tonykhoa_pro
New Member
Download Chuyên đề Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triến sỹ quan,thuyền viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn và dịch vụ vận tải An Hải miễn phí
MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
LỜI MỞ ĐẦU 3
Chương I: Giới thiệu chung về công ty 4
1. Lịch sử hình thành và phát triển 4
1.1. Giới thiệu chung về công ty 4
1.2. Tên,trụ sở,ngành nghề kinh doanh 4
Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty: 4
1.3. Quá trình hình thành và phát triển 4
2. Cơ cấu tổ chức công ty 6
2.1. Sơ đồ công ty 6
2.2. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban 7
3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 10
3.1 Các chỉ tiêu tài chính 10
3.2. Đánh giá kết quả hoạt động săn xuất kinh doanh 12
Chương II: Thực trạng về vấn đề đào tạo và phát triển sỹ quan,thuyền viên của công ty 13
1. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tại và phát triển sỹ quan thuyền viên tại công ty 13
1.1 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 13
1.2. Các nhân tố thuộc về doanh nghiệp 24
1.3. Các yếu tố thuộc về người lao động 27
2. Thực trạng công tác đào tạo và phát triển sỹ quan,thuyền viên của công ty 32
2.1. Xác định mục tiêu đào tạo và lập kế hoạch đào tạo 32
2.2. Xác định nhu cầu đào tạo 32
2.3 Xác định đối tượng sỹ quan,thuyền viên cần được đào tạo 33
2.4 Xác định chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo 35
2.4. Chi phí đào tạo 38
2.5 Công tác đánh giá hiệu quả hoạt động đào tạo 39
3. Đánh giá thực trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty 40
3.1 Đánh giá tổng quát quy trình đào tạo sỹ quan,thuyền viên tại công ty vận tải An Hải 40
3.2 Nguyên nhân 42
Chương III: Các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển sỹ quan thuyền viên tại công ty. 43
1. Định hướng phát triển của công ty 43
1.1 Cơ hội cho công ty 43
1.2 Chiến lược phát triển trung và dài hạn 44
2. Định hướng công tác đào tạo và phát triển sỹ quan thuyền viên tại công ty 46
2.1 Quan điểm ,mục tiêu đào tạo công tác đào tại và phát triển sỹ quan thuyền viên tại công ty 46
2.2 Kế hoạch thực hiện 46
3. Giải pháp 46
3.1Xây dựng mục tiêu đào tạo cụ thể,rõ ràng 46
3.2 Đổi mới hệ thống quan điểm về đào tạo nhân lực 47
3.3 Xây dựng toàn diện và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí đào tạo 48
3.4. Hoàn thiện công tác xác định nhu cầu đào tạo 48
3.5 Hình thành đội ngũ chuyên trách về hoạt động đào tạo 51
3.6 Thực hiện đánh giá công tác đào tạo một cách khoa học 51
4.Kiến nghị với cấp trên 52
KẾT LUẬN 53
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ó nhiều rủi ro,chịu nhiều áp lực và vất vả nên các sỹ quan,thuyền viên của công ty bỏ lên bờ cũng không ít.Để đạt được kế hoạch của mình trong thời gian tới công ty sẽ phải thực hiện các biện pháp nhằm tăng lượng sỹ quan,thuyền viên của mình như tăng các chế độ đãi ngộ,tăng lương thưởng,điều kiện làm việc để thu hút và giữ chân nhân viên có năng lực. Đồng thời đi liền với việc đó thì công ty cũng sẽ phải xúc tiến đào tạo để bổ sung cho lực lượng sỹ quan,thuyền viên đã bị thiếu hụt đặc biệt là sỹ quan quản lý. Nhưng việc đào tạo sỹ quan,thuyền viên phải được cân nhắc một cách kỹ lưỡng vì không phải thấy thiếu hụt thuyền viên mà đào tạo một cách ồ ạt không chú trọng đến chất lượng gây tổn thất về thời gian,tiền bạc mà lại không có ý nghĩa lớn.
