vespa_standard
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
CHƯƠNG 1
Tổng quan về lập trình truyền thông
Mục đích
Chương này nhằm cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quan về các vấn đề có
liên quan trong lập trình truyền thông
Yêu cầu
Sau khi hoàn tất chương này, bạn có thể:
Giải thích được Cơ chế giao tiếp liên quá trình (Inter-Process
Communication ) là gì.
Mô tả chức năng, nhiệm vụ của các tầng trong mô hình OSI.
Định nghĩa về giao thức và biện luận được sự cần thiết của giao thức trong
truyền thông .
Mô tả về bộ giao thức TCP/IP.
Định nghĩa mô hình Client – Server.
Phân biệt được 2 chế độ giao tiếp: Nghẽn và Không nghẽn.
Phân biệt được các kiểu kiến trúc chương trình.
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 1Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.1. Cơ chế giao tiếp liên quá trình là gì ?
Truyền thông là một khái niệm dùng để chỉ sự giao tiếp, trao đổi thông tin giữa hai
hay nhiều thực thể trong một hệ thống nào đó. Nếu hệ thống mà chúng ta xem xét là xã hội
loài người, thì truyền thông có thể là quá trình trao đổi thông tin giữa người với người
trong cuộc sống thông qua các phương tiện truyền tải thông tin khác nhau như không khí
(trong trò chuyện trực tiếp), hệ thống điện thoại, sách, báo, các phương tiện nghe nhìn,
mạng máy tính...
Nếu hệ thống mà chúng ta xem xét là một hệ thống máy tính hay một hệ thống
mạng thì truyền thông có thể được phân thành hai mức:
Mức phần cứng: là sự giao tiếp, trao đổi thông tin giữa các bộ phận vật lý
cấu thành nên hệ thống máy tính như CPU, bộ nhớ, thiết bị vào ra, card giao
tiếp mạng, nhờ vào các phương tiện truyền thông như hệ thống BUS nội, hệ
thống BUS vào ra hay các dây cáp mạng . . .
Mức phần mềm: là sự giao tiếp, trao đổi thông tin giữa các thành phần bên
trong của một chương trình hay giữa các chương trình với nhau thông qua
các cơ chế truyền thông được hỗ trợ bởi các hệ điều hành, hệ điều hành
mạng.
Trong các hệ thống máy tính đơn nhiệm (monotasking) cổ điển, ví dụ MS-DOS, tại
một thời điểm chỉ cho phép tồn tại một quá trình. Việc giao tiếp, trao đổi thông tin chỉ diễn
ra trong phạm vi của một chương trình. Đó là sự giao tiếp giữa các thủ tục dưới hình thức
chia sẻ các biến toàn cục, hay bằng cách truyền các tham số khi gọi hàm, thủ tục hay bằng
giá trị trả về của một hàm . . . Ngược lại, trong các hệ thống đa nhiệm (multitasking) có
nhiều quá trình tồn tại song song nhau, mỗi quá trình được thực hiện trong một không gian
địa chỉ (Address space) riêng biệt. Việc giao tiếp giữa các quá trình muốn thực hiện được
đòi hỏi phải có những tiện ích hỗ trợ bởi hệ điều hành, hệ điều hành mạng. Các tiện ích
này thường được gọi với cái tên là Cơ chế giao tiếp liên quá trình (IPC - Inter-Process
Communication).
1.2. Phân loại cơ chế giao tiếp liên quá trình
Các cơ chế giao tiếp liên quá trình được hỗ trợ bởi các hệ điều hành đa nhiệm, hệ
điều hành mạng được chia ra làm hai loại:
Loại 1: Cơ chế giao tiếp liên quá trình hỗ trợ giao tiếp giữa các quá trình trên
cùng một máy tính. (Hình H1.1)
Hình 1.1 - Cơ chế giao tiếp liên quá trình loại 1
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 2
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
• Loại 2: Cơ chế giao tiếp liên quá trình hỗ trợ giao tiếp giữa các quá trình nằm
trên các máy tính khác nhau (Hình H1.2).
Hình 1.2 - Cơ chế giao tiếp liên quá trình loại 2
Trong cơ chế giao tiếp liên quá trình trên cùng một máy, dữ liệu trao đổi qua lại
giữa các quá trình phải đi xuyên qua hạt nhân (kernel) của hệ điều hành. Đó có thể là một
vùng nhớ dùng chung cho các quá trình đã được qui định trước bởi hệ điều hành, hay một
tập tin trên đĩa được quản lý bởi hệ điều hành trong đó một quá trình sẽ ghi dữ liệu vào,
quá trình khác đọc dữ liệu ra, . . .
Trong cơ chế giao tiếp liên quá trình trên các máy tính khác nhau, dữ liệu trao đổi
giữa các quá trình không những phải đi qua hạt nhân như cơ chế giao tiếp liên quá trình
trên một máy tính mà hơn thế các hạt nhân của các máy có liên quan phải hiểu nhau. Nói
cách khác các hạt nhân phải thoả thuận trước với nhau về các qui tắc trao đổi thông tin
giữa chúng. Thông thường ta gọi các qui tắc này là các giao thức (Protocol).
1.3. Mô hình tham khảo OSI
Để dễ dàng cho việc nối kết và trao đổi thông tin giữa các máy tính với nhau, vào
năm 1983, Tổ chức tiêu chuẩn thế giới ISO đã phát triển một mô hình cho phép hai máy
tính có thể gởi và nhận dữ liệu cho nhau. Mô hình này dựa trên tiếp cận phân tầng (lớp),
với mỗi tầng đảm nhiệm một số các chức năng cơ bản nào đó và được gọi là mô hình OSI.
Để hai máy tính có thể trao đổi thông tin được với nhau cần có rất nhiều vấn đề liên
quan. Ví dụ như cần có Card mạng, dây cáp mạng, điện thế tín hiệu trên cáp mạng, cách
thức đóng gói dữ liệu, điều khiển lỗi đường truyền ... Bằng cách phân chia các chức năng
này vào những tầng riêng biệt nhau, việc viết các phần mềm để thực hiện chúng trở nên dễ
dàng hơn. Mô hình OSI giúp đồng nhất các hệ thống máy tính khác biệt nhau khi chúng
trao đổi thông tin. Mô hình này gồm có 7 tầng:
7. Tầng ứng dụng (Application Layer)
Đây là tầng trên cùng, cung cấp các ứng dụng truy xuất đến các dịch vụ mạng.
Nó bao gồm các ứng dụng của người dùng, ví dụ như các Web Browser
(Netscape Navigator, Internet Explorer ), các Mail User Agent (Outlook
Express, Netscape Messenger, ...) hay các chương trình làm server cung cấp
các dịch vụ mạng như các Web Server (Netscape Enterprise, Internet
Information Service, Apache, ...), Các FTP Server, các Mail server (Send
mail, MDeamon). Người dùng mạng giao tiếp trực tiếp với tầng này.
