anhchang_sanhdieu98
New Member
Download miễn phí Đề tài Hoạch định chiến lược bán hàng dòng xe hơi điện Leaf của Nissan VN
Ô tô điện không phải là một khái niệm mới mà trên thực tế đã có lịch sử lâu đời. Từ đầu thế kỷ 19, xe chạy bằng nguồn năng lượng điện đã có vị thế cạnh tranh tương đương với xe chạy bằng động cơ hơi nước.Pháp và Anh là hai quốc gia đầu tiên đưa ô tô điện vào phát triển trong hệ thống giao thông vào cuối thế kỷ 18.
Đến đầu thế kỷ 20, ô tô điện trở nên yếu thế so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong do những nguyên nhân chính về nguồn nhiên liệu xăng dầu giá rẻ hơn và công nghệ chế tạo động cơ đốt trong phát triển vượt bậc.
Tuy nhiên, bắt đầu thập niên 60,70 của thế kỷ trước, trước những vấn đề lớn mang tính toàn cầu về cạn kiệt các nguồn nhiên liệu xăng dầu và vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải của động cơ đốt trong đã thúc đẩy sự trở lại của ô tô điện trên thị trường.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-03-08-de_tai_hoach_dinh_chien_luoc_ban_hang_dong_xe_hoi.pTngnco40a.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-62759/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Bùi Thị Minh NghĩaCQ46/32.01- Học viện Tài chính
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG
Với tư cách giám đốc bán hàng toàn quốc dòng xe hơi điện Leaf của Nissan VN, tui xin trình bày về bản hoạch định chiến lược bán hàng và chăm sóc khách hàng:
Thu thập thông tin
. Thông tin sản phẩm xe hơi điện.
- Kích cỡ, hình dáng: giống các loại xe hơi sử dụng xăng, dầu diezen
- Giá cả: Từ 15.000 – 100.000 USD (tùy loại, đẳng cấp chất lượng, chức năng kỹ thuật và kiểu dáng)
- Tốc độ: tối đa 60 – 200 km/h
- Quãng đường đi được tối đa: 80 – 400 km
- Nhiên liệu: điện acquy
- Hình thức nạp nhiên liệu: sạc acquy hay đổi bình acquy (sạc acquy bằng nguồn điện dân dụng mất từ 6 – 8 giờ, bằng nguồn điện 440V mất khoảng 30phút).
a. Ưu điểm:
Không tạo ra sự ô nhiễm như các ô tô chạy bằng động cơ đốt trong (bình ắc quy có thể trở thành chất thải công nghiệp)
Chi phí tiêu thụ năng lượng thấp hơn: VD: công ty Nissan tính toán trong 5 năm, chiếc Leaf của họ tiêu tốn khoảng 1.800 USD cho các chi phí sạc pin, bảo dưỡng...trong khi xe sử dụng xăng là 6.000 USD.
Bình điện ô tô có thể tái chế.
Xe chạy điện sử dụng động cơ điện có hiệu năng cao hơn động cơ đốt trong và có tỷ lệ công suất trên trọng lượng lớn. Chúng cũng hoạt động hiệu quả hơn và tạo ra momen xoắn lớn hơn khi đang đỗ, vì thế rất thích hợp để dùng cho xe hơi. Ngoài ra không cần tới một hệ thống truyền lực phức tạp.
Cho phép người lái điều khiển ô tô điện rất linh hoạt, cơ động, phù hợp với các con đường nhỏ và hẹp (so với nước ngoài) ở Việt Nam
b. Nhược điểm:
- Xe hơi điện có thể là xe không khí thải nhưng quá trình sản xuất điện năng và bình acquy vẫn phát thải khí gây ô nhiễm và là nguồn rác khó xử lý.
Các nhà bảo vệ môi trường cho rằng, nếu việc sử dụng ôtô chạy điện trở nên phổ biến thì chắc chắn sẽ dẫn đến việc sử dụng than và điện hạt nhân nhiều hơn. Không chỉ thế, việc sản xuất acquy cho xe cũng là công đoạn gây nhiều ô nhiễm và tốn tiền, nhất là thiết bị trữ điện này không thể tồn tại vĩnh cửu mà thường phải thay đổi nhiều lần trong vòng đời một chiếc xe. Và điều này góp phần đẩy chi phí nuôi một chiếc xe chạy điện lên cao hơn.
- Tốn nhiều thời gian cho việc sạc lại điện cho bình.
- Không phù hợp với đi đường dài.
- Việc sử dụng xe hơi chạy điện không mang lại cảm giác quen thuộc khi điều khiển xe hơi ( xe chạy bằng động cơ đốt trong) cho người cầm lái.
Trọng lượng của bình điện lớn làm tiêu tốn đáng kể điện năng dự trữ của chính nó, cũng như làm giảm nhiều kilometer quãng đường chiếc xe có thể đi được.
Giá: VD: chiếc Nissan Leaf được bán ở mức 33.000 USD tại Mỹ. Trừ đi mức giảm thuế cho xe điện, còn khoảng 25.000 USD tương đương Honda Civic. Với một chiếc xe 5 chỗ hạng nhỏ, giá đó quá cao.
