hung22minh
New Member
Download miễn phí Giáo trình Matlab cơ bản
a.Các lệnh cơ bản: Lệnh mesh và surf tạo ra lưới và mặt 3D từ ma trận
số liệu. Gọi ma trận số liệu là z mà mỗi phần tử của nó z(i, j) xác định tung độ
của mặt thì mesh(z) tạo ra một lưới có màu thể hiện mặt z còn surf(z) tạo ra
một mặt có màu z.
b. Đồ thị các hàm hai biến: Bước thứ nhất để thể hiện hàm 2 biến
z=f(x,y) là tạo ma trận x và y chứa các toạ độ trong miền xác định của hàm.
Hàm meshgrid sẽ biến đổi vùng xác định bởi 2 vec tơ x và y thành ma trận x
và y. Sau đó ta dùng ma trận này để đánh giá hàm.
Ta khảo sát hàm sin(r)/r. Để tính hàm trong khoảng ‐8 và 8 theo x và y
ta chỉ cần chuyển một vec tơ đối số cho meshgrid:
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-02-11-giao_trinh_matlab_co_ban.JjxwOF12He.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-58404/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
tạo trục thứ 2 ở vị trí trục thứ nhất trước nhất vẽ bộ số liệu thứ 2:h2 = axes(ʹPositionʹ,get(h1,ʹPositionʹ));
20
plot(days,TCE,ʹLineWidthʹ,3)
Để trục thứ 2 không gây trở ngại cho trục thứ nhất ta viết:
set(h2,ʹYAxisLocationʹ,ʹrightʹ,ʹColorʹ,ʹnoneʹ,ʹXTickLabelʹ,[])
set(h2,ʹXLimʹ,get(h1,ʹXLimʹ),ʹLayerʹ,ʹtopʹ)
Để ghi chú lên đồ thị ta viết:
text(11,380,ʹMat doʹ,ʹRotationʹ,‐‐55,ʹFontSizeʹ,16)
ylabel(ʹTCE Mat do (PPM)ʹ)
title(ʹXep chong do thiʹ,ʹFontSizeʹ,16)
(lưu trong ct1_19.m)
d. Đồ hoạ vùng: Hàm area hiển thị đường cong tạo từ một vec tơ hay từ
một cột của ma trận. Nó vẽ các giá trị của một cột của ma trận thành một
đường cong riêng và tô đầy vùng không gian giữa các đường cong và trục x.
ta xét chương trình ct1_20.m:
Y = [5 1 2
8 3 7
9 6 8
5 5 5
4 2 3];
area(Y)
hiển thị đồ thị có 3 vùng, mỗi vùng một cột. Độ cao của mỗi đồ thị vùng là
tổng các phần tử trong một hàng. Mỗi đường cong sau sử dụng đường cong
trước làm cơ sở. Để hiển thị đường chia lưới ta dùng lệnh:
set(gca,ʹLayerʹ,ʹtopʹ)
set(gca,ʹXTickʹ,1:5)
grid on
f. Đồ thị pie: Đồ thị pie hiển thị theo tỉ lệ phần trăm của một phần tử
của một vec tơ hay một ma trận so với tổng các phần tử. Các lệnh pie và pie3
tạo ra đồ thị 2D và 3D. ta xét chương trình ct1_21.m:
X = [19.3 22.1 51.6;
34.2 70.3 82.4;
61.4 82.9 90.8;
21
50.5 54.9 59.1;
29.4 36.3 47.0];
x = sum(X);
explode = zeros(size(x));
[c,offset] = max(x);
explode(offset) = 1;
h = pie(x,explode)
%A = [ 1 3 6];
%pie3(A)
Khi tổng các phần tử trong đối số thứ nhất bằng hay lớn hơn 1, pie và pie3
chuẩn hoá các giá trị. Như vậy cho vec tơ x, mỗi phần có diện tích )x(sum/x ii
với xi là một phần tử của x. Giá trị được chuẩn hoá mô tả phần nguyên của
mỗi vùng. Khi tổng các phần tử trong đối số thứ nhất nhỏ hơn 1, pie và pie3
không chuẩn hoá các phần tử của vec tơ x. Chúng vẽ một phần pie.
x = [.19 .22 .41];
pie(x)
g. Làm hình chuyển động: Ta có thể tạo ra hình chuyển động bằng 2 cách
• tạo và lưu nhiều hình khác nhau và lần lượt hiển thị chúng
• vẽ và xoá liên tục một đối tượng trên màn hình,mỗi lần vẽ lại có sự
thay đổi.
Với cách thứ nhất ta thực hiện hình chuyển động qua 3 bước:
• dùng hàm moviein để dành bộ nhớ cho một ma trận đủ lớn nhằm lưu
các khung hình.
• dùng hàm getframes để tạo các khung hình.
• dùng hàm movie để hiển thị các khung hình.