6. Tầng trình bày (Presentation Layer)
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 3Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
Tầng này đảm bảo các máy tính có kiểu định dạng dữ liệu khác nhau vẫn có
thể trao đổi thông tin cho nhau. Thông thường các máy tính sẽ thống nhất với
nhau về một kiểu định dạng dữ liệu trung gian để trao đổi thông tin giữa các
máy tính. Một dữ liệu cần gởi đi sẽ được tầng trình bày chuyển sang định
dạng trung gian trước khi nó được truyền lên mạng. Ngược lại, khi nhận dữ
liệu từ mạng, tầng trình bày sẽ chuyển dữ liệu sang định dạng riêng của nó.
5. Tầng giao dịch (Session Layer)
Tầng này cho phép các ứng dụng thiết lập, sử dụng và xóa các kênh giao tiếp
giữa chúng (được gọi là giao dịch). Nó cung cấp cơ chế cho việc nhận biết tên
và các chức năng về bảo mật thông tin khi truyền qua mạng.
4. Tầng vận chuyển (Transport Layer)
Tầng này đảm bảo truyền tải dữ liệu giữa các quá trình. Dữ liệu gởi đi được
đảm bảo không có lỗi, theo đúng trình tự, không bị mất mát, trùng lắp. Đối
với các gói tin có kích thước lớn, tầng này sẽ phân chia chúng thành các phần
nhỏ trước khi gởi đi, cũng như tập hợp lại chúng khi nhận được.
3. Tầng mạng (Network Layer)
Tầng này đảm bảo các gói dữ liệu (Packet) có thể truyền từ máy tính này đến
máy tính kia cho dù không có đường truyền vật lý trực tiếp giữa chúng. Nó
nhận nhiệm vụ tìm đường đi cho dữ liệu đến các đích khác nhau trong hệ
thống mạng.
2. Tầng liên kết dữ liệu (Data-Link Layer)
Tầng này đảm bảo truyền tải các khung dữ liệu (Frame) giữa hai máy tính có
đường truyền vật lý nối trực tiếp với nhau. Nó cài đặt cơ chế phát hiện và xử
lý lỗi dữ liệu nhận.
1. Tầng vật ký (Physical Layer)
Điều khiển việc truyền tải thật sự các bit trên đường truyền vật lý. Nó định
nghĩa các tín hiệu điện, trạng thái đường truyền, phương pháp mã hóa dữ liệu,
các loại đầu nối được sử dụng.
Về nguyên tắc, tầng n của một hệ thống chỉ giao tiếp, trao đổi thông tin với tầng n
của hệ thống khác. Mỗi tầng sẽ có các đơn vị truyền dữ liệu riêng:
• Tầng vật lý: bit
• Tầng liên kết dữ liệu: Frame
• Tầng mạng: Packet
• Tầng vận chuyển: Segment
Trong thực tế, dữ liệu được gởi đi từ tầng trên xuống tầng dưới cho đến tầng thấp
nhất của máy tính gởi. Ở đó, dữ liệu sẽ được truyền đi trên đường truyền vật lý. Mỗi khi
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 4
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
dữ liệu được truyền xuống tầng phía dưới thì nó bị "gói" lại trong đơn vị dữ liệu của tầng
dưới. Tại bên nhận, dữ liệu sẽ được truyền ngược lên các tầng cao dần. Mỗi lần qua một
tầng, đơn vị dữ liệu tương ứng sẽ được “tháo” ra.
Đơn vị dữ liệu của mỗi tầng sẽ có một tiêu đề (header) riêng, được mô tả trong
hình 1.3.
OSI chỉ là mô hình tham khảo, mỗi Hình 1.3 - Xử lý dữ liệu qua các tầng
nhà sản xuất khi phát minh ra hệ thống
mạng của mình sẽ thực hiện các chức năng
ở từng tầng theo những cách thức riêng.
Các cách thức này thường được mô tả dưới
dạng các chuẩn mạng hay các giao thức
mạng. Như vậy dẫn đến trường hợp cùng
một chức năng nhưng hai hệ thống mạng
khác nhau sẽ không tương tác được với
nhau. Hình 1.4 sẽ so sánh kiến trúc của các
hệ điều hành mạng thông dụng với mô
hình OSI.
Hình 1.4 - Kiến trúc của một số hệ điều hành mạng thông dụng
Để thực hiện các chức năng ở tầng 3 và tầng 4 trong mô hình OSI, mỗi hệ thống
mạng sẽ có các protocol riêng:
UNIX: Tầng 3 dùng giao thức IP, tầng 4 giao thức TCP/UDP
Netware: Tầng 3 dùng giao thức IPX, tầng 4 giao thức SPX
Windows NT: chỉ dùng 1 giao thức NETBEUI
Nếu chỉ dừng lại ở đây thì các máy tính UNIX, Netware, NT sẽ không trao đổi
thông tin được với nhau. Với sự lớn mạnh của mạng Internet, các máy tính cài đặt các hệ
điều hành khác nhau đòi hỏi phải giao tiếp được với nhau, tức phải sử dụng chung một
giao thức. Đó chính là bộ giao thức TCP/IP, giao thức của mạng Internet.
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 5Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.4. Mạng TCP/IP
Đây là kiến trúc của mạng Internet, chỉ gồm 5 tầng như hình vẽ dưới đây:
Hình 1.5 - Kiến trúc mạng TCP/IP
Người ta còn gọi mô hình này là mô hình OSI đơn giản. Các giao thức được sử
dụng trên mỗi tầng được qui định như sau:
Hình 1.6 – Bộ giao thức TCP/IP
Tầng 3 sử dụng giao thức IP, tầng 4 có thể sử dụng giao thức TCP ở chế độ có nối
kết hay UPD ở chế độ không nối kết.
Tầng 5 là tầng của các ứng dụng. Mỗi loại ứng dụng phải định nghĩa một giao thức
riêng để các thành phần trong ứng dụng trao đổi thông tin qua lại với nhau. Một số ứng
dụng phổ biến đã trở thành chuẩn của mạng Internet như:
• Ứng dụng Web: Sử dụng giao thức HTTP để tải các trang web từ Web Server
về Web Browser.
• Ứng dụng thư điện tử: Sử dụng giao thức SMTP để chuyển tiếp mail gởi đi
đến Mail Server của người nhận và dùng giao thức POP3 hay IMAP để nhận
mail về cho người đọc.
• Ứng dụng truyền tải tập tin: Sử dụng giao thức FTP để tải (download) các tập
tin từ các FTP Server ở xa về máy người dùng hay ngược lại.
• . . . . .
