latdat1906

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết phải nghiên cứu đề tài.
Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường cùng với
sự cạnh tranh khốc liệt, xu hướng hội nhập nền kinh tế với các nước trong khu
vực và trên thế giới thì bán hàng giống như: “Một bước nhảy nguy hiểm chết
người” sẽ trở nên phức tạp hơn với độ rủi ro cao hơn. Vì vậy, mỗi doanh
nghiệp muốn đứng vững trên thị trường cần giải quyết tốt các vấn đề:
Sản xuất cái gì? Sản xuất cho ai? Sản xuất như thế nào? Dịch vụ cho
ai?...Đồng thời doanh nghiệp cũng cần chuyển đổi theo hướng giảm dần
vai trò của cạnh tranh theo giá và tăng dần cạnh tranh phi giá, doanh nghiệp
phải làm tốt hoạt động bán hàng. Làm tốt hoạt động bán hàng sẽ giúp doanh
nghiệp đứng vững trên thị trường khẳng định sự tồn tại của mình để tiếp tục
phát triển vươn lên. Đồng thời, bán hàng là hoạt động có quan hệ mật thiết
với khách hàng, ảnh hưởng tới niềm tin, uy tín và sự tái tạo nhu cầu của người
tiêu dùng, do vậy, bán hàng trở thành vũ khí cạnh tranh mạnh mẽ của các
doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
Kết quả hoạt động bán hàng phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh,
phản ánh sự đúng đắn mục tiêu của chiến lược kinh doanh, phản ánh sự nỗ lực
cố gắng của doanh nghiệp trên thị trường, đồng thời thể hiện trình độ tổ chức,
năng lực điều hành, tỏ rõ thế và lực của doanh nghiệp trên thương trường.
Công ty TNHH xây dựng và thương mại Song Hương được thành lập
vào ngày 28/09/2004, là đơn vị mới tham gia vào hoạt động sản xuất kinh
doanh cửa cuốn nên chưa khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, lại
chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ của các công ty có tên tuổi và vị thế lớn

mạnh như cửa cuốn EuroWindow, cửa cuốn Smartdoor, cửa cuốn Artdoor, cửa
cuốn Austdoor,… Chính vì vậy buộc công ty phải đặc biệt chú trọng tới hoạt
động bán hàng bởi đây là hoạt động quan trọng ảnh hưởng tới lợi nhuận của
doanh nghiệp, điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đặt lên hàng đầu. Hàng
Vũ Thị Ánh Tuyết

Lớp: QTKD Thương mại 48D


2
Chuyên đề thực tập cuối khoá
Th.S Đinh Lê Hải

loạt các chính sách, biện pháp được lãnh đạo công ty đưa ra nhằm thúc đẩy

hơn nữa hoạt động bán hàng của mình. Mỗi giải pháp hướng tới một mục tiêu
khác nhau và nhằm hướng tới những kết quả khác nhau. Trong suốt thời gian
thực tập tại công ty TNHH xây dựng và thương mại Song Hương, em đã thấy
rõ tầm quan trọng của hoạt động bán hàng đối với sự tồn tại và phát triển của
công ty cũng như sự tác động mạnh mẽ của các chính sách của công ty nhằm
thúc đẩy hoạt động bán hàng của mình. Xuất phát từ thực tiễn đó, em đã chọn
đề tài: “Giải pháp thúc đẩy hoạt động bán hàng của công ty TNHH xây
dựng và thương mại Song Hương” để viết chuyên đề thực tập cuối khóa.
2. Mục tiêu nghiên cứu.
• Mục tiêu tổng quát: Qua nghiên cứu đề tài giúp tìm ra giải pháp để
thúc đẩy hoạt động bán hàng của công ty TNHH xây dựng và thương mại
Song Hương.
• Mục tiêu cụ thể:
- Vận dụng các kiến thức đã học vào tình hình thực tiễn của công ty
Song Hương.

- Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng của công ty TNHH xây
dựng và thương mại Song Hương trong những năm gần đây và phát hiện
những nguyên nhân hạn chế đến hoạt động bán hàng của công ty.
- Định hướng và đưa ra giải pháp thúc đẩy hoạt động bán hàng của
công ty trong những năm tới.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Trong đề tài này, đối tượng nghiên cứu được đề cập tới chính là hoạt
động bán hàng của một doanh nghiệp sản xuất .
4. Phạm vi nghiên cứu.
• Về mặt địa lý: Đề tài được nghiên cứu tại công ty TNHH xây dựng và
thương mại Song Hương, Phố Trần Cung, Từ Liêm, Hà Nội, trên khu vực thị
trường từ miền Trung trở ra.
• Về thời gian nghiên cứu: Kết quả hoạt động bán hàng của công ty
TNHH xây dựng và thương mại Song Hương năm 2007-2009.

