mituot1610
New Member
Download miễn phí Tiểu luận Hình tượng nhân vật Esméralda trong tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐÂU
1. Lí do chọn đề tài 1
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
4. Phương pháp nghiên cứu 2
5. Bố cục 2
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: GIỚI THUYẾT CHUNG
1.1 Khái niệm 3
1.1.1 Nhân vật là gi? 3
1.1.2 Hình tượng là gì? 3
1.1.2 Hình tượng nghệ thuật là gì? 3
1.2 Tác giả Vích-to Huy-gô 4
1.2.1 Vài nét về tiểu sử 4
1.2.2 Sự nghiệp sáng tác 4
1.3 Tác phẩm Nhà thờ Đức Bà Paris 5
1.3.1 Hoàn cảnh ra đời 5
1.3.2 Tóm tắt tác phẩm 5
1.3.3 Giá trị nội dung 7
1.3.4 Giá trị nghệ thuật 7
CHƯƠNG 2: HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT ESMÉRALDA TRONG TIỂU THUYẾT NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS CỦA VÍCH-TO HUY-GÔ
2.1 Hình tượng nhân vật Esméralda 9
2.1.1 Nàng Esméralda tài sắc vẹn toàn 9
2.1.2 Esméralda- một tâm hồn trong sáng, thánh thiện 9
2.1.3 Esméralda trong biển tình cuộn sóng 10
2.1.3.1 Tình yêu của ông cha nhà thờ Đức Bà Frollo đầy quyền lực 10
2.1.3.2 Tình yêu của Quasimodo- một tình yêu đau khổ, vô vọng 11
2.1.3.3 Tình yêu duy nhất của nàng Esméralda dành cho Phoebus- một
tình yêu mù quáng 12
2.1.4 Ý nghĩa cái chết của Esméralda 13
2.2 Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật Esméralda 14
2.2.1 Bút pháp tả thực 14
2.2.2 Bút pháp lãng mạn 15
2.3 Ý nghĩa của việc xây dựng hình tượng nhân vật Esméralda 16
KẾT LUẬN 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO 18
PHẦN MỞ ĐẦU
1/ Lí do chọn đề tài
Có những tác phẩm dù có được ưa chuộng trong một khoảng thời gian nào đó nhưng sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng. Nhưng cũng có những tác phẩm vừa mới ra đời đã tìm được bến đỗ trong lòng người đọc, trở thành những tác phẩm kinh điển của cả thế giới. Để làm được điều này trước hết chính là cần đến tài năng và tấm lòng của người cầm bút. Trong đó, những gì còn lại trong lòng độc giả không chỉ là văn phong, cốt truyện của tác giả mà còn là ý nghĩa mà tiểu thuyết đó muốn hướng đến. Mặt khác, nhân vật trong tiểu thuyết luôn đóng một vai trò quan trọng. Đó không chỉ là lát cắt phản ánh những tâm tư tình cảm của người cầm bút mà còn là linh hồn cho những chi tiết, tình tiết trong tác phẩm. Với sức sáng tạo và tấm lòng của người cầm bút, đâu đó một nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm sẽ hóa thành hình tượng nghệ thuật tiêu biểu, đặc trưng trong văn học.
