huongquynh082
New Member
Download Đề tài Giao tiếp qua điện thoại
Không phải lúc nào bạn và đối tượng giao tiếp cũng có cùng quan điểm về một vấn đề nào đó. Mỗi người một suy nghĩ, trước một vấn đề mỗi người sẽ có cách nhìn nhận khác nhau. Vậy trong những lúc như vậy bạn sẽ làm gì?
- Không nên có phản ứng: Bạn không nên có phản ứng gay gắt ngay từ đầu. Mà nên dành thời gian để suy nghĩ về điều đã nói và hiểu cảm giác của người nói trước khi bạn đáp lại. Hãy đợi đến khi bạn có đủ thông tin để tránh đưa ra những giả thuyết sai.
- Không nên chỉ chích hay phê phán: Quan điểm của mỗi người còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: nhận thức, trình độ hiểu biết, tính cách.của mỗi người. Vì vậy, chẳng có gì phải căng thẳng nếu ai đó không đồng quan điểm với mình. Nếu quan điểm của mình là tích cực thì cũng không nên chỉ chích hay phê phán, xem thường, chế nhạo suy nghĩ, quan điểm của người khác. Hãy trao đổi dần dần sẽ có lúc bạn và người đó sẽ hiểu nhau hơn.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
GIAO TIẾP QUA
ĐIỆN THOẠI
TÊN : BÙI THI ANH
LỚP : QUẢN TRỊ 2
SỰ HÌNH THÀNH GIAO TIẾP
Trong cuộc sống, không phải ai cũng luôn luôn mở rộng tấm lòng để đón chào người khác. Giao lưu chính là trường hợp hai bên cởi mở tấm lòng để chào đón đối phương thâm nhập nhằm tạo ra sự đồng cảm.
Trước khi nói ra một vấn đề, cần cân nhắc suy đoán xem đối phương sẽ đón nhận câu đó với thái độ ra sao, phản ứng của họ như thế nào. Vì vậy ngữ điệu và biểu cảm cần phối hợp hài hoà với ý tứ trong câu nói, đồng thời theo dõi diễn biến tâm trạng của người nghe để điều chỉnh cho thoả đáng. Đó chính là kỹ năng giao tiếp với người khác.
Biết giao tiếp hiệu quả sẽ hỗ trợ rất lớn cho ta trong công việc và đời sống. Trong xã hội hiện đại có sự tranh chấp quyết liệt như hiện nay, mọi người không những phải nắm vững kỹ năng chuyên môn mà còn phải nắm vững khả năng giao tiếp qua lại giữa con người với nhau. Quan hệ giao tiếp là một cách học làm người, từ một người bình thường trở thành một người quan trọng của xã hội. Qua sự giao tiếp qua lại đó, chúng ta có thể mở rộng tầm nhìn, biến những gì chúng ta học tập được trên sách vở vào yêu cầu thực tế của cuộc sống đang cần. Sự giao lưu qua lại giữa con người với con người ngày càng phát triển thì yêu cầu về khả năng xã giao càng cao. Chúng ta phải làm như thế nào để tồn tại trong xã hội? Làm như thế nào trong một khoảng thời gian ngắn có thể nhanh chóng nâng cao được khả năng giao tiếp của bản thân, có thể ứng phó đối với bất cứ người nào và là tâm điểm gây được sự chú ý giữa đám đông? Đây là vấn đề hiện đang được nhiều người nghiên cứu và tìm cách giải quyết.
Như vậy, giao tiếp cần học hỏi và điều đầu tiên phải hiểu được ‘’ Giao tiếp là gì?’’ lúc đó mới hình thành được một quan điểm để từ đó thực thi theo đó và phát triển hơn
Theo một số sách viết rằng: Giao tiếp là sự chia sẻ ý nghĩ, tình cảm thông tin với một hay nhiều người. Trong giao tiếp, chúng ta thường sử dụng lời nói để biểu đạt ý nghĩ của mình và để trao đổi thông tin với người khác. Nhưng giao tiếp không chỉ đơn giản là nói chuyện với ai đó mà trong đó còn bao hàm rất nhiều các vấn đề khác như: Bạn nói như thế nào? Bạn hiểu đối tượng giao tiếp với mình như thế nào? Làm thế nào để hai bên có thể hiểu rõ về các thông tin cùng trao đổi? Bạn làm thế nào để lần giao tiếp đó đạt được kết quả như bạn mong đợi...?
