vuthanhluan_vt

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU

CHƯƠNG 1: ĐẶC ĐIỂM VÀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ TÂN PHÁT

1.1. Đặc điểm hoạt động bán hàng của Công ty...
1.1.1. Danh mục hàng bán (hay dịch vụ) của Công ty...
1.1.2. Thị trường của Công ty...
1.1.3. cách bán hàng của Công ty...
1.2. Tổ chức quản lý hoạt động bán hàng của Công ty...

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ TÂN PHÁT

2.1. Kế toán doanh thu
2.1.1. Chứng từ và thủ tục kế toán
2.1.2. Kế toán chi tiết doanh thu
2.1.3. Kế toán tổng hợp về doanh thu
2.2. Kế toán giá vốn hàng bán
2.2.1. Chứng từ và thủ tục kế toán
2.2.2. Kế toán chi tiết giá vốn hàng bán
2.2.3. Kế toán tổng hợp về giá vốn hàng bán
2.2. Kế toán chi phí bán hàng
2.2.1. Chứng từ và thủ tục kế toán
2.2.2. Kế toán chi phí bán hàng


CHƯƠNG 3: HOÀN THIỆN KẾ TOÁN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ TÂN PHÁT

3.1. Đánh giá chung về thực trạng kế toán bán hàng tại Công ty và phương hướng hoàn thiện
3.1.1- Ưu điểm
3.1.2- Nhược điểm
3.1.3. Phương hướng hoàn thiện
3.2. Các giải pháp hoàn thiện kế toán bán hàng tại Công ty Cổ Phần Thiết Bị Tân Phát
3.2.1- Về công tác quản lý bán hàng
3.2.2- Về tài khoản sử dụng
3.2.3- Về chứng từ
3.2.4- Về sổ kế toán
3.2.5- Về báo cáo kế toán liên quan đến bán


KẾT LUẬN

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Lêi nãi ®Çu

Mỗi doanh nghiệp là một tế bào quan trọng của nền kinh tế quốc dân là nơi trực tiếp tiến hành các cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp các sản phẩm vụ dịch vụ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội.
Con người khi tiến hành làm bất cứ việc gì cũng muốn đạt hiệu quả cao, nghĩa là với chi phí tối thiểu phải đem lại lợi ích tối đa. Để đạt được điều đó đòi hỏi phải có sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ kỹ thuật cao. Từ đó xuất hiện nhu cầu tất yếu trong nền kinh tế, đặc biệt với nền kinh tế mở cửa hiện nay khoa học công nghệ ngày càng phát triển, đòi hỏi trình độ khoa học công nghệ trong nước phải đạt được trình độ ngang bằng với sự tiến bộ của thế giới. Song có thể khẳng định trong các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh thì khâu tiêu thụ có vai trò đặc biệt quan trọng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sản xuất. Qua tiêu thụ, sản phẩm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn. Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến hành tái sản xuất mở rộng, tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Nhưng muốn đẩy mạnh khâu tiêu thụ đòi hỏi các nhà quản lý phải sử dụng rất nhiều biện pháp và công cụ khác nhau, trong đó kế toán là một công cụ hết sức hữu hiệu mà cụ thể ở đây là kế toán tiêu thụ thành phẩm. Nhờ có những thông tin do kế toán cung cấp, các nhà quản lý sẽ biết được tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp mình như thế nào, kết quả kinh doanh trong kỳ ra sao... từ đó có được những quyết định quản trị phù hợp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nhằm mục tiêu cao nhất là tối đa hoá lợi nhuận.
Để có thể tồn tại và phát triển trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt kịp thởi tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng. Vì thế hoạt động bán hàng là hoạt động quan trọng, cơ bản và chủ yếu nhất của mỗi doanh nghiệp thương mại. Trong quá trình bán hàng của mỗi doanh nghiệp đều phát sinh các khoản doanh thu và chi phí liên quan đến hoạt động bán hàng, các khoản doanh thu và chi phí đó cần được ghi chép đầy đủ, chính xác, kịp thời, làm cơ sở xác định kết quả bán hàng. Để làm được điều đó doanh nghiệp cần tổ chức một bộ máy kế toán khoa học và hợp lý, trong đó kế toán bán hàng có vai trò quan trọng hơn cả.
Xuất phát từ nhu cầu đó, cùng với sự hướng dẫn của thầy giáo PGS.TS Phạm Quang và các chị trong phòng kế toán tại đơn vị thực tập em đã mạnh dạn chọn đề tài “Hoàn thiện kế toán bán hàng tại Công ty Cổ Phần Thiết Bị Tân Phát” cho báo cáo tốt nghiệp của mình. Ngoài lời nói đầu và kết luận, báo cáo tốt nghiệp của em gồm 3 phần chính:
Phần 1: Đặc điểm và tổ chức quản lý hoạt động bán hàng củ công ty cổ phần thiết bị Tân Phát
Phần 2: Thực trạng bán hàng tại Công ty Cổ phần Thiết bị Tân Phát
Phần 3: Hoàn thiện kế toán bán hàng ở Công ty Cổ phần Thiết bị Tân Phát

