60
3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh 61
3.2.1. Giải pháp phát triển sản phẩm 61
3.2.1.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có 62
3.2.1.2. Phát triển sản phẩm mới 62
3.2.1.3. Đa dạng hoá sản phẩm 65
3.2.1.4. Một số sản phẩm cụ thể triển khai trong năm 2005 65
3.2.2. Giải pháp phát triển thị trường trên Internet 66
3.2.3. Thông qua chính sách giá 68
3.2.4. Chính sách phân phối 69
3.2.5. Đa dạng hoá cách bán hàng 70
3.2.6. Khuyến khích sử dụng tem, hạn chế việc sử dụng máy in cước thay tem tại các bưu cục 72
3.2.7. Giải pháp tăng cường xúc tiến yểm trợ 72
3.2.7.1. Tăng cường công tác tuyên truyền quảng cáo 72
3.2.7.2. Tăng cường công tác phổ cập nghiệp vụ tem bưu chính 75
3.2.7.3. Xúc tiến bán hàng 76
3.2.7.4. Dịch vụ sau bán hàng 77
3.2.8. Giải pháp về tổ chức quản lý, tuyển dụng, đào tạo nhân sự 78
3.2.9. Giải pháp về quản lý và sử dụng tài chính 79
3.3. Một số kiến nghị để thực hiện biện pháp 80
Kết luận 81
Tài liệu tham khảo 83
Phụ lục.
 
 
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

o m×nh mét vèn kiÕn thøc ®Ó ®¸p øng ®­îc víi yªu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh. L·nh ®¹o C«ng ty ®· tiÕn hµnh më c¸c líp ®µo t¹o ng¾n h¹n t¹i C«ng ty. §µo t¹o vÒ tin häc, ngo¹i ng÷, thiÕt kÕ mÉu, nghiÖp vô Tem B­u chÝnh. Cho ®Õn nay tr×nh ®é c¸n bé c«ng nh©n viªn ngµy cµng hoµn thiÖn, chÊt l­îng lao ®éng ngµy cµng ®­îc n©ng cao ®Ó ®¸p øng ®­îc víi nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng vµ héi nhËp quèc tÕ.
2.1.5 §Æc ®iÓm vÒ vèn.
BiÓu 2.3: C¬ cÊu nguån vèn cña C«ng ty
§¬n vÞ tÝnh: TriÖu ®ång
ChØ tiªu
N¨m 2000
N¨m 2001
N¨m 2002
N¨m 2003
N¨m 2004
I. Nguån vèn kinh doanh
12.450
12.285
12.835
13.711
13.987
1. Vèn l­u ®éng
4.250
4.085
4.085
4.165
4.370
- Ng©n s¸ch Nhµ n­íc
3.800
3.315
3.315
3.419
3.518
- Tæng C«ng ty
450
770
770
790
790
2. Vèn cè ®Þnh
8.200
8.200
8.750
9.121
9.324
- Tæng c«ng ty
6.700
6.700
6.950
7.040
7.040
- C«ng ty
1.500
1.500
1.500
170
180
Nguån: Phßng KT TK-TC
§Æc ®iÓm cña C«ng ty kinh doanh mang tÝnh ®Æc thï cña mét ®¬n vÞ kinh doanh th­¬ng m¹i. Theo nguyªn t¾c vÒ kinh doanh th­¬ng m¹i ®¬n vÞ kinh doanh ph¶i cã sè l­îng vèn l­u ®éng lín ®Ó mua s¾m s¶n phÈm cña ®¬n vÞ s¶n xuÊt, ®· tõ nhiÒu n¨m nay C«ng ty ký hîp ®ång víi xÝ nghiÖp in Tem B­u ®iÖn ®Ó s¶n xuÊt Tem gi¸ trÞ vèn gÊp 2 ®Õn 3 lÇn sè vèn l­u ®éng ®­îc cÊp.
§Ó cã vèn tr¶ cho xÝ nghiÖp in Tem B­u ®iÖn, C«ng ty ®· cã nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó thu håi vèn nhanh, ®èi víi c¸c B­u ®iÖn TØnh, thµnh viÖc thu håi vèn nhanh còng ph¶i mÊt tõ 1 ®Õn 2 th¸ng, ®èi víi c¸c ®¹i lý nhÊt lµ c¸c ®¹i lý n­íc ngoµi viÖc thu håi vèn th­êng chËm do nhiÒu nguyªn nh©n, nªn hiÖn nay C«ng ty sö dông vèn thu ®­îc cña Tem c­íc phÝ lµ chñ yÕu.
MÆt kh¸c Tem lµ mét lo¹i hµng ho¸ ®Æc biÖt, nªn ph¶i cã sè l­îng Tem tån kho ®Ó phôc vô cho chiÕn l­îc kinh doanh Tem l©u dµi vµ cã mét sè l­îng Tem kh«ng tiªu thô ®­îc do nhiÒu nguyªn nh©n, v× vËy l­îng vèn tån ®äng tõ n¨m nµy sang n¨m kh¸c vµ mçi n¨m mét t¨ng, ®Ó ®i vµo kinh doanh vµ ®Çu t­ c¸c c«ng tr×nh t­¬ng ®èi lín th× C«ng ty cÇn mét l­îng vèn lín nh­ng kh«ng thÓ ®¸p øng ®­îc.
