camhapt

New Member
Đề tài Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của Công ty cổ phần may 10 sang thị trường Mỹ

ĐỀ TÀI:
Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Cổ phần May 10 sang thị trường Mỹ.














MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU
3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI DOANH NGHIỆP SANG THỊ TRƯỜNG MỸ
4
1. Nội dung hoạt động xuất khẩu hàng may mặc
4
2. Thị trường Mỹ
8
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10 SANG THỊ TRƯỜNG MỸ
21
1. Công ty cổ phần may 10
21
2. Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc của Công ty cổ phần may 10 sang thị trường Mỹ
31
3. Những thuận lợi và khó khăn của Công ty khi xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường Mỹ
32
CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MAY 10 SANG THỊ TRƯỜNG MỸ.
34
1. Xu hướng phát triển của ngành may mặc Việt nam và phương hướng hoạt động của Công ty cổ phần may 10 trong thời gian tới
34
2. Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của Công ty sang thị trường Mỹ
37
KẾT LUẬN
43
TÀI LIỆU THAM KHẢO
44








LỜI MỞ ĐẦU

Việt Nam chuyển sang nền kinh tế thị trường vào lúc khu vực hoá, toàn cầu hoá đã và đang là những xu thế phát triển chủ yếu và tất yếu của quan hệ quốc tế hiện đại. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyên môn hoá và hợp tác hoá giữa các quốc gia, làm cho lực lượng sản xuất được quốc tế hoá cao độ. Kể từ ngày 11-1-2007, ngày Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO và được hưởng những ưu đãi như các thành viên của tổ chức. Một trong những ngành công nghiệp xuất khẩu bị tác động lớn nhất chính là ngành công nghiệp may mặc Việt Nam.Việc thâm nhập vào thị trường Mỹ - một thị trường nhập khẩu hàng may mặc hàng đầu của Việt Nam và là thị trường lớn nhất thế giới với hơn 280 triệu dân có mức thu nhập cao, nhu cầu tiêu dùng đa dạng về nhiều chủng loại hàng hoá với khối lượng lớn là mong muốn của bất kì một doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc nào.
Công ty cổ phần may 10 - một đơn vị lớn, có tiềm lực mạnh, có năng lực quản lý và tổ chức sản xuất tốt, có uy tín trên thị trường quốc tế, đã đạt được những thành công bước đầu khi thâm nhập vào thị trường Mỹ. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt Công ty sẽ gặp không ít những khó khăn và thách thức mới. Công ty cổ phần May 10 thuộc tổng Công ty Dệt may Việt Nam (VINATEX) voi hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của Công ty sang thị trường Mỹ đã đạt được những thành tựu đáng kể góp phần đưa May 10 trở thành một trong những công ty may hàng đầu của Việt Nam và Đông Nam Á. Vì vậy, em đã lựa chọn đề tài “Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của Công ty CP may 10 sang thị trường Mỹ”.
Đối tượng nghiên cứu đề tài tập trung vào hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp bao gồm nhiều khâu từ điều tra thị trường nước ngoài, quảng bá sản phẩm, lựa chọn đối tác, đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng... và các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài là hoạt động xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường Mỹ của Công ty Cổ phần May 10.


CHƯƠNG 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI DOANH NGHIỆP SANG THỊ TRƯỜNG MỸ

1. Nội dung hoạt động xuất khẩu hàng may mặc
1.1. Nghiên cứu tiếp cận thị trường hàng may mặc
a. Thu thập thông tin về thị trường xuất khẩu hàng may mặc
Thu thập thông tin về nhu cầu thị trường hàng may mặc. Đó là cơ sở đưa ra các quyết định kinh doanh. Yêu cầu của công việc này là phải nắm bắt được thông tin một cách nhanh chóng về thị trường, về khách hàng, về hàng may mặc, bởi vì mọi biến đổi của thị trường diễn ra rất nhanh và phức tạp, nếu không nắm bắt kịp thời thì công ty sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh. Những thông tin thu thập được cần chính xác.
Để thu thập những thông tin này chúng ta thường sử dụng hai phương pháp chủ yếu là điều tra qua tài liệu, sách báo, internet... và điều tra tại chỗ. Ngoài ra còn các phưong pháp khác như: mua bán thử, mua dịch vụ thông tin của các doanh nghiệp điều tra tín dụng, thông qua người thứ ba để hiểu khách hàng. Trong đó thì điều tra qua sách báo là phổ biến nhất và cũng ít tốn kém nhất. Tài liệu thường sử dụng là các bản tin giá cả thị trường của các cơ quan thông tin như thông tấn xã Việt Nam, Trung tâm thông tin kinh tế đối ngoại, các báo cáo của cơ quan thương vụ Việt nam tại nước ngoài, phòng thương mại và công nghiệp Việt nam, internet...
Qua đó doanh nghiệp sẽ xác định măt hàng may măc thích hợp. Trong quá trình thu thập thông tin thì doanh nghiệp cần chú trọng tới dung lượng hay khối lượng hàng may mặc mà thị trường có thể tiêu thụ hay giao dịch. Để xác định dung lượng thị trường hàng may mặc cần xác định nhu cầu thị trường, khả năng sản xuất tại chỗ, triển vọng thay đổi dung lượng, khả năng và các nguồn cung cấp chủ yếu của đối thủ cạnh tranh. Việc nắm bắt được dung lượng thị trường hàng may mặc sẽ giúp cho các doanh nghiệp biết được nhu cầu xuất khẩu của mình vào thị trường đó và chớp thời cơ giao dịch nhằm đạt hiệu quả cao.

