Hãy tuyên bố ý kiến về mục đích học tập mà UNESCO đề xướng :“Học để biết”



BÀI LÀM mẫu cho các bạn :grin:

Trong thời (gian) đại khoa học tiên tiến như hiện nay, giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Học tập là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Vậy học hỏi để làm gì? Trả lời cho câu hỏi này UNESCO vừa đề xướng mục đích học tập:" Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình ". Và ở đây hơn cả là chuyện học thế nào để có thể biết và vận dụng tốt được những lý thuyết vừa được học,đã được truyền thụ. Chính vì lí do trên mà mục đích “Học tập để biết” có lẽ được đề cao hơn cả. Vậy chúng ta hãy cùng làm rõ vấn đề trên.



Mục đích học tập mà UNESCO đề ra không chỉ phù hợp với thời (gian) đại mà còn là mục đích rất nhân văn. Mục đích học tập phải đáp ứng hai yêu cầu: tiếp thu kiến thức và yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách. Từ xưa đến nay con người không ngừng học hỏi, tiếp thu tri thức của nhân loại. Vậy “học là gì” và có ý nghĩa to lớn như thế nào mà ta lại đề cao chuyện ấy như vậy.



Học ở đây có thể hiểu ngắn gọn và chính xác nhất như một quá trình tiếp thu, học hỏi tri thức, kĩ năng. Đó là những kiến thức, cách hiếu biết, vận dụng, các kĩ năng mềm thiết yếu mà ta vừa được trang bị, tiếp thu ở trường,lớp, gia đình, qua các thế hệ đi trước trong gia đình, bạn bè, qua ti vi, báo chí, phim ảnh, từ thầy cô giáo bạn bè trên tư liệu sách vở và học ở ngoài cuộc sống. Kiến thức người vô cùng phong phú khoa học kĩ thuật không ngừng phát triển cố nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống cần được chúng ta giải quyết và tiếp thu. Ta có thể học được ở tất cả nơi, tất cả lúc, tất cả chỗ, nếu như ta có ý thức học tập một cách tự giác. Tuy nhiên những điều ta biết chỉ là một giọt nước nhỏ trong khi đó điều ta chưa biết lại là biển cả rộng lớn lớn bao la. Vì vậy còn có nhiều miền tri thức cần được chúng ta khám phá học hỏi. Thế nên chuyện học trước hết là hướng đến mục đích học để biết nhiều miền kiến thức ấy để thế giới xung quanh mở ra một cách sáng tỏ trước mắt bạn lật mở tất cả vấn đề tất cả khía cạnh của cuộc sống muôn màu. Có vậy chúng ta mới có thể không lạc hậu với thời (gian) đại và yêu cầu ngày càng cao của xã hội.Và rộng lớn hơn nữa chính là cách ta “học để biết”.Thế thì “học để biết” là gì, có điều gì khác hơn hay lạ hơn, mới hơn chuyện học đơn thuần không?



Tính chất về nội dung của câu đề xướng được chia ra từng khía cạnh và cấp độ khác nhau, ở đây “học để biết” là yêu cầu tiếp thu kiến thức. Nó còn là biết về kiến thức chuyên môn khoa học kỹ thuật – biết về đối nhân xử thế - biết về tất cả chuẩn mực đạo đức của con người. Trong mặt tiếp thu kiến thức thì có những phép tắc xã hội, gia đình, bản thân, cuộc sống và bên trong đó thì lại có như cái khác như cách chào hỏi, lễ nghĩa khi gặp người lớn tuổi, trong gia đình thì có cách cư xử đúng mực, hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, còn trong cuộc sống thì lại có những kiến thức tổng quát về khoa học, xã hội, tự nhiên mà tất cả ta đều phải học để biết sao cho người khác có thể thấy một cái nhìn cơ bản nhất, toàn diện nhất về chính con người ta, về những gì ta thể hiện. Không những chỉ có bấy nhiêu những lý thuyết khô khan cứng nhắc ấy mà ta còn phải tự trang bị, rèn luyện cho mình những kĩ năng mềm cơ bản nhất như kĩ năng sống, giao tiếp, ứng xử, quản lí,… Sau khi được thõa mãn được “dấu chẩm hỏi” trong đầu chúng ta, chúng ta có thể tự đặt ra cho mình những mục tiêu cao hôn, xa hơn, hay tự tìm tòi để trả lời những câu hỏi như tại sao lại có mưa, tại sao lại có Mặt Trời...



