socnau_hoxam
New Member
Download miễn phí Giáo án Địa lý lớp 7 - Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng
GV yêu cầu HS đọc phần thuật ngữ di dân
HS : dựa vào nội dung SGK phần I . Tại sao lại nói bức tranh di dân ở đới nóng
rất đa dạng và phức tạp ?
- Tìm và nêu nguyên nhân di dân của đới nóng ?
HS làm việc theo nhóm ( 2 HS/nhóm)
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-02-25-giao_an_dia_ly_lop_7_di_dan_va_su_bung_no_do_thi.ClFDELgUBv.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-60334/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
DI DÂN VÀ SỰ BÙNG NỔ ĐÔ THỊ ỞĐỚI NÓNG
I – Mục tiêu :
1) Kiến thức :
- Nguyên nhân của sự di dân và ĐTH ở đới nóng
- Nguyên nhân hình thành những vấn đề đang đặt ra trong các
đô thị , siêu đô thị ở đới nóng .
2) Kĩ năng :
- Bước đầu luyện tập cách phân tích các sự vật, hiện tượng ĐL (
các nguyên nhân di dân )
- Củng cố khác khái niệm đọc và phân tích ảnh ĐL , lược đồ ĐL
, BĐ hình cột.
II – Đồ dùng dạy học :
- BĐ phân bố DC và đô thị trên TG
- Các hình 11.1 , 11.2
III – Phương pháp :
Đàm thoại , diễn giảng , trực quan , nhóm .
IV – Các bước lên lớp :
1) Ổn định
2) KT bài cũ :
- Phân tích nội dung hình 10.1 theo nội dung câu hỏi trong
SGK
- Làm BT 1,2 SGK trang 35
3) Giảng :
Hoạt động 1 : SỰ DI DÂN
Hoạt động dạy và học Ghi bảng
GV yêu cầu HS đọc phần thuật ngữ di
dân
HS : dựa vào nội dung SGK phần I . Tại
sao lại nói bức tranh di dân ở đới nóng
rất đa dạng và phức tạp ?
- Tìm và nêu nguyên nhân di dân
của đới nóng ?
HS làm việc theo nhóm ( 2 HS/nhóm)
I - SỰ DI DÂN :
- Khái niệm di dân
(SGK)
- Sự di dân ở đới
nóng diễn ra rất phức
tạp và đa dạng
- Nguyên nhân :
thei6n tai, CT , KT
GV kết luận :
- Đa dạng : có nhiều nguyên nhân
khác nhau
- Phức tạp : các nguyên nhân này không
chỉ vì DS đông , mà còn vì thiên
tai, CT , … (tiêu cực ), yêu cầu
phát triển NN , CN , DV (tích cực)
. Chỉ bằng những biện pháp tích
cực di dân có khoa học thì các
nước đới nóng mới giải quyết
được sức ép DS đang làm cho đời
sống khó khăn KT phát triển chậm
.
chậm phát triển , sự
cùng kiệt đói và thiếu
việc làm ,…
Hoạt động 2 : ĐÔ THỊ HOÁ
HS : đọc thuật ngữ ĐTH .
- Dựa vào nội dung SGK , nêu tình
hình phát triển đô thị ở đới nóng vào
II - ĐÔ THỊ HOÁ :
- Khái niệm Đ TH
- Hậu quả :nặng nề
năm 1950? 2000 ?
- Tình hình DS ở đới nóng năm
1989 và 2000 , và dự kiến trong tương
lai . Quan sát hình 3. 3 tên các siêu
ĐT có trên 8T dân ở đới nóng .
GV : Giới thiệu nội dung hình 11.1 và
11.2
* Hình 11.1 : TP Singapo : phát triển có
khoa học TP sạch nhất TG và hiện
đại .
* Hình 11.2 : khu ổ chuột ở 1 TP của
Ấn Độ hình thành tự phát trong quá
trình ĐTH do di dân tự do .
HS quan sát ánh , để thấy và so sánh
sự khác nhau giữa ĐT tự phát và đô thị
có khoa học.
Tự phát nêu nguyên nhân tác động
xấu tới MT ( thiếu nước . điện , không
cho đời sống( thiếu
nước, bệnh dịch ) và
cho MT ( ô niễm MT
nước, KH, vẻ đẹp MT
, ĐT
- Ngày nay các nước ở
đới nóng phải tiến
hành ĐTH gắn liền với
sự phát triển KT và
pah6n bố DC hợp lí.
đủ tiện ngi SH , bệnh dịch --? Đời sống
…. Rác thải , nước thải SH làm ô
nhiễm MT nước , KKhí làm mất đi
vẻ đẹp cảu MT đô thị .
? Hãy nêu các giái pháp được áp dụng
phổ biến ở các nước đới nóng hiện nay
?
4) Củng cố :
- Câu 1, 2 SGK trang 38
5) Dặn dò :
- Làm BT 3 hướng dẫn HS làm
- Học bài 11
- Đọc SGK bài 12 làm BT bài 12 câu 1,2 .
...