MỘT SỐ CÁCH GIAO TIẾP CƠ BẢN.
1. Giao tiếp bằng ngôn ngữ:
Ngôn ngữ là phương tiện để biểu đạt ý nghĩ của mỗi người. Khi bạn muốn nói chuyện hay trao đổi thông tin với một ai đó thì bạn phải sử dụng ngôn ngữ để truyền tải những thông điệp mà bạn muốn bày tỏ. Ngôn ngữ là một công cụ giao tiếp mà chúng ta luôn sử dụng nó hàng ngày. Nhưng để việc giao tiếp có hiệu quả hơn và truyền tải được những thông tin mà bạn muốn nói một cách rõ ràng và chiếm được cảm tình của người khác là điều mà ai cũng cần học hỏi. Cho nên khi giao tiếp bằng ngôn ngữ ta phải chú ý những điều sau:- Âm điệu của lời nói: Vừa phải, dễ nghe, không cao giọng quá, nói to quá hay nói nhỏ quá...- Khi nói chuyện nên tập trung vào chủ đề đang thảo luận, tránh để tư tưởng bị phân tán dẫn đến không hiểu nội dung câu chuyện.- Khi đối tượng giao tiếp đang nói thì ta nên lắng nghe, tuyệt đối tránh ngắt lời hay cướp lời của người nói khi họ chưa nói hết ý của họ.
Trong khi giao tiếp nên tránh "thao thao bất tuyệt" mà không chú ý đến thái độ của đối tượng giao tiếp. hay đưa ra nhiều câu hỏi cùng một lúc khiến người khác không kịp trả lời.
Khi nói về một chủ đề nào đó, nếu ta không được rõ thì lúc này nên lắng nghe chứ không nên "nói bừa", nghĩa là phải đảm bảo sự thành thật và chính xác trong lời nói của mình.Không nên bảo thủ chỉ coi trọng ý kiến của mình mà không tôn trọng ý kiến của người khác.
2. Giao tiếp không dùng ngôn ngữ (giao tiếp không lời):
Chúng ta sử dụng ngôn ngữ cơ thể, thể hiện nét mặt, ánh mắt diễn tả ý nghĩa những gì chúng ta định nói. Kĩ năng này rất quan trọng vì nó sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn đạt hiệu quả hơn. Hãy cố gắng kết hợp việc giao tiếp không dùng ngôn ngữ với những gì bạn đang nói để thông điệp của bạn mang ý nghĩa điều bạn muốn nói.
a. Những biểu hiện có tác dụng tích cực trong giao tiếp không dùng ngôn ngữ mà bạn nên học tập và sử dụng:
+ Khi nói chuyện hay trao đổi một vấn đề nào đó thì bạn phải quay mặt về hướng của đối tượng giao tiếp, ở tư thế ngang tầm có thể cùng đứng hay cùng ngồi, tránh ở tư thế cao hơn hay thấp hơn nhiều so với đối tượng của mình.
+ Nét mặt luôn thể hiện sự niềm nở, biểu hiện sự quan tâm tới lời nói của đối tượng, tuỳ theo nội dung câu chuyện mà thể hiện sự lo lắng, đồng cảm hay vui vẻ...- Trong khi giao tiếp bạn nên nhìn vào mắt duy trì ánh mắt với đối tượng giao tiếp. Có những biểu hiện tán đồng hay thể hiện sự lắng nghe như: gật đầu...
b. Bạn nên hạn chế những hành động sau vì những hành động này không có tác dụng tích cực tới cuộc nói chuyện của bạn: - Không nhìn vào đối tượng giao tiếp. - Nét mặt cau có, chau mày... - Mắt nhìn đi nơi khác trong khi đối tượng đang nói. - Có những hành động thể hiện không quan tâm tới lời nói của đối tượng như: đọc sách, báo, tài liệu, luôn liếc mắt nhìn đồng hồ hay làm một việc riêng nào đó... - Nét mặt thể hiện sự bồn chồn, nóng lòng có vẻ như đang vội vàng đi đâu đó không chú ý tới đối tượng mình đang nói gì...
