utcung_thanhhoa
New Member
Download miễn phí Giáo án Toán 9 - Đồ thị của hàm số y = ax^2
Đồ thị của hàm số y = ax + b ( a 0) là đường gì
-GV ra ví dụ 1 yêu cầu HS lập bảng các giá trị của x và y .
-Hãy biểu diễn các cặp điểm đó trên mặt phẳng toạ độ .
-Đồ thị của hàm số y = 2x^2 có dạng nào ? Hãy vẽ đồ thị của hàm số đó .
-GV yêu cầu HS theo dõi quan sát đồ thị hàm số
vẽ trên bảng trả lời các câu hỏi trong ? 1 ( sgk ) .
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-02-25-giao_an_toan_9_do_thi_cua_ham_so_y_ax2.eJBmFJjzd3.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-61336/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Đại số lớp 9 - Tiết 49: ĐỒTHỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 ( a 0 )
A-Mục tiêu:
-1. Kiến thức: Học sinh biết được dạng đồ thị của
hàm số y = ax2 ( a 0 ) và phân biệt được chúng
trong hai trường hợp a > 0 và a < 0 . Nắm vững tính
chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị
với tính chất của hàm số
2. Kỹ năng: Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a 0
)
3. Thái độ: Cẩn thận, nhanh nhẹn thao tác vẽ đồ thị
B-Chuẩn bị
- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương
tiện dạy học cần thiết
- HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo
yêu cầu của GV
C-Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài
cũ: ( 10 phút)
- Lập bảng giá trị của hai
hàm số y = 2x2 ;
y = 21
2
x sau đó biểu diễn
các cặp điểm trên mặt
phẳng toạ độ( x = -3 ; -2 ; -
1 ; 0 ; 1 ; 2 ; 3)
Hoạt động 2: (18
phút)
- GV đặt vấn đề nêu lại
khái niệm đồ thị của hàm
số y = f(x) .
- Trên mặt phẳng toạ độ
* Bảng một số giá trị tương ứng
của x và y
x -3 -2 -1 0 1 2 3
y =
2x2
1
8
8 2 0 2 8 1
8
* Bảng một số giá trị tương ứng
của x và y
x -4 -2 -1 0 1 2 4
y = -
21
2
x
-8 -2
-
1
2
0
-
1
2
-2
-
8
1 : Đồ thị hàm số y = ax2
đồ thị của hàm số
y = f(x) là gì ?
? Đồ thị của hàm số y = ax
+ b ( a 0) là đường gì
- GV ra ví dụ 1 yêu cầu HS
lập bảng các giá trị của x
và y .
- Hãy biểu diễn các cặp
điểm đó trên mặt phẳng toạ
độ .
- Đồ thị của hàm số y = 2x2
có dạng nào ? Hãy vẽ đồ thị
của hàm số đó .
- GV yêu cầu HS theo dõi
quan sát đồ thị hàm số
vẽ trên bảng trả lời các câu
hỏi trong ? 1 ( sgk ) .
* Bảng một số giá trị tương ứng
của x và y (bài cũ)
Trên mặt phẳng toạ độ lấy các
điểm
O ( 0 ; 0)
C’ ( - 1; 2) , C ( 1 ; 2)
B’ ( -2 ; 8) , B ( 2 ; 8)
A’( -3 ; 18 ) , A ( 3 ; 18 )
Đồ thị hàm số y = 2x2
có dạng như hình vẽ .
-5 5
8
6
4
2
h x = 2x2
- GV cho HS làm theo
nhóm viết các đáp án ra
phiếu sau đó cho HS kiếm
tra chéo kết quả .
* Nhóm 1 nhóm 2
nhóm 3 nhóm 4
nhóm 1 .
- GV đưa ra các nhận xét
đúng để HS đối chiếu .
- Vậy hãy nêu lại dạng đồ
thị của hàm số y = 2x2 .
Ví dụ 2 ( 34 - sgk)
- GV ra ví dụ 2 gọi HS đọc
đề bài và nêu cách vẽ đồ thị
của hàm số trên .
? 1 ( sgk )- Đồ thị hàm số nằm
phía trên trục hoành . - Các điểm
A và A’; B và B’ ; C và C’ đối
xứng với nhau qua trục Oy ( trục
tung )
: Ví dụ 2 ( 34 - sgk)
* Bảng một số giá trị tương
ứng của x và y (bài cũ)
* Đồ thị hàm số .
Trên mặt phẳng toạ độ
lấy các điểm O ( 0 ; 0)
P ( -1 ; - 1
2
) , P’( 1 ; - 1
2
) ;
N ( -2 ; -2 ) , N’( 2 ; -2)
- Hãy thực hiện các yêu cầu
sau để vẽ đồ thị của hàm số
y = - 21
2
x .
GV cho HS làm theo nhóm
:
+ Lập bảng một số giá trị .
+ Biểu diễn các cặp điểm
đó
+ Vẽ đồ thị dạng như trên .
- GV yêu cầu HS thực
hiện ? 2 ( sgk ) - tương
tự như ? 1 ( sgk )
Hoạt động 3:
- Qua hai ví dụ trên em rút
ra nhận xét gì về dạng đồ
? 2 ( sgk )
- Đồ thị hàm số nằm phía dưới trục
hoành .
- Điểm O ( 0 ; 0) là điểm cao nhất
của đồ thị hàm số
- Các cặp điểm P và P’ ; N và
xứng với nhau qua trục tung
2 : Nhận xét
? 3 ( sgk )
a) - Dùng đồ thị : Trên Ox lấy
điểm có hoành độ là 3 dóng song
song với Oy cắt đồ thị hàm số tại
thị của hàm số y = ax2 ( a
0 ) .
- GV cho HS nêu nhận xét
sau đó chốt lại bằng bảng
phụ .
- GV đưa nhận xét lên bảng
và chốt lại vấn đề .
- GV yêu cầu HS đọc ?3 (
sgk ) sau đó hướng dẫn HS
làm ? 3 .
- Dùng đồ thị hãy tìm điểm
có hoành độ bằng 3 ? Theo
em ta làm thế nào ?
- Dùng công thức hàm số
để tìm tung độ điểm D ta
làm thế nào ? ( Thay x = 3
vào công thức hàm
D từ D kẻ song song với Ox cắt
Oy tại điểm có tung độ là - 4,5 .
- Dùng công thức :
Thay x = 3 vào công thức của hàm
số ta có :
y = 21 9.3 4,5
2 2
Vậy toạ độ điểm D là : D ( 3 ; - 4,5
)
b) HS làm .
* Chú ý ( sgk )
Hoạt đông 4: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà
(7 phút)
a) Củng cố :
- Nêu kết luận về dạng đồ thị của hàm số y = ax2
( a 0 )
- Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 .
- Giải bài tập 4 ( sgk - 36 )
b) Hướng dẫn :
- Học thuộc các khái niệm và cách vẽ đồ thị hàm
số y = ax2 ( a 0)
- Nắm chắc cách xác định một điểm thuộc hàm
số
- Xem lại các ví dụ đã chữa .
- Giải các bài tập trong sgk - 36 , 37 ( BT 4 ; BT
5)
- HD BT 4 ( như phần củng cố ) ; BT 5 ( tương
tự ví dụ 1 và ví dụ 2 )
...