anbaconbaba
New Member
Download miễn phí Giáo trình Tìm hiểu MS Powerpoint 2007
MỤC LỤC
PHẦN I: CÁCH TẠO BÀI THUYẾT TRÌNH ĐƠN GIẢN . 5
1. Làm quen nhanh với PowerPoint 2007 . 5
a. Làm quen với giao diện mới, Ribbon . 5
b. Tìm hiểu về thư viện (Gallery) . 6
c. Khám phá những chức năng khác không hiện trên Ribbon . 6
d. Sử dụng Quick Access Toolbar . 7
e. Thay đổi góc nhìn cho bài thuyết trình . 7
f. Phím tắt của PowerPoint 2007 . 7
2. Các thao tác cơ bản . 8
a. Tìm hiểu về workspace (không gian làm việc) . 9
b. Thêm slide mới vào bài thuyết trình . 9
c. Chọn kiểu dàn trang (layout) cho slide . 10
d. Nhập nội dung văn bản vào slide . 10
e. Chèn slide từ một bài thuyết trình khác . 11
f. Tạo ra những ghi chú cho người thuyết trình (speaker notes) . 12
g. Các mẫu thiết kế theo chủ đề (Themes) . 12
h. Các mẫu thiết kế theo chủ đề (Themes) . 13
i. Cách chèn hình ảnh hay những thành phần khác . 13
j. Cách chèn hình ảnh hay những thành phần khác bằng Tab Insert . 14
k. Chỉnh sửa slide . 15
l. Sắp xếp nội dung slide . 15
PHẦN II: CÁCH SỬ DỤNG BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ VÀ BẢNG BIỂU . 17
1. Sử dụng hiệu ứng đồ họa với SmartArt . 17
a. Tạo đồ họa SmartArt . 17
b. Blank Graphic: Phương pháp thứ nhất . 17
c. Blank Graphic: Phương pháp thứ hai . 18
d. Thêm nội dung text vào đồ họa . 18
e. Cách thể hiện nội dung văn bản (text) vào các hình đồ họa . 19
2. Tạo trình diễn chuyên nghiệp với slide đồ họa . 20
a. Chủ đề bài thuyết trình: kiến thức căn bản về mẫu slide . 21
b. Mẫu SmartArt: Ví dụ 1 . 21
c. Mẫu SmartArt: Ví dụ 2 . 22
d. Thay đổi màu sắc cho mẫu (style) . 22
e. Tìm hiểu thêm về shape (hình dạng) . 23
f. Tìm hiểu thêm về mẫu cho văn bản (text style) . 23
g. Cập nhật một biểu đồ cũ . 24
PHẦN III: THÊM ÂM THANH HOẶC LỜI THOẠI . 26
1.Chơi một file âm thanh . 26
a. Chèn âm thanh bằng cách sử dụng tab Insert . 26
b. Chèn âm thanh bằng cách sử dụng Slide Placeholder . 27
c. Bắt đầu chơi âm thanh. 27
d. Chơi âm thanh trên Slide . 28
e. Thiết lập thời gian cho âm thanh ngừng . 28
f. Thay đổi cách âm thanh bắt đầu . 29
g. Cài đặt cách kích hoạt (trigger) âm thanh trên slide . 30
h. File âm thanh của bạn liên kết hay được nhúng . 30
i. Làm thế nào để thực hiện các file liên kết . 31
2. Chơi âm thanh từ đĩa CD . 32
PHẦN IV: ĐỊNH DẠNG BÀI THUYẾT TRÌNH . 34
1. Cá nhân hóa định dạng bài thuyết trình . 34
a. Chọn theme để phục vụ cho định dạng thuyết trình của bạn . 34
b. Các thành phần của một theme . 34
c. Thay đổi hay tùy biến theme . 35
d. Tùy biến màu sắc theme . 35
e. Thay đổi màu nền của slide . 36
f. Sử dụng một hình ảnh làm hình nền cho slide . 37
g. Làm mờ ảnh nền của slide . 37
h. Lưu trữ file với một theme mới . 38
2. Khám phá sức mạnh của Custom layout . 38
a. Sức mạnh của layout . 38
b. Layouts và Placeholders . 39
c. Xem lại Sile Master. 39
d. Tạo ra một custom layout . 40
e. Sử dụng custom layout của bạn . 40
f. Lưu trữ một template . 41
PHẦN V: CHUẨN BỊ THUYẾT TRÌNH . 42
Bảo vệ, in ấn và chuẩn bị sẵn sàng cho bài thuyết trình . 42
a. Kiểm chứng, in ấn và chuẩn bị thuyết trình . 42
b. Duyệt lại trên máy tính . 42
c. Kiểm tra ngữ pháp và những bình luận (comment) trên slide . 43
d. In ấn tài liệu . 44
e. In ấn ghi chú . 44
f. Thêm nội dung footer trong tài liệu handout và tài liệu notes . 45
g. Chọn màu sắc để in ấn . 45
h. Sao chép đến CD. 46
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-01-13-giao_trinh_tim_hieu_ms_powerpoint_2007.xa9lY72gD4.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-54555/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
uvực chính của Normal View:
1. Slide pane là khu vực lớn ở giữa, bạn sẽ làm việc chủ yếu tại đây.
2. Trên slide, những hộp được tạo thành bởi những chấm đứt quãng được gọi là
placeholders. Chính nơi này bạn nhập dữ liệu, hình ảnh, biểu đồ và những thứ khác
như file âm thanh, video clip.
3. Những hộp nhỏ phía bên trái gọi là thumbnail, khu vực này được gọi là tab Slide
và bạn có thể chọn slide thumbnails (hình thu nhỏ của các slide) ở đây để tìm và di
chuyển tới các slide khác.
4. Khu vực phía bên dưới là notes pane, nơi bạn có thể nhập những ghi chú khi cần
thiết.
b. Thêm slide mới vào bài thuyết trình
Tìm hiểu Microsoft Office 2007 - Tập 3:Tìm hiểu MS Powerpoint 2007
Biªn So¹n: [email protected] 10
Khi mở PowerPoint ra chỉ có một slide trên màn hình bạn muốn thêm các slide khác
thì cách thông dụng là chọn New Slide, trên tab Home tab, như hình trên. Có hai cách
để sử dụng nút này.
1. Nếu bạn click phần trên của nút này, một slide mới sẽ xuất hiện ngay lập tức, bên
dưới tab Slide, slide đó cũng xuất hiện.
2. Nếu bạn click phần dưới của nút này, bạn sẽ có một thư viện layouts cho slide để
bạn có thể chọn lựa để thêm vào bài thuyết trình.
c. Chọn kiểu dàn trang (layout) cho slide
1. Slide tiêu đề (Title Slide) trong hình trên có thể tìm kiếm trong Layouts Gallery.
Thường trong Slide tiêu đề sẽ ghi tên bài thuyết trình và các thông tin liên quan như
tác giả v.v...
2. Layout của Slide tiêu đề (Title Slide) bao gồm điểm định sẵn (placeholder) cho
tiêu đề chính và tiêu đề phụ.
3. Layout bạn sẽ sử dụng cho hầu hết các slide khác được gọi là Title and Content
(tiêu đề và nội dung), bạn có thể thấy trong Layouts Gallery.
4. Trên layout của các slide này có một placeholder cho tiêu đề và một placeholder
cho việc nhập nội dung văn bản (text), hình ảnh (picture), phim ảnh (movie), biểu đồ
(chart), …
d. Nhập nội dung văn bản vào slide
Tìm hiểu Microsoft Office 2007 - Tập 3:Tìm hiểu MS Powerpoint 2007
Biªn So¹n: [email protected] 11
1. Bạn có thể sử dụng nhiều cấp khác nhau để thể hiện các nội dung chính và các nội
dung phụ tương ứng
2. Trên Ribbon, sử dụng lệnh trong nhóm Font để có thể thay đổi cách định dạng cho
các ký tự, màu sắc và kích cỡ chữ.
3. Sử dụng lệnh trong nhóm Paragraph để thay đổi định dạng các đoạn text như định
dạng danh sách, xuống dòng.
e. Chèn slide từ một bài thuyết trình khác
Bạn có thể sử dụng những slide từ bài thuyết trình khác, cách làm như sau:
1. Trên tab Home, click mũi tên trên New Slide, Nếu bạn muốn chèn một slide mới
thì chọn layout cho nó trước.
2. Phía dưới layout gallery, chọn Reuse Slides.
3. Trong Reuse Slides, dưới Insert slide from, chọn Browse để tìm bài thuyết trình
có những slide bạn muốn chèn và sau đó nhấp vào mũi tên để mở những slide này.
Tìm hiểu Microsoft Office 2007 - Tập 3:Tìm hiểu MS Powerpoint 2007
Biªn So¹n: [email protected] 12
4. Khi đã có những slide bạn cần, chọn Keep source formatting bên dưới cửa sổ.
Nếu bạn muốn giữ nguyên slide thì trước khi chèn bạn cần chọn Keep source
formatting. Nếu không chọn thì nó có định dạng giống như slide bạn đang làm việc.
5. Chọn slide bạn muốn chèn. Các slide sẽ được copy sang bài thuyết trình mà bạn
đang làm.
f. Tạo ra những ghi chú cho người thuyết trình (speaker notes)
1. Khi xây dựng nội dung cho slide, bạn có thể nhập những ghi chú trong ô Notes phía
bên dưới slide.
2. Bạn có thể nới rộng ô notes để dễ dàng làm việc bằng cách kéo thanh chia tách
(Split bar).
3. Những ghi chú của bạn sẽ được lưu trữ trong một trang ghi chú bao gồm bản sao
của slide với những ghi chú.
g. Các mẫu thiết kế theo chủ đề (Themes)
Tìm hiểu Microsoft Office 2007 - Tập 3:Tìm hiểu MS Powerpoint 2007
Biªn So¹n: [email protected] 13
Mỗi bài thuyết trình có một chủ đề. Chủ đề xác định phong cách và màu sắc cho slide
của bạn. Trên hình là ba kiểu slide có cùng một nội dung, nhưng với ba chủ đề khác
nhau. Một chủ đề bao gồm:
• Thiết kế nền
• Màu sắc
• Kiểu và kích cỡ font chữ
• Vị trí các Placeholder (điểm định sẵn)
Chủ đề màu sắc ảnh hưởng đến màu hình nền, màu font chữ, màu đường viền và
những yếu tố khác như bảng biểu và biểu đồ.
h. Các mẫu thiết kế theo chủ đề (Themes)
Mỗi bài thuyết trình mới bắt đầu với một chủ đề mặc định mà nó được gọi là Office
Theme (chủ đề văn phòng). Cách chọn một chủ đề bằng cách nhấn vào tab Design và
tìm một chủ đề cho bài thuyết trình của mình.
1. Chủ đề mẫu bạn thấy sẽ nằm trong nhóm Themes.
2. Để tìm thêm chủ đề, click nút More mũi tên bên phải của nhóm Themes.
3. Khi chỉ con trỏ vào bất cứ chủ đề mẫu nào, bạn sẽ thấy nó hiện chủ đề đó lên slide
i. Cách chèn hình ảnh hay những thành phần khác
Tìm hiểu Microsoft Office 2007 - Tập 3:Tìm hiểu MS Powerpoint 2007
Biªn So¹n: [email protected] 14
1. Chọn biểu tượng Clip Art trong placeholder.
2. Một cửa sổ nhiệm vụ Clip Art mở ra, nhập từ khóa trong hộp Search for với
những chủ đề gợi ý phân loại, sau đó nhấn Go.
3. Những đoạn clip xuất hiện phù hợp theo yêu cầu của từ khóa. Chọn một cái để chèn
vào trong slide.
Hình ảnh sẽ tự động có kích thước và vị trí trong placeholder. Bạn cũng có thể chèn
bảng biểu, biểu đồ, hình ảnh cá nhân, video và SmartArt graphics bằng cách này. Nên
lưu ý rằng bạn phải giảm dung lượng hình ảnh cần thiết khi chèn vào slide.
j. Cách chèn hình ảnh hay những thành phần khác bằng Tab Insert
Có một cách khác để chèn những thành phần khác vào slide bằng cách sử dụng tab
Insert trên Ribbon. Tất cả mọi thứ bạn có thể chèn từ đây
1. Text boxes rất thuận tiện khi bạn muốn thêm đoạn text nơi nào đó và cần chú thích
cho nó. Trước hết chọn Text Box trên tab Insert.
Tìm hiểu Microsoft Office 2007 - Tập 3:Tìm hiểu MS Powerpoint 2007
Biªn So¹n: [email protected] 15
2. Và sau đó vẽ một hộp trên slide và nhập nội dung.
k. Chỉnh sửa slide
Khi chèn một hình ảnh vào rồi và bạn muốn điều chỉnh nó như chỉnh sửa kích thước,
cắt bớt, chỉnh màu sắc, Sử dụng Picture Tools để làm việc này. Nó có sẵn khi bạn
chọn hình ảnh.
1. Chọn hình ảnh.
2. Picture Tools xuất hiện trên Ribbon. Sử dụng lựa chọn trên tab Format để chỉnh
sửa hình ảnh.
l. Sắp xếp nội dung slide
Khi bạn đã có nội dung cần thiết cho slide và bạn chỉ muốn sắp xếp chúng ngăn nắp
hơn để làm cho bài thuyết trình ấn tượng hơn. Bạn có thể sử dụng lệnh Arrange để
điều chỉnh các yếu tố.
1. Để sắp xếp thẳng hàng ghi chú với hình ảnh thì chọn placeholder của cả hai bằng
cách nhấn Ctrl rồi chọn từng cái.
Tìm hiểu Microsoft Office 2007 - Tập 3:Tìm hiểu MS Powerpoint 2007
Biªn So¹n: [email protected] 16
2. Tìm nhóm Arrange trên tab Format, trong Picture Tools.
3. Chọn nút Align và sau đó chọn and then click Align Left.
Lệnh Arrange có sẵn trên nhóm Drawing, tab Home.
Tìm hiểu Microsoft Office 2007 - Tập 3:Tìm hiểu MS Powerpoint 2007
Biªn So¹n: [email protected] 17
PHẦN II: CÁCH SỬ DỤNG BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ VÀ BẢNG BIỂU
1. Sử dụng hiệu ứng đồ họa với SmartArt
a. Tạo đồ họa SmartArt
Có hai cách để tạo đồ họa SmartArt: Cách thứ nhất là chuyển đổi nội dung có sẵn và
cách thứ...