tttvtt

New Member

Download Đề tài Giáo dục đạo đức cách mạng tinh thần đóng góp xây dựng quê hương đất nước cho học sinh thông qua bài học lịch sử miễn phí





Đạo đức cách mạng được hình thành qua một thời gian lâu dài của quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước. Việc giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh cũng phải bắt đầu bằng những câu chuyện kể lịch sử đơn giản từ thời tiểu học như: chuyện kể về cuộc đời Bác Hồ, về những tấm gương anh hùng: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Trần Quốc Toản.
Ở bậc trung học cơ sở, trong hầu hết các bài lịch sử dân tộc, giáo viên đều có thể khai thác, lồng ghép việc giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh. Bằng các sự kiện lịch sử chân thực, sinh động, những tấm gương anh dũng tuyệt vời của các anh hùng qua các giai đoạn lịch sử, những trận đánh quyết tử, những chiến thắng vẻ vang, những đóng góp vật chất lẫn tinh thần của những người đi trước để khơi dậy trong các em sự rung cảm mạnh mẽ về quá khứ, từ đó các em hiểu được rằng, để có được cuộc sống thanh bình, hạnh phúc như ngày hôm nay, đã có biết bao người ngã xuống trên mảnh đất này, giành giật từng tấc đất cho quê hương.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