CHƯƠNG 1: ĐẶC ĐIỂM VÀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ TÂN PHÁT

1.1. Đặc điểm hoạt động bán hàng của Công ty cổ phần thiết bị Tân Phát
Công ty Cổ Phần Thiết Bị Tân Phát - Tên giao dịch quốc tế là: Tan Phat equipment joint stock Company. Công ty được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 073450 ngày 27/09/1999. Năm 2006 Công ty chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103010893 ngày 15/02/2006 do sở kế hoạch đầu tư Thành phố Hà Nội cấp.
- Địa chỉ trụ sở chính: Km 12 – Quốc lộ 1A, Thanh Trì, Hà Nội.
- Điện thoại: 043.6812043
- Mã số thuế: 0100981927
- Fax: 04.6812042
- Website: ww.tanphat.com; Email: [email protected].
- Tài khoản số: 10320032973011 tại Ngân hàng Techcombank chi nhánh
Thăng Long.
- Vốn điều lệ: 35.000.000.000 đồng (Ba mươi lăm tỷ đồng).
- Người đại diện: Ông Nguyễn Minh Tân - Chức vụ: Tổng Giám đốc Công ty
- Số lượng công nhân viên Công ty: 200 lao động.
- Hình thức pháp lý: Là Công ty Cổ phần, trong đó ông Nguyễn Trung Phong là Chủ tịch hội đồng quản trị nắm giữ 71.994 cổ phần. Ông Nguyễn Minh Tân là Tổng Giám đốc nắm giữ 71.994 cổ phần. Cổ đông khác giữ 9.126 cổ phần.
- Văn phòng phía Nam: Số A8 Phan Văn Trị - Phường 10 – Quận Gò Vấp - TP. Hồ Chí Minh.
* Các đơn vị liên doanh của Tân Phát:
+ Công ty thép An Khánh: Sản xuất thép cho ngành khai thác than.
+ Công ty cổ phần TOYOTA Vinh: Đại lý uỷ quyền bán và sửa chữa xe TOYOTA.
+ Công ty nhíp ôtô 19/8: Sản xuất nhíp cho ôtô.
* Thành tích đạt được.
* ISO 1400:2004
* Cúp vàng thương hiệu Việt 2006
* Huy chương vàng do Bộ Công nghiệp cấp 2007
* Cúp vàng ISO do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp 2008
* Cúp vì sự nghiệp phát triển doanh nhân Việt Nam
* ISO 9001: 2000 được công nhận và cấp chứng chỉ vào 10-8

1.1.1. Danh mục hàng bán (hay dịch vụ) của Công ty cổ phần thiết bị Tân Phát
Bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp thương mại. Đây là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa người mua và doanh nghiệp thu tiền hay được quyền thu tiền.
Trong công tác quản lý hoạt động bán hàng, vai trò của kế toán rất quan trọng. Nó phản ánh tình hình vận động của hàng hóa, hoạt động bán hàng. Các thông tin mà kế toán cung cấp không chỉ phục vụ cho công tác quản lý kinh tế của doanh nghiệp mà còn cho các đối tượng liên quan như các nhà đầu tư, cơ quan thuế, chủ nợ,...
Thông tin kế toán giúp các nhà quản trị doanh nghiệp nắm vững được hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, sự biến động của nó, thiết lập sự cân đối giữa mua vào với tiêu thụ, tìm ra những phương án có hiệu quả nhất.
Quá trình bán hàng ở công ty cổ phần Thiết Bị Tân Phát có những đặc điểm chính sau đây:
Có sự trao đổi thỏa thuận giữa người mua và người bán, người bán đồng ý bán, người mua đồng ý mua thông qua báo giá hay hợp đồng kinh tế và người mua chấp nhận thanh toán. Khoản tiền này được gọi là doanh thu bán hàng, dùng để bù đắp các khoản chi phí đã bỏ ra trong quá trình kinh doanh và khoản chênh lệch được gọi là lợi nhuận.
Hiện nay Công ty đang thực hiện cách bán buôn và bán lẻ nhưng bán buôn là chủ yếu.
Với mục tiêu đẩy mạnh khối lượng hàng bán ra và mở rộng thị trường tiêu thụ nên sản phẩm của công ty luôn đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp và kiểu dáng đa dạng, khách hàng có thể lựa chọn hình thức thanh toán thích hợp. Do vậy, công ty luôn chú trọng các mặt sau:
Về chất lượng hàng hóa: Trước khi chuyển tới tay khách công ty sẽ kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng, kiểu dáng, logo, chủng loại, quy cách để đảm bảo uy tín với khách hàng.
Về giá bán: Được xác định trên giá thực tế nhập khẩu từ các nhà cung cấp cộng chi phí thu mua, thuế nhập khẩu, chi phí bảo quản... và gắn liền với sự vận động của giá cả thị trường.
Đối tượng khách hàng chính của công ty là: Nhà máy Piagio Việt Nam, các hãng Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam, Honda Việt nam, vận tải xe buýt Hà Nội, các trường dạy nghề, các công ty sử dụng về nhiệt.
Nhiệm vụ của công tác bán hàng :
- Cập nhật và phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình hàng bán ra để xác định doanh thu, giá vốn hàng bán, thuế GTGT...
- Theo dõi tình hình thanh toán chi tiết để Công ty kịp thời xử lý sai phạm và hạn chế tổn thất.
- Xác lập phương pháp tính giá vốn hàng bán, phân bổ chi phí, kết chuyển giá vốn, doanh thu, chi phí...
- Xác định kết quả bán hàng, lập báo cáo chi phí,...
- Căn cứ vào số tiền hay khoản nợ mà khách hàng chấp nhận thanh toán kế toán hạch toán vào ghi nhận doanh thu trong kỳ của doanh nghiệp.

