hoangkhws

New Member
Download Giáo án sử 12 - Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953 – 1954)

Download Giáo án sử 12 - Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953 – 1954) miễn phí





2. Chiến dịch lịch sử Điện biên Phủ (1954)
a. Âm mưu của Pháp: Trong tình thế kế hoạch Nava bị phá sản, Pháp – Mỹ tập trung xây dựng ĐBP thành “Pháo đài bất khả xâm phạm”, (ĐBP trở thành tâm điểm của kế hoạch Nava) với 49 cứ điểm, 2 sân bay, 3 phân khu và đủ các binh chủng với 16.200 tên.
b. Chủ trương của ta: Đầu 12/1953 BCT và TW Đảng chọn ĐBP làm điểm quyết chiến chiến lược với Pháp. Ta huy động dân công vận chuyển hàng vạn tấn lương thực, vũ khí, thuốc men, bộ đội từ các hướng về bao vây Điện Biên Phủ.
c. Diễn biến: Chiến dịch Điện Biên Phủ chia làm ba đợt:
- Đợt 1: từ 13- 3 đến 17- 03-1954, ta tiến công tiêu diệt cứ điểm Him Lam và toàn bộ phân khu Bắc.
- Đợt 2: từ 30 - 3 đến 26 – 04 - 1954 quân ta đồng loạt tiến công các cư điểm phía Đông phân khu trung tâm như E1, D1, A1, C1, C2, A1 Ta bao vây, chia cắt, khống chế con đường tiếp tế bằng hàng không của địch.
- Đợt 3: từ 1 - 5 đến ngày 7 - 5 – 1954, quân ta đồng loạt tiến công tiêu diệt phân khu trung tâm Mường Thanh và phân khu Nam; Chiều ngày 7 – 5 - 1954, tướng Đờ Caxtơri (De Cattrie) cùng toàn bộ Bộ Tham Mưu địch đầu hàng và bị bắt sống. Chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi.
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Tuần 17, tiết 33, 34
Bài 20
CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC CHỐNG THỰC DÂN PHÁP
KẾT THÚC (1953 – 1954)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1.Kiến thức:
Hiểu và trình bày được:
- Âm mưu của Pháp – Mĩ thể hiện trong kế hoạch Nava như thế nào.
- Nét chính về diễn biến và tác dụng của cuộc Tổng tiến công chiến lược Đông – Xuân 1953 – 1954 đối với cuộc kháng chiến.
- Thắng lợi có ý nghĩa về nhiều mặt của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Nét chính về quá trình đấu tranh trên mặt trận ngoại giao của ta ở Giơnevơ và nội dung của hiệp định Giơnevơ.
- Ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954).
2. Về thái độ, tình cảm, tư tưởng:
- Khắc sâu niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đối với sự nghiệp kháng chiến, xây dựng Tổ quốc.
- Biết quý trọng và tự hào với những chiến thắng to lớn về các mặt của cuộc kháng chiến chống Pháp.
3. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá, tìm nguyên nhân và ý nghĩa của các sự kiện lịch sử.
- Củng cố kĩ năng khái quát, nhận định, đánh giá những nội dung lớn của lịch sử.
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng sử dụng lược đồ, tranh, ảnh để tự nhận thức lịch sử.
- Bồi dưỡng kĩ năng sử dụng các tư liệu tham khảo để làm sâu sắc thêm nhận thức lịch sử.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC.
Lược đồ, tranh, ảnh, VCD liên quan đến chiến dịch Đông – Xuân và chiến dịch Điện Biên Phủ…
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY- HỌC.
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi: - Hoàn cảnh và nội dung của Đại hội toàn Quốc lần thứ II của Đảng?
- Những chiến dịch giữ vững quyền chủ động trên chiến trường chính (Bắc Bộ)?
3.Bài mới: Khái quát giai đoạn kết thúc cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược và nhấn mạnh: Các em theo dõi bài học hôm nay để biết được cuộc kháng chiến đã kết thúc như thế nào?
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
KIẾN THỨC CƠ BẢN
Tiết 1 (33)
Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân
GV dùng lược đồ xác định vị trí triển khai kế hoạch Nava rồi nêu câu hỏi:
KH Nava ra đời trong h.cảnh tình thế nào?