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 6
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
Thông thường các tầng 1,2,3 và 4 được phát triển bởi các nhà sản xuất hệ điều
hành, nhà sản xuất các thiết bị phần cứng mạng. Chúng đảm nhận nhiệm vụ truyền tải
thông tin cho các quá trình trên tầng ứng dụng. Chúng cài đặt các cơ chế giao tiếp liên quá
trình để các quá trình trên tầng ứng dụng có thể truy xuất đến dịch vụ truyền tải thông tin
do chúng cung cấp. Trong khi đó, tầng 5 là nơi các nhà sản xuất phần mềm khai thác để
tạo ra các ứng dụng giải quyết các vấn đề khác nhau của cuộc sống. Nó được xem như là
tầng xử lý thông tin.
1.5. Dịch vụ mạng
Dịch vụ mạng (Net service) là một chương trình ứng dụng thực hiện một tác vụ nào
đó trên hệ thống mạng.
Ví dụ:
• Dịch vụ in trên mạng cho phép nhiều máy tính cùng sử dụng một máy in.
• Dịch vụ tập tin trên mạng cho phép chia sẻ chương trình, dữ liệu giữa các máy
tính.
• Dịch vụ web cung cấp các trang web cho các máy tính khác nhau
Có nhiều mô hình khác nhau để xây dựng các dịch vụ mạng. Một trong những mô
hình được sử dụng khá phổ biến là mô hình Client-Server. Đây là một mô hình cơ bản để
xây dựng các dịch vụ mạng.
1.6. Mô hình Client – Server
1.6.1. Giới thiệu
Trong mô hình này, chương trình ứng dụng được chia thành 2 thành phần:
• Quá trình chuyên cung cấp một số phục vụ nào đó, chẳng hạn: phục vụ tập
tin, phục vụ máy in, phục vụ thư điện tử, phục vụ Web... Các quá trình này
được gọi là các trình phục vụ hay Server.
• Một số quá trình khác có yêu cầu sử dụng các dịch vụ do các server cung cấp
được gọi là các quá trình khách hàng hay Client.
Việc giao tiếp giữa client và server được
thực hiện dưới hình thức trao đổi các thông
điệp (Message). Để được phục vụ, client sẽ gởi
một thông điệp yêu cầu (Request Message) mô
tả về công việc muốn server thực hiện. Khi
nhận được thông điệp yêu cầu, server tiến hành
phân tích để xác định công việc cần thực
thi. Nếu việc thực hiện yêu cầu này có sinh ra
kết quả trả về, server sẽ gởi nó cho client trong
một thông điệp trả lời (Reply Message). Dạng
thức (format) và ý nghĩa của các thông điệp
1.4. Bài tập áp dụng
• Mục đích:
Xây dựng ứng dụng phân tán theo cơ chế RMI.
• Yêu cầu
Sinh viên thực hiện các bài tập sau:
o Bài 1 : Xây dựng một ứng dụng phục vụ việc bán vé máy bay cho các
đại lý phân tán ở các tỉnh thành khác nhau. Ứng dụng này có các lớp
sau:
Lớp chuyến bay: Đại diện cho một chuyến bay
Có các thuộc tính: Số hiệu chuyến bay, Ngày giờ bay,
Nơi đi, Nơi đến, Thời gian bay, Tổng số ghế, Số lượng
ghế đã bán, Số lượng ghế còn trống.
Các cách trên một chuyến bay: cách xem
thông tin về chuyến bay, cách mua vé, phương
thức trả vé. Để phục vụ cho nhiều đại lý các cách
trên thuộc loại đuợc gọi từ xa.
Lớp Server, tạo ra nhiều chuyến bay và duy trì nó để cho phép
các đại lý thực hiện các giao dịch trên chuyến bay cụ thể.
Client là chương trình cho phép mỗi đại lý được quyền xem
thông tin về chuyến bay, mua vé, trả vé theo yêu cầu.
Mục lục
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 92
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
CHƯƠNG 1..........................................................................................................................1
Tổng quan về lập trình truyền thông....................................................................................1
1.1. Cơ chế giao tiếp liên quá trình là gì ?.....................................................................2
1.2. Phân loại cơ chế giao tiếp liên quá trình ................................................................2
1.3. Mô hình tham khảo OSI .........................................................................................3
1.4. Mạng TCP/IP..........................................................................................................6
1.5. Dịch vụ mạng .........................................................................................................7
1.6. Mô hình Client – Server .........................................................................................7
1.6.1. Giới thiệu.........................................................................................................7
1.6.2. Ví dụ về dịch vụ Web......................................................................................8
1.6.3. Các chế độ giao tiếp ........................................................................................9
1.6.3.1. Chế độ nghẽn :..........................................................................................9
1.6.3.2. Chế độ không nghẽn:................................................................................9
1.7. Các kiểu kiến trúc chương trình .............................................................................9
1.7.1. Kiến trúc đơn tầng (Single-tier Architecture) ...............................................10
1.7.2. Kiến trúc hai tầng (Two - Tier Architecture) ................................................10
1.7.2.1. Loại Fat Client........................................................................................11
1.7.2.2. Loại Fat Server .......................................................................................12
1.7.3. Kiến trúc đa tầng (N-Tier Architecture)........................................................12
1.8. Bài tập...................................................................................................................13
1.8.1. Bài tập bắt buộc.............................................................................................13
1.8.2. Bài tập gợi ý ..................................................................................................13
Tìm đọc và viết một báo cáo không quá 10 trang về giao thức POP3...............................13
CHƯƠNG 2........................................................................................................................14
Sơ lược về ngôn ngữ Java ..................................................................................................14
1.1. Giới thiệu về ngôn ngữ Java.................................................................................15
1.1.1. Lịch sử phát triển...........................................................................................15
1.1.2. Khả năng của ngôn ngữ Java.........................................................................15
1.1.2. Những đặc điểm của ngôn ngữ Java .............................................................15
1.1.3. Máy ảo Java (JMV - Java Virtual Machine) .................................................15
1.1.4. Hai kiểu ứng dụng dưới ngôn ngữ java.........................................................16
1.1.5. Bộ phát triển ứng dụng Java (JDK- Java Development Kit) ........................16
1.1.6. Kiểu dữ liệu cơ bản dưới Java.......................................................................16
1.1.7. Các phép toán cơ bản ....................................................................................17
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 93Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.1.8. Qui cách đặt tên trong Java ...........................................................................17
1.2. Chương trình ứng dụng kiểu Application ............................................................18
1.2.1. Chương trình HelloWorld .............................................................................19
1.2.3. Biên soạn chương trình bằng phần mềm Notepad của Ms Windows ...........19
1.2.4. Cài đặt bộ phát triển ứng dụng JDK..............................................................20
1.2.5. Biên dịch và thực thi chương trình................................................................20
1.2.6. Một số ví dụ...................................................................................................21
1.2.6.1. Hiển thị thông tin ra màn hành...............................................................21
1.2.6.2. Đọc ký tự từ bàn phím............................................................................21
1.3. Các cấu trúc điều khiển trong Java.......................................................................23
1.3.1. Lệnh if – else .................................................................................................23
1.3.2. Phép toán ? ....................................................................................................24
1.3.3. Lệnh switch ...................................................................................................25
1.3.4. Lệnh while.....................................................................................................26
1.3.5. Lệnh do - while..............................................................................................27
1.3.6. Lệnh for .........................................................................................................27
1.3.7. Lệnh break.....................................................................................................28
1.3.8. Lệnh continue................................................................................................29
1.3.9. Một số vấn đề khác........................................................................................30
1.3.9.1. Đọc đối số của chương trình ..................................................................30