Sau đây là ví dụ sử dụng movie để quan sát hàm fft(eye(n)).Ta tạo chương
trình ct1_22.m như sau :
axis equal
M = moviein(16, gcf);
set(gca, ʹNextPlotʹ, ʹreplacechildrenʹ)
h = uicontrol(ʹstyleʹ, ʹsliderʹ, ʹpositionʹ,[100 10 500 20], ʹMinʹ, 1, ʹMaxʹ, 16)
for j = 1:16
plot(fft(eye(j + 16)))
22
set(h, ʹValueʹ, j)
M, j) = getframe(gcf);
end
clf;
axes(ʹPositionʹ, [0 0 1 1]);
movie(M, 30)
Bước đầu tiên để tạo hình ảnh chuyển động là khởi gán ma trận. Tuy nhiên
trước khi gọi hàm moviein, ta cần tạo ra các trục toạ độ có cùng kích thước
với kích thước mà ta muốn hiển thị hình. Do trong ví dụ này ta hiển thị các số
liệu cách đều trên vòng tròn đơn vị nên ta dùng lệnh axis equal để xác định tỉ
lệ các trục. Hàm moviein tạo ra ma trận đủ lớn để chứa 16 khung hình. Phát
biểu:
set(gca, ʹNextPlotʹ, ʹreplacechildrenʹ)
ngăn hàm plot đưa tỉ lệ các trục về axis normal mỗi khi nó được gọi. Hàm
getframe không đối số trả lại các điểm ảnh của trục hiện hành ở hình hiện có.
Mỗi khung hình gồm các số liệu trong một vec tơ cột. Hàm getframe(gcf) chụp
toàn bộ phần trong của một cửa sổ hiện hành. Sau khi tạo ra hình ảnh ta có
thể chạy chúng một số lần nhất định ví dụ 30 lần nhờ hàm movie(M, 30) .
Một phương pháp nữa để tạo hình chuyển động là vẽ và xoá, nghĩa là
vẽ một đối tượng đồ hoạ rồi thay đổi vị trí của nó bằng cách thay đổi toạ độ x,
y và z một lượng nhỏ nhờ một vòng lặp. Ta có thể tạo ra các hiệu ứng khác
nhau nhờ các cách xoá hình khác nhau. Chúng gồm:
• none MATLAB không xoá đối tượng khi nó di chuyển
• background MATLAB xoá đối tượng bằng cách vẽ nó có màu
nền
• xor MATLAB chỉ xoá đối tượng
Ta tạo ra M‐file có tên là ct1_23.m như sau:
A = [ ‐8/3 0 0; 0 ‐10 10; 0 28 ‐1 ];
y = [35 ‐10 ‐7]ʹ;
h = 0.01;
p = plot3(y(1), y(2), y(3),ʹ.ʹ, ...
ʹEraseModeʹ, ʹnoneʹ, ʹMarkerSizeʹ, 5);
axis([0 50 ‐25 25 ‐25 25])
23
hold on
for i = 1:4000
A(1,3) = y(2);
A(3,1) = ‐y(2);
ydot = A*y;
y = y + h*ydot;
set(p, ʹXDataʹ, y(1), ʹYDataʹ, y(2), ʹZDataʹ, y(3)) % thay doi toa do
drawnow
i = i + 1;
end
13. Đồ hoạ 3D:
a.Các lệnh cơ bản: Lệnh mesh và surf tạo ra lưới và mặt 3D từ ma trận
số liệu. Gọi ma trận số liệu là z mà mỗi phần tử của nó z(i, j) xác định tung độ
của mặt thì mesh(z) tạo ra một lưới có màu thể hiện mặt z còn surf(z) tạo ra
một mặt có màu z.
b. Đồ thị các hàm hai biến: Bước thứ nhất để thể hiện hàm 2 biến
z=f(x,y) là tạo ma trận x và y chứa các toạ độ trong miền xác định của hàm.
Hàm meshgrid sẽ biến đổi vùng xác định bởi 2 vec tơ x và y thành ma trận x
và y. Sau đó ta dùng ma trận này để đánh giá hàm.
Ta khảo sát hàm sin(r)/r. Để tính hàm trong khoảng ‐8 và 8 theo x và y
ta chỉ cần chuyển một vec tơ đối số cho meshgrid:
[x,y] = meshgrid(‐8:.5:8);
r = sqrt(x.^2 + y.^2) + 0.005;
ma trận r chứa khoảng cách từ tâm của ma trận. Tiếp theo ta dùng hàm mesh
để vẽ hàm.
z = sin(r)./r;
mesh(z)
c. Đồ thị đường đẳng mức: Các hàm contour tạo, hiển thị và ghi chú các
đường đẳng mức của một hay nhiều ma trận. Chúng gồm:
clabel tạo các nhãn sử dụng ma trận contour và hiển thị nhãn
contour hiển thị các đường đẳng mức tạo bởi một giá trị cho trước
của ma trận Z.
24
contour3 hiển thị các mặt đẳng mức tạo bởi một giá trị cho trước của
ma trận Z.
contourf hiển thị đồ thị contour 2D và tô màu vùng giữa 2 các đường
contourc hàm cấp thấp để tính ma trận contour
Hàm