§ã lµ nh÷ng nguyªn nh©n ¶nh h­ëng tíi viÖc sö dông vèn vµ ph¸t triÓn vèn cña C«ng ty.
2.2 Ph©n tÝch hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty tem
2.2.1. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh giai ®o¹n 2000 - 2004
2.2.1.1. Tem c­íc phÝ
Thêi gian qua ®Ó phï hîp víi c¬ chÕ thÞ tr­êng, C«ng ty ®· tõng b­íc ®æi míi c«ng t¸c tæ chøc, nh©n sù vµ ®Þnh h­íng míi vÒ c«ng t¸c s¶n xuÊt kinh doanh, ®ã lµ viÖc thµnh lËp c¸c trung t©m vµ phßng tiÕp thÞ qu¶n lý Tem c­íc phÝ. ViÖc ®æi míi c«ng t¸c qu¶n lý vµ cung øng Tem c­íc phÝ lµ viÖc thay ®æi ph­¬ng thøc phôc vô, ®a d¹ng ho¸ Tem c­íc phÝ phæ th«ng trªn m¹ng, ®¸p øng nhu cÇu vµ ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph­¬ng, phôc vô theo thÞ hiÕu, së thÝch kh¸ch hµng.
Trong thêi gian qua, víi môc tiªu "Cung øng ®Çy ®ñ, kÞp thêi vµ tho¶ m·n nhu cÇu Tem c­íc phÝ trªn toµn m¹ng l­íi B­u chÝnh, ®a d¹ng, phong phó c¸c mÉu Tem c­íc phÝ phæ th«ng vµ c¸c lo¹i gi¸ mÆt cho c¸c B­u ®iÖn tØnh thµnh". §ång thêi víi viÖc ®æi míi ph­¬ng thøc phôc vô trong c«ng t¸c ký kÕt hîp ®ång Tem c­íc phÝ, Tem ch¬i víi viÖc giíi thiÖu h×nh ¶nh c¸c bé Tem (B»ng ¶nh mµu) kÌm theo xuÊt xø vµ c¸c chØ tiªu kü thuËt ®Ó c¸c B­u ®iÖn tØnh thµnh thuËn tiÖn trong viÖc nghiªn cøu, lùa chän vµ ®¨ng ký c¸c mÉu Tem, c¸c bé Tem phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña tõng ®Þa ph­¬ng, ®¸p øng nhu cÇu thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng.
C«ng t¸c qu¶n lý ngµy cµng ®­îc hoµn thiÖn, sù ®iÒu hµnh vµ chØ ®¹o thùc hiÖn cung øng Tem ngµy cµng chÆt chÏ vµ khoa häc.
Hµng n¨m, x©y dùng kÕ ho¹ch vµ tæ chøc c¸c ®oµn c«ng t¸c tíi B­u ®iÖn tØnh thµnh ®Ó tiÕp xóc, trao ®æi víi c¸c B­u ®iÖn tØnh thµnh vÒ c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan, ®ång thêi n¾m b¾t nhu cÇu thÞ hiÕu vµ c¸c ý kiÕn ®ãng gãp cña c¸c ®Þa ph­¬ng vÒ ph­¬ng thøc phôc vô, chÊt l­îng, ®Ò tµi Tem… Nh»m kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l­îng Tem B­u chÝnh
Tuy nhiªn s¶n l­îng tem c­íc phÝ trong nh÷ng n¨m qua cßn bÞ ¶nh h­ëng vµ t¸c ®éng bëi nhiÒu yÕu tè, ®Æc biÖt lµ viÖc l¹m dông m¸y in c­íc thay tem. Qua kiÓm kª sè l­îng tem tån ®äng trªn m¹ng trong 9 th¸ng n¨m 2004 (do tæng c«ng ty thùc hiÖn) chóng ta thÊy râ mét thùc tÕ lµ thÞ tr­êng tem c­íc phÝ cña ViÖt Nam hiÖn nay sÏ nh­ thÕ nµo ®èi víi m¹ng l­íi vµ t­¬ng lai cña nã sÏ ra sao.
- C¶ n­íc cã 35.080 b­u côc phôc vô vµ 4.872 ®¹i lý b­u ®iÖn (trong ®ã cã 64 b­u côc tØnh, 560 b­u côc huyÖn).
- Cïng víi sè b­u côc trªn toµn m¹ng cã 1.278 m¸y in c­íc thay tem, trong ®ã cã c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh nh­:
+ B­u ®iÖn §µ N½ng cã 63 b­u côc, trong ®ã cã 5 b­u côc huyÖn cã 45 m¸y in c­íc thay tem.
+ B­u ®iÖn Th¸i nguyªn cã 9 huyÖn cã 14 m¸y.
+ B­u ®iÖn Hoµ B×nh cã 10 huyÖn cã 10 m¸y.
+ B­u ®iÖn Hµ Nam cã 6 huyÖn cã 16 m¸y.