1.3.9.2. Đổi chuỗi thành số..................................................................................31
1.4. Ngoại lệ (EXCEPTION) ......................................................................................31
1.5. Một số vấn đề liên quan đến lớp trong Java.........................................................33
1.5.1. Định nghĩa lớp mới........................................................................................33
1.5.2. Phạm vi nhìn thấy của một lớp......................................................................34
1.5.3. Tính thừa kế...................................................................................................35
1.6. Vào / Ra với Stream ............................................................................................36
1.6.1. Lớp java.io.InputStream................................................................................37
1.6.2. Lớp java.iutputStream .............................................................................39
1.6.3. Nhập chuỗi từ một InputStream ....................................................................40
1.6.4. Xuất chuỗi ra một OutputStream ..................................................................41
1.7. Luồng (Thread).....................................................................................................42
1.7.1. Các mức cài đặt luồng...................................................................................43
1.7.1.1. Tiếp cận luồng ở mức người dùng: ........................................................44
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 94
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.7.1.2. Tiếp cận luồng ở mức hạt nhân hệ điều hành.........................................44
1.7.2. Luồng trong java ...........................................................................................44
1.7.2.1 Độ ưu tiên của luồng ...............................................................................47
1.7.3. Đồng bộ hóa giữa các luồng..........................................................................49
1.8. Bài tập áp dụng.....................................................................................................49
Chủ đề 1: Cơ bản về Java........................................................................................49
Chủ đề 2: Thiết kế lớp trong Java ...........................................................................49
Chủ đề 3: Thread .....................................................................................................50
CHƯƠNG 3........................................................................................................................51
Ống dẫn (Pipe) ...................................................................................................................51
1.1. Giới thiệu về ống dẫn ...........................................................................................52
1.2. Ống dẫn trong Java...............................................................................................52
1.2.1. Giới thiệu.......................................................................................................52
1.2.2. Các cách tạo ống dẫn.....................................................................................53
1.3. Dịch vụ phản hồi thông tin (Echo Service)..........................................................53
1.4. Giả lập dịch vụ phản hồi thông tin bằng Pipe ......................................................54
1.4.1. Lớp PipedEchoServer....................................................................................54
1.4.2. Lớp PipedEchoClient ....................................................................................55
1.4.3. Lớp PipedEcho ..............................................................................................55
1.4.5. Biên dịch và thực thi chương trình................................................................56
CHƯƠNG 4........................................................................................................................57
Socket.................................................................................................................................57
1.1. Giới thiệu về socket..............................................................................................58
1.1.1. Giới thiệu.......................................................................................................58
1.1.2. Số hiệu cổng (Port Number) của socket........................................................58
1.1.3. Các chế độ giao tiếp ......................................................................................60
1.2. Xây dựng ứng dụng Client-Server với Socket .....................................................61
1.2.1. Mô hình Client-Server sử dụng Socket ở chế độ có nối kết (TCP) ..............61
1.2.2. Mô hình Client-Server sử dụng Socket ở chế độ không nối kết (UDP)........63
1.3. Socket dưới ngôn ngữ Java ..................................................................................64
1.3.1. Xây dựng chương trình Client ở chế độ có nối kết .......................................65
1.3.1.1. Lớp java.net.Socket................................................................................65
1.3.1.2. Chương trình TCPEchoClient................................................................66
1.3.2. Xây dựng chương trình Server ở chế độ có nối kết ......................................67
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 95Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.3.2.1. Lớp java.net.ServerSocket .....................................................................67
1.3.2.2. Xây dựng chương trình Server phục vụ tuần tự.....................................67
1.3.2.3. Chương trình STCPEchoServer .............................................................68
1.3.2.4. Server phục vụ song song.......................................................................69
1.3.2.5. Chương trình PTCPEchoServer .............................................................70
1.3.3. Xây dựng chương trình Client - Server ở chế độ không nối kết ...................71
1.3.3.1. Lớp DatagramPacket..............................................................................72
1.3.3.2. Lớp DatagramSocket..............................................................................73
1.3.3.3. Chương trình UDPEchoServer...............................................................74
1.3.3.4. Chương trình UDPEchoClient ...............................................................75
1.4. Bài tập áp dụng.....................................................................................................77
CHƯƠNG 5........................................................................................................................79
RPC và RMI.......................................................................................................................79
1.1. Lời gọi thủ tục xa (RPC- Remote Procedure Call) ..............................................80
1.1.1. Giới thiệu.......................................................................................................80
1.1.2. Kiến trúc của chương trình Client-Server cài đặt theo cơ chế lời gọi thủ
tục xa 80
Hình 5.1 Kiến trúc chương trình kiểu RPC........................................................................80
1.2. Kích hoạt cách xa (RMI- Remote Method Invocation ) .........................81
1.2.1. Giới thiệu.......................................................................................................81
1.2.2. Kiến trúc của chương trình Client-Server theo cơ chế RMI .........................82
1.2.3. Các cơ chế liên quan trong một ứng dụng đối tượng phân tán .....................83
1.2.4. Cơ chế vận hành của của một ứng dụng Client-Server theo kiểu RMI ........84
1.2.5. Các lớp hỗ trợ chương trình theo kiểu Client-Server trong Java ..................85
1.3. Xây dựng một ứng dụng phân tán với RMI .........................................................85
1.3.1. Thiết kế và cài đặt các thành phần của ứng dụng..........................................85
1.3.2. Biên dịch các tập tin nguồn và tạo Stubs và Skeleton...................................85
1.3.3. Tạo các lớp có thể truy xuất từ mạng............................................................86
1.3.4. Thực thi ứng dụng .........................................................................................86
1.3.4. Ví dụ minh họa..............................................................................................86
1.4. Bài tập áp dụng.....................................................................................................92
Mục lục...............................................................................................................................92
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
CHƯƠNG 1
Tổng quan về lập trình truyền thông
Mục đích
Chương này nhằm cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quan về các vấn đề có
liên quan trong lập trình truyền thông
Yêu cầu
Sau khi hoàn tất chương này, bạn có thể:
Giải thích được Cơ chế giao tiếp liên quá trình (Inter-Process
Communication ) là gì.