1.2.2 Chất lượng lao động
Phải thừa nhận một tình trạng chung không chỉ riêng công ty vận tải An Hải nói riêng mà của các công ty vận tải biển nói riêng là lực lượng sỹ quan,thuyền viên hiện nay không những thiếu về số lượng mà còn yếu về chất lượng.
Về trình độ chuyên môn:
Bảng:Cơ cấu sỹ quan,thuyền viên của công ty theo trình độ đào tạo(%) năm 2008
Đối tượng
ĐH,CĐ
Trung cấp
Đào tạo dạy nghề
Tổng
Sỹ quan quản lý
16,62
0
0
16,62
Sỹ quan vận hành
13,63
10,57
0
24,20
Thủy thủ
7,64
43,33
8,21
59,18
Tổng
37,89
53,90
8,21
100
(Nguồn: Công ty vận tải An Hải)
Do những nỗ lực cố gắng nên lực lượng sỹ quan,thuyền viên của công ty đã đạt được những tỷ lệ sau: sỹ quan quản lý chiếm16,62% lao động của công ty toàn bộ thuộc trình độ đại học,cao đẳng .
Sỹ quan vận hành chiếm 24,20% lao động của công ty trong đó 13,63% thuộc trình độ đại học,cao đẳng,10.57% là trung cấp và không có ai có trình độ thấp hơn.
Thủy thủ chiếm tỉ lệ số lượng lao động lớn nhất,chiếm 59,18% tổng số lao động của công ty và trình độ chủ yếu là trung cấp,song bên cạnh đó cũng có 7,64% là tỉ lệ thuộc trình độ đại học.
Nhìn sơ bộ thì tỉ lệ văn bằng của công ty khá cao song xét về trình độ chuyên môn cũng như các kiến thức,kỹ năng của đội ngũ sỹ quan,thuyền viên của công ty thực sự lại rất kém.
Sỹ quan,thuyền viên của công ty được nhận xét là tiếp thu nhanh,ham học hỏi,chủ động ,sáng tạo trong công việc song quá trình đào tạo quá nặng về lý thuyết,không chú trọng đến khâu thực hành khiến họ bị bỡ ngỡ khi gặp tình huống thực tế xảy ra. Thêm vào đó ngày nay tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng vào ngành hàng hải ngày càng tăng nhưng đội ngũ sỹ quan,thuền viên của công ty lại ít học hỏi,tìm tòi nên khi vận hành các máy móc thiết bị mới thường xuất hiện thái độ lúng túng,không linh hoạt. Điều này dẫn đến khi mua một con tàu mới công ty thường phải thuê thuyền trưởng nước ngoài vừa điều khiển tàu vừa dạy cho các thủy thủ Việt Nam làm quen với tàu mà việc này ngốn mất một lượng chi phí không nhỏ của công ty.
Do vậy nếu xét về trình độ chuyên môn thật sự thì lực lượng sỹ quan,thuyền viên của công ty cách một khoảng khá xa đối với sỹ quan,thuyền viên trong khu vực.
Về kinh nghiệm:
Trên thực tế tuổi đời trung bình của sỹ quan,thuyền viên của công ty vào khoảng 36 tuổi. Đây là một độ tuổi khá trẻ đối với người đi biển. Do tuổi đời đi biển không cao nên kinh nghiệm còn hạn chế dẫn đến có thể đưa ra những quyết định không chính xác khi đi biển đặc biệt là khi gặp các sự cố về thiên tai hay cướp biển.
Tuy nhiên bên cạnh nhược điểm thiếu kinh nghiệm thì lược lượng sỹ quan,thuyền viên của công ty lại năng động,sức khỏe tốt,nhiệt huyết với nghề.