Có thể nói vì ngày nay chúng ta đang sống trong thời (gian) đại mà khoa học kĩ thuật công nghệ thông tin ngày một nâng cao. Trong xã hội đó ấy, làm chuyện gì cũng nên phải có hiểu biết, có trí thức. Vì vậy chuyện học là rất cần thiết và có vai trò ý nghĩ vô cùng quan trọng đối với mỗi người chúng ta. Tuy nhiên chuyện học là một quá trình tích luỹ kiến thức lâu dài mà tri thức người lại là vô bờ bến. Thế nên chúng ta cần có một sự tập trung ý chí và xác định thật đúng đắn mục đích học tập của mình. Vậy nên chúng ta vừa có thể , mở mang vốn hiểu biết nhỏ bé của mình và làm được những điều to lớn làm thay đổi cả thế giới. Phương châm trên vừa giúp ta vừa đề cập được học để nâng cao, tiếp thu kiến thức lý thuyết, vừa áp dụng những kĩ năng đó để thực hành vào cuộc sống, vừa đặt ra yêu cầu đối với những kiến thức được tích lũy từ thế hệ trước vừa khẳng định vai trò quan trọng của chuyện làm ra sản phẩm trong hiện tại và tương lai. Mục đích học tập trên nhất là “học để biết” tuy có hơi thiên về, đặt nặng và yêu cầu cao về những lý thuyết sách vở nhưng tổng thể thì nó vừa hướng đền quyền lợi chung của cộng đồng,tập thể, vừa tạo ra điều kiện để mỗi người khẳng định cái tui bản lĩnh trong cuộc sống thông qua những gì vừa học. Dẫn chứng đơn giản nhất là trong chuyện học tập của chúng ta. Chúng ta phải biết tin vào chính mình, phải chiến thắng được bản thân, tin rằng mình sẽ làm được và cố gắng học tập và rồi kết quả chúng ta đạt được là những điểm mười đỏ chói trong tập, là những lời khen của thầy cô và ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè.



Để thực hiện tốt mục đích học tập trên chúng ta sẽ còn phải cần thêm yếu tố nào nữa? Thật vậy, muốn đạt được mục đích trên một cách toàn diện nhất ta phải tự xạy dựng cho mình lý tưởng sống đúng đắn, cao đẹp vì có những điều đó ta mới có thể bằng chính đôi tay mình tạo ra những sản phẩm phục vụ cho người, cho đời, có như thế ta mới đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn nếu không thì với một bộ óc không được rèn luyện, một bàn tay không thuần thạo những thao tác, kỹ thuật, một kĩ năng không được trui rèn, mài giũa thì dù có tài giỏi đến đâu cũng chỉ đem đến sự phiền toái, sự hư hại, hao tổn sức người, sức của cho người khác. Hay tệ hơn là những người đem mục đích học tập của bản thân để làm hại đến nhân loại, con người thì thật không nên, đáng bị trừng phạt, phê phán, lên án để làm tấm gương cho tất cả người. Họ sẽ phải trả giá bằng cả sự nghề hay tệ hơn là cả cuộc sống hiện tại. Đồng thời (gian) ta cũng phải phụ thuộc trên sự đề xướng của UNESCO để lên án những người không xác định được mục đích học tập rõ ràng, chính đáng điều đó sẽ dẫn đến sự sai lầm không đáng có, quá trình học tập sẽ kém hiệu quả, bản thân sẽ không học thêm được kiến thức, không vận dụng được vào cuộc sống, từ đó sẽ khó có thể phát triển xã hội. Không chỉ dừng lại ở đó, sự học vốn là mênh mông, không có bến bờ vì thế nếu như một ngày ta không tự tích lũy, lũy nhặt, siêng năng học hỏi thì vốn hiểu biết của ta cũng sẽ ngày càng mai một, thui chột, dần dần sẽ không còn lại gì để giúp ta khẳng định mình. Cũng như dân gian ta vừa có câu : “ Một người biết lo bằng kho người hay làm” ở đây ông bà ta thật tinh ý khi khéo léo khuyên con cháu đời sau hãy cố gắng học tập, học để nâng cao tri thức, để giữ lại những tinh hoa của thế hệ đi trước truyền thụ cho đời sau.Qua đó cũng tỏ thái độ đúng, cứng rắn hơn nữa đối với nhũng hành vi học vẹt, trầm chương tích cú học để kiếm bằng cấp, học để đối phó, hợp thức hóa với địa vị hiện có của mình.