Vũ Thị Ánh Tuyết

Lớp: QTKD Thương mại 48D


3
Chuyên đề thực tập cuối khoá
Th.S Đinh Lê Hải

• Về nội dung: Do thời gian không nhiều nên chuyên đề sẽ chỉ tập

trung vào nghiên cứu hoạt động bán sản phẩm cửa cuốn Japandoor công nghệ
Nhật.
5. Cơ sở lý thuyết được chọn để nghiên cứu đề tài.
Thuật ngữ “bán hàng” được sử dụng rất rộng rãi trong kinh doanh,

nhưng tùy theo mục tiêu nghiên cứu, góc độ tiếp cận, đối tượng nghiên cứu
ứng dụng mà thuật ngữ này có thể hàm chứa những nội dung khác nhau và rất
đa dạng.
Theo tài liệu “Quản trị doanh nghiệp thương mại” dành cho cao học,
chủ biên PGS.TS. Nguyễn Xuân Quang, PGS.TS. Nguyễn Thừa Lộc, nhà xuất
bản thống kê Hà Nội, 1999 và tài liệu giáo trình “Quản trị doanh nghiệp
thương mại” đồng chủ biên: PGS.TS. Hoàng Minh Đường và PGS.TS.
Nguyễn Thừa Lộc, nhà xuất bản lao động xã hội, 2005 đã có những quan
niệm tiếp cận khác nhau về bán hàng như:
 Tiếp cận bán hàng với tư cách là một phạm trù kinh tế:
Theo góc độ tiếp cận này có thể hiểu tốt hơn bản chất của bán hàng
trong nền kinh tế. Trong trường hợp này bán hàng được hiểu là ”sự chuyển
hóa hình thái giá trị của hàng hóa từ hàng sang tiền (H-T) nhằm thỏa mãn
nhu cầu của khách hàng về một giá trị sử dụng nhất định”.
Khái niệm này cho rằng bản chất kinh tế của bán hàng và là khái niệm
cơ bản để nghiên cứu và phát triển bán hàng trong kinh doanh. Tuy nhiên, để
tổ chức và quản trị tốt bán hàng thì việc sử dụng khái niệm này có thể dẫn
đến sự nhầm lẫn. cần được cụ thể hóa hơn.
 Tiếp cận bán hàng với tư cách là một hành vi:
Ở góc độ tiếp cận này, bán hàng được hiểu là “một hành động cụ thể
trực tiếp thực hiện việc trao đổi Hàng - Tiền gắn với một món hàng (lô hàng)
cụ thể của người có hàng. Trong trường hợp này có thể hiểu:
- “ Bán hàng là việc chuyển dịch quyền sở hữu hàng hóa đã được thực
hiện cho khách hàng đồng thời thu được tiền hàng hay được quyền thu tiền
bán hàng”.

Vũ Thị Ánh Tuyết

Lớp: QTKD Thương mại 48D


4
Chuyên đề thực tập cuối khoá
Th.S Đinh Lê Hải

- “ Mua bán hàng hóa là hành vi thương mại, theo đó người bán có

nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho người mua và nhận
tiền, người mua có nghĩa vụ trả tiền cho người bán và nhận hàng theo thỏa
thuận của hai bên”.
Tiếp cận từ góc độ này thường dẫn tới những mối quan tâm tập trung
vào hành động cụ thể của cá nhân tiếp xúc, thay mặt bán hàng của tổ chức khi
đối mặt với khách hàng để thương thào về một thương vụ trực tiếp, cụ thể
trong điều kiện các yếu tố cơ bản có liên quan như sản phẩm, dịch vụ, giá cả,
cách thanh toán,…đã được xác định trước.
 Tiếp cận bán hàng với tư cách là một chức năng, một khâu quan
trọng, một bộ phận cơ hữu của quá trình sản xuất, kinh doanh.
Theo góc độ tiếp cận này, bán hàng được hiểu là: “Một khâu mang tính
quyết định trong hoạt động kinh doanh, một bộ phận cấu thành thuộc hệ
thống tổ chức quản lý kinh doanh của doanh nghiệp chuyên thực hiện các
hoạt động nghiệp vụ liên quan tới việc thực hiện chức năng chuyển hóa hình
thái giá trị của sản phẩm, hàng hóa từ hàng sang tiền của tổ chức đó”.
Bán hàng trong trường hợp này được hiểu và nghiên cứu với tư cách là
một phần tử độc lập cấu thành trong hệ thống kinh doanh hay hệ thống tổ
chức có chức năng, nhiệm vụ cụ thể và độc lập tương đối so với góc độ tiếp
cận này, đến lượt mình, lại bao gồm những phần tử nhỏ hơn có mối quan hệ
chặt chẽ với nhau để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ (bán hàng) của hệ
thống con. Nội dung của bán hàng trong trường hợp này thường được xác
định là:

Vũ Thị Ánh Tuyết

Lớp: QTKD Thương mại 48D


5
Chuyên đề thực tập cuối khoá
Th.S Đinh Lê Hải

Hình 1: Nội dung cơ bản của hoạt động bán hàng.



Tiếp cận bán hàng với tư cách là một quá trình:
Theo tài liệu “Quản trị doanh nghiệp thương mại” dành cho cao học,

chủ biên PGS.TS. Nguyễn Xuân Quang, PGS.TS. Nguyễn Thừa Lộc, nhà xuất
bản thống kê Hà Nội, 1999cho rằng: Bán hàng là “một quá trình thực hiện các
hoạt động trực tiếp hay gián tiếp ở tất cả các cấp, các phần tử trong hệ thống
doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để biến khả năng chuyển hóa hình
thái giá trị của hàng hóa từ hàng sang tiền thành hiện thực một cách có hiệu
quả”.
Theo tài liệu “ Quản trị Doanh nghiệp thương mại” đồng chủ biên:
PGS.TS. Hoàng Minh Đường và PGS.TS. Nguyễn Thừa Lộc, nhà xuất bản
lao động xã hội, 2005 đã cho rằng:
Tiếp cận bán hàng với tư cách là một quá trình thực hiện các nghiệp vụ
kỹ thuật bán hàng:

năm. Cụ thể, năm 2007 công ty có 95 lao động sang năm 2008 lượng lao động
của công ty đã tăng lên 134 người tức là tăng 41,05% so với năm 2007. Tới
năm 2009 lượng lao động tiếp tục tăng ở mức 49,25% so với năm 2008 và đạt
200 người. Điều này cho thấy công ty có nhiều cố gắng trong việc thu hút và
tuyển chọn lao động cho công ty nhằm tạo ra lực lượng lao động lớn mạnh
giúp công ty phát triển vững mạnh.
Mặt khác ta cũng có thể thấy được lao động của công ty có trình độ
khá, năm 2007 lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm 25,26% trên
tổng số còn lao động cao đẳng, trung cấp chiếm 50,53% và lao động có trình
độ phổ thông trung học chiếm tới 24,21%. Tới năm 2008 trình độ lao động đã
tăng lên rõ rệt, lao động bậc đại học và trên đại học tăng lên và chiếm tới
36,57% trong tổng số, lao động trình độ cao đẳng, trung cấp tăng lên đáng kể
chiếm tới 57% trên tổng số còn lao động trình độ phổ thông trung học đã
giảm xuống còn 20,89%. Điều này cho thấy công ty đã có những cố gắng để
rút khắn khoảng cách giữa lao động bậc đại học và trên đại học so với lao
động trình độ cao đẳng, trung cấp và phổ thông trung học cho thấy sự quan
tâm hơn vào công tác đào tạo, tuyển chọn lao động cho công ty. Năm 2009

Vũ Thị Ánh Tuyết

Lớp: QTKD Thương mại 48D


25
Chuyên đề thực tập cuối khoá
Th.S Đinh Lê Hải

lao động có trình độ đại học và trên đại học đã chiếm tới 42%, lao động có

trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm 44,5%, lao động có trình độ phổ thông

trung học giảm đáng kể còn 13,5%. Từ những số liệu này ta có thể thấy được
càng ngày công ty càng chú trọng tới việc tuyển chọn đội ngũ lao động cho
công ty và không ngừng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề của
nhân viên nhằm tạo ra được đội ngũ lao động hùng hậu, có trình độ tay nghề
khá, nâng cao năng suất lao động từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của
công ty.
Yếu tố vô hình: Yếu tố này tạo nên sức mạnh vô hình cho doanh
nghiệp trong hoạt động thương mại thông qua khả năng bán hàng gián tiếp
của doanh nghiệp. Đối với công ty Song Hương sức mạnh vô hình này được
thể hiện ở hình ảnh và uy tín với thương hiệu cửa cuốn Japandoor trên thị
trường. Đó là hình ảnh về một sản phẩm có chất lượng tốt được sản xuất theo
công nghệ hiện đại của Nhật Bản, giá cả hợp lý, dịch vụ trước trong và sau
bán tốt tạo ra sự đầy đủ về số lượng, đúng về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu,
kịp thời về tiến độ. Đồng thời, công ty Song Hương có một hệ thống đại lý
trải dài từ miền Trung ra Bắc, mỗi tỉnh có một đại lý bán các sản phẩm của
công ty tạo ra sự thuận tiện cho khách hàng khi muốn mua hàng. Ở các cửa
hàng giới thiệu sản phẩm, các đại lý bán hàng của công ty có đội ngũ nhân
viên bán hàng chuyên nghiệp, đã qua đào tạo, có sự hiểu biết sâu sắc về sản
phẩm và có thái độ bán hàng nhiệt tình, chu đáo đem lại cho khách hàng cảm
giác được thỏa mãn một cách tốt nhất.
Trình độ tiên tiến của trang thiết bị, công nghệ, bí quyết công
nghệ: Công ty hiện đã đầu tư dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại, kết hợp
với công nghệ sản xuất cửa cuốn hiện đại của Nhật Bản không những nâng
cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động mà còn giảm chi phí
sản xuất và từ đó hạ giá thành sản phẩm. Từ đó thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của
khách hàng, đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp và nâng cao khả
năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top