mr.puta_1988

New Member
Download Khóa luận Hoàn thiện pháp luật về quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản

Download miễn phí Khóa luận Hoàn thiện pháp luật về quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
1. Tính cấp thiết của đề tài. 1
2. Mục đích nghiên cứu. 2
3. Phạm vi nghiên cứu. 2
Chương 1 3
C¸c vÊn ®Ò chung về quản lý nhà nước đối với thị trường 3
bất động sản. 3
1.1. Khái niệm và đặc điểm về quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản. 3
1.1.1. Sự cần thiết của quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản 3
1.1.2. Khái niệm và đặc điểm của quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản 5
1.1.3. Hệ thống cơ quan quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS. 6
1.2. Nội dung điều chỉnh pháp luật về quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS. 10
1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS của một số nước trên thế giới. 13
1.3.1. Kinh nghiệm của Trung Quốc. 13
1.3.2. Kinh nghiệm của Úc. 14
1.3.3. Kinh nghiệm của Đức. 15
Chương 2 18
Thực trạng pháp luật về quản lý nhà nước đối với thị trường 18
bất động sản. 18
2.1. Quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 18
2.1.1. Quy định của pháp luật về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất với tư cách là một nội dung quản lý nhà nước về đất đai, bất động sản. 19
2.1.2. Những tồn tại bất cập trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 22
2.2. Quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS thông qua việc tạo lập và minh bạch hóa hàng hóa BĐS tham gia thị trường. 24
2.2.1. Về tạo lập nguồn cung cho thị trường bất động sản. 24
2.2.2. Minh bạch hóa hàng hóa BĐS tham gia thị trường. 28
2.3. Quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS thông qua việc thực hiện các chính sách tài chính và thuế đối với BĐS. 34
2.4. Quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS thông qua việc phát triển và nâng cao vai trò hoạt động của các thể chế trung gian. 38
2.4.1. Chính sách quản lý đối với các thể chế trung gian trong thời gian qua. 38
2.4.2. Tồn tại của hoạt động quản lý đối với các dịch vụ này. 41
2.5. Quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý đối với các chủ thể tham gia thị trường BĐS có hành vi vi phạm. 43
2.5.1. Thanh tra quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 44
2.5.2. Thanh tra tình hình thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với các chủ thể kinh doanh bất động sản. 46
2.5.3. Thanh tra hoạt động tạo lập nguồn cung bất động sản trên thị trường. 48
2.5.4. Thanh tra các cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề và các sàn giao dịch bất động sản. 49
Chương 3 51
Hướng hoàn thiện pháp luật về quản lý nhà nước 51
đối với thị trường bất động sản. 51
3.1. Những định hướng chung về hoàn thiện pháp luật về quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản. 51
3.1.1. Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản pháp luật có liên quan đến việc điều chỉnh thị trường bất động sản. 51
3.1.2. Đảm bảo sự phong phú và đa dạng của các sản phẩm hàng hóa bất động sản để đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng trong xã hội 52
3.1.3. Đảm bảo thị trường bất động sản phát triển chính quy, minh bạch và công khai hóa 53
3.2. Một số kiến nghị cụ thể. 54
3.2.1. Hoàn thiện và đổi mới công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 54
3.2.2. Tăng khả năng cung cấp hàng hóa cho thị trường bất động sản đặc, biệt là bất động sản nhà ở đảm bảo chủ động bình ổn thị trường theo quy luật cung cầu. 56
3.2.3. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi và các chế tài để khuyến khích người dân tham gia đăng ký giao dịch bất động sản 57
3.2.4. Hoàn thiện chính sách tài chính về đất đai và giá đất. 58
3.2.5. Hoàn thiện pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các thể chế hỗ trợ trung gian. 59
KẾT LUẬN 62
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 63
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ. Những người này phải có thêm điều kiện là người có thu nhập thấp và thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được thuê nhà ở xã hội: (a) Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê hay mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; (b) Có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người; (c) Có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà ở tạm, hư hỏng hay dột nát.
Quy trình xét duyệt đối tượng thuê, thuê mua khá chặt chẽ. Các đối tượng phải có đơn nộp cho cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó đang làm việc để xác nhận, rồi nộp về Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh để xét duyệt theo thứ tự ưu tiên nếu nhu cầu nhiều hơn quỹ nhà sẵn có.
Có thể nói, những chính sách phát triển hàng hóa quyền sử dụng đất cũng như nhà ở và các công trình xây dựng đã góp phần tạo lập một khối lượng lớn bất động sản trên thị trường, đồng thời giúp cho thị trường phát triển lành mạnh hơn, hạn chế các hiện tượng đầu cơ, tăng giá… Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần được nhanh chóng giải quyết như:
Lợi dụng thẩm quyền giao đất, cho thuê đất mà các cán bộ trong lĩnh vực này đã tham nhũng, đầu cơ đất đai để thu lợi cho mình. Điển hình như vụ tham nhũng đất ở Đồ Sơn được xác định là một trong những vụ tham nhũng đất nổi cộm trong thời gian qua. Hàng chục cơ quan báo chí đã lên tiếng mạnh mẽ về vụ tham nhũng này và cách xử sự như đùa của Tòa án nhân dân Hải Phòng, sự can thiệp quá sâu của UBND thành phố Hải Phòng. Bản án sau khi tuyên đã khiến nhiều cơ quan tố tụng trung ương phải xem xét lại vấn đề và nhận định có sai sót trong xét xử. Vì vậy, ngày 9/10/2006 Tòa án nhân dân tối cao mở phiên phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm điều tra lại từ đầu. Đến nay vụ việc đã được kết thúc và xử lý nghiêm minh các cán bộ sai phạm.