b. Phân tích thông tin về thị trường xuất khẩu
Để có được các quyết định đúng đắn thì doanh nghiệp phải phân tích những thông tin và các số liệu đã thu thập. Thông thường các doanh nghiệp phải phân tích một số các thông tin cơ bản sau:
- Thông tin về nhu cầu thị trường
Phân tích nhu cầu thị trường hàng may mặc, khả năng và nguồn cung cấp chủ yếu của đối thủ cạnh tranh. Từ đó xác định được khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường và chủ động thích ứng với nhu cầu thị trưòng, mở rộng xuất khẩu.
- Phân tích thông tin về giá cả hàng hoá
Đối với một thị trường quốc tế thì việc xác định giá cả là rất phức tạp, bởi vì nó phụ thuộc rất lớn vào việc vận chuyển, thủ tục và chính sách thuế quan ở mỗi nước. Để có một giá cả cạnh tranh thích ứng được với những biến động của thị trường, các nhà kinh doanh phải thực hiện việc định giá linh hoạt phù hợp với khả năng và mục đích của doanh nghiệp
Phân tích thông tin về giá cả hàng hoá là công việc rất quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, là chiến lược ưu tiên hàng đầu bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng tiêu thụ hàng hoá và lợi nhuận doanh nghiệp. Định giá đảm bảo cho các doanh nghiệp gianh thắng lợi trong kinh doanh và là phương pháp tốt nhất để tránh rủi ro, thua lỗ.
- Phân tích thông tin về môi trường xuất khẩu
Bất kì một doanh nghiệp xuất khẩu nào cũng không thể bỏ qua việc phân tích thông tin về môi trường xuất khẩu. Nó ảnh hưởng rất lớn trong suốt quá trình xuất khẩu.Vì vậy để thành công trên thị trường xuất khẩu thi doanh nghiệp phải nghiên cứu các điều kiện chính trị, thương mại của nước đó, các mối quan hệ và các điều kiện hiệp định thương mại của chính phủ nước khác, hệ thống pháp luật và các biện pháp đIều hoà xuất, biểu thuế quan hàng xuất khẩu, việc tham gia của nước đó vào khối chính trị, các tổ chức kinh tế thế giới…
c. Lựa chon đối tác kinh doanh
Trong nhiều trường hợp doanh nghiệp lựa chọn được thị trường phù hợp, thời cơ thuận lợi, lựa chọn được cách mua bán và những điều kiện giao dịch thích hợp những lại kinh doanh không thành công. Bởi vì trong nhiều trường hợp kết quả còn phụ thuộc vào khách hàng. Trong cùng một điều kiện, hợp tác với khách hàng này lại thành công còn hợp tác với khách hàng khác lại thất bại. Vì vậy doanh nghiệp phải thận trọng trong việc lựa chọn đối tác kinh doanh.
Để lựa chọn được đối tác phù hợp, doanh nghiệp phải tim hiểu rõ:
thái độ chính trị của đối tác
triết lý kinh doanh
khả năng vốn, cơ sở vật chất, tiềm lực tài chính
uy tín, mối quan hệ của đối tác trên thị trường
Vị trí thay mặt của đối tác..
1.2. Lập phương án kinh doanh
Từ việc phân tích những thông tin thu được từ thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ lập phương án kinh doanh hàng may mặc. Người lập phương án kinh doanh phân tích những khó khăn và thuận lợi trong việc kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc. Từ đó chọn mặt hàng, thời cơ và cách xuất khẩu. Để công việc kinh doanh hàng may mặc có hiệu quả, doanh nghiệp phải đặt ra những chỉ tiêu cụ thể và đặt ra những biện pháp thực hiện đạt được mục tiêu đã đề ra.
1.3. Quảng cáo hàng may mặc
Để khối lượng hàng tiêu thụ lớn thì phải có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm và yêu thích sản phẩm may mặc đó. Một trong những công cụ tốt nhất lam được điều đó là quảng cáo. Bởi vì tác dụng của quảng cáo là:
Gây sự chú ý.
Gây thích thú
Gây ham muốn
Thúc đẩy hành động
Thông qua quảng cáo khách hàng sẽ nắm bắt được chất lượng hàng hoá, công dụng, cách thức sử dụng, đặc điểm, cách mua hàng hoá đó, nơi sản xuất...
Doanh nghiệp có thể quảng cáo thông qua tạp chí, các loại ấn phẩm, đài phát thanh, đài truyền hình, mạng internet, hội chợ triển lãm, đện ảnh…