Mô tả chức năng, nhiệm vụ của các tầng trong mô hình OSI.
Định nghĩa về giao thức và biện luận được sự cần thiết của giao thức trong
truyền thông .
Mô tả về bộ giao thức TCP/IP.
Định nghĩa mô hình Client – Server.
Phân biệt được 2 chế độ giao tiếp: Nghẽn và Không nghẽn.
Phân biệt được các kiểu kiến trúc chương trình.
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 1Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.1. Cơ chế giao tiếp liên quá trình là gì ?
Truyền thông là một khái niệm dùng để chỉ sự giao tiếp, trao đổi thông tin giữa hai
hay nhiều thực thể trong một hệ thống nào đó. Nếu hệ thống mà chúng ta xem xét là xã hội
loài người, thì truyền thông có thể là quá trình trao đổi thông tin giữa người với người
trong cuộc sống thông qua các phương tiện truyền tải thông tin khác nhau như không khí
(trong trò chuyện trực tiếp), hệ thống điện thoại, sách, báo, các phương tiện nghe nhìn,
mạng máy tính...
Nếu hệ thống mà chúng ta xem xét là một hệ thống máy tính hay một hệ thống
mạng thì truyền thông có thể được phân thành hai mức:
Mức phần cứng: là sự giao tiếp, trao đổi thông tin giữa các bộ phận vật lý
cấu thành nên hệ thống máy tính như CPU, bộ nhớ, thiết bị vào ra, card giao
tiếp mạng, nhờ vào các phương tiện truyền thông như hệ thống BUS nội, hệ
thống BUS vào ra hay các dây cáp mạng . . .
Mức phần mềm: là sự giao tiếp, trao đổi thông tin giữa các thành phần bên
trong của một chương trình hay giữa các chương trình với nhau thông qua
các cơ chế truyền thông được hỗ trợ bởi các hệ điều hành, hệ điều hành
mạng.
Trong các hệ thống máy tính đơn nhiệm (monotasking) cổ điển, ví dụ MS-DOS, tại
một thời điểm chỉ cho phép tồn tại một quá trình. Việc giao tiếp, trao đổi thông tin chỉ diễn
ra trong phạm vi của một chương trình. Đó là sự giao tiếp giữa các thủ tục dưới hình thức
chia sẻ các biến toàn cục, hay bằng cách truyền các tham số khi gọi hàm, thủ tục hay bằng
giá trị trả về của một hàm . . . Ngược lại, trong các hệ thống đa nhiệm (multitasking) có
nhiều quá trình tồn tại song song nhau, mỗi quá trình được thực hiện trong một không gian
địa chỉ (Address space) riêng biệt. Việc giao tiếp giữa các quá trình muốn thực hiện được
đòi hỏi phải có những tiện ích hỗ trợ bởi hệ điều hành, hệ điều hành mạng. Các tiện ích
này thường được gọi với cái tên là Cơ chế giao tiếp liên quá trình (IPC - Inter-Process
Communication).
1.2. Phân loại cơ chế giao tiếp liên quá trình
Các cơ chế giao tiếp liên quá trình được hỗ trợ bởi các hệ điều hành đa nhiệm, hệ
điều hành mạng được chia ra làm hai loại:
Loại 1: Cơ chế giao tiếp liên quá trình hỗ trợ giao tiếp giữa các quá trình trên
cùng một máy tính. (Hình H1.1)
Hình 1.1 - Cơ chế giao tiếp liên quá trình loại 1
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 2
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
• Loại 2: Cơ chế giao tiếp liên quá trình hỗ trợ giao tiếp giữa các quá trình nằm
trên các máy tính khác nhau (Hình H1.2).
Hình 1.2 - Cơ chế giao tiếp liên quá trình loại 2
Trong cơ chế giao tiếp liên quá trình trên cùng một máy, dữ liệu trao đổi qua lại
giữa các quá trình phải đi xuyên qua hạt nhân (kernel) của hệ điều hành. Đó có thể là một
vùng nhớ dùng chung cho các quá trình đã được qui định trước bởi hệ điều hành, hay một
tập tin trên đĩa được quản lý bởi hệ điều hành trong đó một quá trình sẽ ghi dữ liệu vào,
quá trình khác đọc dữ liệu ra, . . .
Trong cơ chế giao tiếp liên quá trình trên các máy tính khác nhau, dữ liệu trao đổi
giữa các quá trình không những phải đi qua hạt nhân như cơ chế giao tiếp liên quá trình
trên một máy tính mà hơn thế các hạt nhân của các máy có liên quan phải hiểu nhau. Nói
cách khác các hạt nhân phải thoả thuận trước với nhau về các qui tắc trao đổi thông tin
giữa chúng. Thông thường ta gọi các qui tắc này là các giao thức (Protocol).
1.3. Mô hình tham khảo OSI
Để dễ dàng cho việc nối kết và trao đổi thông tin giữa các máy tính với nhau, vào
năm 1983, Tổ chức tiêu chuẩn thế giới ISO đã phát triển một mô hình cho phép hai máy
tính có thể gởi và nhận dữ liệu cho nhau. Mô hình này dựa trên tiếp cận phân tầng (lớp),
với mỗi tầng đảm nhiệm một số các chức năng cơ bản nào đó và được gọi là mô hình OSI.
Để hai máy tính có thể trao đổi thông tin được với nhau cần có rất nhiều vấn đề liên
quan. Ví dụ như cần có Card mạng, dây cáp mạng, điện thế tín hiệu trên cáp mạng, cách
thức đóng gói dữ liệu, điều khiển lỗi đường truyền ... Bằng cách phân chia các chức năng
này vào những tầng riêng biệt nhau, việc viết các phần mềm để thực hiện chúng trở nên dễ
dàng hơn. Mô hình OSI giúp đồng nhất các hệ thống máy tính khác biệt nhau khi chúng
trao đổi thông tin. Mô hình này gồm có 7 tầng:
7. Tầng ứng dụng (Application Layer)
Đây là tầng trên cùng, cung cấp các ứng dụng truy xuất đến các dịch vụ mạng.
Nó bao gồm các ứng dụng của người dùng, ví dụ như các Web Browser
(Netscape Navigator, Internet Explorer ), các Mail User Agent (Outlook
Express, Netscape Messenger, ...) hay các chương trình làm server cung cấp
các dịch vụ mạng như các Web Server (Netscape Enterprise, Internet
Information Service, Apache, ...), Các FTP Server, các Mail server (Send
mail, MDeamon). Người dùng mạng giao tiếp trực tiếp với tầng này.