- Sau 8 năm c/tr, Pháp gặp khó khăn và thiệt hại lớn:
+ 39 vạn quân, chi phí c/tr 556 tỉ Fr (1953), vùng chiếm đóng thu hẹp.
+ 18 lần thay đổi C.phủ.
- Pháp tranh thủ viện trợ của Mĩ -> tìm “lối thoát vinh dự”, “lối thoát trong thắng lợi”.
5- 1953 Nava sang Đ.D làm Tổng chỉ huy …
Nội dung KH Nava?
Qua nội dung -> em hãy rút ra điểm chính của KH Nava?
Chuyển y: Tiếp tục phát triển phương hướng chiến lược HN TW Đảng lần IV (1- 53) là: “Tạm thời tránh chỗ mạnh, đánh chỗ yếu”
Để đối phó với âm mưu của P – M ta đưa ra chủ trương chiến lược ntn?
Để tiến tới ĐBP, ta liên tiếp mở các cuộc tấn công quân sự trên chiến trường ĐD.
Vậy ta sẽ tấn công Pháp ở đâu để có thể phân tán lực lượng của chúng?
GV: sử dụng lược đồ hình thái chiến trường trong Đông – Xuân 1953- 1954
Trước tình hình đó Nava quyết định chấp nhận một cuộc quyết chiến với ta ở ĐBP.
GT: vị trí địa lý của ĐBP
- Là 1 thung lũng sát biên giới Việt- Lào, cách Hà Nội 300 km, cách hậu phương của ta (Vbắc, Thanh - Nghệ Tĩnh) từ 300 -> 500 km.
- ĐBP: lòng chảo, dài 18 km, rộng 6 -> 8 km, núi bao bọc.
Cuộc tiến công chiến lược Đông – Xuân 1953- 1954 và chiến dịch ĐBP kết thúc ta thu được kết quả và ý nghĩa ntn?
HS trả lời câu hỏi, GV nhận xét và chốt ý:
Pháp tập trung 44 tiểu đoàn cơ động ở đồng bằng Bắc Bộ, ráo riết càn quét và bình định vùng tạm chiếm.
- Ngày 10/12/1953 ta tấn công lên Tây Bắc buộc Pháp phải đổ quân xuống Điện Biên Phủ.(quân đông thứ 2)
- Tháng 12/1953 liên quân Lào – Việt tấn công Trung Lào giải phóng Thà Khẹt, buộc Pháp phải tăng viện cho Sênô.(quân đông thứ 3)
- Cuối 1/1954 phối hợp với bộ đội Lào, ta tấn công thượng Lào, buộc Pháp phải tăng viện cho LuôngPhaBăng.(quân đông thứ 4)
- Đầu tháng 2/1954 ta tấn công địch ở bắc Tây Nguyên, giải phòng Kontum, địch tăng viện cho Tây Nguyên.(quân đông thứ 5)
GV nêu những tấm gương anh hùng trong trận D9BP:
-LH: Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo đã động viên, khích lệ, tăng thêm sức mạnh tinh thần cho c/sĩ pháo binh & thanh niên toàn mặt trận làm tròn nhiệm vụ.
LH: Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu maichặn hỏa lực địch.
Hoàng Đăng Vinh cắm cờ ĐBP…
Hoạt động : Cả lớp, cá nhân
GV dùng lược đồ khái quát ý đồ mang tính chiến lược của Pháp ở ĐBP và chủ trương của ta là quyết tâm tiêu diệt cụm cứ điểm D9BP , sau đó nêu câu hỏi:
Tại sao ta quyết định mở chiến dịch ĐBP, coi nay là điểm quyết chiến chiến lược? HS trả lời câu hỏi ,GV chót ý:
Chủ trương của ta.
-Đầu 12/1953 BCT và TW Đảng chọn ĐBP làm điểm quyết chiến chiến lược với Pháp.
- Ta huy động dân công vận chuyển hàng vạn tấn lương thực, vũ khí, thuốc men, bộ đội từ các hướng về bao vây ĐBP.
GV yêu cầu HS tóm tắt diễn biến của chiến dịch:
HS dựa vào SGK để tóm tắt, yêu cầu nêu được các ý sau:
-Đợt 1: từ 13/3 -17/3/1954 ta tấn công vào phân khu phía Bắc và bao vây Mường Thanh, diệt 2000 tên, phá hủy 26 máy bay.