=> Tóm lại, các nhược điểm của xe hơi chạy điện là sự hạn chế về dung lượng pin, giá đắt và quá êm.
Thông tin thị trường
Thị trường nước ngoài
Ô tô điện không phải là một khái niệm mới mà trên thực tế đã có lịch sử lâu đời. Từ đầu thế kỷ 19, xe chạy bằng nguồn năng lượng điện đã có vị thế cạnh tranh tương đương với xe chạy bằng động cơ hơi nước.Pháp và Anh là hai quốc gia đầu tiên đưa ô tô điện vào phát triển trong hệ thống giao thông vào cuối thế kỷ 18.
Đến đầu thế kỷ 20, ô tô điện trở nên yếu thế so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong do những nguyên nhân chính về nguồn nhiên liệu xăng dầu giá rẻ hơn và công nghệ chế tạo động cơ đốt trong phát triển vượt bậc.
Tuy nhiên, bắt đầu thập niên 60,70 của thế kỷ trước, trước những vấn đề lớn mang tính toàn cầu về cạn kiệt các nguồn nhiên liệu xăng dầu và vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải của động cơ đốt trong đã thúc đẩy sự trở lại của ô tô điện trên thị trường.
Là dòng sản phẩm rất thân thiện với môi trường nhưng lâu nay xe hơi điện vẫn là một công nghệ đắt tiền và chỉ được sử dụng thử nghiệm ở Nhật chủ yếu bởi các cơ quan chính quyền. Nay một cơn sốt xe điện bỗng nổi lên do giá cả giảm mạnh, và sẽ còn giảm nữa khi cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe hơi trở nên quyết liệt hơn. Và các thị trường đang phát triển mạnh dòng xe hơi điện này như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc…
Các hãng ô tô nổi tiếng trên thế giới đang đua nhau ra mắt các dòng xe ô tô điện:
Hãng Mitsubishi Motors Corp với dòng xe i-MiEV bốn chỗ ngồi, có hình dáng như quả bóng.
Nissan với dòng xe Leaf giá rẻ 25.000$ dự kiến bán vào tháng 12/2011.
Tập đoàn Ford thì có kế hoạch bán xe Ford Focus chạy bằng điện vào cuối năm 2011, còn Toyota có kế hoạch bán xe điện vào năm 2012. Giá xe của Ford và Toyota chưa được công bố nhưng chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều so với chiếc xe điện hàng đầu hiện nay là xe Tesla Roadster hai cửa của Mỹ có giá 100.000 đô la
Theo thời gian, ta có một số mốc đoán năm 2015: Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là thị trường lớn nhất về ô tô điện.
Thị trường trong nước
Theo số liệu, đến nay có 1,6 triệu xe ôtô được tiêu thụ tại Việt Nam và tỷ lệ 1.000 người mới có 10 ôtô. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối với các công ty sản xuất ôtô. Phía Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam cũng đưa ra dự báo năm 2011 sẽ có150.000 xe bán ra. Tuy nhiên con số này lại đa phần tính toán cho dòng xe chạy bằng xăng dầu.
Trong khi làn sóng nghiên cứu và đưa ô tô điện ra thị trường đang nổi lên mạnh mẽ trên thế giới thì tại Việt Nam, đối tượng này chưa nhận được sự quan tâm thích đáng của các nhà khoa học, giới doanh nghiệp cũng như các nhà làm chính sách.
Ở Việt Nam xe ô tô điện chỉ xuất hiện từ 3 - 4 năm trở lại đây, chỉ chiếm 5% thị trường ô tô trong nước và mới chỉ ở một số điạ phương như Hà Nội, tp Hồ Chí Minh, Nha Trang, Nghệ An, Đồng Nai…đa phần là với mục đích vận chuyển khách tại các khu du lịch, tham quan và đã nhanh chóng cho thấy tính hiệu quả và tiết kiệm. Tuy nhiên, các loại ô tô điện này lại mang tính đặc thù riêng theo dạng xe chở khách, xe điện ở sân gold… không phải dòng xe cá nhân như theo mô tả sản phẩm.
Nhà cung ứng
Hiện tại, có rất nhiều hãng xe cung cấp xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện như Nissan Leaf, Ford Focus Electric, Mitsubishi ,... và cuối năm nay một hãng xe chuyên sản xuất ô tô chạy điện là Tesla cũng sẽ cho ra đời Model S và với chính sách thắt chặt quy định về khí thải, chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Các công ty này đều có chi nhánh tại VN nên tương lai thị trường VN cũng sẽ được cung cấp những dòng xe điện mới.
Ngoài ra còn nguồn cung là hàng nhập khẩu nguyên chiếc của các công ty, đại lý…
Sản phẩm thay thế
- Các loại ô tô truyền thống chạy bằng xăng dầu( nhất là khi trong danh mục xăng xuất hiện loại xăng E5- xăng sinh học, an toàn với môi trường).
- Xe hybrid ( thường được gọi là xe lai hay xe lai điện, là loại xe sử dụng hai nguồn động lực: Động cơ đốt trong và động cơ điện).
* Các loại sản phẩm thay thế khác
- Xe máy chạy bằng các loại xăng
- Xe đạp
- Xe đạp, xe máy điện
- Xe buýt, tàu hỏa, máy...