tieutusitinh1

New Member

Download miễn phí Giáo án Dựng hình thang dựng hình bằng thước và compa - Luyện tập





Ở lớp 6 và lớp 7 học sinh đã được làm quen với những bài toán dựng
hình đơn giản như : vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước, vẽ một góc
bằng một góc cho trước, vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước,
vẽ tia phân giác của một góc cho trước, vẽ tam giác biết ba cạnh, biết hai
cạnh và gócxen giữa, biết một cạnh và hai góc kề .



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Tiết 8+9
DỰNG HÌNH THANG
DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA - LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
 Học sinh biết dùng thước và compa để dựng hình, chủ yếu là dựng
hình thang theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần
cách dựng và chứng minh.
 Tập cho học sinh biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở
một cách tương đối chính xác.
 Rèn luyện tính cẩn thận chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn luyện khả
năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng hình vào thực tế.
II/ Phương tiện dạy học
SGK, thước thẳng, thước đo góc, compa.
III/ Quá trình hoạt động trên lớp
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
 Thế nào là đường trung bình của tam giác. Phát biểu định lý về đường
trung bình của tam giác.
 Thế nào là đường trung bình của hình thang. Phát biểu định lý về
đường trung bình của hình thang.
 Sửa bài 26 trang 80
Hình thang ABFE có CD là đường trung bình nên :
12
2
168
2
EFABCD 
Vậy x =12
Hình thang CDHG có EF là đường trung bình nên :
201216.2CDEF2GH
EF2GHCD
2
GHCDEF