-Đợt 2: từ 30/3 -26/4 ta đánh vào phía Đông Mường Thanh (trận ác liệt ở đồi A1, C1, D1, E1…) khép chặt vòng vây khu trung tâm, cắt đứt con đường tiếp tế duy nhất bằng đường không của địch.
-Đợt 3: từ 1/5 -7/5/1954 tiêu diệt khu trung tâm Mường Thanh và Hồng Cúm. Đến 17g 30’ ngày 7/5 bắt sống toàn bộ ban tham mưu, chiến dịch hoàn toàn thắng lợi.
Kết quả và ý nghĩa?
HS trả lời , GV chốt ý.
Tiết 2 (34)
Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân
Ơ ý này giáo viên phải giúp học sinh hiểu được hoàn cảnh triệu tập hội nghị gồm các ý sau.
- Lập trường của ta luôn sẵn sàng thương lượng để giải quyết về vấn đề Việt Nam
( học sinh đọc sgk phần chữ nhỏ trg 153 ).
- Sự thay đổi thái độ của Pháp dẫn đến tháng 1.1954 hội ngị ngoại trưởng 4 nước: Liên xô, Mỹ, Anh và Pháp
- Khả năng sức mạnh về quân sự của ta buộc Pháp phải giải quyết hoà bình về vấn đề Đông Dương
Hoạt động 2: Cá nhân
GV khái quát hoàn cảnh triệu tập Hội nghị
Geneve , sau đó đặt câu hỏi cho học sinh:
Giáo viên đặt câu hỏi:
“ Nêu diễn biến của hội nghị”?
Yêu cầu học sinh nêu được 3 sự kiện:
+ Ngày 26.4.1954
+ Ngày 8.5.1954
+ Ngày 21.7.1954
Giáo viên phân tích rõ đấu tranh gay gắt trên bàn hội nghị, vì giữa hai bên lập trường rất khác nhau
Hoạt động 1: Cá nhân
Gv đặt câu hỏi: “ Nêu nội dung cơ bản của hiệp định”?
Hs trả lời, gv nhận xét, chốt ý.
- Ở Việt Nam: Lấy vĩ tuyến 17 làm giới tyuến quân sự tạm thời
- Lào: Lực lương kháng chiến tập kết tại hai tỉnh Sầm Nưa và Phông Xa Lì
Cam Pu Chia: Lực lượng kháng chiến phục viên tại chỗ, không có vùng tập kết;
Nội dung cụ thể:
-Tôn trọng độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
-Ngừng bắn, tập kết chuyển quân, chuyển giao khu vực ,trao trả tù binh …
-Lấy vĩ tuyến 17 làm giới tuyến quân sự tạm thời, cùng một khu phi quân sự ở hai biên giới tuyến.
-Quy định đến tháng 7-1956 tiến hành hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất đất nước, dưới sự kiểm soát c
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giáo án Lịch sử văn hóa Việt Nam Luận văn Sư phạm 0
A Giáo án Lịch sử lớp 4, học kì II Luận văn Sư phạm 0
D Giáo án lịch sử 7 năm học 2016 2017 Văn hóa, Xã hội 0
D Giáo án lịch sử 6 trọn bộ chuẩn kiến thức kỹ năng mới 2016 2017 lịch sử 6 văn thành nam Luận văn Sư phạm 0
D Thiết kế giáo án điện tử “Từ vi mô đến vĩ mô” sử dụng phần mềm ToolBook Assistant Luận văn Sư phạm 0
D Thiết kế giáo án điện tử môn Vật lí lớp 10 nâng cao sử dụng Microsoft Powerpoint và Adobe Presenter 7 Luận văn Sư phạm 0
D Nâng cao hiệu quả của việc sử dụng giáo án điện tử trong hoạt động dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT Luận văn Sư phạm 1
B xây dựng kế hoạch triển khai các thành phần phù hợp với mục tiêu chung của dự án giáo dục sử dụng vốn vay ODA Luận văn Sư phạm 0
B xây dựng kế hoạch các thành phần đảm bảo hoàn thành các mục tiêu của dự án giáo dục sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á Luận văn Sư phạm 0
C biện pháp nâng cao năng lực quản lý thực hiện dự án đào tạo giáo viên Trung học cơ sở sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng phát triển châu Á Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top