Như vậy, để việc giao tiếp của bạn đạt hiệu quả, để đối tượng giao tiếp của bạn cảm giác được tôn trọng, để bạn và đối tượng hiểu rõ hơn về các thông tin cùng trao đổi thì bạn cần chú ý lắng nghe và có sự phản hồi.+ Lắng nghe: Lắng nghe là khả năng đón nhận và hiểu những thông điệp mà đối tượng muốn nói. Hãy tỏ ra là bạn đang chú ý tới người nói bằng cách gật đầu hay phản ứng đáp lại bằng những câu ngắn gọn thể hiện sự chăm chú của bạn như: ừ, à, thế à, vậy ư... Đừng ngắt lời người nói khi bạn đang nghe! Hãy lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu chủ đề, không nên chỉ trích phê phán.+ Phản hồi: Có nghĩa là sử dụng những từ ngữ của mình để nhắc lại nội dụng câu chuyện mà đối tượng đang nói bằng những câu tóm tắt ngắn gọn. Mục đích là: Để mình hiểu rõ và chính xác về những thông tin mà đối tượng đưa ra, tránh hiểu nhầm như kiểu "ông nói gà, bà nói vịt".Đôi khi chúng ta nghĩ là chúng ta hiểu được người nói nhưng thường là chúng ta lại không hiểu! Trong trường hợp đó, hãy sử dụng kĩ năng này để giúp ta hiểu hơn về những thông điệp mà người nói đang đề cập.
3. Một số điều chú ý khi giao tiếp: Để kết quả của việc giao tiếp như mong đợi thì chúng ta phải có các kĩ năng giao tiếp. Bên cạnh việc sử dụng các kĩ năng trong giao tiếp thì chúng ta cần chú ý đến một số điểm sau:- Tuỳ từng đối tượng, hoàn cảnh giao tiếp m
Download Đề tài Giao tiếp qua điện thoại miễn phí
Không phải lúc nào bạn và đối tượng giao tiếp cũng có cùng quan điểm về một vấn đề nào đó. Mỗi người một suy nghĩ, trước một vấn đề mỗi người sẽ có cách nhìn nhận khác nhau. Vậy trong những lúc như vậy bạn sẽ làm gì?
- Không nên có phản ứng: Bạn không nên có phản ứng gay gắt ngay từ đầu. Mà nên dành thời gian để suy nghĩ về điều đã nói và hiểu cảm giác của người nói trước khi bạn đáp lại. Hãy đợi đến khi bạn có đủ thông tin để tránh đưa ra những giả thuyết sai.
- Không nên chỉ chích hay phê phán: Quan điểm của mỗi người còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: nhận thức, trình độ hiểu biết, tính cách.của mỗi người. Vì vậy, chẳng có gì phải căng thẳng nếu ai đó không đồng quan điểm với mình. Nếu quan điểm của mình là tích cực thì cũng không nên chỉ chích hay phê phán, xem thường, chế nhạo suy nghĩ, quan điểm của người khác. Hãy trao đổi dần dần sẽ có lúc bạn và người đó sẽ hiểu nhau hơn.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
ĐỀ TÀI:GIAO TIẾP QUA
ĐIỆN THOẠI
TÊN : BÙI THI ANH
LỚP : QUẢN TRỊ 2
SỰ HÌNH THÀNH GIAO TIẾP
Trong cuộc sống, không phải ai cũng luôn luôn mở rộng tấm lòng để đón chào người khác. Giao lưu chính là trường hợp hai bên cởi mở tấm lòng để chào đón đối phương thâm nhập nhằm tạo ra sự đồng cảm.
Trước khi nói ra một vấn đề, cần cân nhắc suy đoán xem đối phương sẽ đón nhận câu đó với thái độ ra sao, phản ứng của họ như thế nào. Vì vậy ngữ điệu và biểu cảm cần phối hợp hài hoà với ý tứ trong câu nói, đồng thời theo dõi diễn biến tâm trạng của người nghe để điều chỉnh cho thoả đáng. Đó chính là kỹ năng giao tiếp với người khác.
