MacBeth

New Member

Download miễn phí Đề tài Hiệu trưởng chỉ đạo và quản lý công tác thư viện ở trường Nguyễn Viết Xuân





Theo qui định về tiêu chuẩn thư viên trường phổ thông, (Ban hành kèm theo quyết định số 01/2003/QĐ – BGD&ĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo) thì hầu như cơ sở vật chất về thư viện chưa đạt yêu cầu.
Từ năm học 2006 – 2007, bám sát yêu cầu về tiêu chuẩn cơ sở vật chất thư viện trường học, Ban giám hiệu đã lên kế hoạch đầu tư xây dựng thư viện để phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia. Về phòng thư viện, chúng tôi đã bố trí một kho đựng sách diện tích 40m2, một phòng đọc sách 45m2. Lắp điện, quạt đầy đủ, thoáng mát, đủ ánh sáng để phục vụ bạn đọc. Về trang thiết bị chuyên dùng, chúng tôi đã tham mưu với Phòng giáo dục hỗ trợ một nguồn kinh phí ban đầu cùng với nguồn kinh phí tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên để mua sắm tủ, kệ đựng sách, tủ thư mục, bàn ghế ngồi đọc sách cho giáo viên và học sinh, bàn ghế cho cán bộ thư viện.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

A/ PHẦN MỞ ĐẦU.
I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Thư viện trường học có một vai trò rất quan trọng. Nó là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của giáo viên, đọc sách của học sinh và xây dựng nếp sống văn hoá mới cho các thành viên của nhà trường.
Thư viện là nơi cung cấp cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, các loại từ điển để tra cứu, các loại sách báo, tạp chí các loại tài liệu, cần thiết của Đảng, Nhà nước và của các cấp các ngành phục vụ giảng day, học tập, nghiên cứu khoa học giáo dục, bổ sung kiến thức các môn khoa học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Hiện nay, một số trường vẫn còn xem nhẹ công tác thư viện. Chưa có sự quan tâm đúng mức về các hoạt động của thư viện nhà trường. Cán bộ thư viện kiêm nhiệm quá nhiều việc, Hiệu trưởng thiếu sự chỉ đạo và quản lý sát sao về công tác này, hay quản lý còn lỏng lẻo dẫn đến hiệu quả công tác thư viện không đạt yêu cầu.
Vì vậy, cần làm thế nào để xây dựng thư viện trường học đạt hiệu quả chủ động khai thác vốn sách, tổ chức các hoạt động của thư viện, quản lý thư viện, để kịp thời bổ sung các loại sách, tài liệu mới, sử dụng và quản lý chặt chẽ kinh phí đầu tư cho thư viện của nhà trường đúng mục đích. Đó là điều mà tui băn khoăn, trăn trở trong vai trò công tác quản lý của mình. Chính vì vậy tui chọn đề tài “Hiệu trưởng chỉ đạo và quản lý công tác thư viện ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân”.
II/ MỤC TIÊU NHIỆM VỤ.
1/ MỤC TIÊU.
Trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác thư viện ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, huyện CưMgar những vấn đề đặt ra trước mắt, đề ra những giải pháp nhằm chỉ đạo, quản lý công tác thư viện nhà trường đạt hiệu quả.
2/ NHIỆM VỤ.
Khảo sát tình hình thực tế, đánh giá thực trạng công tác thư viện của nhà trường. Nêu ra những giải pháp tích cực để chỉ đạo, quản lý công tác thư viện nhà trường qua các việc làm cụ thể hàng tuần, hàng tháng. Nêu được kết quả thực hiện qua 3 năm 2007 – 2008; 2008 – 2009; 2009 – 2010.
3/ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
Công tác thư viện trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân huyện CưMgar từ năm học 2007 – 2008; 2008 – 2009; 2009 – 2010.
Thời gian nghiên cứu : từ tháng 12/2009 – 3/2010.
4/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản pháp qui về thư viện.
- Phương pháp khảo sát, điều tra biểu mẫu, số liệu.
5/ BỐ CỤC ĐỀ TÀI.
Đề tài gồm 3 phần:
A/ Phần mở đầu.
B/ Phần nội dung.
I/ Cơ sở lý luận – cơ sở thực tiễn, thực trạng ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, huyện CưMgar.
1/ Cơ sở lý luận.
2/ Cơ sở thực tiễn.
II/ Những vấn đề đặt ra và giải pháp để quản lý chỉ đạo công tác thư viện ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, huyện CưMgar.
1/ Những vấn đề đặt ra.
2/ Những giải pháp quản lý, chỉ đạo công tác thư viện ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, huyện CưMgar.
III/ Kết quả đề tài.
C/ Kết luận và kiến nghị.
1/ Kết luận.
2/ Kiến nghị.
B/ PHẦN NỘI DUNG.
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN VÀ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THƯ VIỆN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VIẾT XUÂN.
1/ Cơ sở lý luận của đề tài.
Năm học 2009 – 2010 là năm học thứ 4 thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ X. Theo tinh thần Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 và chỉ thị số 14/2001/TTg ngày 11 tháng 6 năm 2001 về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Mục tiêu trong giai đoạn hiện nay là phải tăng cường tính thực tiễn, kỹ năng thực hành, năng lực tự học coi trọng kiến thức khoa học xã hội và nhân văn, bổ sung những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh.
