lyquocviet1989

New Member
Download Giáo án Sinh học 7 - Cao Thị Bửu Thạch

Download Giáo án Sinh học 7 - Cao Thị Bửu Thạch miễn phí





I.Mục tiêu:
-HS nắm được hình dạng, vòng đời của một số Giun dẹp kí sinh
-Thông qua các thay mặt của ngành Giun dẹp nêu đựợc các đặc điểm chung của Giun dẹp
-Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh
-Gió dục ý thức vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường
II.Phương tiện day - học:
-GV: +Tranh hình 12.1, 12.2, 12.3
+Bảng phụ kẻ theo mẫu bảng trang 45
-HS: Kẻ bảng(tr.45) vào vở
III.Phương pháp: Quan sát, hoạt động nhóm, đặt và giải quyết vấn đề
IV.Tiến trình bài giảng:
1.Kiểm tra:
+?Cấu tạo sán lá gan thích nghi đời sống như thế nào?
+?.Trình bày vòng đời của sán lá gan?
2.Mở bài: Ngoài sán lá gan sống kí sinh ta nghiên cứu tiếp một số Giun dẹp khác
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

ng
-GV yêu cầu HS hoàn thành chú thích ở hình 16.3B và 16.3C
-GV kiểm tra: Gọi thay mặt nhóm lên chú thích
-Quan sát hình 16.2
-Đọc thông tin
-Thực hiện các bước như chú thích hình 16.2
+Một HS thao tác gỡ nhẹ nội quan
+Các HS khác đối chiếu với SGK để xác định các hệ cơ quan
-Ghi chú thích hình vẽ
V.Kiểm tra đánh giá: GV cho điểm các nhóm và nhạn xét
VI.Dặn dò: Chuẩn bị giờ sau: Nghiên cứu một số giun đốt khác và tìm hiểu đặc điểm chung của giun đốt
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tam kỳ, ngày tháng năm
Tiết 17: MỘT SỐ GIUN ĐẤT KHÁC VÀ
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN ĐỐT
I.Mục tiêu:
-Chỉ ra được một số đặc điểm chung của các thay mặt ngành giun đốt
-HS nêu được đặc điểm chung của ngành giun đốt và vai trò của giun đốt
-Rèn kĩ năng so sánh, tổng hợp
-Giáo dục ý thức bảo vệ động vật
II.Phương tiện dạy -học:
-GV: Tranh một số giun đất phóng to
-HS: Kẻ bảng 1,2 vào vở
III.Phương pháp: Quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài giảng:
1.Kiểm tra:
2.Mở bài: Giun đốt có khoảng 9.000 loài, sống ở nước mặn, nước ngọtởctong bùn, trong đất, một số sống ở cạn và kí sinh
3.Các hoạt động dạy -học:
*HĐ1: I/ Một số giun đốt thường gặp
*MT: Thông qua các thay mặt thấy được sự đa dạng của giun đốt
-GV cho HS quan sát tranh: Hình 17.1, 17.2, 17.3 và đọc chú thích ghi nhớ
-GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và hoàn thành bảng 1
-GV kẻ bảng 1 để HS lên sửa bài
-GV thông báo các nội dung đúng và cho HS theo dõi bang 1 chuẩn
-GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận về sự đa dạng của giun đốt về số loài, lối sống và môi trường sống
-Cá nhân tự quan sát và đọc thông tin, ghi nhớ kiến thức
-Trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến, hoàn thành nội dung bảng 1
+Yêu cầu nêu được:
-Lối sống của các đại diện
-Một số cấu tạo phù hợp lối sống
-Đại diện nhóm ghi kết quả từng nội dung
-Các nhóm khác bổ sung
*TK: +Giun đỏ
+Rươi
+Đỉa
+Vắt
+Róm biển
*HĐ2: II/ Đặc điểm chung của ngành giun đốt
*MT: Nêu được đặc điểm chung của ngành giun đốt
-GVcho HS quan sát lại tranh thay mặt cúa ngành
-Nghiên cứu thông tin SGK (tr.60)
-GV yêu cầu HS trao đổi nhóm hoàn thành bảng 2
-GV kẻ sẵn bảng 2 trên bảng để HS lên sửa bài
-GV cho HS tự rút ra kết luận
-Cá nhân tự quan sát lại tranh
-Đọc thông tin
-Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
-Đại diện nhóm lên ghi kết quả, các nhóm khác bổ sung
*TK: +Cơ thể dài, phân đốt
+Có thể xoang ( khoang cơ thể chính thức)
+Hô hấp qua da hay mang
+Hệ tuần hoàn kín, máu màu đỏ
+Hệ tiêu hóa phân hóa
+Hệ thần kinh dang chuỗi hạch
+Di chuyển nhờ chi bên, tơ, thành cơ thẻ
*GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập (tr.61) để thấy rõ vai trò của giun đốt
*Kết luận chung: HS đọc SGK
V.Kiểm tra đánh giá:
+?Kể tên một số giun đốt thường gặp?
+?Nêu đặc điểm chung của ngành giun đốt?
VI.Dặn dò: HS tự ôn tập, giờ sau làm bài kiểm tra một tiết
Nội dung ôn: -Đặc điểm cấu tạo của sán lá gan, giun đũa, giun đất
-Vòng đời của sán lá gan, giun đũa
-Đặc điểm chung của ngành giun giẹp, giun tròn, giun đốt
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tam kì, ngày tháng năm
CHƯƠNG IV: NGÀNH THÂN MỀM
Tiết 19: TRAI SÔNG
I.Mục tiêu:
-Giải thích được đặc điểm của trai thích nghi với đời sống ẩn mình trong bùn, cát
-Nắm được đặc điểm cấu tạo,dinh dưỡng, sinh sản của trai sông
-Rèn cho HS kĩ năng quan sát
II.Phương tiện dạy -học
-GV: +Tranh hình 18.3, 18.4
+Vật mẫu: con trai, vỏ trai
-HS: +Vật mẫu: Con trai sông, vỏ trai
III.Phương pháp: Quan sát tìm tòi,hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài giảng:
1.Kiểm tra:
2.Mở bài: GV giới thiệu ngàhn thân mềm có vỏ bọc ngoài, thân mềm không phân đốt.
Đại diện là con trai sông
3.Các hoạt động dạy -học:
*HĐ1: I/ Hình dạng cấu tạo:
*MT: Trình bày được đặc điểm của vỏ và cơ thể trai, giải thích các khái niệm: Áo, khoang áo
·Vỏ trai:
-GV yêu cầu HS làm việc độc lập với SGK
-GV gọi HS giới thiệu đặc điểm vỏ trai trên mẫu vật
-GV giới thiệu vòng tăng trưởng của vỏ
-GV yêu cầu các nhóm thảo luận
+?Muốn mở vỏ trai để quan sát ta phải làm thế nào?
+?Khi mài mặt ngoài vỏ trai, ta thấy có mùi khét, vì sao?
+?Trai chết thì mở vỏ, tại sao?
-GV tổ chức thảo luận giữa các nhó...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top