6. Tầng trình bày (Presentation Layer)
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 3Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
Tầng này đảm bảo các máy tính có kiểu định dạng dữ liệu khác nhau vẫn có
thể trao đổi thông tin cho nhau. Thông thường các máy tính sẽ thống nhất với
nhau về một kiểu định dạng dữ liệu trung gian để trao đổi thông tin giữa các
máy tính. Một dữ liệu cần gởi đi sẽ được tầng trình bày chuyển sang định
dạng trung gian trước khi nó được truyền lên mạng. Ngược lại, khi nhận dữ
liệu từ mạng, tầng trình bày sẽ chuyển dữ liệu sang định dạng riêng của nó.
5. Tầng giao dịch (Session Layer)
Tầng này cho phép các ứng dụng thiết lập, sử dụng và xóa các kênh giao tiếp
giữa chúng (được gọi là giao dịch). Nó cung cấp cơ chế cho việc nhận biết tên
và các chức năng về bảo mật thông tin khi truyền qua mạng.
4. Tầng vận chuyển (Transport Layer)
Tầng này đảm bảo truyền tải dữ liệu giữa các quá trình. Dữ liệu gởi đi được
đảm bảo không có lỗi, theo đúng trình tự, không bị mất mát, trùng lắp. Đối
với các gói tin có kích thước lớn, tầng này sẽ phân chia chúng thành các phần
nhỏ trước khi gởi đi, cũng như tập hợp lại chúng khi nhận được.
3. Tầng mạng (Network Layer)
Tầng này đảm bảo các gói dữ liệu (Packet) có thể truyền từ máy tính này đến
máy tính kia cho dù không có đường truyền vật lý trực tiếp giữa chúng. Nó
nhận nhiệm vụ tìm đường đi cho dữ liệu đến các đích khác nhau trong hệ
thống mạng.
2. Tầng liên kết dữ liệu (Data-Link Layer)
Tầng này đảm bảo truyền tải các khung dữ liệu (Frame) giữa hai máy tính có
đường truyền vật lý nối trực tiếp với nhau. Nó cài đặt cơ chế phát hiện và xử
lý lỗi dữ liệu nhận.
1. Tầng vật ký (Physical Layer)
Điều khiển việc truyền tải thật sự các bit trên đường truyền vật lý. Nó định
nghĩa các tín hiệu điện, trạng thái đường truyền, phương pháp mã hóa dữ liệu,
các loại đầu nối được sử dụng.
Về nguyên tắc, tầng n của một hệ thống chỉ giao tiếp, trao đổi thông tin với tầng n
của hệ thống khác. Mỗi tầng sẽ có các đơn vị truyền dữ liệu riêng:
• Tầng vật lý: bit
• Tầng liên kết dữ liệu: Frame
• Tầng mạng: Packet
• Tầng vận chuyển: Segment
Trong thực tế, dữ liệu được gởi đi từ tầng trên xuống tầng dưới cho đến tầng thấp
nhất của máy tính gởi. Ở đó, dữ liệu sẽ được truyền đi trên đường truyền vật lý. Mỗi khi
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 4
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
dữ liệu được truyền xuống tầng phía dưới thì nó bị "gói" lại trong đơn vị dữ liệu của tầng
dưới. Tại bên nhận, dữ liệu sẽ được truyền ngược lên các tầng cao dần. Mỗi lần qua một
tầng, đơn vị dữ liệu tương ứng sẽ được “tháo” ra.
Đơn vị dữ liệu của mỗi tầng sẽ có một tiêu đề (header) riêng, được mô tả trong
hình 1.3.
OSI chỉ là mô hình tham khảo, mỗi Hình 1.3 - Xử lý dữ liệu qua các tầng
nhà sản xuất khi phát minh ra hệ thống
mạng của mình sẽ thực hiện các chức năng
ở từng tầng theo những cách thức riêng.
Các cách thức này thường được mô tả dưới
dạng các chuẩn mạng hay các giao thức
mạng. Như vậy dẫn đến trường hợp cùng
một chức năng nhưng hai hệ thống mạng
khác nhau sẽ không tương tác được với
nhau. Hình 1.4 sẽ so sánh kiến trúc của các
hệ điều hành mạng thông dụng với mô
hình OSI.
Hình 1.4 - Kiến trúc của một số hệ điều hành mạng thông dụng
Để thực hiện các chức năng ở tầng 3 và tầng 4 trong mô hình OSI, mỗi hệ thống
mạng sẽ có các protocol riêng:
UNIX: Tầng 3 dùng giao thức IP, tầng 4 giao thức TCP/UDP
Netware: Tầng 3 dùng giao thức IPX, tầng 4 giao thức SPX
Windows NT: chỉ dùng 1 giao thức NETBEUI
Nếu chỉ dừng lại ở đây thì các máy tính UNIX, Netware, NT sẽ không trao đổi
thông tin được với nhau. Với sự lớn mạnh của mạng Internet, các máy tính cài đặt các hệ
điều hành khác nhau đòi hỏi phải giao tiếp được với nhau, tức phải sử dụng chung một
giao thức. Đó chính là bộ giao thức TCP/IP, giao thức của mạng Internet.
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 5Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.4. Mạng TCP/IP
Đây là kiến trúc của mạng Internet, chỉ gồm 5 tầng như hình vẽ dưới đây:
Hình 1.5 - Kiến trúc mạng TCP/IP
Người ta còn gọi mô hình này là mô hình OSI đơn giản. Các giao thức được sử
dụng trên mỗi tầng được qui định như sau:
Hình 1.6 – Bộ giao thức TCP/IP
Tầng 3 sử dụng giao thức IP, tầng 4 có thể sử dụng giao thức TCP ở chế độ có nối
kết hay UPD ở chế độ không nối kết.
Tầng 5 là tầng của các ứng dụng. Mỗi loại ứng dụng phải định nghĩa một giao thức
riêng để các thành phần trong ứng dụng trao đổi thông tin qua lại với nhau. Một số ứng
dụng phổ biến đã trở thành chuẩn của mạng Internet như:
• Ứng dụng Web: Sử dụng giao thức HTTP để tải các trang web từ Web Server
về Web Browser.
• Ứng dụng thư điện tử: Sử dụng giao thức SMTP để chuyển tiếp mail gởi đi
đến Mail Server của người nhận và dùng giao thức POP3 hay IMAP để nhận
mail về cho người đọc.
• Ứng dụng truyền tải tập tin: Sử dụng giao thức FTP để tải (download) các tập
tin từ các FTP Server ở xa về máy người dùng hay ngược lại.
• . . . . .
