Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


Lời nói đầu



T
hức khuya gần như là một thói quen phổ biến của sinh viên hiện nay. Vấn đề được đặt ra là sinh viên “ thức khuya” để làm gì? “thức khuya như thế nào? Và tần số ra sao?...những ảnh hưởng tích cực cũng như những khó khăn lớn cho sinh viên như tốn kém thời gian và công sức, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tinh thần học tập khiến học tập không đạt kết quả cao như mong muốn.
Vấn đề này đã trở thành một trong những trăn trở băn khoăn đối với sinh viên. Trên thực tế, đây là một vấn đề nan giải và phổ biển trong sinh viên, mặc dù vấn đề này ít xuất hiện trên mặt báo cũng như các phương tiện thông tin đại chúng. Hơn nữa các đề tài tiểu luận nghiên cứu về vấn đề này cũng không nhiều, kết quả phân tích cũng chưa thấu đáo và thoả đáng. Nếu không biết rõ hiện trạng thức khuya của sinh viên kí túc xá và những nguyên nhân của nó thì làm sao có cơ sở đúng đắn để góp phần hạn chế và giải quyết thực trạng này? Ngoài ra vấn đề thức khuya của sinh viên luôn được các phương tiện truyền thông đại chúng đề cập đến mỗi khi các kì thi cử cận kề. Qua đó đã phản ánh được thực trạng thức khuya của sinh viên ngày càng tăng và mức độ thức khuya từ 23h đến qua ngày hôm sau là chuyện thường ngày của sinh viên. Thế nhưng các biện pháp tuyên truyền tác hại của việc thức khuya của sinh viên vẫn chưa nhiều và chưa có tác động đáng kể. Mong muốn khắc phục những hạn chế của đề tài cũng như đưa ra hướng giải quyết hợp lý cho vấn đề, đó là những lý do chính mà nhóm quyết định chọn đề tài này.

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lịch sử nghiên cứu (tổng quan)

Các công trình nghiên cứu về thức khuya do giảng viên , tiến sĩ , những nhà nghiên cứu xã hội, nhà tâm lí, bác sĩ … thực hiện cũng có khá nhiều nhưng chủ yếu xoay quanh tác hại của việc thức khuya hay chỉ đề cập đến yếu tố chủ quan và khách quan, tìm hiểu cơ chế của thức khuya. Theo bài viết “Người thức khuya sáng tạo hơn” trên trang thì những người thức khuya có khả năng sáng tạo hơn những người ngủ theo giờ giấc bình thường. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân, chỉ có thể phỏng đoán là do “thích nghi với lối sống khác thường”.
“Các nhà nghiên cứu Italy tại khoa Tâm lý học thuộc Đại học Sacred Heart ở Milan đã tìm hiểu 120 đàn ông và phụ nữ ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Sau khi những người tham gia được chia thành 3 dạng làm việc buổi tối, buổi sáng, hay trung gian, họ thực hiện 3 bài kiểm tra đo độ sáng tạo. Những người hoạt động ban đêm đạt điểm cao hơn hẳn trong các yếu tố như sự linh hoạt, khả năng phát sinh, sự lưu động, độc đáo, còn những người hoạt động ban sáng hay trung gian vất vả lắm mới đạt quá điểm 50.”
Bên cạnh một số mặt tích cực ít ỏi là những mặt tiêu cực rõ ràng mà các nhà khoa học đã xác định chính xác: Theo bài viết “Thức khuya và ngủ nướng” của tác giả T.Dương trên trang thì: “Trí não và cơ thể hoạt động không "ăn rơ" với nhau suốt cả ngày. Một "bộ máy định giờ" trong não điều khiển chức năng cơ thể trong 24 giờ. Vào đêm, nhịp tim hạ, mạch máu chậm và nước tiểu ngừng sản xuất. Khi mặt trời mọc, cơ thể mới bắt đầu thức dậy. Nếu thiếu ngủ thường xuyên sẽ dẫn đến buồn rầu ủ rũ, nôn nóng và nặng hơn là trầm cảm .” Ngoài ra , thức khuya còn có hại cho trí nhớ, dạ dày và tim mạch ( Theo BS. Lê Văn Chất Giadinhnet ) : “Quy luật tự nhiên ngày và đêm buộc cơ thể phải thích nghi và có những điều chỉnh sinh học phù hợp. Buổi tối là thời gian dành cho việc đi ngủ, cơ thể nghỉ ngơi và tái sinh, đảo lộn quy luật này sẽ dẫn đến nhiều thứ bệnh…”
Ngoài những tài liệu tìm được trên internet, nhóm chúng tui đã vào thư viện để nghiên cứu những đề tài mà các anh chị sinh viên trước đó đã nghiên cứu. Trong khuôn khổ tài liệu mà chúng tui có thì chỉ có một vài đề tài nghiên cứu về việc thức khuya của sinh viên nói chung và sinh viên nội trú tại ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (KTX ĐHQG TPHCM) nói riêng. Tuy nhiên các vấn đề chưa thực sự rõ ràng và cụ thể. Chúng tui muốn làm rõ vấn đề hơn nữa để các bạn sinh viên thấy rõ hơn những tác hại của việc thức khuya để có biện pháp phù hợp điều chỉnh thời gian biểu hằng ngày của bản thân, đảm bảo sức khỏe học tập và làm việc trong thời gian tới.