Hiện nay khi mà môi trường cạnh tranh ngày càng trở lên khốc liệt hơn thì quảng cáo giữ vị trí vô cùng quan trọng, nó thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường tiêu thụ, đẩy nhanh tốc độ và qui mô sản xuất. Vì vậy doanh nghiệp cần làm tốt khâu tổ chức quảng cáo.
1.4. Tổ chức thu mua tạo nguồn hàng cho xuất khẩu hàng may mặc
Doanh nghiệp muốn chủ động trong việc giao hàng và đảm bảo chất lượng, mẫu mã… hàng may mặc phục vụ xuất khẩu. Doanh nghiệp phải tổ chức tốt nguồn hàng, luôn sẵn sàng khi doanh nghiệp cần.
1.5. Đàm phán và ký kết hợp đồng xuất khẩu hàng may mặc
Để ký kết hợp đồng xuất khẩu hàng may mặc thì nhà xuất khẩu hàng may mặc và khách hàng phải trao đổi với các điều kiện mua bán hay đàm phán xuất khẩu. Đàm phán có các hình thức như:
Đàm phán qua thư tín dụng: Đây là hình thức rất phổ biến, nó thường tồn tại trong suốt quá trình kinh doanh giữa nhà xuất khẩu và khách hàng. Đàm phán qua thư tín dụng phải đảm bảo lịch sự chính xác.
Đàm phán qua điện thoại: Trao đổi qua điện thoại có ưu điểm là khẩn trương, rất tiết kiệm thời gian. Nhưng đây cũng là hình thức trao đổi bằng miệng, không có gì làm chứng cho những quyết định, thoả thuận trong cuộc trao đổi đó. Vì vậy chỉ nên áp dụng khi cần thiết, khẩn trương kẻo lỡ thời cơ, nên sử dụng khi đối tác là tin cậy. Trước khi đàm phán thông qua điện thoại cần chuẩn bị nội dung chu đáo để trao đổi.
Đàm phán bằng cách gặp gỡ trực tiếp: hình thức này giúp đẩy mạnh tốc độ giải quyết mọi vấn đề mà các bên cùng quan tâm. Hình thức này thường dùng khi có các điều kiện giải thích cặn kẽ, thuyết phục nhau hay là đàm phán những hợp đồng lớn, phức tạp.
Nội dung của cuộc đàm phán xuất khẩu hàng may mặc thường đàm phán về các vấn đề sau: Tên hàng, phẩm chất, số lượng, bao bì đóng gói, điều kiện giao hàng, giá cả, thanh toán, bảo hiểm, bảo hành, khiếu nại, phạt, bồi thường thiệt hại, trọng tài, trường hợp bất khả kháng.
Sau khi đã đàm phán xong hai bên tiến hành soạn hợp đồng xuất khẩu. Người có thẩm quyền ký kết hợp đồng phải hết sức thận trọng, phải xem xét kỹ lưỡng trước khi ký kết, phải đảm bảo được quyền lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Hợp đồng phải trình bày rõ ràng, sáng sủa, phản ánh đúng nội dung đã thoả thuận, không để tình trạng mật mờ tránh suy luận.
Hợp đồng cần đề cập đầy đủ mọi vấn đề tránh việc áp dụng tập quán để giải quyết những vấn đề mà bên kia không đề cập đến. Trong hợp đồng không được có những điều khoản trái ngược với luật lệ hiện hành ở nước bán hay nước mua.
1.6. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng may mặc
Để tránh những sai sót dẫn đến khiếu nại làm suy giảm uy tín của nhà xuất khẩu. Họ cần tiến hành sắp xếp những công việc phải làm ghi thành bảng biểu để theo dõi tiến độ thực hiện hợp đồng, kịp thời ghi những diễn biến, những văn bản phát đi và nhận được để xử lý và giải quyết cụ thể. Ngoài ra họ cũng cần xác định rõ trách nhiệm, nội dung và trình tự công việc cần làm.
1.7. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu hàng may mặc
Bất kì một doanh nghiệp nào cũng mong muốn hoạt động kinh doanh của mình có hiệu quả. Có rất nhiều chỉ tiêu mà thông qua đó doanh nghiệp có thể đánh giá được hoạt động xuất khẩu của mình hiệu quả hay không, như chỉ tiêu: Tổng kim ngạch xuất khẩu, Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu, lợi nhuận, Tỷ suất ngoại tệ hàng xuất khẩu, Tỷ suất lợi nhuận theo chi phí.
Việc đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu giúp doanh nghiệp kịp thời sửa chữa những sai sót, khắc phục khó khăn và phát huy những ưu điểm, nắm bắt nhanh chóng cơ hội. Từ đó doanh nghiệp lựa chọn được những phương án kinh doanh phù hợp, hiệu quả cao.
Hiện nay, hàng vải sợi, may mặc từ ngoài nước tràn vào từ nhiều nguồn (trốn lậu thuế, hàng cũ) giá rất rẻ làm cho sản xuất trong nước bị ảnh hưởng. Vì vậy, em liến nghị nhà nước cần đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống gian lận thương mại, chống sản xuất và buôn bán hàng giả; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm, gian lận thương mại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các doanh nghiệp.
Ngành công nghiệp dệ may Việt nam được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt nam, thu hút trên 50 vạn lao động và có tiềm năng xuất khẩu lớn. Xuất phát từ thực tế đó, em kiến nghị với nhà nước có chế độ cho vay ưu đãi 50% nhu cầu vốn đầu tư cho ngành công nghiệp này với lãi xuất 3-4%/năm, thời gian vay từ 10-15 năm, có thời gian ân hạn là 3 năm. vì đây là ngành công nghiệp cần vốn lớn và thời gian thu hồi vốn khá dài.
Xuất khẩu hàng may mặc của Việt nam thường phải xuất theo điều kiện FOB do hệ thống cảng và tải trọng của tàu không lớn, chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu và nhà nước mất đi một nguồn thu khá lớn. Xuất phát từ đó, em kiến nghị nhà nước sớm xây dựng được một hệ thống cảng và các đoàn tàu có tải trọng lớn đáp ứng nhu cầu cho hoạt động giao hàng xuất khẩu.
Thiết lập mối quan hệ kinh tế chính trị bền vững với Mỹ tạo nền tảng thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Thực tế cho thấy những nước có mối quan hệ chính trị hữu hảo với Mỹ thì quan hệ thương mại sẽ rất khó được thiết lập và nếu tồn tại quan hệ thương mại thì không được hưởng những ưu đãi từ đất nước này. Hiện nay, Việt nam đã là thành viên của WTO, đó là điều kiện thuân lợi để củng cố và phát triển mối quan hệ Việt - Mỹ.
KẾT LUẬN

Bối cảnh quốc tế và trong nước đã và đang có nhiều thay đổi lớnB, ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức và sản xuất của các doanh nghiệp nói chung và doanh xuất khẩu nói riêng. Để tiếp tục tồn tại và phát triển các doanh nghiệp phải có những chiến lược thích hợp phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp.
Theo xu hướng phát triển chung trên thế giới đầu tư vào nghành dệt mayđã và đang tiếp tục chuyển dịch từ các nước phát triển sang cac nước đang phát triển với các lợi thế về lao động và giá nhân công thấp.
Những cải cách trong thể chế buôn bán hàng dệt may thế giới cũng tạo cho Việt nam những cơ hội phát triển dệt may trở thành một trong những trung tâm xuất khẩu của dệt may thế giới.
Trong những năm qua, sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng khích lệ. Tuy nhiên, sự phát triển của nghành dệt may vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất cập: Sự phát triển của ngành dệt cũng như khâu sản xuất nguyên phụ liệu không đáp ứng được yêu cầu của may xuất khẩu, vì vậy ngành may chủ yếu là gia công cho nước ngoài với giá trị gia tăng không nhiều, mọi nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu cũng đang gặp nhiều khó khăn, cơ chế quản lý xuất nhập khẩu còn nhiều vướng mắc...
Công ty cổ phần may 10 – một công ty sản xuất kinh doanh và xuất khẩu hàng may mặc có uy tín của Việt Nam cũng đang chuyển mình theo xu hướng chung của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam và thế giới. Công ty đã bước đầu tạo dựng được vị trí của mình ở thị trường trong nước và thị trường quốc tế như thị trường Mỹ rộng lớn. Tuy nhiên để thành công trên thị trường Mỹ Công ty phải vượt qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt về hàng may mặc trên thị trường này.
Để khắc phục những khó khăn đang tồn tại nhà nước cần thực hiện một hệ thống các chính sách vĩ mô về mở rộng thị trường, phát triển nguồn nguyên liệu, các chính sách đầu tư và phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ phù hợp cũng như hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top