n chọn thông tin, tư liệu, hình ảnh để phục vụ cho mục đích giáo dục đạo đức cách mạng: Nhân dân miền Bắc đã vì miền Nam ruột thịt “mỗi người làm việc bằng hai” “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Thanh niên, học sinh miền Bắc dùng máu của mình viết những lá đơn tình nguyện vào Nam chiến đấu, bỏ dở cả sự nghiệp của mình. Thanh niên xung phong bỏ quên cả tuổi thanh xuân của mình ở rừng Trường sơn vì sự nghiệp chống Mĩ cứu nước .
Anh Nguyễn Văn Thạc, bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm và sự hy sinh thầm lặng của 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc.... là những tấm gương sáng để các em noi theo.Từ năm 1965-1968 miền Bắc đã đưa 300.000 cán bộ, bộ đội vào Nam chiến đấu, xây dựng kinh tế, văn hoá, gởi vào Nam hàng chục tấn vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng, xăng dầu, lương thực, thực phẩm, thuốc men và nhiều vật dụng khác...
Sau khi đã cung cấp các hình ảnh, tư liệu cho học sinh, giáo viên nêu yêu cầu nhận thức cho học sinh: Em có suy nghĩ gì về những việc làm của nhân dân miền Bắc đối với nhân dân miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước?
Học sinh sẽ nêu ý kiến, giáo viên hoàn chỉnh: Những đóng góp hết sức to lớn, thể hiện truyền thống yêu nước cách mạng của cha ông, thể hiện tình cảm ruột thịt của miền Bắc đối với miền Nam, đóng góp này có tính chất quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến
Bước tiếp theo, giáo viên nêu yêu cầu liên hệ: Hiện nay gia đình, bản thân em đã làm gì để phát huy truyền thống đó, tiếp tục xây dựng quê hương, đất nước?
Học sinh sẽ nêu nhận thưc của mình: Học tập tốt, làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, cống hiến xây dựng quê hương đất nước. Gia đình thì sẽ thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng trong thời kì đổi mới.
5.Kết quả nghiên cứu
Bằng việc lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức cách mạng vào bài giảng lịch sử thông qua các nhân vật lịch sử, các tư liệu, các hình ảnh, bài thơ, đoạn văn...cùng với việc liên hệ tình hình thực tế đang diễn ra nơi các em học, nơi các em sống, những việc các em đã làm...giáo viên lịch sử đã giúp các em rút ra bài học kinh nghiệm, góp phần bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, đạo đức cách mạng, hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Bằng nghiệp vụ sư phạm tui đã linh động lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức cách mạng vào bài học lịch sử một cách phù hợp , gần gũi nhất, giúp các em nhận thức đúng, đầy đủ về đạo đức cách mạng của lớp người đi trước và các em phải làm gì để phát huy truyền thống đó . Khi các em nhận thức tốt, các em sẽ sửa sai từ nhận thức cho đến hành động, nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực đóng góp, góp phần xây dựng quê hương đất nước, các em còn là những nhà tuyên truyền nhỏ, tác động đến gia đình, những tầng lớp khác ngoài xã hội, sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong nhận thức của những người kém hiểu biết, huy động được cả xã hội cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương đất nước.
Bằng việc lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh thông qua bài học lịch sử, giáo viên đã chọn lọc cung cấp cho các em nhiều tấm gương sáng, nhiều sự kiện, hình ảnh lịch sử..... làm phong phú kiến thức của các em, tiết học sinh động hơn. Với việc liên hệ thực tế, nêu yêu cầu nhận thức để giáo dục đạo đức cách mạng , giúp việc giáo dưỡng mang tính thực tế hơn và nếu duy trì được việc làm này thì việc giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh cũng mang tính thường xuyên hơn.
6.Kết luận
Để thực hiện tốt việc lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng, tinh thần đóng góp xây dựng quê hương đất nước cho học sinh thông qua bài học lịch sử, giáo viên cần thực hiện những bước sau:
-Xác định nội dung đạo đức cách mạng cần lồng ghép để giáo dục cho học sinh là gì?
-Chọn bài có nội dung phù hợp để lồng ghép giáo dục đạo đức cách mạng
-Lựa chọn phương pháp để đạt được mục đích mình cần đạt ( giáo viên cần xây dựng được hệ thống câu hỏi nhận thức, liên hệ để thăm dò suy nghĩ và những việc làm của các em, để giúp các em sửa sai điều chỉnh những suy nghĩ và việc làm của mình đối với trường, lớp, xã hội...)
-Giáo viên phải có những con số biết nói, những hình ảnh, tư liệu thực nhất để đưa vào bài thì mới có tính thuyết phục cao, từ đó học sinh mới tin và làm theo
-Phải thường xuyên tìm hiểu( thông qua giao tiếp, giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách......)để nắm bắt được những suy nghĩ, việc làm của các em, để việc liên hệ giáo dục của giáo viên mang tính thực tế hơn
-Giáo viên lịch sử phải là tấm gương sáng về đạo đức bằng những việc làm cụ thể ở trường, ngoài xã hội mà học sinh thấy, lời nói mới có tính thuyết phục, đem lại hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức cách mạng cho học sinh
Trong xã hội hiện nay trong giới trẻ đang có nhiều biểu hiện suy thoái về đạo đức, có lối sống vị kỷ, đề cao “cái tôi” của mình, thờ ơ với tình hình của đất nước. Nếu giáo viên lịch sử làm tốt việc này một cách thường xuyên thì sẽ góp phần đẩy lùi sự suy thoái, thức tỉnh nhận thức của các em, hướng các em đến những việc làm có ích góp phần xây dựng quê hương đất nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
STT
TÊN TÁC GIẢ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
NHÀ XUẤT BẢN
Năm XB
1
Nguyễn hải Châu
Những vấn đề chung về đổi mới GDTHCS
NXB giáo dục
2007
2
Nguyễn Hữu Châu
Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học
NXB giáo dục
2008
3
Phạm Hồng Việt
Góp vào việc giảng dạy lịch sử VN
Khoa sử trường đại học SP-Huế
1985
4
Viện Mác-Lê Nin
Hồ Chí Minh tòan tập 1951-1954
Nhà xuất bản sự thật-Hà Nội
1986
5
Bộ giáo dục và đào tạo vụ giáo viên
Đạo đức, giảng dạy và giáo dục đạo đức ở trường THCS
Nhà xuất bản giáo dục
1996
MỤC LỤC
Tiêu đề
Trang
1/ Đặt vấn đề
1
2/ Cơ sở lí luận
1-2
3/ Cơ sở thực tiễn
2-4
4/ Nội dung
4-10
5/ Kết quả nghiên cứu
10
6/ Kết luận
10-11
7/ Tài liệu tham khảo
12
NHẬN XÉT CỦA TỔ HỖ TRỢ SKKN
CỦA TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
XẾP LOẠI CẤP TRƯỜNG
Đại Hưng, ngày…...tháng……năm 20
NHẬN XÉT XẾP LOẠI CỦA HĐKH NGÀNH GD HUYỆN ĐẠI LỘC
Người đề nghị số 1
Nhận xét:
Xếp loại:
Người đề nghị số 2
Nhận xét:
Xếp loại:
KẾT LUẬN CỦA HĐKH GD HUYỆN ĐẠI LỘC
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
TINH THẦN ĐÓNG GÓP XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC CHO HỌC SINH THÔNG QUA BÀI HỌC LỊCH SỬ
1/ Đặt vấn đề
Dân tộc nào cũng có lòng yêu nước, đặc điểm lòng yêu nước của mỗi quốc gia khác nhau, do điều kiện tự nhiên xã hội quy định và do cả bản chất con người của từng nước. Dân tộc Việt Nam qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, truyền thống yêu nước được thể hiện qua nhiều truyền thống tốt đẹp: truyền thống cần cù lao động sản xuất, truyền thống nhân ái, truyền thống đấu tranh kiên cường, anh dũng sẵn sàng hy sinh tất cả, đóng góp sức người sức của để xây dựng tổ quốc..... Trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, chủ nghĩa yêu nước đã giữ vai trò to lớn, là sức mạnh vô địch có ý nghĩa quyết định thắng l
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Luận văn Sư phạm 0
R Giáo dục đạo đức nghề nghiệp theo Sáu điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an nhân dân Luận văn Sư phạm 0
D Giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ 5 – 6 tuổi trường mầm non hoa quỳnh chiềng bôm Luận văn Sư phạm 3
D Ảnh hưởng đạo đức nho giáo đến giáo dục đạo đức trong gia đình ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Đạo hiếu trong Nho giáo và ý nghĩa của nó đối với giáo dục đạo đức gia đình ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ lớp mầm thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học Luận văn Sư phạm 2
D Giáo dục hành vi đạo đức cho sinh viên chuyên ngành giáo dục chính trị Môn đại cương 0
D Vấn đề giáo dục giá trị đạo đức truyền thống cho sinh viên Việt Nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Đảng bộ tỉnh hà tĩnh lãnh đạo phát triển giáo dục phổ thông và đào tạo nghề từ 1991 Văn hóa, Xã hội 0
D Giáo dục giá trị đạo đức truyền thống dân tộc trong xây dựng lối sống cho thế hệ trẻ việt nam hiện nay Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top