II. Mục tiêu nghiên cứu

Đề tài đi tìm câu trả lời cho những nghi vấn ban đầu. Tức là phải làm rõ
những vấn đề sau :
• Tìm hiểu hiện trạng thức khuya của sinh viên nội trú tại ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
• Tìm ra nguyên nhân, lý do thức khuya của sinh viên.
• Nêu lên ảnh hưởng của việc thức khuya và biện pháp khắc phục.
Nếu trả lời được những câu hỏi trên thì nhóm nghiên cứu của chúng tui đã hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu.

III. Đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu là sinh viên nội trú tại KTX ĐHQG TP HCM. Và số lượng mẫu khảo sát thuận tiện phi xác suất là 81 sinh viên năm tư và năm nhất.



IV. Phạm vi nghiên cứu :

* Không gian: Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
* Thời gian: Năm học 2009-2010
* Nội dung:
+ Thống kê tỉ lệ % sinh viên thức khuya trong tổng số đối tượng khảo sát
+ Tìm hiểu hiện trạng thức khuya của sinh viên diễn ra với mức độ như thế nào, tần số ra sao, quy mô rộng hay không …
+ Xác định nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến sinh viên thức khuya.
+ Hệ thống hóa ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của việc thức khuya đối với sinh viên nội trú tại KTXĐHQG TPHCM .
+ Tìm ra mối liên hệ giữa yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan gây ra thói quen thức khuya .
+ Định hướng cho việc sắp xếp thời gian, học tập một cách khoa học để đảm bảo sức khoẻ và hiệu quả học tập .


V. Vấn đề nghiên cứu :

Với đề tài về thức khuya của sinh viên nội trú tại KTX ĐHQG TPHCM thì chúng tui phải trả lời các câu hỏi sau :
+ “Tỉ lệ phần trăm số sinh viên của KTX ĐH QG TPHCM thức khuya là bao nhiêu ?”
+ “Mức độ, tính chất và quy mô của việc thức khuya ?”
+ “Ảnh hưởng của yếu tố chủ quan và yếu tố khách quan dẫn đến việc thức khuya như thế nào ?”
+ “Ảnh hưởng của việc thức khuya đối với sức khoẻ con người và giải pháp khắc phục ? ”

B. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN



I. Cơ sở lí luận:

a. Điều kiện tâm lý xã hội.
b. Tình trạng chung của ý thức con người.
c. Thái độ của họ đối với môi trường xung quanh trực tiếp.
d. Những điều kiện này bao gồm: những tâm thế xã hội, lợi ích và các định hướng giá trị quyết định lập trường sống và hành vi.
Tất cả những điều kiện nói trên đều phải được nghiên cứu trên 3 cấp độ:
+ Tổng hợp những cái chung cho mọi thành viên trong xã hội.
+ Nhóm xã hội - những người trong cùng một đặc điểm tùy thuộc vào tiêu
chí nghiên cứu (ví dụ: vùng, nghề nghiệp, lứa tuổi, v.v...).
+ Cá thể - những đặc thù của các cá nhân.
Việc nghiên cứu lối sống phải được thực hiện thông qua việc phân tích những mối quan hệ qua lại giữa các mặt: điều kiện nhận thức và hoạt động.

II. Làm rõ các khái niệm:

1) Khái niệm sinh viên :
Sinh viên là những người đã tốt nghiệp trung học phổ thông và đang theo học tại một hay hơn một trường Đại học (hay cao đẳng).
Điều làm sinh viên khác với những học sinh trung học là ở chỗ cách học và cách dạy ở bậc Đại học khác hoàn toàn với cách học trung học. Đa phần các trường Đại học đào tạo sinh viên theo chế độ tín chỉ.
Sinh viên chỉ việc đăng kí học và hoàn thành hết số lượng tín chỉ bắt buộc trong chương trình thì được tốt nghiệp.
Chế độ tín chỉ cũng có nghĩa là sinh viên phải tự học, tự tìm hiểu trong phần lớn thời gian và thầy cô chỉ giữ vai trò hướng dẫn.

2)Khái niệm thức khuya :

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

letuananh0207

New Member
Chào admin, mình là sinh viên đang làm khóa luận và rất hứng thú với đề tài này. Bạn có thể cho mình xin link tài liệu được không? Email của mình là: [email protected].
Thank admin rất nhiều.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Thực trạng hội nhập kinh tế quốc tế của việt nam hiện , cơ hội thách thức và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
L Thực trạng áp dụng hình thức trả lương trong một số doanh nghiệp hiện nay Luận văn Kinh tế 0
F Thực trạng và giải pháp thực hiện kế hoạch thu hút và sử dụng nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (oda) của Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010 Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Thực trạng tình hình quản lý và những thách thức đối với một nhà quản lý hiện nay Luận văn Kinh tế 0
C Đề án Các hình thức huy động vốn ở Việt Nam hiện nay – Thực trạng và giải pháp Tài liệu chưa phân loại 0
K Hệ thông tin địa lý và khả năng ứng dụng vào khoa học xã hội nhân văn ở Việt Nam: hiện trạng và các thách thức Tài liệu chưa phân loại 0
L Thực trạng, nhận thức của người dân về bạo lực gia đình trong gia đình nông thôn Việt Nam hiện nay Tài liệu chưa phân loại 1
A Hệ thống hưu trí Việt Nam: Hiện trạng và những thách thức trong điều kiện dân số già hoá Tài liệu chưa phân loại 0
K Thực trạng giai cấp công - nông - trí thức trong xã hội nước ta hiện nay Tài liệu chưa phân loại 2
C Sự phát triển nguồn nhân lực - vai trò của nó với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và với nền kinh tế tri thức, thực trạng và thách thức Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top