girl_sieu_way_25193
New Member
Download Đề tài Giáo dục biện pháp giữ vệ sinh và rèn luyện sức khỏe cho học sinh qua bộ môn sinh học lớp 8 miễn phí
MỤC LỤC
BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Trang
A. Mở đầu: 1
1. Lý do chọn đề tài: 1
2. Đối tượng nghiên cứu: 1
3. Phạm vi nghiên cứu: 2
4. Phương pháp nghiên cứu: 2
B. NỘI DUNG: 2
1. Cơ sở lý luận: 2
2. Cơ sở thực tiễn: 2
3. Nội dung vấn đề: 4
C. KẾT LUẬN: 9
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TÂY NINHPHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHÂU THÀNH
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN
ĐỀ TÀI:
&
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Nhạn
Tây Ninh, Ngày 10 tháng 04 năm 2010
GIÁO DỤC BIỆN PHÁP GIỮ VỆ SINH VÀ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE CHO HỌC SINH QUA BỘ MÔN SINH HỌC LỚP 8
BẢN TÓM TẮT ĐỀ
Tên đề tài : GIÁO DỤC BIỆN PHÁP GIỮ VỆ SINH VÀ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE CHO HỌC SINH QUA BỘ MÔN SINH HỌC 8
Họ và tên tác giả : Nguyễn Thị Hồng Nhạn
Đơn vị công tác: Trường THCS Thị Trấn
1. Lý do chọn đề tài:
Chương trình sinh học 8 nghiên cứu về cơ thể người, đặc biệt chương trình sinh học 8 đã dành thời gian giáo dục học sinh về kiến thức vệ sinh liên hệ thực tế trong việc rèn luyện thân thể, bảo vệ tăng cường sức khỏe để học tập, lao động có năng suất và hiệu quả. Đồng thời những hiểu biết về con người giúp học sinh hoàn chỉnh kiến thức sinh học 6, 7 đó là lý do chọn đề tài.
2. Đối tượng, phương pháp nghiên cứu:
- Con người là đối tượng nghiên cứu cũng là đối tượng nghiên cứu của đề tài.
- Nghiên cứu trong các bài học quy định trong chương trình và sách giáo khoa sinh học 8 từ chương I đến chương IX, về các kiến thức vệ sinh dựa trên cơ sở những hiểu biết về cấu tạo và chức năng của cơ quan trong hệ cơ quan hay liên hệ thực tế trong đời sống học tập và lao động.
3. Đề tài đưa ra giải pháp mới:
- Khai thác được nội dung giáo dục biện pháp giữ vệ sinh và rèn luyện sức khỏe cho học sinh qua một số chương, bài cụ thể.
- Giảng dạy bằng việc trực tiếp, việc lồng ghép hay bổ sung hay mở rộng kiến thức nhưng luôn đảm bảo tính đặc trưng của bộ môn, tránh làm nhàm chán và làm nặng nề thêm các nội dung sẵn có.
- Sưu tầm thêm tranh ảnh thực tế để làm thêm phong phú nội dung bài học.
4. Hiệu quả áp dụng:
Đa số học sinh nắm được kiến thức vệ sinh đã được khai thác trong các bài học hay qua việc liên hệ kiến thức thực tiễn
5. Phạm vi áp dụng:
Áp dụng trong việc dạy chương trình sinh học 8 tại trường THCS Thị Trấn Châu Thành.
Tây Ninh, ngày 10 tháng 4 năm 2010
Người thực hiện
Nguyễn Thị Hồng Nhạn
Đề tài: GIẢI PHÁP KHOA HỌC
GIÁO DỤC BIỆN PHÁP GIỮ VỆ SINH VÀ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE CHO HỌC SINH QUA BỘ MÔN SINH HỌC LỚP 8
A. Mở đầu:
1. Lý do chọn đề tài:
Sau khi đã được tìm hiểu, nghiên cứu toàn bộ thế giới sinh vật ở sinh học 6 và sinh học 7, ở sinh học 8 học sinh sẽ được nghiên cứu về chính bản thân mình qua môn học: Cơ thể người và vệ sinh. Học sinh sẽ được tìm hiểu sâu hơn về chức năng của các cơ quan, hệ cơ quan, thấy được mối liên hệ chặt chẽ giữa cấu tạo với chức năng của chúng, tìm ra quy luật hoạt động của các cơ quan. Đặc biệt chương trình sinh học 8 cung cấp cho học sinh những hiểu biết khoa học về đặc điểm cấu tạo và mọi hoạt động sống của con người, do loài người có nguồn gốc từ động vật nhưng đã vượt lên vị trí cao nhất về mặt tiến hóa nhờ có lao động, tư duy, tiếng nói, chữ viết. Sinh học 8 đã dành thời gian thích đáng cho việc nghiên cứu chức năng sinh lý và vệ sinh, chú ý đến việc giáo dục sức khỏe cho tuổi vị thành niên. Trên cơ sở đó đề tài đã đề ra các biện pháp vệ sinh rèn luyện cơ thể bảo vệ tăng cường sức khỏe, nâng cao năng suất, hiệu quả học tập góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo những con người lao động linh hoạt, năng động, sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Ngoài ra mục đích của đề tài còn đề ra những biện pháp làm sao tạo cho học sinh hứng thú học tập và yêu thích bộ môn, yêu thích khoa học, luôn có tinh thần say mê tăng cường tích cực trong hoạt động nhận thức của mình. Vậy việc vận dụng kiến thức sinh học 8 phải như thế nào trong việc rèn luyện thân thể, bảo vệ, tăng cường sức khỏe để học tập, lao động có năng suất và hiệu quả, đồng thời những hiểu biết về con người giúp học sinh hoàn chỉnh những kiến thức cơ bản về thế giới sinh vật đã được học ở môn sinh học 6, 7 đó là lý do của việc chọn đề tài.