Biết giao tiếp hiệu quả sẽ hỗ trợ rất lớn cho ta trong công việc và đời sống. Trong xã hội hiện đại có sự tranh chấp quyết liệt như hiện nay, mọi người không những phải nắm vững kỹ năng chuyên môn mà còn phải nắm vững khả năng giao tiếp qua lại giữa con người với nhau. Quan hệ giao tiếp là một cách học làm người, từ một người bình thường trở thành một người quan trọng của xã hội. Qua sự giao tiếp qua lại đó, chúng ta có thể mở rộng tầm nhìn, biến những gì chúng ta học tập được trên sách vở vào yêu cầu thực tế của cuộc sống đang cần. Sự giao lưu qua lại giữa con người với con người ngày càng phát triển thì yêu cầu về khả năng xã giao càng cao. Chúng ta phải làm như thế nào để tồn tại trong xã hội? Làm như thế nào trong một khoảng thời gian ngắn có thể nhanh chóng nâng cao được khả năng giao tiếp của bản thân, có thể ứng phó đối với bất cứ người nào và là tâm điểm gây được sự chú ý giữa đám đông? Đây là vấn đề hiện đang được nhiều người nghiên cứu và tìm cách giải quyết.
Như vậy, giao tiếp cần học hỏi và điều đầu tiên phải hiểu được ‘’ Giao tiếp là gì?’’ lúc đó mới hình thành được một quan điểm để từ đó thực thi theo đó và phát triển hơn
Theo một số sách viết rằng: Giao tiếp là sự chia sẻ ý nghĩ, tình cảm thông tin với một hay nhiều người. Trong giao tiếp, chúng ta thường sử dụng lời nói để biểu đạt ý nghĩ của mình và để trao đổi thông tin với người khác. Nhưng giao tiếp không chỉ đơn giản là nói chuyện với ai đó mà trong đó còn bao hàm rất nhiều các vấn đề khác như: Bạn nói như thế nào? Bạn hiểu đối tượng giao tiếp với mình như thế nào? Làm thế nào để hai bên có thể hiểu rõ về các thông tin cùng trao đổi? Bạn làm thế nào để lần giao tiếp đó đạt được kết quả như bạn mong đợi...?
MỘT SỐ CÁCH GIAO TIẾP CƠ BẢN.
1. Giao tiếp bằng ngôn ngữ:
Ngôn ngữ là phương tiện để biểu đạt ý nghĩ của mỗi người. Khi bạn muốn nói chuyện hay trao đổi thông tin với một ai đó thì bạn phải sử dụng ngôn ngữ để truyền tải những thông điệp mà bạn muốn bày tỏ. Ngôn ngữ là một công cụ giao tiếp mà chúng ta luôn sử dụng nó hàng ngày. Nhưng để việc giao tiếp có hiệu quả hơn và truyền tải được những thông tin mà bạn muốn nói một cách rõ ràng và chiếm được cảm tình của người khác là điều mà ai cũng cần học hỏi. Cho nên khi giao tiếp bằng ngôn ngữ ta phải chú ý những điều sau:- Âm điệu của lời nói: Vừa phải, dễ nghe, không cao giọng quá, nói to quá hay nói nhỏ quá...- Khi nói chuyện nên tập trung vào chủ đề đang thảo luận, tránh để tư tưởng bị phân tán dẫn đến không hiểu nội dung câu chuyện.- Khi đối tượng giao tiếp đang nói thì ta nên lắng nghe, tuyệt đối tránh ngắt lời hay cướp lời của người nói khi họ chưa nói hết ý của họ.
Trong khi giao tiếp nên tránh "thao thao bất tuyệt" mà không chú ý đến thái độ của đối tượng giao tiếp. hay đưa ra nhiều câu hỏi cùng một lúc khiến người khác không kịp trả lời.
Khi nói về một chủ đề nào đó, nếu ta không được rõ thì lúc này nên lắng nghe chứ không nên "nói bừa", nghĩa là phải đảm bảo sự thành thật và chính xác trong lời nói của mình.Không nên bảo thủ chỉ coi trọng ý kiến của mình mà không tôn trọng ý kiến của người khác.