Vậy y = 20
 Sửa bài 28 trang 80
a/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên :
EF // AB // CD
Tam giác ABC có :
BF = FC (gt)
FK // AB (do EF // AB)
Tam giác ABD có :
AE = ED (gt)
EI // AB (do EF // AB)
b/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên :
KCAK 
IDBI 
8
2
106
2
CDABEF 
Do EI là đường trung bình của ABD nên : 3
2
6
2
ABEI 
Do KF là đường trung bình của ABC nên : 3
2
6
2
ABKF 
Mà EI + IK + KF = EF nên KF = EF – (EI + IK) = 8 – (3+3) = 2
3/ Bài mới.
Ở lớp 6 và lớp 7 học sinh đã được làm quen với những bài toán dựng
hình đơn giản như : vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước, vẽ một góc
bằng một góc cho trước, vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước,
vẽ tia phân giác của một góc cho trước, vẽ tam giác biết ba cạnh, biết hai
cạnh và góc xen giữa, biết một cạnh và hai góc kề ...
Trong bài này ta chỉ xét các bài toán vẽ hình mà chỉ sử dụng hai dụng
cụ là thước và compa, chúng được gọi là các bài toán dựng hình.
Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV
Hoạt động 1 : Các bài toán dựng hình đã biết
1/ Dựng đoạn thẳng
bằng đoạn thẳng cho
trước.
2/ Dựng một góc bằng
một góc cho trước.
Giới thiệu bài toán dựng
hình với hai công cụ là
thước và compa.
Giới thiệu tác dụng của
thước, của compa trong
3/ Dựng đường trung
trực của một đoạn
thẳng cho trước,
dựng trung điểm của
một đoạn thẳng cho
trước.
4/ Dựng tia phân giác
của một góc cho
trước.
5/ Qua một điểm cho
trước dựng đường
thẳng vuông góc với
một đường thẳng
cho trước.
6/ Qua một điểm nằm
ngoài một đường
thẳng cho trước,
dựng đường thẳng
song song với một
đường thẳng cho
bài toán dựng hình.
Giới thiệu các bài toán
dựng hình đã biết.
trước.
Dựng tam giác biết ba
cạnh, biết hai cạnh và
góc xen giữa, biết một
cạnh và hai góc kề.
1/ Bài toán dựng hình
Các bài toán dựng hình
đã biết :
Dựng tam giác ACD
biết :
070Dˆ 
DA = 2cm
DC = 4cm
Hoạt động 2 : Dựng hình thang
Ví dụ : Dựng hình
thang ABCD biết đáy
AB = 3cm, đáy CD =
4cm, cạnh bên AD =
2cm, 070Dˆ 
GT : Cho góc 700 và ba
đoạn thẳng có các
độ dài 3cm, 2cm,
4cm.
KL : Dùng thước và
Giải
 Cách dựng
 Dựng tam giác
ACD có 070Dˆ  , DC =
4cm,
DA = 2cm
 Dựng tia Ax //
CD (tia Ax và điểm C
nằm trong cùng một
nửa mặt phẳng bờ AD)
 Dựng đường
tròn tâm A bán kính
3cm, cắt tia Ax tại B.
 Kẻ đoạn thẳng
BC
compa dựng hình
thang ABCD (AB
// CD) có:
AB = 3cm, CD = 4cm
AD = 2cm
Giáo viên vẽ phác một
hình thang và điền đầy
đủ các giá trị đã cho vào
hình vẽ, phân tích bài
toán bằng các câu hỏi :
 Tam giác nào có
thể dựng được ngay?
( ADC )Vì sao? (biết hai
cạnh và góc xen giữa).
 Sau đó dựng tiếp
cạnh nào ? (dựng tia Ax
// DC).
 Điểm B cần dựng
phải thỏa điều kiện gì ?
(thuộc tia Ax và cách A
 Chứng minh
 Tứ giác ABCD là
hình thang vì AB // CD
 Hình thang ABCD có
CD = 4cm, 070Dˆ  ,
AD = 2cm, AB = 3cm
nên thỏa mãn yêu cầu
bài toán.
một khoảng bằng 3cm)
Giải thích vì sao hình
thang vừa dựng thỏa
mãn yêu cầu của đề bài.
Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài 29 trang 83
Cách dựng :
 Dựng đoạn thẳng BC = 4cm
 Dựng CBx = 650
 Dựng CA Bx
(bằng cách dựng đường thẳng đi qua C và vuông góc với Bx)
Chứng minh :
ABC có Â = 900, BC = 4cm, 065Bˆ  thỏa mãn đề bài.
Bài 30 trang 83
Cách dựng :
 Dựng đoạn thẳng BC = 2cm
 Dựng CBx = 900
 Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia Bx ở A.
 Dựng đoạn thẳng BC
Chứng minh :
ABC có 090Bˆ  , AC = 4cm, BC = 2cm
thỏa mãn đề bài.
Bài 33 trang 83
Cách dựng :
 Dựng đoạn thẳng CD = 3cm
 Dựng CDx = 800
 Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia Dx ở A
 Dựng tia Ay // DC
(Ay và C cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ AD)
 Để dựng điểm B có hai cách : hay đựng 080Cˆ 
(hay dựng đường chéo DB = 4cm)
Chứng minh :
 Tứ giác ABCD là hình thang vì AB // CD
 Hình thang ABCD có CD = 3cm, 080Dˆ  , AC = 2cm
 Hình thang ABCD còn có 080CˆDˆ  nên là hình thang cân
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà
 Về nhà học bài
 Làm bài tập 31, 32, 34 trang 83
Xem trước bài “Đối xứng trục”.
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B xây dựng kế hoạch triển khai các thành phần phù hợp với mục tiêu chung của dự án giáo dục sử dụng vốn vay ODA Luận văn Sư phạm 0
B xây dựng kế hoạch các thành phần đảm bảo hoàn thành các mục tiêu của dự án giáo dục sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á Luận văn Sư phạm 0
M Phương pháp xây dựng giáo án cá nhân môn toán chuyên sâu về các bài toán tổ hợp ở trường trung học phổ thông chuyên Luận văn Sư phạm 2
L Xây dựng giáo án dạy học chủ đề tổ hợp xác suất trong chương trình lớp 11 (Ban nâng cao) theo hướng phát hiện và giải quyết vấn đề Luận văn Sư phạm 0
Y Giáo án Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá, đạo đức và xây dựng con người mới Tài liệu chưa phân loại 2
H Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại dự án THCS vùng khó khăn nhất- Bộ giáo dục và đào tạo Tài liệu chưa phân loại 0
H Phân tích nội dung xây dựng giáo án điện tử Tài liệu chưa phân loại 2
P [Free] Đề tài Một vài kinh nghiệm và thủ thuật để xây dựng giáo án điện tử bộ môn Anh Văn hiệu quả Tài liệu chưa phân loại 0
D giáo án tích hợp liên môn ngữ văn 12 bài ai đã đặt tên cho dòng sông Luận văn Sư phạm 0
D Giáo án tích hợp liên môn ngữ văn 10 chủ đề Bình Ngô đại cáo và cuộc kháng chiến chống giặc minh Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top