- Về việc luân chuyển chứng từ cần sát sao hơn, phải thực hiện ngay trong ngày để kế toán kịp thời kiểm soát phát hiện những sai sót trong quá trình hạch toán, không bị ảnh hưởng đến công nợ phải thu cũng như theo dõi hàng hoá tồn kho được chính xác ;

- Đảm bảo dự trữ hàng tồn kho một cách hợp lý vì hàng tồn kho liên quan đến khả năng thanh toán, khả năng quay vòng vốn của doanh nghiệp, nên công ty cần duy trì một mức hàng tồn kho hợp lý, đảm bảo đáp ứng kịp thời cho nhu cầu thị trường, kinh doanh an toàn. Hàng hóa dự trữ ở một mức hợp lý, nhằm tăng tốc độ chu chuyển của vốn lưu động, tránh tình trạng ứ đọng vốn, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

- Nên dự phòng giảm giá hàng tồn kho vì dự phòng giảm giá hàng tồn kho là việc ước tính một khoản tiền tính vào chi phí ( giá vốn hàng bán ) vào thời điểm cuối niên độ kế toán khi giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho nhỏ hơn giá gốc. Giá trị dự phòng được lập là số chênh lệch giữa giá gốc của hàng hóa tồn kho lớn hơn giá trị thuần có thể thực hiện được.

- Việc lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho là cần thiết giúp công ty bù đắp những thiệt hại có thể xảy ra do hàng hóa tồn kho giảm giá, đồng thời cũng phản ánh một cách trung thực về giá trị của hàng tồn kho trên báo cáo tài chính.

Phương pháp hạch toán như sau:

Khi số dự phòng giảm giá hàng tồn kho phải lập ở cuối niên độ này lớn hơn số đ• lập ở niên độ trước, kế toán lập dự phòng bổ sung phần chênh lệch, ghi:

Nợ TK 632- giá vốn hàng bán

Có TK 159- Dự phòng giảm giá hàng tồn kho

Khi số dự phòng giảm giá hàng tồn kho phải lập ở cuối niên độ này nhỏ hơn số đ• lập ở niên độ trước, kế toán hoàn nhập phần chênh lệch đó, ghi:

Nợ TK 159- Dự phòng giảm giá hàng tồn kho

Có TK 632- giá vốn hàng bán

Xử lý tổn thất thực tế xảy ra:

Nợ TK 159- Dự phòng giảm giá hàng tồn kho

Nợ TK 632-Nếu chưa trích lập dự phòng hay dự phòng không đủ

Có TK 152,153...

- Công ty nên quản lý chặt chẽ hơn các khoản chi phí nhằm tiết kiệm hơn các khoản chi phí trong khâu quản lý, bán hàng... Công tác vận chuyển hàng hóa cần được quan tâm hơn nữa để nhằm tiết kiệm chi phí phát sinh không cần thiết.

Về trích lập dự phòng bảo hành hàng hoá: Hiện nay công ty chưa trích lập dự phòng bảo hành cho sản phẩm chỉ khi phát sinh bảo hành kế toán hạch toán vào chi phí. Cách hạch toán:

Nợ TK 6421

Có TK 352

Khi thực tế phát sinh hạch toán:

Nợ TK 352

Nợ TK 133

Có TK 111,112,334

3.2.4. Về sổ kế toán

Công ty nên thêm một số loại sổ sau: sổ theo dõi chi phí bảo hành, sổ chi tiết tài khoản 1311, 1312, sổ chi tiết tài khoản 521.

3.2.5. Về báo cáo liên quan đến bán hàng

Công ty Tân Phát đ• thực hiện hạch toán theo quyết định
48/2006/QĐ- BTC ngày 14/9/2006 về việc ban hành chế độ kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ với đầy đủ các loại sổ theo quy định của bộ tài chính. Tuy nhiên đối với các báo cáo quản trị nên thêm báo cáo chi tiết doanh thu theo từng lĩnh vực như dạy nghề, gara, lò khí than, BTS,... theo yêu cầu quản lý theo tháng, quý, năm nên em xin đưa ra bảng báo cáo sau:


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top