2. Giao tiếp không dùng ngôn ngữ (giao tiếp không lời):
Chúng ta sử dụng ngôn ngữ cơ thể, thể hiện nét mặt, ánh mắt diễn tả ý nghĩa những gì chúng ta định nói. Kĩ năng này rất quan trọng vì nó sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn đạt hiệu quả hơn. Hãy cố gắng kết hợp việc giao tiếp không dùng ngôn ngữ với những gì bạn đang nói để thông điệp của bạn mang ý nghĩa điều bạn muốn nói.
a. Những biểu hiện có tác dụng tích cực trong giao tiếp không dùng ngôn ngữ mà bạn nên học tập và sử dụng:
+ Khi nói chuyện hay trao đổi một vấn đề nào đó thì bạn phải quay mặt về hướng của đối tượng giao tiếp, ở tư thế ngang tầm có thể cùng đứng hay cùng ngồi, tránh ở tư thế cao hơn hay thấp hơn nhiều so với đối tượng của mình.
+ Nét mặt luôn thể hiện sự niềm nở, biểu hiện sự quan tâm tới lời nói của đối tượng, tuỳ theo nội dung câu chuyện mà thể hiện sự lo lắng, đồng cảm hay vui vẻ...- Trong khi giao tiếp bạn nên nhìn vào mắt duy trì ánh mắt với đối tượng giao tiếp. Có những biểu hiện tán đồng hay thể hiện sự lắng nghe như: gật đầu...
b. Bạn nên hạn chế những hành động sau vì những hành động này không có tác dụng tích cực tới cuộc nói chuyện của bạn: - Không nhìn vào đối tượng giao tiếp. - Nét mặt cau có, chau mày... - Mắt nhìn đi nơi khác trong khi đối tượng đang nói. - Có những hành động thể hiện không quan tâm tới lời nói của đối tượng như: đọc sách, báo, tài liệu, luôn liếc mắt nhìn đồng hồ hay làm một việc riêng nào đó... - Nét mặt thể hiện sự bồn chồn, nóng lòng có vẻ như đang vội vàng đi đâu đó không chú ý tới đối tượng mình đang nói gì...
Như vậy, để việc giao tiếp của bạn đạt hiệu quả, để đối tượng giao tiếp của bạn cảm giác được tôn trọng, để bạn và đối tượng hiểu rõ hơn về các thông tin cùng trao đổi thì bạn cần chú ý lắng nghe và có sự phản hồi.+ Lắng nghe: Lắng nghe là khả năng đón nhận và hiểu những thông điệp mà đối tượng muốn nói. Hãy tỏ ra là bạn đang chú ý tới người nói bằng cách gật đầu hay phản ứng đáp lại bằng những câu ngắn gọn thể hiện sự chăm chú của bạn như: ừ, à, thế à, vậy ư... Đừng ngắt lời người nói khi bạn đang nghe! Hãy lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu chủ đề, không nên chỉ trích phê phán.+ Phản hồi: Có nghĩa là sử dụng những từ ngữ của mình để nhắc lại nội dụng câu chuyện mà đối tượng đang nói bằng những câu tóm tắt ngắn gọn. Mục đích là: Để mình hiểu rõ và chính xác về những thông tin mà đối tượng đưa ra, tránh hiểu nhầm như kiểu "ông nói gà, bà nói vịt".Đôi khi chúng ta nghĩ là chúng ta hiểu được người nói nhưng thường là chúng ta lại không hiểu! Trong trường hợp đó, hãy sử dụng kĩ năng này để giúp ta hiểu hơn về những thông điệp mà người nói đang đề cập.
3. Một số điều chú ý khi giao tiếp: Để kết quả của việc giao tiếp như mong đợi thì chúng ta phải có các kĩ năng giao tiếp. Bên cạnh việc sử dụng các kĩ năng trong giao tiếp thì chúng ta cần chú ý đến một số điểm sau:- Tuỳ từng đối tượng, hoàn cảnh giao tiếp m