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 6
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
Thông thường các tầng 1,2,3 và 4 được phát triển bởi các nhà sản xuất hệ điều
hành, nhà sản xuất các thiết bị phần cứng mạng. Chúng đảm nhận nhiệm vụ truyền tải
thông tin cho các quá trình trên tầng ứng dụng. Chúng cài đặt các cơ chế giao tiếp liên quá
trình để các quá trình trên tầng ứng dụng có thể truy xuất đến dịch vụ truyền tải thông tin
do chúng cung cấp. Trong khi đó, tầng 5 là nơi các nhà sản xuất phần mềm khai thác để
tạo ra các ứng dụng giải quyết các vấn đề khác nhau của cuộc sống. Nó được xem như là
tầng xử lý thông tin.
1.5. Dịch vụ mạng
Dịch vụ mạng (Net service) là một chương trình ứng dụng thực hiện một tác vụ nào
đó trên hệ thống mạng.
Ví dụ:
• Dịch vụ in trên mạng cho phép nhiều máy tính cùng sử dụng một máy in.
• Dịch vụ tập tin trên mạng cho phép chia sẻ chương trình, dữ liệu giữa các máy
tính.
• Dịch vụ web cung cấp các trang web cho các máy tính khác nhau
Có nhiều mô hình khác nhau để xây dựng các dịch vụ mạng. Một trong những mô
hình được sử dụng khá phổ biến là mô hình Client-Server. Đây là một mô hình cơ bản để
xây dựng các dịch vụ mạng.
1.6. Mô hình Client – Server
1.6.1. Giới thiệu
Trong mô hình này, chương trình ứng dụng được chia thành 2 thành phần:
• Quá trình chuyên cung cấp một số phục vụ nào đó, chẳng hạn: phục vụ tập
tin, phục vụ máy in, phục vụ thư điện tử, phục vụ Web... Các quá trình này
được gọi là các trình phục vụ hay Server.
• Một số quá trình khác có yêu cầu sử dụng các dịch vụ do các server cung cấp
được gọi là các quá trình khách hàng hay Client.
Việc giao tiếp giữa client và server được
thực hiện dưới hình thức trao đổi các thông
điệp (Message). Để được phục vụ, client sẽ gởi
một thông điệp yêu cầu (Request Message) mô
tả về công việc muốn server thực hiện. Khi
nhận được thông điệp yêu cầu, server tiến hành
phân tích để xác định công việc cần thực
thi. Nếu việc thực hiện yêu cầu này có sinh ra
kết quả trả về, server sẽ gởi nó cho client trong
một thông điệp trả lời (Reply Message). Dạng
thức (format) và ý nghĩa của các thông điệp
1.4. Bài tập áp dụng
• Mục đích:
Xây dựng ứng dụng phân tán theo cơ chế RMI.
• Yêu cầu
Sinh viên thực hiện các bài tập sau:
o Bài 1 : Xây dựng một ứng dụng phục vụ việc bán vé máy bay cho các
đại lý phân tán ở các tỉnh thành khác nhau. Ứng dụng này có các lớp
sau:
Lớp chuyến bay: Đại diện cho một chuyến bay
Có các thuộc tính: Số hiệu chuyến bay, Ngày giờ bay,
Nơi đi, Nơi đến, Thời gian bay, Tổng số ghế, Số lượng
ghế đã bán, Số lượng ghế còn trống.
Các cách trên một chuyến bay: cách xem
thông tin về chuyến bay, cách mua vé, phương
thức trả vé. Để phục vụ cho nhiều đại lý các cách
trên thuộc loại đuợc gọi từ xa.
Lớp Server, tạo ra nhiều chuyến bay và duy trì nó để cho phép
các đại lý thực hiện các giao dịch trên chuyến bay cụ thể.
Client là chương trình cho phép mỗi đại lý được quyền xem
thông tin về chuyến bay, mua vé, trả vé theo yêu cầu.
Mục lục
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 92
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
CHƯƠNG 1..........................................................................................................................1
Tổng quan về lập trình truyền thông....................................................................................1
1.1. Cơ chế giao tiếp liên quá trình là gì ?.....................................................................2
1.2. Phân loại cơ chế giao tiếp liên quá trình ................................................................2
1.3. Mô hình tham khảo OSI .........................................................................................3
1.4. Mạng TCP/IP..........................................................................................................6
1.5. Dịch vụ mạng .........................................................................................................7
1.6. Mô hình Client – Server .........................................................................................7
1.6.1. Giới thiệu.........................................................................................................7
1.6.2. Ví dụ về dịch vụ Web......................................................................................8
1.6.3. Các chế độ giao tiếp ........................................................................................9
1.6.3.1. Chế độ nghẽn :..........................................................................................9
1.6.3.2. Chế độ không nghẽn:................................................................................9
1.7. Các kiểu kiến trúc chương trình .............................................................................9
1.7.1. Kiến trúc đơn tầng (Single-tier Architecture) ...............................................10
1.7.2. Kiến trúc hai tầng (Two - Tier Architecture) ................................................10
1.7.2.1. Loại Fat Client........................................................................................11
1.7.2.2. Loại Fat Server .......................................................................................12
1.7.3. Kiến trúc đa tầng (N-Tier Architecture)........................................................12
1.8. Bài tập...................................................................................................................13
1.8.1. Bài tập bắt buộc.............................................................................................13
1.8.2. Bài tập gợi ý ..................................................................................................13
Tìm đọc và viết một báo cáo không quá 10 trang về giao thức POP3...............................13
CHƯƠNG 2........................................................................................................................14
Sơ lược về ngôn ngữ Java ..................................................................................................14
1.1. Giới thiệu về ngôn ngữ Java.................................................................................15
1.1.1. Lịch sử phát triển...........................................................................................15
1.1.2. Khả năng của ngôn ngữ Java.........................................................................15
1.1.2. Những đặc điểm của ngôn ngữ Java .............................................................15
1.1.3. Máy ảo Java (JMV - Java Virtual Machine) .................................................15
1.1.4. Hai kiểu ứng dụng dưới ngôn ngữ java.........................................................16
1.1.5. Bộ phát triển ứng dụng Java (JDK- Java Development Kit) ........................16
1.1.6. Kiểu dữ liệu cơ bản dưới Java.......................................................................16
1.1.7. Các phép toán cơ bản ....................................................................................17
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 93Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.1.8. Qui cách đặt tên trong Java ...........................................................................17
1.2. Chương trình ứng dụng kiểu Application ............................................................18
1.2.1. Chương trình HelloWorld .............................................................................19
1.2.3. Biên soạn chương trình bằng phần mềm Notepad của Ms Windows ...........19
1.2.4. Cài đặt bộ phát triển ứng dụng JDK..............................................................20
1.2.5. Biên dịch và thực thi chương trình................................................................20
1.2.6. Một số ví dụ...................................................................................................21
1.2.6.1. Hiển thị thông tin ra màn hành...............................................................21
1.2.6.2. Đọc ký tự từ bàn phím............................................................................21
1.3. Các cấu trúc điều khiển trong Java.......................................................................23
1.3.1. Lệnh if – else .................................................................................................23
1.3.2. Phép toán ? ....................................................................................................24
1.3.3. Lệnh switch ...................................................................................................25
1.3.4. Lệnh while.....................................................................................................26
1.3.5. Lệnh do - while..............................................................................................27
1.3.6. Lệnh for .........................................................................................................27
1.3.7. Lệnh break.....................................................................................................28
1.3.8. Lệnh continue................................................................................................29