2. Đối tượng nghiên cứu:
Con người là đối tượng nghiên cứu của sinh học 8 cũng là đối tượng mà đề tài khai thác, một đối tượng rất gần gũi với học sinh là bản thân các em, là bạn bè và mọi người xung quanh nên các em có những hiểu biết liên hệ thực tế liên quan đến đời sống, đến hoạt động học tập hằng ngày của các em để từ đó giúp các em hiểu rõ hơn về cấu tạo, chức năng và vệ sinh trong việc vận dụng kiến thức sinh học 8 vào việc giữ vệ sinh và rèn luyện sức khỏe trong quá trình “học tập” cho bản thân, cộng đồng…. Qua đó giáo viên
cũng rút ra được vấn đề thực tế khi tiếp xúc với học sinh trong quá trình “giảng dạy”.
3. Phạm vi nghiên cứu:
- Nghiên cứu trong các bài học quy định trong chương trình và sách giáo khoa sinh học 8 từ chương I đến chương IX, các kiến thức vệ sinh dựa trên cơ sở những hiểu biết về cấu tạo và chức năng của cơ quan trong hệ cơ quan hay liên hệ thực tế trong đời sống học tập và lao động.
- Đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 8.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu tài liệu:
Sách giáo khoa sinh học 8, sách giáo viên sinh học 8, sách cơ bản và nâng cao sinh học 8.
- Điều tra:
Kiểm tra thường xuyên học sinh về việc vệ sinh lớp học, vệ sinh thân thể.
- Giả thuyết khoa học:
Nghiên cứu các tài liệu tranh ảnh, sách báo, y tế, giáo dục, .... Giáo viên nắm vững các kiến thức vệ sinh. Từ đó hướng dẫn, giúp các em vệ sinh môi trường, vệ sinh thân thể , nhất là lứa tuổi dậy thì các em cần có kiến thức để đưa ra biện pháp rèn luyện cơ thể, bảo vệ và tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật.
B. NỘI DUNG:
1. Cơ sở lý luận:
Để thực hiện phương châm “Học đi đôi với hành” “lý luận gắng liền với thực tiễn” nên trong quá trình nghiên cứu các vấn đề về lý thuyết, giáo viên cần liên hệ thực tế để học sinh vận dụng những hiểu biết của mình vào việc giữ vệ sinh nhằm nâng cao thể lực cho bản thân hơn nữa. Học sinh lớp 8 ở độ tuổi 13- 14 tuổi đang bước vào giai đoạn dậy thì, giai đoạn quá độ chuyển từ thiếu niên sang thanh niên cơ thể phát triển mạnh về kích thước và thể lực, đồng thời có những chuyển biến mạnh về mặt sinh lý. Chính những chuyển biến đó ở các em là những vấn đề kích thích nhu cầu tìm hiểu về bản thân mình. Đồng thời sự phát triển cơ bắp khiến các em ham thích được hoạt động, chức năng động cao. Tuy nhiên mức độ phát triển của hệ thần kinh chưa đạt đến hoàn thiện, do đó các em chóng mệt mỏi, dễ hưng phấn xong cũng dễ chuyển sang trạng thái ức chế do đó việc vận dụng kiến thức sinh học vào việc giữ vệ sinh trong quá trình học tập là điều rất cần thiết.
2. Cơ sở thực tiễn:
- Sự thành công của việc dạy học phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp dạy học được giáo viên lựa chọn sao cho phù hợp với từng đối tượng
học sinh.
- Cùng một nội dung nhưng tùy thuộc vào phương pháp sử dụng trong dạy học kết quả sẽ khác nhau về mức độ lĩnh hội các tri thức, về sự phát tri...