- cách thanh toán: thường là thanh toán trực tiếp bằng trước mặt khi hai người gặp nhau, và anh A trả thành chuyện sửa chữa điện cho khách hàng.
Mô hình giao dịch này sẽ có thể phức tạp hơn, nếu chúng ta nhìn ra một tình huống rộng lớn hơn:
- sau một thời (gian) gian cung cấp dịch vụ, anh Nguyễn Văn A nhận được quá nhiều yêu cầu cung cấp dịch vụ, mà một mình A bất thể đảm nhận, đảm bảo chất lượng. Do trước phí dịch vụ khá cao, nhu cầu lớn và sẽ khá ổn định vì nhu cầu sửa chữa của người dân là lớn, chất lượng công trình cũng có nhiều điều có thể làm tốt hơn,..., anh A quyết định tuyển thêm một số cộng tác viên. Anh A thỏa thuận với cộng tác viên tỷ lệ ăn chia với mỗi khách hàng anh A giới thiệu cho họ. Lúc này website của anh A có thêm 1 mục cho các đối tác, họ có thể xem các công viêc anh A vừa đăng lên trong mạng nội bộ, và lựa chọn xem công chuyện nào họ có thể làm, với mức giá bao nhiêu, trong thời (gian) gian bao lâu. Anh A chuyển sang làm công tác quản lý, và có nhân viên đi gặp khách hàng, tiềmo sát nhu cầu, và đưa ra ước đoán chi phí tỏ chức.
Mua bán dịch vụ qua mạng lúc này bất còn đơn thuần là quan hệ giữa người có nhu cầu và người trực tiếp cung cấp hàng hóa dịch vụ, mà trở thành quan hệ tay 3, với anh A là trung gian...
Sang mô hình mua bán hàng qua mạng của công ty lớn, ví dụ Amazon, bài toán sẽ có thể mô hình lại như sau:
- Người bán lớn nhất: Công ty Amazon
- Người gián tiếp: hàng nghìn công ty ký gửi hàng bán tại website của Amazon
- Người bán lẻ: hàng chục nghìn cá nhân ký gửi bán hàng tại website của Công ty
- Người mua: khách hàng cá nhân, và khách hàng tổ chức, tại Mỹ và các nước trên thế giới
- Quy trình hoạt động cho Amazon:
+ tổ chức vận hành trang website amazon.com
+ cập nhật thông tin về các sản phẩm dịch vụ trên trang web thật thông minh, thân thiện và bắt mắt người dùng
+ tổ chức bảo mật (an ninh) thông tin dữ liệu khách hàng, an toàn cho các giao dịch qua Internet (thông qua chuyện kết hợp với đơn vị thứ 3 như Paypal, Verisight, VISA, Master,....)
+ Phân tích nhu cầu của khách hàng và để cử những mặt hàng khách hàng có thể sẽ quan tâm (qua chuyện áp dụng data mining methods, và phân tíc hành vi tiêu dùng)
+ Tổ chức tốt vấn đề làm chuyện nhận yêu cầu bán hàng của các nhà cung cấp
+ Tổ chức tốt vấn đề
- Quy trình giao dịch:
bước 1: khách hàng