Chúng ta cần nhận thức rõ mối quan hệ chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tế của phương châm “học để biết” từ đó tự vạch ra cho mình một hướng đi phù hợp nhất để dung hòa hai yếu tố trên. Ví như lúc nhỏ ta sẽ chú ý đến chuyện học kiến thức,kĩ năng, cách làm thông qua sự quan sát, theo dõi rồi cải tiến, sáng tạo hơn để chứng minh thục lực của cá nhân mình. Nhưng khi ta lớn lên thì nên phải chú ý đến chuyện cân dụng những lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống muôn mặt, nhận thức, chung sống hòa hợp với thiên nhiên , với tất cả người.



Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, ta phải xác định rõ ta học vì ai, vì cái gì để ta còn có thể giúp ích cho bản thân chúng ta, làm thay đổi cuộc sống, làm cho cuộc sống trở nên đẹp đẽ hơn. Ngoài ra, mục đích của học tập giúp ta thành công, đạt được nhiều điểm tốt, nắm bắt được kiến thức bổ ích quý giá để áp dụng trong thực tế cuộc sống, xây dựng đất nước phát triển đi lên ngang tầm với cái cường quốc trên thế giới.



Nhà văn Lép Tôn-xtui vừa từng nói: “Lí tưởng là một ngọn đèn chỉ đường, soi sáng ”, chuyện xác định mục đích học tập của mỗi người cũng quan trọng như chuyện xác định lí tưởng sống.Mục đích học tập mà UNESCO đề xướng rất đúng đắn, nhân văn. Qua đó ta định huớng học tập dẽ dàng hơn, chuyện học trở nên hiệu quả và hữu ích hơn. Tri thức như 1 cái thang dài vô tận, bước qua 1 bậc thang ta có thêm hành trang để tự tin bước lên bậc kế tiếp. Học vấn làm đẹp con người!





Sưu tầm
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H phát biểu ý kiến về tác dụng của việc đọc sách. Anh/ chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ Văn học 0
L Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự không thành công của các Bản kế hoạch phát triển của Việt Nam. Hãy lý giải sự cần thiết phải đổi mới công tác kế hoạch hoá và định hướng của Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
A Lê Quý Đôn cho rằng: “Thơ phát khởi từ trong lòng người ta”, còn Ngô Thì Nhậm thì nhấn mạnh: “Hãy xú Văn học thiếu nhi 0
M Hãy viết lại một tin thể thao em mới đọc được trên báo (hoặc nghe được, xem được trong các buổi phát Văn học thiếu nhi 0
Z Bằng thực tiễn hãy chứng minh rằng: trang trại có vai trò to lớn trong phát triển nông nghiệp nông thôn Tài liệu chưa phân loại 0
N các phương thức phát hành cổ phiếu. Liên hệ thực tiễn tại Việt Nam. Hãy bình luận , nhận định : doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tận dụng được lợi ích của việc phát hành cổ phiếu Luận văn Kinh tế 0
L Bằng giai đoạn lứa tuổi cụ thể hãy chững minh sự phát triển tâm lý bao giờ cũng gắn liền với sự xuất hiện cái mới (chức năng tâm lý mới) Tài liệu chưa phân loại 0
H Hãy nêu và phân tích ảnh hưởng của sự phát triển dân số đến kinh tế, xã hội ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
D Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa, ngôn ngữ đến các hoạt động marketing thương mại quốc tế? Hãy cho ví dụ và phân tích Luận văn Kinh tế 0
D Bằng quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016, hãy chứng minh thuế nhập khẩu vẫn giữ vai trò là công cụ để bảo hộ nền sản xuất trong nước Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top