+ B­u ®iÖn NghÖ An cã 17 huyÖn cã 25 m¸y...
Mét thùc tÕ lµ nÕu cho phÐp tõ b­u ®iÖn huyÖn ®­îc dïng m¸y in c­íc thay tem th× toµn m¹ng cã 631 b­u côc, cã kh¶ n¨ng sö dông m¸y in c­íc thay tem. Víi tæng sè m¸y trªn nÕu chia b×nh qu©n trªn toµn m¹ng th× mçi b­u côc sÏ cã tíi h¬n 20 m¸y in c­íc thay tem.
Qua chøng minh thùc tÕ trªn cã thÓ cho thÊy r»ng mét sè b­u ®iÖn tØnh thµnh ®· qu¸ l¹m dông viÖc ®Çu t­ m¸y in c­íc cho c¸c b­u côc, ph¶i ch¨ng viÖc ®µu t­ m¸y vµo c¸c giao dÞch cña c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh sÏ gi¶m ®­îc tiÒn mua tem theo gi¸ Ên phÈm.
Qua thèng kª doanh thu cña toµn ngµnh cho thÊy râ lµ :
+ TiÒn b¸n tem: 43.403.535.466®
+ TiÒn b¸n tem m¸y: 61.468.454.193®.
Víi sè liÖu trªn cã thÓ cho r»ng c¸c giao dÞch viªn b­u ®iÖn tØnh chñ yÕu lµ sö dông tem m¸y nhiÒu h¬n tem c­íc phÝ lµ 18.064.918.727®. Do ®ã s¶n l­îng vµ doanh thu vÒ tem c­íc phÝ trong thêi gian qua bÞ gi¶m sót rÊt nhiÒu.
Tõ t×nh h×nh thùc tÕ trªn, c«ng t¸c tem C­íc phÝ cña c«ng ty còng dÇn bÞ thu hÑp vµ kh«ng cßn chñ ®éng trong kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh vÒ lÜnh vùc nµy, trong khi ®ã thêi gian qua võa triÓn khai thùc hiÖn ®Þnh h­íng míi, ®ång thêi c«ng ty cßn ph¶i gi¶i quyÕt rÊt nhiÒu c¸c ph¸t sinh tõ c¸c b­u ®iÖn tØnh vÒ ®Þnh h­íng nµy. Vµ kÕt qu¶, s¶n l­îng vµ doanh thu tem c­íc phÝ kh«ng t¨ng so víi nh÷ng n¨m tr­íc ®©y.
§èi víi doanh thu tem cuíc phÝ s¶n l­îng ®­îc Ên ®Þnh theo quyÕt ®Þnh in cña tæng c«ng ty, kh«ng co in tem dù phßng ®Ó cÊp cho ph¸t sinh ®ét xuÊt cña c¸c b­u ®iÖn tØnh; ®ång thêi viÖc c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh cã nhu cÇu bæ sung ®ét xuÊt hoÆc thõa tem, ®­îc tæng c«ng ty ®iÒu chuyÓn néi bé gi÷a c¸c b­u ®iÖn tØnh thµnh. V× vËy, s¶n l­îngvµ doanh thu tem c­íc phÝ cña c«ng ty trong n¨m 2005 vµ c¸c n¨m tiÕp theo kh«ng t¨ng so víi c¸c n¨m tr­íc c«ng ty tr­c tiÕp ®¶m nhËn.
2.2.2.1. Tem ch¬i
a) Tem ch¬i trong n­íc
Cã thÓ nãi thÞ tr­êng tem ch¬i trong n­íc lµ rÊt khã kh¨n v× ch­a ®Þnh h×nh vµ ph¸t triÓn m¹nh. V× vËy trong thêi gian qua c«ng ty ®· cã nhiÒu nç lùc trong viÖc phèi hîp víi héi tem tæ chøc c¸c cuéc triÓn l·m tem quèc gia, triÓn l·m tem b­u chÝnh t¹i nhiÒu ®Þa ph­¬ng còng nh­ tr­ng bµy tem trong n­íc; ®ång thêi cã nh÷ng biÖn ph¸p duy tr× vµ ph¸t triÓn hÖ thèng ®¹i lý, kh¸ch hµng, x©y dùng c¬ chÕ hoa hång ®¹i lý ®p¸ øng tõng giai ®o¹n ®Èy m¹nh c«ng t¸c b¸n tem qua th­ t¨ng c­êng c«ng t¸c giíi thiÖu s¶n phÈm dÞch vô, gi¶i ®p¸ th¾c m¾c h­íng dÉn nghiÖp vô....Tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, lµm tem phãng sù vÒ tem b­u chÝnh ViÖt Nam, hç trî ho¹t ®éng cña c¸c héi tem ®Þa ph­¬ng.
Bªn c¹nh c¸c mÆt hµng truyÒn thèng do c«ng ty s¶n xuÊt kinh doanh nh­ tem, blèc, tranh ghÐp tem, card maximum, s¸ch tem, b¨ng ®Üa, thÎ ®iÖn tho¹i, tiÒn kû niÖm...c«ng ty cßn nhËp vµ trao ®...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top