Về trình độ ngoại ngữ:
Khả năng ngữ của sỹ quan,thuyền viên của công ty còn rất ke,s. Nhìn chung toàn bộ sỹ quan,thuyền viên của công ty thì số người có thể giao tiếp thành thạo bằng một ngôn ngữ khác(chủ yếu là tiếng anh)chỉ chiếm 20%. Đây là một bất lợi lớn khi công ty đang thâm nhập và khẳng định mình trên thị trường quốc tế. Mặt khác nếu thiếu ngoại ngữ thì đội ngũ sỹ quan,thuyền viên của công ty cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nhanh chóng và chính xác với những tài liệu chuyên môn hay các quy ước hàng hải mới và làm việc trên các tàu di chuyển trên các tuyến quốc tế hay các thuyền bộ đa quốc tịch.
Về ý thức:
Ý thức của sỹ quan,thuyền viên hiện nay của công ty cong yếu,chưa có tác phong công nghiệp,làm việc còn thiếu nhiệt tình và hay ỷ lại,mặt khác chưa có ý thức được quan niệm “đi làm thuê” và thường xuyên gây ra các vụ kỷ luật. Nguyên nhân của vấn đề này một phần là do tình trạng thiếu hụt đội ngũ sỹ quan,thuyền viên. Một vài người khi thấy tình trạng thiếu hụt đã lập tức đưa ra các đòi hỏi,gây áp lực và thậm chí tự do vi phạm kỷ luật vì cho rằng trong tình trạng thiếu hụt lao động này thì họ không bị đuổi việc hay phạt nặng. Trong trường hợp bị đuổi thì họ vẫn có thể dễ dàng tìm kiếm một công việc tại công ty khác. Chính điều này tạo nên tâm lý coi thường kỷ luật của đội ngũ sỹ quan,thuyền viên của công ty dẫn đến những hậu quả rất xấu.
Về sự hiểu biết về kiến thức và pháp luật hàng hải
Sự hiểu biết về pháp luật hàng hải tỏng nước và quốc tế và các vấn đề liên quan đến nghề nghiệp thì kiến thức của đội ngũ sỹ quan,thuyền viên của công ty còn rất hạn chế. Theo điều tra thì có khoảng 20% sỹ quan,thuyền viên của công ty chưa nắm rõ hay không nắm được các quy định về kiến thức của ngành hàng hải. Trên thực tế con số này còn cao hơn.
Như vậy có thể cho thấy đội ngũ sỹ quan,thuyền viên của công ty vẫn còn nhiều vấn đề cả về mặt số lượng và chất lượng. Để giải quyết sự thiếu hụt sỹ quan,thuyền viên về mặt số lượng và nâng cao chất lượng,năng lực thì một trong số những biện pháp hiệu quả nhất là phải đẩy mạnh và hoàn thiện công tác đào tạo,xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ sỹ quan,thuyền viên phù hợp với các kế hoạch phát triển của công ty. Tập trung đào tạo đồng bộ và toàn diện cho tất cả các chức danh từ thuyền trưởng,đại phó cho đến thủy thủ về tất cả các mặt từ chuyên môn,kỹ năng,ngoại ngữ cho đến pháp luật và các kiến thức xã hội liên quan.
1.3. Các yếu tố thuộc về người lao động
1.3.1. Tác phong và tư tưởng của sỹ quan,thuyền viên
Việt Nam là một nước đang bị xếp vào loại nước đang phát triển,nền kinh tế thoát khỏi tình trạng bao cấp chưa lâu,yếu tố của nên kinh tế thị trường chưa hoàn thiện do đó phần nào ảnh hưởng đến tác phong và thái độ làm việc của người lao động trong tất cả các nghành nghề nói chung và ngành hàng hải cũng không phải là ngoại lệ.
Lao động ngành hàng hải nhất là lực lượng lao động thuyền viên thì bản thân họ trình độ học vấn không cao nên nhìn nhận vấn đề còn hạn chế,mặt khác tác phong làm việc nông nghiệp đã ăn sâu vào máu mỗi người nên rất khó bỏ điều này đòi hỏi công tác đào tạo phải cố gắng rất lớn vì phải đào tạo từ cái cơ bản và thái độ của người lao động với công việc.
Thường lao động trong ngành này nói chung đều đặt vấn đ