Điều 2. Chương 1, Quyết định số 61/1998/QĐ/BGD&ĐT ngày 06 tháng 11 năm 1998 về qui chế tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông đã nêu: “Thư viện có nhiệm vụ cung cấp cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loại SGK, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, các loại từ điển, tác phẩm kinh điển để tra cứu, các loại sách báo cần thiết khác, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và tự bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và học sinh”.
Sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong cán bộ, giáo viên và học sinh những sách báo cần thiết của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục – Đào tạo, phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học giáo dục, bổ sung kiến thức của các bộ phận khoa học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy toàn diện “Công tác tổ chức và hoạt động của thư viện phải là một nội dung quan trọng trong đánh giá để công nhận trường chuẩn quốc gia và Danh hiệu thi đua hàng năm” (Quyết định số 61/1998/QĐ – BGD&ĐT).
Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, giáo dục là quốc sách hàng đầu của quốc gia trong việc đào tạo con người mới phát triển toàn diện ... Không thể nào hình dung được một chiến lược phát triển giáo dục phổ thông mà không có sự tham gia tích cực của thư viện trường học cũng như các cơ quan thông tin.
Thư viện còn giúp cho cán bộ - giáo viên – nhân viên – học sinh xây dựng phương pháp học tập, phong các làm việc khoa học, biết kỹ năng sử dụng sách, báo, tài liệu ...
2/ Cơ sở thực tiễn của đề tài:
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ của nhà trường. Xây dựng thư viện, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức thu hút mọi thành viên trong nhà trường tham gia hoạt động thư viện nhằm khai thác triệt để kho sách, nhất là sách nghiệp vụ và sách tham khảo là góp phần để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Thực tiễn hoạt động thư viện của những năm trước đây: cơ sở vật chất thiếu thốn, không có phòng đọc, không có trang thiết bị tối thiểu, sách, tài liệu tham khảo, báo chí còn hết sức cùng kiệt nàn ... còn rất nhiều hạn chế trong công tác thư viện trường học.
Nhận thức công tác thư viên trường học đóng một vai trò quan trọng, trong công tác chỉ đạo, quản lý tui đã có những cách làm, những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện nhà trường.
3/ Thực trạng thư viện nhà trường.
3.1/ Vài nét về nhà trường.
Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân được tách ra từ trường cấp 1,2 Nguyễn Viết Xuân từ năm học 1996. Trường đóng chân trên địa bàn thôn Cư H Lâm thuộc thị trấn Ea Pốc. Cơ sở vật chất của nhà trường trước đây là sử dụng tạm thời khu trạm xá cũ của Nông trường Ea Pốc. Không đảm bảo điều kiện cho dạy của giáo viên và của học sinh.
Từ năm học 2005 – 2006 được sự hỗ trợ của Nhà nước cùng với nguồn huy động đóng góp của nhân dân đã xây dựng được phòng học và các phòng chức năng khá khang trang, cảnh quan, môi trường xanh – sạch – đẹp.
Hiện nay, tổng số cán bộ - giáo viên là 29 người. Tổng số học sinh là 324 em với 1...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học của hiệu trưởng trường Trung học cơ sở ở Thành phố Bắc Giang Luận văn Sư phạm 0
M chỉ đạo của Hiệu trưởng đối với Tổ trưởng chuyên môn tại trường THPT Lý Thường Kiệt, Long Biên, Hà Nội Luận văn Sư phạm 0
B chỉ đạo hoạt động dạy học của người hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học (huyện Thuỷ Nguyên - TP Hải Phòng) Luận văn Sư phạm 0
T [Free] Đề tài Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác Đội Tài liệu chưa phân loại 0
T Chỉ đạo của hiệu trưởng xây dựng đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng dạy học tại trường THCS An Mỹ II Tài liệu chưa phân loại 2
W biện pháp quản lý chỉ đạo hoạt động dạy và học của Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hóa Tài liệu chưa phân loại 0
P biện pháp chỉ đạo hoạt động vui chơi cho học sinh tiểu học của hiệu trưởng trường tiểu học Hồ Tùng Mậu, thành phố Nam Định Tài liệu chưa phân loại 0
D quản lý hoạt động đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp của hiệu trưởng các trường THPT huyện Gia Bình tỉnh Bắc Ninh Luận văn Sư phạm 0
D quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp của hiệu trưởng trường THPT huyện Gia Bình tỉnh Bắc Ninh Luận văn Sư phạm 0
D Xử lý hiệu trưởng và kế toán vi phạm trong việc thu, chi ngân sách tại trường THCS Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top