Nhắc đến nền văn học của Pháp vào thế kỷ XIX, chúng ta không thể nào không nhắc đến Vích-to Huy-gô- một cây đại thụ, một nhà văn lớn của nước Pháp. Được mệnh danh là người chép sử bằng thơ, kịch, phê bình văn học, tiểu thuyết, ông là người đã có công phản ánh trung thực những bước chuyển mình vĩ đại của lịch sử đất nước. Các tác phẩm của ông tràn ngập tư tưởng nhân đạo thể hiện lòng yêu thương tin tưởng ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người cùng với trí tưởng tượng phong phú và thủ pháp tương phản khai thác triệt để. Đặc biệt, cuốn tiểu thuyết “Nhà thờ Đức Bà Paris” đã mang vinh quang tới cho tác giả còn hơn tất cả các tập thơ đã có của ông. Bằng trí tưởng tượng trác việt, bản tính hóm hỉnh và thông minh, Vích-to Huy-gô đã dẫn người đọc đi ngược dòng lịch sử, đến với một trong những nơi linh thiêng nhất: Nhà thờ Đức Bà Pariss. Cùng với ngôi nhà thờ thâm nghiêm, huyền bí, những thói tục kỳ quặc, luật lệ man rợ …là đủ các hạng người của một xã hội phong kiến thu nhỏ. Trong đó nổi lên nhân vật Etmeranda- một cô gái Ai Cập trẻ trung và tràn đầy sức sống, luôn khao khát tìm lại cha mẹ của mình. Thông qua hình tượng nhân vật Esméralda, và cả chính quyền lẫn thần quyền đã đều hợp sức tạo ra một nền pháp chế thô sơ mà dã man, tự tố cáo thói tàn bạo đêm dài trung cổ.
Từ sự ảnh hưởng của hình tượng nhân vật Esméralda cũng như vì yêu thích văn chương và cảm phục con người của Vích-to Huy-gô mà chúng tui đi đến quyết định chọn “Hình tượng nhân vật Esméralda trong tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris” làm đề tài cho bài tiểu luận này.
2. Lịch sử vấn đề
Nhà thờ Đức bà Paris quả thực là kiệt tác của loại tiểu thuyết lịch sử thời kỳ lãng mạn chủ nghĩa. Nó được so sánh như là một bức tranh về Paris vào thế kỷ 15 và về thế kỷ 15 đối với Paris. Cuốn sách không hề có tham vọng lịch sử, mà có lẽ chỉ miêu tả, bằng ít nhiều kiến thức khoa học và lương tâm nhưng duy nhất chỉ bằng các nét đại cương và sơ lược, tình hình của phong tục, tín ngưỡng, luật pháp, nghệ thuật của nền văn minh thế kỷ 15. Với những giá trị mà cuốn tiểu thuyết đã đem lại thì ảnh hưởng của nó đến văn đàn thi ca của nhân loại là không nhỏ. Ở nước ta, Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những tác phẩm được yêu thích qua nhiều thời đại. Song để nghiên cứu về hình tượng nhân vật Esméralda thì đây là một đề tài còn tương đối khá mới mẻ. Trong bài tiểu luận này, chúng tui sẽ cố gắng phân tích để thấy được những nét đặc sắc trong hình tượng nhân vật Esméralda cũng như nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật của Vích-to Huy-gô. Qua đó, chúng tui hy vọng sẽ đem lại một điều gì đó mới mẻ trong việc lựa chọn đề tài nghiên cứu. Mặt khác, kết quả đạt được từ bài tiểu luận này sẽ góp phần vào công cuộc nghiên cứu cuốn tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris nói chung và rút ra những kiến thức bổ ích cho quá trình học tập nói riêng của bản thân chúng tôi.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Trong bài tiểu luận này, chúng tui xin lấy nhân vật Esméralda trong cuốn tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris của Vích-to Huy-gô làm trung tâm cho những tìm tòi và phân tích. Qua đó, khái quát lên thành tìm hiểu về hình tượng nhân vật Esméralda.
- Phạm vi nghiên cứu: cuốn tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris của Vích-to Huy-gô
4. Phương pháp nghiên cứu
Để hoàn thành bài tiểu luận này, chúng tui sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp liệt kê
- Phương pháp phân tích tổng hợp
5. Bố cục
Ngoài phần mở đầu và kết luận, bài tiểu luận của chúng tui có phần nội dung gồm 2 chương:
- Chương I : Giới thuyết chung
- Chương II : Hình tượng nhân vật Esméralda trong tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris của Vích-to Huy-gô
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐÂU
1. Lí do chọn đề tài 1
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
4. Phương pháp nghiên cứu 2
5. Bố cục 2
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: GIỚI THUYẾT CHUNG
1.1 Khái niệm 3
1.1.1 Nhân vật là gi? 3
1.1.2 Hình tượng là gì? 3
1.1.2 Hình tượng nghệ thuật là gì? 3
1.2 Tác giả Vích-to Huy-gô 4
1.2.1 Vài nét về tiểu sử 4
1.2.2 Sự nghiệp sáng tác 4
1.3 Tác phẩm Nhà thờ Đức Bà Paris 5
1.3.1 Hoàn cảnh ra đời 5
1.3.2 Tóm tắt tác phẩm 5
1.3.3 Giá trị nội dung 7
1.3.4 Giá trị nghệ thuật 7
CHƯƠNG 2: HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT ESMÉRALDA TRONG TIỂU THUYẾT NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS CỦA VÍCH-TO HUY-GÔ
2.1 Hình tượng nhân vật Esméralda 9
2.1.1 Nàng Esméralda tài sắc vẹn toàn 9
2.1.2 Esméralda- một tâm hồn trong sáng, thánh thiện 9
2.1.3 Esméralda trong biển tình cuộn sóng 10
2.1.3.1 Tình yêu của ông cha nhà thờ Đức Bà Frollo đầy quyền lực 10
2.1.3.2 Tình yêu của Quasimodo- một tình yêu đau khổ, vô vọng 11
2.1.3.3 Tình yêu duy nhất của nàng Esméralda dành cho Phoebus- một
tình yêu mù quáng 12
2.1.4 Ý nghĩa cái chết của Esméralda 13
2.2 Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật Esméralda 14
2.2.1 Bút pháp tả thực 14
2.2.2 Bút pháp lãng mạn 15
2.3 Ý nghĩa của việc xây dựng hình tượng nhân vật Esméralda 16
KẾT LUẬN 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO 18
PHẦN MỞ ĐẦU
1/ Lí do chọn đề tài
Có những tác phẩm dù có được ưa chuộng trong một khoảng thời gian nào đó nhưng sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng. Nhưng cũng có những tác phẩm vừa mới ra đời đã tìm được bến đỗ trong lòng người đọc, trở thành những tác phẩm kinh điển của cả thế giới. Để làm được điều này trước hết chính là cần đến tài năng và tấm lòng của người cầm bút. Trong đó, những gì còn lại trong lòng độc giả không chỉ là văn phong, cốt truyện của tác giả mà còn là ý nghĩa mà tiểu thuyết đó muốn hướng đến. Mặt khác, nhân vật trong tiểu thuyết luôn đóng một vai trò quan trọng. Đó không chỉ là lát cắt phản ánh những tâm tư tình cảm của người cầm bút mà còn là linh hồn cho những chi tiết, tình tiết trong tác phẩm. Với sức sáng tạo và tấm lòng của người cầm bút, đâu đó một nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm sẽ hóa thành hình tượng nghệ thuật tiêu biểu, đặc trưng trong văn học.
Nhắc đến nền văn học của Pháp vào thế kỷ XIX, chúng ta không thể nào không nhắc đến Vích-to Huy-gô- một cây đại thụ, một nhà văn lớn của nước Pháp. Được mệnh danh là người chép sử bằng thơ, kịch, phê bình văn học, tiểu thuyết, ông là người đã có công phản ánh trung thực những bước chuyển mình vĩ đại của lịch sử đất nước. Các tác phẩm của ông tràn ngập tư tưởng nhân đạo thể hiện lòng yêu thương tin tưởng ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người cùng với trí tưởng tượng phong phú và thủ pháp tương phản khai thác triệt để. Đặc biệt, cuốn tiểu thuyết “Nhà thờ Đức Bà Paris” đã mang vinh quang tới cho tác giả còn hơn tất cả các tập thơ đã có của ông. Bằng trí tưởng tượng trác việt, bản tính hóm hỉnh và thông minh, Vích-to Huy-gô đã dẫn người đọc đi ngược dòng lịch sử, đến với một trong những nơi linh thiêng nhất: Nhà thờ Đức Bà Pariss. Cùng với ngôi nhà thờ thâm nghiêm, huyền bí, những thói tục kỳ quặc, luật lệ man rợ …là đủ các hạng người của một xã hội phong kiến thu nhỏ. Trong đó nổi lên nhân vật Etmeranda- một cô gái Ai Cập trẻ trung và tràn đầy sức sống, luôn khao khát tìm lại cha mẹ của mình. Thông qua hình tượng nhân vật Esméralda, và cả chính quyền lẫn thần quyền đã đều hợp sức tạo ra một nền pháp chế thô sơ mà dã man, tự tố cáo thói tàn bạo đêm dài trung cổ.
Từ sự ảnh hưởng của hình tượng nhân vật Esméralda cũng như vì yêu thích văn chương và cảm phục con người của Vích-to Huy-gô mà chúng tui đi đến quyết định chọn “Hình tượng nhân vật Esméralda trong tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris” làm đề tài cho bài tiểu luận này.
2. Lịch sử vấn đề
Nhà thờ Đức bà Paris quả thực là kiệt tác của loại tiểu thuyết lịch sử thời kỳ lãng mạn chủ nghĩa. Nó được so sánh như là một bức tranh về Paris vào thế kỷ 15 và về thế kỷ 15 đối với Paris. Cuốn sách không hề có tham vọng lịch sử, mà có lẽ chỉ miêu tả, bằng ít nhiều kiến thức khoa học và lương tâm nhưng duy nhất chỉ bằng các nét đại cương và sơ lược, tình hình của phong tục, tín ngưỡng, luật pháp, nghệ thuật của nền văn minh thế kỷ 15. Với những giá trị mà cuốn tiểu thuyết đã đem lại thì ảnh hưởng của nó đến văn đàn thi ca của nhân loại là không nhỏ. Ở nước ta, Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những tác phẩm được yêu thích qua nhiều thời đại. Song để nghiên cứu về hình tượng nhân vật Esméralda thì đây là một đề tài còn tương đối khá mới mẻ. Trong bài tiểu luận này, chúng tui sẽ cố gắng phân tích để thấy được những nét đặc sắc trong hình tượng nhân vật Esméralda cũng như nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật của Vích-to Huy-gô. Qua đó, chúng tui hy vọng sẽ đem lại một điều gì đó mới mẻ trong việc lựa chọn đề tài nghiên cứu. Mặt khác, kết quả đạt được từ bài tiểu luận này sẽ góp phần vào công cuộc nghiên cứu cuốn tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris nói chung và rút ra những kiến thức bổ ích cho quá trình học tập nói riêng của bản thân chúng tôi.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Trong bài tiểu luận này, chúng tui xin lấy nhân vật Esméralda trong cuốn tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris của Vích-to Huy-gô làm trung tâm cho những tìm tòi và phân tích. Qua đó, khái quát lên thành tìm hiểu về hình tượng nhân vật Esméralda.
- Phạm vi nghiên cứu: cuốn tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris của Vích-to Huy-gô
4. Phương pháp nghiên cứu
Để hoàn thành bài tiểu luận này, chúng tui sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp liệt kê
- Phương pháp phân tích tổng hợp
5. Bố cục
Ngoài phần mở đầu và kết luận, bài tiểu luận của chúng tui có phần nội dung gồm 2 chương:
- Chương I : Giới thuyết chung
- Chương II : Hình tượng nhân vật Esméralda trong tiểu thuyết Nhà thờ Đức Bà Paris của Vích-to Huy-gô
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: vẻ đẹp lãng mạn trong tác phẩm của vich to huy go, tiểu thuyết nhà thờ đức bà paris nghệ thuật, Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tiểu thuyết Nhà thờ Đức bà Pari, tìm hiểu về nhà thờ đức bà ở pari của vích to huy gô, đối tượng và phạm vi nghiên cứu hình tượng nhân vật là gì, chủ nghĩa lãng mạn trong nhà thờ đức bà paris, các nhân vật trong tác phẩm nhà thờ đức bà paris, nêu giá trị nghệ thuật của tác phẩm nhà thờ đức bà ở Paris, nghệ thuật miêu tả nhân vật Quasimodo trong nhà thờ đức bà paris