Chất lượng của nhiều nhà ở, công trình xây dựng chưa đảm bảo đặc biệt nổi cộm hiện nay là chất lượng yếu kém của các chung cư cao tầng. Tiêu biểu ở Hà Nội các khu chung cư xuống cấp hư hỏng nhất là khu Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, Quỳnh Mai, 100% nhà chung cư bị thấm dột, 20-40% bị hiện tượng ăn mòn mối nối, cốt thép và nứt giữa các cấu kiện (kết quả của cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội thực hiện). Không chỉ vậy, thời gian vừa qua vẫn còn không ít khu chung cư vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Đáng lo ngại nhất là hệ thống phòng hỏa, hạ tầng kỹ thuật, khu vệ sinh, đường ống thoát nước, rác thải... Nếu thi công không tốt sẽ khiến xuống cấp rất nhanh chóng. Trong khi đó vẫn còn thiếu nhiều tiêu chí thí nghiệm, đánh giá chất lượng tổng thể các hệ thống kỹ thuật công trình sau khi hoàn thành…
Có thể nói những sai phạm nêu trên đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nguồn cung trên thị trường bất động sản. Đồng thời, gây tâm lý bất an cho các nhà đầu tư cũng như người dân khi tham gia vào thị trường này. Chính vì vậy, việc cấp thiết hiện nay nhà nước cần nhanh chóng thực hiện rà soát lại các công tác như giao đất, cho thuê đất cũng như việc xây dựng các công trình nhà ở… và ban hành các chính sách mới nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước khi thực hiện việc quản lý cũng như khuyến khích các chủ đầu tư khi thực hiện các dự án.
2.2.2. Minh bạch hóa hàng hóa BĐS tham gia thị trường.
* Vai trò của minh bạch, công khai hóa hàng hóa bất động sản.
Công khai, minh bạch là một thuộc tính không thể thiếu trong hoạt động của thị trường bất động sản. Những năm trở lại đây, Đảng và nhà nước ta luôn chú trọng nâng cao tính minh bạch, công khai cho thị trường này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay chỉ số minh bạch của thị trường bất động sản nước ta đang ở mức rất thấp và cụ thể là có chỉ số minh bạch thấp nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (3). Sự thiếu minh bạch công khai trong thị trường bất động sản ở nước ta đã biểu hiện ra rất nhiều mặt nhưng có thể nói nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là sự thiếu minh bạch của hàng hóa bất động sản khi tham gia thị trường. Nâng cao tính minh bạch của hàng hóa bất động sản là việc làm hết sức cần thiết bởi nó đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành và phát triển của thị trường này. Có thể khái quát tầm quan trọng của sự minh bạch hàng hóa bất động sản qua các điểm sau:
Thứ nhất, sự minh bạch hàng hóa bất động sản có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường bất động sản đặc biệt là với hoạt động quản lý.
Mỗi hàng hóa bất động sản khi được đưa vào giao dịch nếu đều có sự công khai về thông tin sẽ làm thị trường bất động sản diễn ra rõ ràng, minh bạch hơn. Đó là cơ sở để nhà nước áp dụng pháp luật một cách chính xác, đúng người, đúng việc, tránh những tranh chấp, khiếu kiện gây bất ổn trong đời sống kinh tế - xã hội. Thực tế, nếu hàng hóa tham gia thị trường minh bạch sẽ giúp nhà nước nắm bắt được các diễn biến trên thị trường như vấn đề giá cả hàng hóa BĐS, lượng cung – cầu hàng hóa hay số lượng các giao dịch… từ đó giúp các cơ quan chức năng có thể kiểm soát chặt chẽ các giao dịch diễn ra trên thị trường, hạn chế các giao dịch “ ngầm” nhằm trốn tránh nghĩa vụ tài chính với nhà nước.
Thứ hai, sự minh bạch của hàng hóa bất động sản có ý nghĩa với các chủ thể tham gia giao dịch trên thị trường.
Cùng với chính sách mở cửa nền kinh tế của Đảng và nhà nước ta thì các chủ thể tham gia giao dịch trên thị trường bất động sản cũng ngày càng đa dạng, đông đảo. Nhà đầu tư không chỉ bao gồm các tổ chức, cá nhân trong nước mà còn cả các tổ chức cá nhân ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Các chủ thể này luôn theo dõi sát sao diễn biến của thị trường bất động sản để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Sự minh bạch đối với thị trường bất động sản mà đặc biệt là hàng hóa BĐS là vấn đề cần thiết và luôn được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Khi các nhà đầu tư được cung ứng các thông tin một cách cụ thể, đầy đủ và chính xác nhất về nguồn gốc, tình trạng pháp lý và các yếu tố khác có liên quan đến bất động sản mà họ muốn đầu tư sẽ tạo cho họ tinh thần thoải mái, tâm lý yên tâm vào sự đầu tư của mình.
Với ý nghĩa như vậy, công khai, minh bạch hàng hóa bất động sản trở thành vấn đề rất quan trọng và cần thiết, nhất là trong giai đoạn nước ta tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, nếu hàng hóa bất động sản tham gia vào thị trường thiếu tính minh bạch sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển chung của cả thị trường. Cụ thể: khi các thông tin cũng như tình trạng pháp lý của bất động sản không rõ ràng, dẫn đến tình trạng tranh chấp bất động sản, các giao dịch ngầm diễn ra mạnh mẽ hơn cũng như tạo tâm lý bất a...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh Nông Lâm Thủy sản 0
R Phương hướng hoàn thiện pháp luật về hợp đồng hợp tác kinh doanh Luận văn Luật 0
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top