1.3.9. Một số vấn đề khác........................................................................................30
1.3.9.1. Đọc đối số của chương trình ..................................................................30
1.3.9.2. Đổi chuỗi thành số..................................................................................31
1.4. Ngoại lệ (EXCEPTION) ......................................................................................31
1.5. Một số vấn đề liên quan đến lớp trong Java.........................................................33
1.5.1. Định nghĩa lớp mới........................................................................................33
1.5.2. Phạm vi nhìn thấy của một lớp......................................................................34
1.5.3. Tính thừa kế...................................................................................................35
1.6. Vào / Ra với Stream ............................................................................................36
1.6.1. Lớp java.io.InputStream................................................................................37
1.6.2. Lớp java.iutputStream .............................................................................39
1.6.3. Nhập chuỗi từ một InputStream ....................................................................40
1.6.4. Xuất chuỗi ra một OutputStream ..................................................................41
1.7. Luồng (Thread).....................................................................................................42
1.7.1. Các mức cài đặt luồng...................................................................................43
1.7.1.1. Tiếp cận luồng ở mức người dùng: ........................................................44
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 94
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.7.1.2. Tiếp cận luồng ở mức hạt nhân hệ điều hành.........................................44
1.7.2. Luồng trong java ...........................................................................................44
1.7.2.1 Độ ưu tiên của luồng ...............................................................................47
1.7.3. Đồng bộ hóa giữa các luồng..........................................................................49
1.8. Bài tập áp dụng.....................................................................................................49
Chủ đề 1: Cơ bản về Java........................................................................................49
Chủ đề 2: Thiết kế lớp trong Java ...........................................................................49
Chủ đề 3: Thread .....................................................................................................50
CHƯƠNG 3........................................................................................................................51
Ống dẫn (Pipe) ...................................................................................................................51
1.1. Giới thiệu về ống dẫn ...........................................................................................52
1.2. Ống dẫn trong Java...............................................................................................52
1.2.1. Giới thiệu.......................................................................................................52
1.2.2. Các cách tạo ống dẫn.....................................................................................53
1.3. Dịch vụ phản hồi thông tin (Echo Service)..........................................................53
1.4. Giả lập dịch vụ phản hồi thông tin bằng Pipe ......................................................54
1.4.1. Lớp PipedEchoServer....................................................................................54
1.4.2. Lớp PipedEchoClient ....................................................................................55
1.4.3. Lớp PipedEcho ..............................................................................................55
1.4.5. Biên dịch và thực thi chương trình................................................................56
CHƯƠNG 4........................................................................................................................57
Socket.................................................................................................................................57
1.1. Giới thiệu về socket..............................................................................................58
1.1.1. Giới thiệu.......................................................................................................58
1.1.2. Số hiệu cổng (Port Number) của socket........................................................58
1.1.3. Các chế độ giao tiếp ......................................................................................60
1.2. Xây dựng ứng dụng Client-Server với Socket .....................................................61
1.2.1. Mô hình Client-Server sử dụng Socket ở chế độ có nối kết (TCP) ..............61
1.2.2. Mô hình Client-Server sử dụng Socket ở chế độ không nối kết (UDP)........63
1.3. Socket dưới ngôn ngữ Java ..................................................................................64
1.3.1. Xây dựng chương trình Client ở chế độ có nối kết .......................................65
1.3.1.1. Lớp java.net.Socket................................................................................65
1.3.1.2. Chương trình TCPEchoClient................................................................66
1.3.2. Xây dựng chương trình Server ở chế độ có nối kết ......................................67
Biên Soạn: Ngô Bá Hùng - Nguyễn Công Huy 95Khoa Công Nghệ Thông Tin - Đại Học Cần Thơ - Giáo Trình Lập Trình Truyền Thông
1.3.2.1. Lớp java.net.ServerSocket .....................................................................67
1.3.2.2. Xây dựng chương trình Server phục vụ tuần tự.....................................67
1.3.2.3. Chương trình STCPEchoServer .............................................................68
1.3.2.4. Server phục vụ song song.......................................................................69
1.3.2.5. Chương trình PTCPEchoServer .............................................................70
1.3.3. Xây dựng chương trình Client - Server ở chế độ không nối kết ...................71
1.3.3.1. Lớp DatagramPacket..............................................................................72
1.3.3.2. Lớp DatagramSocket..............................................................................73
1.3.3.3. Chương trình UDPEchoServer...............................................................74
1.3.3.4. Chương trình UDPEchoClient ...............................................................75
1.4. Bài tập áp dụng.....................................................................................................77
CHƯƠNG 5........................................................................................................................79
RPC và RMI.......................................................................................................................79
1.1. Lời gọi thủ tục xa (RPC- Remote Procedure Call) ..............................................80
1.1.1. Giới thiệu.......................................................................................................80
1.1.2. Kiến trúc của chương trình Client-Server cài đặt theo cơ chế lời gọi thủ
tục xa 80
Hình 5.1 Kiến trúc chương trình kiểu RPC........................................................................80
1.2. Kích hoạt cách xa (RMI- Remote Method Invocation ) .........................81
1.2.1. Giới thiệu.......................................................................................................81
1.2.2. Kiến trúc của chương trình Client-Server theo cơ chế RMI .........................82
1.2.3. Các cơ chế liên quan trong một ứng dụng đối tượng phân tán .....................83
1.2.4. Cơ chế vận hành của của một ứng dụng Client-Server theo kiểu RMI ........84
1.2.5. Các lớp hỗ trợ chương trình theo kiểu Client-Server trong Java ..................85
1.3. Xây dựng một ứng dụng phân tán với RMI .........................................................85
1.3.1. Thiết kế và cài đặt các thành phần của ứng dụng..........................................85
1.3.2. Biên dịch các tập tin nguồn và tạo Stubs và Skeleton...................................85
1.3.3. Tạo các lớp có thể truy xuất từ mạng............................................................86
1.3.4. Thực thi ứng dụng .........................................................................................86
1.3.4. Ví dụ minh họa..............................................................................................86
1.4. Bài tập áp dụng.....................................................................................................92
Mục lục...............................................................................................................................92
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: