Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
A. Lời mở đầu 2
B. Phần nội dung 4
Chương I: Quá trình hình thành tuyến chi viện chiến lược- Đường Hồ Chí Minh trên biển 4
1. Đôi nét về tình hình cách mạng miền Nam trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và yêu cầu chi viện cho chiến trường 4
a, Tình hình miền Nam trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, cứu nước 4
b, Chủ trương của Đảng về công tác chi viện lực lượng và vũ khí trang bị cho chiến trường miền Nam- Đoàn 559 được thành lập 5
c, “Tập đoàn đánh cá sông Gianh” 6
d, Những chiếc thuyền vượt biển từ miền Nam ra miền Bắc nhận vũ khí 7
2.Thành lập Đoàn 759- tuyến vận chuyển chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển được thành lập 8
a, Thành lập Đoàn 759 8
b, Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, bến bãi 9
c, Chuyến đi trinh sát mở đường 11
Chương II: Hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển và vai trò của nó đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1962- 1975) 12
1.Âm mưu, thủ đoạn phong tỏa trên biển Đông và vùng biển Tây Nam của hải quân Mỹ- ngụy 12
2. Hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- Đường Hồ Chí Minh trên biển (1962- 1975) 14
a, Giai đoạn (1962- 1965) 14
b, Giai đoạn (1965- 1968) 15
c, Giai đoạn (1968- 1975) 17
3. Vai trò của đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước 20
a, Phục vụ chi viện chiến trường 21
b, Tính ưu việt của việc vận chuyển chi viện bằng đường biển 22
Chương III: Sự sáng tạo trong tổ chức và hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển 25
C. Phần kết luận 30
Danh mục tài liệu tham khảo 32
A.PHẦN MỞ ĐẦU
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc ta công tác chi viện sức người, sức của từ hậu phương miền Bắc vào tiền tuyến miền Nam giữ vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định nhất đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Cùng với tuyến đường chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên bộ nổi tiếng thế giới, dân tộc ta còn lập một kỳ tích nữa trong lịch sử, đó là tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển. Đây là một kỳ tích có ý nghĩa chiến lược của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng mà người đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; là biểu hiện của ý chí sắt đá, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.
Trong bức điện gửi cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 125 (khi mới thành lập có phiên hiệu là đoàn 759- đơn vị trực tiếp xây dựng tuyến chi viện chiến lược và làm nên kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển) hải quân nhân kỷ niệm 35 năm mở đường Hồ Chí Minh trên biển (1961- 1996), Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đánh giá: “Năm tháng sẽ qua đi, nhưng chiến công anh hùng và sự hy sinh cao cả của các lực lượng mở đường vận tải chiến lược mang tên Bác Hồ kính yêu trên biển Đông, của những “con tàu không số” của quân và dân các bến bãi, làm nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại sẽ mãi mãi đi vào lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh, Tổ quốc và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công lao của những người đã làm nên kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển”.
Những đóng góp hiệu quả của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển (1959- 1975) đã góp phần xứng đáng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc, vượt lên những tính toán thông thường về chiến tranh của chính quyền Mỹ- ngụy, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho hôm nay và mai sau.
Với lòng biết ơn và sự tri ân sâu sắc đối với những hy sinh, đóng góp của các thế hệ cha anh, tui xin chọn “Đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1959- 1975)” làm đề tài tiểu luận của mình. Hy vọng qua đó không chỉ tui mà nhiều người khác không những hiểu biết sâu sắc hơn về những hoạt động, kết quả đóng góp của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển trong nhiệm vụ chi viện cho chiến trường mà qua đó cũng thấy được sự sáng tạo, thành công của Đảng ta trong tổ chức lãnh đạo, chỉ huy tuyến chi viện chiến lược này.
Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp logic, phương pháp so sánh, liệt kê…
Lịch sử nghiên cứu: Nghiên cứu về đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã có nhiều công trình nghiên cứu: Năm đường mòn Hồ Chí Minh của Đặng Phong; Có một đường mòn trên biển Đông của Nguyên Ngọc, các bài báo của Đại tá- TS Vũ Tang Bồng- Viện Lịch sử Quân sự đăng tải trên các tạp chí… Song xung quanh đề tài này còn có nhiều vấn đề chưa thống nhất về quan điểm đánh giá, nhìn nhận. Vai trò, sứ mệnh lịch sử lớn lao của tuyến chi viện chiến lược này còn chưa được đánh giá đúng. Đặc biệt là chưa có công trình nghiên cứu đề cập cụ thể, sâu sắc về “tổ chức, hoạt động” của tuyến chi viện chiến lược này. Do đó, bài tiểu luận này tập trung làm rõ quá trình ra đời, tổ chức và hoạt động cũng như vai trò chi viện của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1959- 1975).
Kết cấu bài tiểu luận gồm ba chương:
Chương I: Quá trình hình thành tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển
Chương II: Hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển và vai trò của nó đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Chương III: Một vài nhận xét về tổ chức và hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển.
B.PHẦN NỘI DUNG
Chương I: Quá trình hình thành tuyến chi viện chiến lược- Đường Hồ Chí Minh trên biển
1. Đôi nét về tình hình cách mạng miền Nam trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và yêu cầu chi viện cho chiến trường
a, Tình hình miền Nam trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, cứu nước
Sau chín năm trường kỳ kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã giành những thắng lợi lớn lao trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, buộc thực dân Pháp phải ký kết hiệp định Giơnevơ về Đông Dương. Song, hiệp định này còn có những hạn chế nhất định. Nó do cả hoàn cảnh khách quan hay có yếu tố chủ quan quy định. Vì vậy mục tiêu thống nhất, độc lập chưa được thực hiện trên phạm vi cả nước. Đất nước “tạm” bị chia cắt làm hai miền Nam, Bắc. Trong khi miền Bắc bắt tay vào công cuộc khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh thì đế quốc Mỹ đã hất cẳng Pháp, nhảy vào miền Nam, dựng nên chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.
Âm mưa bá chủ toàn cầu của Mỹ không phải chỉ mới “ngày một, ngày hai” mà nó đã hình thành từ lâu. Vì thế mà sau khi Pháp “sa lầy” trong “vũng bùn” do chính mình tạo ra ở Đông Dương, Mỹ đã có tham vọng nhảy vào “thế chỗ”. Mà bằng chứng là việc Mỹ không đặt bút kí vào bản hiệp định Giơnevơ, không tham gia vào việc công nhận nền độc lập của Việt Nam. Phải chăng Mỹ đã có dự định trước?
Việc Mỹ can thiệp vào tình hình miền Nam Việt Nam là nhằm tiêu diệt phong trào yêu nước của nhân dân ta, biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới của Mỹ, căn cứ quân sự tiến công miền Bắc và ngăn chặn chủ nghĩa xã hội lan tràn xuống khu vực Đông Nam châu Á. Thâm độc hơn chúng dùng chính sách trả thù, khủng bố dã man, tàn bạo những người kháng chiến cũ và những người yêu nước, đặc biệt là những người cộng sản bằng các đợt “tố cộng, diệt cộng” gây nên bao đau thương tang tóc cho đồng bào miền Nam. Cách mạng mền Nam đứng trước những thử thách mới phải trực tiếp đương đầu với Mỹ, một đế quốc có tiềm lực quân sự, kinh tế mạnh, trở thành kẻ thù chính, kẻ thù trực tiếp của nhân dân ta và nhân dân Đông Dương.
Đối với cách mạng miền Nam, Đảng ta chủ trương phát triển hình thức đấu tranh chính trị đòi địch thi hành nghiêm chỉnh hiệp định Giơnevơ, đấu tranh đòi độc lập bằng con đường hòa bình. Nhưng Mỹ- Diệm đã có một loạt những hành động nhằm phá tan khát vọng thống nhất nước nhà của nhân dân ta. Đảng ta đã kịp thời ra nghị quyết chuyển hướng cho cách mạng miền Nam- Nghị quyết 15. Nhưng trước đó chúng ta còn có thể biết tới bản Đề cương cách mạng miền Nam của Lê Duẩn. Hội nghị Trung ương lần thứ 15(1/1959) xác định con đường phát triển của cách mạng Việt Nam ở miền Nam là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân, bằng lực lượng chính trị của quần chúng là chủ yếu, kết hợp với lực lượng vũ trang nhân dân.
Đây chính là bước ngoặt trong sự phát triển của tình hình ở miền Nam. Nắm chắc tình hình, Đảng ta đã nhanh chóng đề ra chủ trương mới cho phù hợp với tình hình thực tiễn cách mạng đặt ra nhằm tạo đà cho cách mạng miền Nam phát triển, giành những thắng lợi lớn hơn trong “cuộc đụng đầu lịch sử” này.
b,Chủ trương của Đảng về công tác chi viện lực lượng và vũ khí trang bị cho chiến trường miền Nam- Đoàn 559 được thành lập
Sau khi có nghị quyết 15 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, phong trào đấu tranh của nhân dân ta ở miền Nam có bước phát triển mới. Đấu tranh vũ trang ngày càng lan rộng. Yêu cầu về cán bộ và vũ khí ngày càng lớn. Đường dây Thống Nhất- trên cơ sở đường giao liên bí mật xuyên Trường Sơn trong kháng chiến chống thực dân Pháp không thể đáp ứng được yêu cầu đó, nhất là đối với các tỉnh Nam Bộ và Nam Trung Bộ.
Để kịp thời đáp ứng yêu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam, giữa năm 1959, Bộ chính ra chỉ thị: “tổ chức một đoàn giao thông quân sự đặc biệt mở đường đưa cán bộ, tiếp tế vũ khí và những hàng cần thiết khác vào miền Nam. Đây là một việc lớn, có tính chất chiến lược, quan hệ trực tiếp đến sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà” ..
Sau một thời gian nghiên cứu và chuẩn bị, ngày 19/5/1959, thường trực Tổng quân ủy Bộ Quốc phòng triệu tập Ban cán sự, chính thức giao cho đoàn 559 tổ chức mở đường giao thông quân sự vào Nam, dọc theo dãy Trường Sơn, vận chuyển hàng quân sự cho miền Nam, đưa, đón cán bộ từ Bắc vào Nam và ngược lại mà trước mắt là cho liên khu V.
Tuy được tăng cường lực lượng, phương tiện nhưng hiệu quả vận chuyển của tuyến đường bộ vẫn rất thấp vì cách vận chuyển giai đoạn này chủ yếu là gùi, thồ trong điều kiện rất gian khổ và phải hết sức bí mật. bên cạnh đó Mỹ- ngụy dường như đã phát hiện ra việc ta đưa vũ khí vào Nam nên đã tăng cường càn quét chống phá. Trong khi đó, yêu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam ngày càng trở nên cấp thiết.
c, “Tập đoàn đánh cá sông Gianh”
Đồng thời với quyết định mở đường vận chuyển trên bộ (đoàn 559) Bộ Chính trị quyết định tổ chức vận chuyển bằng đường biển để bảo đảm kịp thời yêu cầu của chiến trường và giao cho đồng chí Trần Văn Trà- Phó Tổng tham mưu trưởng trực tiếp phụ trách việc mở tuyến vận tải trên biển.
Tháng 7/ 1959, tiểu đoàn 603- đơn vị vận tải đường biển được thành lập. Tiểu đoàn gồm 107 người (hầu hết là cán bộ miền Nam tập kết). Tiểu đoàn đóng quân ở thôn Thanh Khê- xã Thạch Trạch- huyện Bố Trạch- tỉnh Quảng Bình- bên bờ sông Gianh (do đó còn gọi là “Tập đoàn đánh cá sông Gianh”).
Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, công an nhân dân vũ trang, Tiểu đoàn 603 nhanh chóng ổn định nơi ăn, ở và bắt tay vào đóng thuyền. Bước đầu Tiểu đoàn đóng đóng được 4 chiếc, mỗi chiếc có trọng tải 20 tấn. Thuyền có hai đáy, phía dưới chở vũ khí, phía để lưới và công cụ đánh cá để ngụy trang và các thuyền này đều được cải dạng theo các thuyền đánh cá ở miền Nam.
Theo chủ trương của cấp trên, chuyến đi biển đầu tiên của tiểu đoàn 603 sẽ chở 5 tấn vũ khí và thuốc men bí mật vượt qua tuyến quân sự tiến vào vùng biển miền Nam, chi viện cho khu V mà địa điểm tập kết là chân đèo Hải Vân. Ngày 27/1/1960 tiểu đoàn 603 quyết định cho thuyền nhổ leo. Thuyền có 6 người- cả 6 người đều đã từng tham gia vận chuyển từ khu V vào khu VI trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhưng trong chuyến đi này đoàn không đến được nơi tập kết đã định.
Chuyến vượt biển đầu tiên chi viện cho chiến trường miền Nam không thành công, Tổng quân ủy và Bộ quốc phòng chỉ thị cho tiểu đoàn 603 tạm ngừng hoạt động, điều động cán bộ, chiến sỹ sang Đoàn 301 để tập trung mở đường bộ chi viện cho chiến trường miền Nam. Song không vì vậy mà việc nghiên cứu mở đường biển lại bị lãng quên. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng hết sức quan tâm tới khả năng này bởi đây là loại hình vận chuyển có hiệu quả cao, có thể đi xa, đi nhanh với khối lượng lớn. Do đó, một mặt Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục nghiên cứu tình hình trên biển, tìm hiểu vùng kiểm soát trên biển của địch cũng như khả năng Tre, Bạc Liêu. Trà Vinh. Bà Rịa… đều khẩn trương chuẩn bị tàu, thuyền ra Bắc nhận vũ khí. Vừa đi, vừa nắm bắt hoạt động của ngư dân làm ăn trên biển cũng như tình hình tuần tra của địch trên biển; chuẩn bị bến bãi, kho tàng, hậu cứ để đón tàu chi viện vũ khí từ Bắc vào…
Trong 3 năm (1960-1962) các tỉnh Nam Bộ đã tổ chức 6 chuyến, dùng thuyền gỗ đánh cá bí mật ra Bắc (2 thuyền của Bến Tre, 2 thuyền của Bạc Liêu, 1 thuyền của Trà Vinh và 1 thuyền của Bà Rịa) gồm 42 người (trong đó có 18 Đảng viên, 2 cán bộ xã, còn lại là ngư dân). Các tàu vượt biển ra Bắc đều gặp nhiều khó khăn nhưng đã có 5 trong 6 thuyền ra được Bắc. Mỗi thuyền ra Bắc lại báo cáo với Bộ Tổng Tham mưu những kinh nghiệm đi biển và tình hình hoạt động của Hải quân địch.
2. Thành lập Đoàn 759- tuyến vận chuyển chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển được hình thành.
a, Đoàn 759 được thành lập
Trước yêu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam, Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng nhận định: nhiệm vụ vận chuyển chiến lược phải theo kịp tình hình phát triển của chiến trường, nếu có điều kiện phải đi trước một bước. “Theo nhận định của Tổng quân ủy và Bộ Tổng tư lệnh, trong thời gian từ 3- 4 năm trước mắt dù cố gắng đến mức cao nhất, đoàn 559 cũng chưa thể mở được đường vận tải dọc theo phía Đông dãy Trường Sơn vào các chiến trường xa là Nam Trung Bộ và Nam Bộ” . Song vũ khí cho chiến trường Nam Bộ ngày càng trở nên cấp thiết, có tính sống còn đối với phong trào cách mạng miền Nam. Tiếp tế cho Nam Bộ vào thời điểm này, không còn con đường nào khác hơn là bằng đường biển.
Qua tổng hợp tình hình chung và tình hình các chuyến đi vượt biển trước đó, Trung ương quyết định giao cho Bộ Quốc phòng tổ chức lực lượng vận tải đặc biệt bằng đường biển. Trung tướng Trần Văn Trà- Phó Tổng tham mưu trưởng- người đã hoạt động từ trước cách mạng và chỉ huy chiến đấu trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam Bộ, được Quân ủy Trung ương giao cho nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức lực lượng đặc biệt này.
Thực hiện quyết tâm của Trung ương Đảng, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng ra quyết định số 97/ QP thành lập đoàn 759 vận tải đường biển.
Đoàn có nhiệm vụ: “mua sắm phương tiện, tiến hành vận chuyển tiếp tế cho chiến trường miền Nam bằng đường biển” và phương châm hành động là “hết sức khẩn trương, tuyệt đối bí mật, độc lập chiến đấu” .
Do tính chất nhiệm vụ quan trọng đặc biệt, Đoàn 759 được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng.
Trung tá Đoàn Hồng Phước- Nguyên Tham mưu trưởng sư đoàn 330 được bổ nhiệm làm đoàn trưởng, đồng chí Võ Huy Phúc được bổ nhiệm làm chính ủy Đoàn 759.
Trụ sở làm việc của Đoàn 759 là số nhà 83 phố Lý Nam Đế- Hà Nội. Cơ quan lãnh đạo của Đoàn dần dần được tăng cường. Lực lượng cán bộ, thủy thủ của Đoàn được tuyển chọn ở khắp các đơn vị trong và ngoài quân đội và chủ yếu là người thuộc các
Khi mới thành lập, Đoàn 759 có 38 người, chủ yếu là cán bộ chiến sỹ thuộc tiểu đoàn 603 cũ, 20 người trên các tàu từ Nam Bộ ra và một số cán bộ, chiến sỹ giải phóng khu V và khu VI thạo nghề đi biển được lệnh vượt tuyến ra Bắc bằng đường bộ. Sau đó, Bộ quốc phòng điều động bổ sung cho Đoàn một số cán bộ, chiến sỹ (chủ yếu ở miền Nam) từ sư đoàn 338, các nông trường Quân đội, tàu đánh cá…
Nguyên tắc nhân sự của Đoàn là tuyệt đối trung thành. Những người được chọn vào bộ phận này phải được kiểm tra rất kỹ về mặt lý lịch và phẩm chất cách mạng, tuyệt đối không khai báo, tuyệt đối không nói với bộ phận khác, kể cả gia đình về những công việc của mình. Sau khi nghỉ hưu cũng tuyệt đối không kể lại công việc của mình.
Công tác ngụy trang cũng là một vấn đề quan trọng. Đó là một nghệ thuật đạt tới mức huyền thoại. Cải trang thì có cờ đủ các nước, có những phương tiện cần thiết để thay đổi màu sơn của tàu. Nhưng quan trọng nhất là ngụy trang ban ngày. Khi tàu áp sát vào một vòm cây, một vách núi, lưới được căng lên và cành lá được mắc vào đó. Chính cách ngụy trang đó đã cứu được rất nhiều con tàu của Đoàn 125 trong những lúc phải ấn náu tại các vũng.
Để tiến hành vận chuyển vũ khí vào Nam không chỉ có tàu, vũ khí, có con người mà còn cần đến “hai bộ phận phục vụ bí mật từ xa”. Thứ nhất là bộ phận chuẩn bị giấy tờ giả- hợp pháp hóa cho tất cả những người trên tàu cũng như giấy tờ các con tàu. Từ giấy tờ tùy thân, quê quán, độ tuổi, nghề nghiệp cho đến dáng vóc đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp. Hơn nữa còn có bộ phận “giả mạo chữ ký biệt tài”, “bộ phận làm ra những con dấu tương ứng”, bản khai thuế, hàng hóa … đều làm y như giấy tờ thật. Thứ hai là bộ phận thông tin- cung cấp thông tin chỉ đạo của Trung ương với các tàu, các bến bãi…
Công tác chuẩn bị bến bãi cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tất cả những bến bãi đều do lãnh đạo cấp ủy địa phương am hiểu địa hình trực tiếp đi tìm, chọn và tổ chức. Bến bãi cũng có yêu cầu cụ thể chứ không phải tùy tiện lựa chọn và sử dụng. Hầu hết những bến bãi đều phải tổ chức lực lượng vũ trang cũng như đường dây cứu thương để khắc phục khi có “sự cố”.
Sau khi “hàng" được bốc dỡ lên tại các bến sẽ được khẩn trương đưa vào các kho. Kho chứa vũ khí cũng là bài toán hóc búa. cách xây dựng các kho “thiên biến vạn hóa”, tùy theo địa hình và điều kiện của từng nơi. Những vùng thường xuyên ngập nước thì phải có hình thức kho chống ngấm nước. Những vùng không có rừng che phủ thì phải có hình thức kho mà máy bay không phát hiện được.
Ngoài ra thì việc phân phối hàng “chi viện” cũng được tiến hành chặt chẽ và nghiêm chỉnh giữa các bến, các kho…
c, Chuyến đi trinh sát mở đường
Để chuẩn bị cho chuyến trinh sát mở đường đầu tiên, chỉ huy và cơ quan Đoàn khẩn trương tổ chức các đội tàu, tăng cường huấn luyện, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đoàn quyết định lấy một chiếc thuyền từ miền Nam ra (thuyền của Bạc Liêu) thực hiện nhiệm vụ trinh sát đó.
Đêm 10/ 4/ 1962 thuyền Bạc Liêu rời của sông Nhật Lệ (Quảng Bình); Đoàn có 6 đồng chí, trưởng tàu- thuyền trưởng: Bông Văn Dĩa. Và đến 10h đêm ngày 18/ 4/1962 thuyền đi vào bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn.
Chuyến vận chuyển vũ khí đầu tiên bằng đường biển đã thành công. Lập tức tin vui được báo với Hồ Chủ tịch, Người đã gửi ngay điện khen ngợi những người trực tiếp góp công sức làm nên chiến công đầu tiên. Người chỉ thị: “cán bộ, chiến sỹ Đoàn 559 hãy nhanh chóng rút kinh nghiệm, tiếp tục vận chuyển nhanh hơn nữa, nhiều hơn nữa vũ khí cho đồng bào miền Nam giết giặc, cho Nam Bắc sớm sum họp một nhà” .
Trung tuần tháng 8/ 1962, Quân ủy Trung ương thông qua nghị quyết mở đường chiến lược trên biển. Bắt đầu từ đây Đoàn 759 bước vào giai đoạn vận chuyển để làm
hàng vạn tàu thuyền của ngư dân ven biển làm ăn nên dù địch có tăng cường lực lượng cũng không thể kiểm soát hết được.
Thứ hai đó là biết dựa vào dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các địa phương, các ban, ngành đồng thời tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế để tiến hành nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam.
Đó là thành công trong việc lựa chọn cán bộ, chiến sỹ người miền Nam kết hợp với cán bộ miền Bắc được đào tạo cơ bản từ các trường chuyên ngành trong và ngoài quân đội… nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, tạo sự gắn bó máu thịt, tình đồng chí, đồng đội thân thiết, luôn chia sẻ, gúp đỡ lẫn nhau của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ hai miền Nam, Bắc, cùng chiến đấu vì mục tiêu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhờ đó tạo nên động lực to lớn giúp cho cán bộ, chiến sỹ vượt qua gian khó, hy sinh, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đó là một thành công lớn trong tổ chức, xây dựng lực lượng để thực hiện nhiệm vụ trên cả hai miền đất nước. Xưởng đóng tàu, cơ khí của Hải Phòng, Quảng Ninh và sự giúp đỡ của các nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc, Liên Xô… Cụ thể:
“Tính đến năm 1975, tổng số tàu vận tải hải quân được nước bạn viện trợ là: Trung Quốc - 127 chiếc, Liên Xô - 21 chiếc” .
Không chỉ vậy, đó còn là sự giúp đỡ nhiệt tình và thậm chí là sự hy sinh thầm lặng của nhân dân các địa phương cho công tác chuẩn bị được nhanh chóng và bảo đảm được bí mật. Ví dụ như:
Khu 2, khu 3 Đồ Sơn (Hải Phòng)- nơi được chọn làm nơi xuất phát đầu tiên của các “con tàu không số”- vì đây có địa hình bảo đảm được bí mật. Toàn bộ nhân dân ở khu 2 và khu 3 Đồ Sơn theo đề nghị của Ủy ban hành chính thành phố đã vui vẻ chuyển ra sinh sống ở khu khu 1, khu 2, khu 3 phục vụ dân sự. “Suốt trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, không ai trong số những người dân ở Đồ Sơn biết rằng chính nhờ sự hy sinh thầm lặng đó, họ đã góp phần làm nên một kỳ công chiến lược của quân đội ta cũng là của dân tộc ta” .
Trong những điều kiện khó khăn như vậy nếu không quán triệt nhận thức đầy đủ vai trò, sức mạnh đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng, không kịp thời huy động được sức mạnh toàn dân, của các bộ, các ngành, sự giúp đỡ nhiệt tình to lớn của nhân dân các địa phương trên cả hai miền đất nước thì Đoàn 125 khó có thể hoàn thành nhiệm vụ chi viện cho chiến trường. Nhưng nhờ quán triệt, vận dụng tốt quan điểm chiến tranh nhân dân của Đảng nên các đơn vị làm nhiệm vụ chi viện miền Nam đã biết phát huy tiềm năng, huy động các cơ sở kỹ thuật trong nước, tranh thủ sự viện trợ quốc tế để đảm bảo trang bị, kỹ thuật cho nhiệm vụ chi viện bằng đường biển.
Thứ ba đó là sự tích cực, khẩn trương xây dựng lực lượng, coi trọng công tác huấn luyện đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của mọi cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ vận chuyển, chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển.
Việc vận chuyển bằng đường biển là chủ trương chiến lược của Đảng, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và vô cùng nặng nề của quân chủng hải quân góp phần tăng cường sức mạnh cho quân và dân ta ở miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trung ương Đảng và các cơ quan có trách nhiệm đã nhanh chóng điều động, nhân viên có trình độ, quan tâm tới vấn đề con người trong đó lấy con người làm trung tâm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để làm tròn trọng trách mà Đảng và quân đội đã tin tưởng, giao phó. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện kỹ thuật cũng là nội dung quan trọng được thực hiện nghiêm túc nhằm làm cho cán bộ, chiến sỹ nắm vững kỹ thuật, sử dụng thành thạo các phương tiện.
Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước do địch đã luôn thay đổi các chiến thuật và phương pháp bao vây, bám sát hay khiêu khích tàu ta nên đội ngũ cán bộ, chiến sỹ đã luôn phát huy cao độ tinh thần chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho chiến trường bằng đường biển.
Thứ tư đó là sự tích cực trong nghiên cứu thiết kế, cải tiến, chế tạo các loại phương tiện vận chuyển phù hợp với đặc điểm chiến trường miền Nam bằng đường biển.
Từ buổi đầu mò mẫm thiết kế loại thuyền gỗ với việc chưa tìm được kiểu tàu giống với tàu thông dụng của ngư dân ở miền Nam rồi tới tàu gỗ 35 tấn và sau đó là tàu vỏ sắt có trọng tải từ 50- 100 tấn. Đó là một nỗ lực lớn của quân và dân ta- vì miền Nam giải phóng, vì sự nghiệp thống nhất nước nhà.
Ngay cả khi yếu tố bất ngờ, bí mật không còn nữa nhưng trong thời gian ngừng vận chuyển để nghiên cứu cách vận chuyển mới, Quân chủng hải quân đã kịp thời tổ chức nghiên cứu thiết kế, cải tiến, cải dạng các tàu vận tải của ta thành các tàu giả đánh cá, tàu buôn và tàu nghiên cứu biển của các nước trong khu vực và đóng một số tàu cao tốc để có thể nhanh chóng vào bến trả hàng và trở ra biển ngay trong đêm. Để tạo thêm yếu tố bất ngờ, Đoàn 125 đã chọn những nơi mà kẻ địch cho rằng tàu không thể cập bến, để đưa hàng vào.
Nhờ khéo léo ngụy trang, tạo yếu tố bí mật trong công tác kĩ thuật, cùng với các hình thức chiến thuật mới được áp dụng nên mặc dù địch đã tìm mọi biện pháp ngăn chặn sau vụ Vũng Rô, Đoàn 125 vẫn tổ chức được nhiều chuyến tàu vượt qua trạm kiểm soát của Hải quân Mĩ - ngụy, tạo được yếu tố bất ngờ. Tuy có một số chuyến phải quay về, phải chiến đấu và phải hủy tàu nhưng vẫn có nhiều chuyến tàu được đi đến đích an toàn, góp phần đẩy mạnh cuộc chiến tranh cách mạng.
Thứ năm là thành công trong tổ chức xây dựng lực lượng tinh, gọn,việc chỉ huy kiên quyết, linh hoạt và tuyệt đối giữ bí mật trong thực hiện việc chi viện chính là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của tuyến vận tải chi viện chiến trường miền Nam bằng đường biển.
Trong chỉ đạo xây dựng và phát triển lực lượng, Bộ tư lệnh hải quân chú trọng xây dựng và kiện toàn hệ thống chỉ huy từ cấp quân chủng (tác chiến “B”) đến các đơn vị, các tàu đồng thời xây dựng cơ quan, đơn vị gọn, mạnh, tinh nhuệ…Biết bố trí, xây dựng tổ chức biên chế một cách khoa học, gọn mà tinh, giảm bớt khâu trung gian.
Hoạt động vận chuyển chi viện chiến trường miền Nam, do Bộ Tổng tham mưu chỉ huy. Chỉ huy các cấp đã luôn bám sát các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và cấp mình, bám sát tình hình thực tiễn để kịp thời đưa ra các quyết sách đúng đắn.
Vấn đề bí mật chỉ huy vận chuyển chi viện bằng đường biển có ý nghĩa sống còn, từ ý định tổ chức lực lượng, hệ thống chỉ huy, kế hoạch, cách vận chuyển, bí mật về lực lượng vận chuyển, bến, bãi, hoạt động của tàu… đều được giữ kín.
Qua việc phân tích những thành công trong công tác tổ chức và hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- Đường Hồ Chí Minh trên biển ta càng thấy rõ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng: tài tình, nhạy bén, xứng đáng với làng tin yêu, ủng hộ của nhân dân, là “nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi” của cách mạng nước nhà.
C.PHẦN KẾT LUẬN
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, ông cha ta đã có nhiều kinh nghiệm xây dựng quân thủy, tổ chức vận chuyển và tác chiến trên biển. Kế tục, phát huy truyền thống đó, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh (trực tiếp là quân ủy Trung ương và Bộ quốc phòng, Bộ tư lệnh hải quân), đoàn 759 (Đoàn 125) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến trường bằng đường biển: từ miền Bắc vào các chiến trường khó khăn nhất, xa nhất là Nam Bộ, Đông Nam Bộ và cực Nam Trung Bộ, trong điều kiện đế quốc Mỹ có ưu thế tuyệt đối về không quân, hải quân, tổ chức ngăn chặn ta quyết liệt từ biển lên bộ, từ Bắc vào Nam; có những đóng góp cực kỳ quan trọng vào việc xây dựng và tăng cường sức chiến đấu cho các lực lượng vũ trang ở miền Nam, góp phần quan trọng cùng quân dân cả nước đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Các tàu của Đoàn 759 (Đoàn 125) như những con thoi dũng cảm vượt qua phong ba, bão táp và sự phong tỏa, ngăn chặn, đánh phá ác liệt của địch, dệt lên “chiếc cầu đặc biệt” nối liền tiền tuyến lớn với hậu phương lớn, nối liền miền Bắc với miền Nam. Đó là một kỳ tích huyền thoại của Đoàn tàu không số- Đoàn 125 hải quân anh hùng, là một kỳ công chiến lược của quân chủng hải quân, của nhân dân Việt Nam.
Đường Hồ Chí Minh trên biển là một mắt xích quan trọng trong toàn bộ công tác chi viện từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam, một nét độc đáo, sáng tạo của chiến tranh nhân dân trên chiến trường sông, biển do Đảng ta đề xướng và lãnh đạo.
Đường Hồ Chí Minh trên biển là một kỳ tích trong bối cảnh so sánh lực lượng địch mạnh hơn ta trên chiến trường. Tuyến vận chuyển chiến lược trên biển được xác định là tuyến vận chuyển chiến lược lâu dài. Trên tuyến vận chuyển chiến lược này chúng ta tổ chức hệ thống lãnh đạo, chỉ huy và tiến hành chặt chẽ từ Bộ tư lệnh quân chủng hải quân đến các tàu vận chuyển, với nhiều hình thức phong phú, cách linh hoạt, hiệp đồng khá nhịp nhàng giữa bến đi với lực lượng tàu và bến nhận; giữa các lượng vận chuyển của hải quân với các lực lượng vận chuyển nhỏ lẻ của các quân khu, các địa phương. Ngoài ra còn có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng phối hợp trên bộ ở kho chứa hàng, lực lượng vận chuyển tập kết, cất giấu vũ khí và tổ chức bảo vệ hàng, dẫn dắt cán bộ, chiến sỹ, thủy thủ khi phải rời tàu lên bờ liên lạc với vùng giải phóng.
Chính vì vậy đường Hồ Chí Minh trên biển còn mang nét độc đáo của chiến tranh nhân dân trên chiến trường sông, biển. Sự độc đáo còn tạo nên bởi sứ mệnh lịch sử và hiệu quả to lớn của tuyến chi viện chiến lược này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
A. Lời mở đầu 2
B. Phần nội dung 4
Chương I: Quá trình hình thành tuyến chi viện chiến lược- Đường Hồ Chí Minh trên biển 4
1. Đôi nét về tình hình cách mạng miền Nam trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và yêu cầu chi viện cho chiến trường 4
a, Tình hình miền Nam trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, cứu nước 4
b, Chủ trương của Đảng về công tác chi viện lực lượng và vũ khí trang bị cho chiến trường miền Nam- Đoàn 559 được thành lập 5
c, “Tập đoàn đánh cá sông Gianh” 6
d, Những chiếc thuyền vượt biển từ miền Nam ra miền Bắc nhận vũ khí 7
2.Thành lập Đoàn 759- tuyến vận chuyển chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển được thành lập 8
a, Thành lập Đoàn 759 8
b, Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, bến bãi 9
c, Chuyến đi trinh sát mở đường 11
Chương II: Hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển và vai trò của nó đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1962- 1975) 12
1.Âm mưu, thủ đoạn phong tỏa trên biển Đông và vùng biển Tây Nam của hải quân Mỹ- ngụy 12
2. Hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- Đường Hồ Chí Minh trên biển (1962- 1975) 14
a, Giai đoạn (1962- 1965) 14
b, Giai đoạn (1965- 1968) 15
c, Giai đoạn (1968- 1975) 17
3. Vai trò của đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước 20
a, Phục vụ chi viện chiến trường 21
b, Tính ưu việt của việc vận chuyển chi viện bằng đường biển 22
Chương III: Sự sáng tạo trong tổ chức và hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển 25
C. Phần kết luận 30
Danh mục tài liệu tham khảo 32
A.PHẦN MỞ ĐẦU
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc ta công tác chi viện sức người, sức của từ hậu phương miền Bắc vào tiền tuyến miền Nam giữ vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định nhất đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Cùng với tuyến đường chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên bộ nổi tiếng thế giới, dân tộc ta còn lập một kỳ tích nữa trong lịch sử, đó là tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển. Đây là một kỳ tích có ý nghĩa chiến lược của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng mà người đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; là biểu hiện của ý chí sắt đá, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.
Trong bức điện gửi cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 125 (khi mới thành lập có phiên hiệu là đoàn 759- đơn vị trực tiếp xây dựng tuyến chi viện chiến lược và làm nên kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển) hải quân nhân kỷ niệm 35 năm mở đường Hồ Chí Minh trên biển (1961- 1996), Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đánh giá: “Năm tháng sẽ qua đi, nhưng chiến công anh hùng và sự hy sinh cao cả của các lực lượng mở đường vận tải chiến lược mang tên Bác Hồ kính yêu trên biển Đông, của những “con tàu không số” của quân và dân các bến bãi, làm nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại sẽ mãi mãi đi vào lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh, Tổ quốc và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công lao của những người đã làm nên kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển”.
Những đóng góp hiệu quả của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển (1959- 1975) đã góp phần xứng đáng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc, vượt lên những tính toán thông thường về chiến tranh của chính quyền Mỹ- ngụy, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho hôm nay và mai sau.
Với lòng biết ơn và sự tri ân sâu sắc đối với những hy sinh, đóng góp của các thế hệ cha anh, tui xin chọn “Đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1959- 1975)” làm đề tài tiểu luận của mình. Hy vọng qua đó không chỉ tui mà nhiều người khác không những hiểu biết sâu sắc hơn về những hoạt động, kết quả đóng góp của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển trong nhiệm vụ chi viện cho chiến trường mà qua đó cũng thấy được sự sáng tạo, thành công của Đảng ta trong tổ chức lãnh đạo, chỉ huy tuyến chi viện chiến lược này.
Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp logic, phương pháp so sánh, liệt kê…
Lịch sử nghiên cứu: Nghiên cứu về đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã có nhiều công trình nghiên cứu: Năm đường mòn Hồ Chí Minh của Đặng Phong; Có một đường mòn trên biển Đông của Nguyên Ngọc, các bài báo của Đại tá- TS Vũ Tang Bồng- Viện Lịch sử Quân sự đăng tải trên các tạp chí… Song xung quanh đề tài này còn có nhiều vấn đề chưa thống nhất về quan điểm đánh giá, nhìn nhận. Vai trò, sứ mệnh lịch sử lớn lao của tuyến chi viện chiến lược này còn chưa được đánh giá đúng. Đặc biệt là chưa có công trình nghiên cứu đề cập cụ thể, sâu sắc về “tổ chức, hoạt động” của tuyến chi viện chiến lược này. Do đó, bài tiểu luận này tập trung làm rõ quá trình ra đời, tổ chức và hoạt động cũng như vai trò chi viện của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1959- 1975).
Kết cấu bài tiểu luận gồm ba chương:
Chương I: Quá trình hình thành tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển
Chương II: Hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển và vai trò của nó đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Chương III: Một vài nhận xét về tổ chức và hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển.
B.PHẦN NỘI DUNG
Chương I: Quá trình hình thành tuyến chi viện chiến lược- Đường Hồ Chí Minh trên biển
1. Đôi nét về tình hình cách mạng miền Nam trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và yêu cầu chi viện cho chiến trường
a, Tình hình miền Nam trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, cứu nước
Sau chín năm trường kỳ kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã giành những thắng lợi lớn lao trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, buộc thực dân Pháp phải ký kết hiệp định Giơnevơ về Đông Dương. Song, hiệp định này còn có những hạn chế nhất định. Nó do cả hoàn cảnh khách quan hay có yếu tố chủ quan quy định. Vì vậy mục tiêu thống nhất, độc lập chưa được thực hiện trên phạm vi cả nước. Đất nước “tạm” bị chia cắt làm hai miền Nam, Bắc. Trong khi miền Bắc bắt tay vào công cuộc khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh thì đế quốc Mỹ đã hất cẳng Pháp, nhảy vào miền Nam, dựng nên chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.
Âm mưa bá chủ toàn cầu của Mỹ không phải chỉ mới “ngày một, ngày hai” mà nó đã hình thành từ lâu. Vì thế mà sau khi Pháp “sa lầy” trong “vũng bùn” do chính mình tạo ra ở Đông Dương, Mỹ đã có tham vọng nhảy vào “thế chỗ”. Mà bằng chứng là việc Mỹ không đặt bút kí vào bản hiệp định Giơnevơ, không tham gia vào việc công nhận nền độc lập của Việt Nam. Phải chăng Mỹ đã có dự định trước?
Việc Mỹ can thiệp vào tình hình miền Nam Việt Nam là nhằm tiêu diệt phong trào yêu nước của nhân dân ta, biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới của Mỹ, căn cứ quân sự tiến công miền Bắc và ngăn chặn chủ nghĩa xã hội lan tràn xuống khu vực Đông Nam châu Á. Thâm độc hơn chúng dùng chính sách trả thù, khủng bố dã man, tàn bạo những người kháng chiến cũ và những người yêu nước, đặc biệt là những người cộng sản bằng các đợt “tố cộng, diệt cộng” gây nên bao đau thương tang tóc cho đồng bào miền Nam. Cách mạng mền Nam đứng trước những thử thách mới phải trực tiếp đương đầu với Mỹ, một đế quốc có tiềm lực quân sự, kinh tế mạnh, trở thành kẻ thù chính, kẻ thù trực tiếp của nhân dân ta và nhân dân Đông Dương.
Đối với cách mạng miền Nam, Đảng ta chủ trương phát triển hình thức đấu tranh chính trị đòi địch thi hành nghiêm chỉnh hiệp định Giơnevơ, đấu tranh đòi độc lập bằng con đường hòa bình. Nhưng Mỹ- Diệm đã có một loạt những hành động nhằm phá tan khát vọng thống nhất nước nhà của nhân dân ta. Đảng ta đã kịp thời ra nghị quyết chuyển hướng cho cách mạng miền Nam- Nghị quyết 15. Nhưng trước đó chúng ta còn có thể biết tới bản Đề cương cách mạng miền Nam của Lê Duẩn. Hội nghị Trung ương lần thứ 15(1/1959) xác định con đường phát triển của cách mạng Việt Nam ở miền Nam là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân, bằng lực lượng chính trị của quần chúng là chủ yếu, kết hợp với lực lượng vũ trang nhân dân.
Đây chính là bước ngoặt trong sự phát triển của tình hình ở miền Nam. Nắm chắc tình hình, Đảng ta đã nhanh chóng đề ra chủ trương mới cho phù hợp với tình hình thực tiễn cách mạng đặt ra nhằm tạo đà cho cách mạng miền Nam phát triển, giành những thắng lợi lớn hơn trong “cuộc đụng đầu lịch sử” này.
b,Chủ trương của Đảng về công tác chi viện lực lượng và vũ khí trang bị cho chiến trường miền Nam- Đoàn 559 được thành lập
Sau khi có nghị quyết 15 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, phong trào đấu tranh của nhân dân ta ở miền Nam có bước phát triển mới. Đấu tranh vũ trang ngày càng lan rộng. Yêu cầu về cán bộ và vũ khí ngày càng lớn. Đường dây Thống Nhất- trên cơ sở đường giao liên bí mật xuyên Trường Sơn trong kháng chiến chống thực dân Pháp không thể đáp ứng được yêu cầu đó, nhất là đối với các tỉnh Nam Bộ và Nam Trung Bộ.
Để kịp thời đáp ứng yêu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam, giữa năm 1959, Bộ chính ra chỉ thị: “tổ chức một đoàn giao thông quân sự đặc biệt mở đường đưa cán bộ, tiếp tế vũ khí và những hàng cần thiết khác vào miền Nam. Đây là một việc lớn, có tính chất chiến lược, quan hệ trực tiếp đến sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà” ..
Sau một thời gian nghiên cứu và chuẩn bị, ngày 19/5/1959, thường trực Tổng quân ủy Bộ Quốc phòng triệu tập Ban cán sự, chính thức giao cho đoàn 559 tổ chức mở đường giao thông quân sự vào Nam, dọc theo dãy Trường Sơn, vận chuyển hàng quân sự cho miền Nam, đưa, đón cán bộ từ Bắc vào Nam và ngược lại mà trước mắt là cho liên khu V.
Tuy được tăng cường lực lượng, phương tiện nhưng hiệu quả vận chuyển của tuyến đường bộ vẫn rất thấp vì cách vận chuyển giai đoạn này chủ yếu là gùi, thồ trong điều kiện rất gian khổ và phải hết sức bí mật. bên cạnh đó Mỹ- ngụy dường như đã phát hiện ra việc ta đưa vũ khí vào Nam nên đã tăng cường càn quét chống phá. Trong khi đó, yêu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam ngày càng trở nên cấp thiết.
c, “Tập đoàn đánh cá sông Gianh”
Đồng thời với quyết định mở đường vận chuyển trên bộ (đoàn 559) Bộ Chính trị quyết định tổ chức vận chuyển bằng đường biển để bảo đảm kịp thời yêu cầu của chiến trường và giao cho đồng chí Trần Văn Trà- Phó Tổng tham mưu trưởng trực tiếp phụ trách việc mở tuyến vận tải trên biển.
Tháng 7/ 1959, tiểu đoàn 603- đơn vị vận tải đường biển được thành lập. Tiểu đoàn gồm 107 người (hầu hết là cán bộ miền Nam tập kết). Tiểu đoàn đóng quân ở thôn Thanh Khê- xã Thạch Trạch- huyện Bố Trạch- tỉnh Quảng Bình- bên bờ sông Gianh (do đó còn gọi là “Tập đoàn đánh cá sông Gianh”).
Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, công an nhân dân vũ trang, Tiểu đoàn 603 nhanh chóng ổn định nơi ăn, ở và bắt tay vào đóng thuyền. Bước đầu Tiểu đoàn đóng đóng được 4 chiếc, mỗi chiếc có trọng tải 20 tấn. Thuyền có hai đáy, phía dưới chở vũ khí, phía để lưới và công cụ đánh cá để ngụy trang và các thuyền này đều được cải dạng theo các thuyền đánh cá ở miền Nam.
Theo chủ trương của cấp trên, chuyến đi biển đầu tiên của tiểu đoàn 603 sẽ chở 5 tấn vũ khí và thuốc men bí mật vượt qua tuyến quân sự tiến vào vùng biển miền Nam, chi viện cho khu V mà địa điểm tập kết là chân đèo Hải Vân. Ngày 27/1/1960 tiểu đoàn 603 quyết định cho thuyền nhổ leo. Thuyền có 6 người- cả 6 người đều đã từng tham gia vận chuyển từ khu V vào khu VI trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhưng trong chuyến đi này đoàn không đến được nơi tập kết đã định.
Chuyến vượt biển đầu tiên chi viện cho chiến trường miền Nam không thành công, Tổng quân ủy và Bộ quốc phòng chỉ thị cho tiểu đoàn 603 tạm ngừng hoạt động, điều động cán bộ, chiến sỹ sang Đoàn 301 để tập trung mở đường bộ chi viện cho chiến trường miền Nam. Song không vì vậy mà việc nghiên cứu mở đường biển lại bị lãng quên. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng hết sức quan tâm tới khả năng này bởi đây là loại hình vận chuyển có hiệu quả cao, có thể đi xa, đi nhanh với khối lượng lớn. Do đó, một mặt Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục nghiên cứu tình hình trên biển, tìm hiểu vùng kiểm soát trên biển của địch cũng như khả năng Tre, Bạc Liêu. Trà Vinh. Bà Rịa… đều khẩn trương chuẩn bị tàu, thuyền ra Bắc nhận vũ khí. Vừa đi, vừa nắm bắt hoạt động của ngư dân làm ăn trên biển cũng như tình hình tuần tra của địch trên biển; chuẩn bị bến bãi, kho tàng, hậu cứ để đón tàu chi viện vũ khí từ Bắc vào…
Trong 3 năm (1960-1962) các tỉnh Nam Bộ đã tổ chức 6 chuyến, dùng thuyền gỗ đánh cá bí mật ra Bắc (2 thuyền của Bến Tre, 2 thuyền của Bạc Liêu, 1 thuyền của Trà Vinh và 1 thuyền của Bà Rịa) gồm 42 người (trong đó có 18 Đảng viên, 2 cán bộ xã, còn lại là ngư dân). Các tàu vượt biển ra Bắc đều gặp nhiều khó khăn nhưng đã có 5 trong 6 thuyền ra được Bắc. Mỗi thuyền ra Bắc lại báo cáo với Bộ Tổng Tham mưu những kinh nghiệm đi biển và tình hình hoạt động của Hải quân địch.
2. Thành lập Đoàn 759- tuyến vận chuyển chi viện chiến lược- đường Hồ Chí Minh trên biển được hình thành.
a, Đoàn 759 được thành lập
Trước yêu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam, Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng nhận định: nhiệm vụ vận chuyển chiến lược phải theo kịp tình hình phát triển của chiến trường, nếu có điều kiện phải đi trước một bước. “Theo nhận định của Tổng quân ủy và Bộ Tổng tư lệnh, trong thời gian từ 3- 4 năm trước mắt dù cố gắng đến mức cao nhất, đoàn 559 cũng chưa thể mở được đường vận tải dọc theo phía Đông dãy Trường Sơn vào các chiến trường xa là Nam Trung Bộ và Nam Bộ” . Song vũ khí cho chiến trường Nam Bộ ngày càng trở nên cấp thiết, có tính sống còn đối với phong trào cách mạng miền Nam. Tiếp tế cho Nam Bộ vào thời điểm này, không còn con đường nào khác hơn là bằng đường biển.
Qua tổng hợp tình hình chung và tình hình các chuyến đi vượt biển trước đó, Trung ương quyết định giao cho Bộ Quốc phòng tổ chức lực lượng vận tải đặc biệt bằng đường biển. Trung tướng Trần Văn Trà- Phó Tổng tham mưu trưởng- người đã hoạt động từ trước cách mạng và chỉ huy chiến đấu trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam Bộ, được Quân ủy Trung ương giao cho nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức lực lượng đặc biệt này.
Thực hiện quyết tâm của Trung ương Đảng, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng ra quyết định số 97/ QP thành lập đoàn 759 vận tải đường biển.
Đoàn có nhiệm vụ: “mua sắm phương tiện, tiến hành vận chuyển tiếp tế cho chiến trường miền Nam bằng đường biển” và phương châm hành động là “hết sức khẩn trương, tuyệt đối bí mật, độc lập chiến đấu” .
Do tính chất nhiệm vụ quan trọng đặc biệt, Đoàn 759 được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng.
Trung tá Đoàn Hồng Phước- Nguyên Tham mưu trưởng sư đoàn 330 được bổ nhiệm làm đoàn trưởng, đồng chí Võ Huy Phúc được bổ nhiệm làm chính ủy Đoàn 759.
Trụ sở làm việc của Đoàn 759 là số nhà 83 phố Lý Nam Đế- Hà Nội. Cơ quan lãnh đạo của Đoàn dần dần được tăng cường. Lực lượng cán bộ, thủy thủ của Đoàn được tuyển chọn ở khắp các đơn vị trong và ngoài quân đội và chủ yếu là người thuộc các
Khi mới thành lập, Đoàn 759 có 38 người, chủ yếu là cán bộ chiến sỹ thuộc tiểu đoàn 603 cũ, 20 người trên các tàu từ Nam Bộ ra và một số cán bộ, chiến sỹ giải phóng khu V và khu VI thạo nghề đi biển được lệnh vượt tuyến ra Bắc bằng đường bộ. Sau đó, Bộ quốc phòng điều động bổ sung cho Đoàn một số cán bộ, chiến sỹ (chủ yếu ở miền Nam) từ sư đoàn 338, các nông trường Quân đội, tàu đánh cá…
Nguyên tắc nhân sự của Đoàn là tuyệt đối trung thành. Những người được chọn vào bộ phận này phải được kiểm tra rất kỹ về mặt lý lịch và phẩm chất cách mạng, tuyệt đối không khai báo, tuyệt đối không nói với bộ phận khác, kể cả gia đình về những công việc của mình. Sau khi nghỉ hưu cũng tuyệt đối không kể lại công việc của mình.
Công tác ngụy trang cũng là một vấn đề quan trọng. Đó là một nghệ thuật đạt tới mức huyền thoại. Cải trang thì có cờ đủ các nước, có những phương tiện cần thiết để thay đổi màu sơn của tàu. Nhưng quan trọng nhất là ngụy trang ban ngày. Khi tàu áp sát vào một vòm cây, một vách núi, lưới được căng lên và cành lá được mắc vào đó. Chính cách ngụy trang đó đã cứu được rất nhiều con tàu của Đoàn 125 trong những lúc phải ấn náu tại các vũng.
Để tiến hành vận chuyển vũ khí vào Nam không chỉ có tàu, vũ khí, có con người mà còn cần đến “hai bộ phận phục vụ bí mật từ xa”. Thứ nhất là bộ phận chuẩn bị giấy tờ giả- hợp pháp hóa cho tất cả những người trên tàu cũng như giấy tờ các con tàu. Từ giấy tờ tùy thân, quê quán, độ tuổi, nghề nghiệp cho đến dáng vóc đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp. Hơn nữa còn có bộ phận “giả mạo chữ ký biệt tài”, “bộ phận làm ra những con dấu tương ứng”, bản khai thuế, hàng hóa … đều làm y như giấy tờ thật. Thứ hai là bộ phận thông tin- cung cấp thông tin chỉ đạo của Trung ương với các tàu, các bến bãi…
Công tác chuẩn bị bến bãi cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tất cả những bến bãi đều do lãnh đạo cấp ủy địa phương am hiểu địa hình trực tiếp đi tìm, chọn và tổ chức. Bến bãi cũng có yêu cầu cụ thể chứ không phải tùy tiện lựa chọn và sử dụng. Hầu hết những bến bãi đều phải tổ chức lực lượng vũ trang cũng như đường dây cứu thương để khắc phục khi có “sự cố”.
Sau khi “hàng" được bốc dỡ lên tại các bến sẽ được khẩn trương đưa vào các kho. Kho chứa vũ khí cũng là bài toán hóc búa. cách xây dựng các kho “thiên biến vạn hóa”, tùy theo địa hình và điều kiện của từng nơi. Những vùng thường xuyên ngập nước thì phải có hình thức kho chống ngấm nước. Những vùng không có rừng che phủ thì phải có hình thức kho mà máy bay không phát hiện được.
Ngoài ra thì việc phân phối hàng “chi viện” cũng được tiến hành chặt chẽ và nghiêm chỉnh giữa các bến, các kho…
c, Chuyến đi trinh sát mở đường
Để chuẩn bị cho chuyến trinh sát mở đường đầu tiên, chỉ huy và cơ quan Đoàn khẩn trương tổ chức các đội tàu, tăng cường huấn luyện, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đoàn quyết định lấy một chiếc thuyền từ miền Nam ra (thuyền của Bạc Liêu) thực hiện nhiệm vụ trinh sát đó.
Đêm 10/ 4/ 1962 thuyền Bạc Liêu rời của sông Nhật Lệ (Quảng Bình); Đoàn có 6 đồng chí, trưởng tàu- thuyền trưởng: Bông Văn Dĩa. Và đến 10h đêm ngày 18/ 4/1962 thuyền đi vào bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn.
Chuyến vận chuyển vũ khí đầu tiên bằng đường biển đã thành công. Lập tức tin vui được báo với Hồ Chủ tịch, Người đã gửi ngay điện khen ngợi những người trực tiếp góp công sức làm nên chiến công đầu tiên. Người chỉ thị: “cán bộ, chiến sỹ Đoàn 559 hãy nhanh chóng rút kinh nghiệm, tiếp tục vận chuyển nhanh hơn nữa, nhiều hơn nữa vũ khí cho đồng bào miền Nam giết giặc, cho Nam Bắc sớm sum họp một nhà” .
Trung tuần tháng 8/ 1962, Quân ủy Trung ương thông qua nghị quyết mở đường chiến lược trên biển. Bắt đầu từ đây Đoàn 759 bước vào giai đoạn vận chuyển để làm
hàng vạn tàu thuyền của ngư dân ven biển làm ăn nên dù địch có tăng cường lực lượng cũng không thể kiểm soát hết được.
Thứ hai đó là biết dựa vào dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các địa phương, các ban, ngành đồng thời tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế để tiến hành nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam.
Đó là thành công trong việc lựa chọn cán bộ, chiến sỹ người miền Nam kết hợp với cán bộ miền Bắc được đào tạo cơ bản từ các trường chuyên ngành trong và ngoài quân đội… nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, tạo sự gắn bó máu thịt, tình đồng chí, đồng đội thân thiết, luôn chia sẻ, gúp đỡ lẫn nhau của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ hai miền Nam, Bắc, cùng chiến đấu vì mục tiêu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhờ đó tạo nên động lực to lớn giúp cho cán bộ, chiến sỹ vượt qua gian khó, hy sinh, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đó là một thành công lớn trong tổ chức, xây dựng lực lượng để thực hiện nhiệm vụ trên cả hai miền đất nước. Xưởng đóng tàu, cơ khí của Hải Phòng, Quảng Ninh và sự giúp đỡ của các nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc, Liên Xô… Cụ thể:
“Tính đến năm 1975, tổng số tàu vận tải hải quân được nước bạn viện trợ là: Trung Quốc - 127 chiếc, Liên Xô - 21 chiếc” .
Không chỉ vậy, đó còn là sự giúp đỡ nhiệt tình và thậm chí là sự hy sinh thầm lặng của nhân dân các địa phương cho công tác chuẩn bị được nhanh chóng và bảo đảm được bí mật. Ví dụ như:
Khu 2, khu 3 Đồ Sơn (Hải Phòng)- nơi được chọn làm nơi xuất phát đầu tiên của các “con tàu không số”- vì đây có địa hình bảo đảm được bí mật. Toàn bộ nhân dân ở khu 2 và khu 3 Đồ Sơn theo đề nghị của Ủy ban hành chính thành phố đã vui vẻ chuyển ra sinh sống ở khu khu 1, khu 2, khu 3 phục vụ dân sự. “Suốt trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, không ai trong số những người dân ở Đồ Sơn biết rằng chính nhờ sự hy sinh thầm lặng đó, họ đã góp phần làm nên một kỳ công chiến lược của quân đội ta cũng là của dân tộc ta” .
Trong những điều kiện khó khăn như vậy nếu không quán triệt nhận thức đầy đủ vai trò, sức mạnh đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng, không kịp thời huy động được sức mạnh toàn dân, của các bộ, các ngành, sự giúp đỡ nhiệt tình to lớn của nhân dân các địa phương trên cả hai miền đất nước thì Đoàn 125 khó có thể hoàn thành nhiệm vụ chi viện cho chiến trường. Nhưng nhờ quán triệt, vận dụng tốt quan điểm chiến tranh nhân dân của Đảng nên các đơn vị làm nhiệm vụ chi viện miền Nam đã biết phát huy tiềm năng, huy động các cơ sở kỹ thuật trong nước, tranh thủ sự viện trợ quốc tế để đảm bảo trang bị, kỹ thuật cho nhiệm vụ chi viện bằng đường biển.
Thứ ba đó là sự tích cực, khẩn trương xây dựng lực lượng, coi trọng công tác huấn luyện đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của mọi cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ vận chuyển, chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển.
Việc vận chuyển bằng đường biển là chủ trương chiến lược của Đảng, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và vô cùng nặng nề của quân chủng hải quân góp phần tăng cường sức mạnh cho quân và dân ta ở miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trung ương Đảng và các cơ quan có trách nhiệm đã nhanh chóng điều động, nhân viên có trình độ, quan tâm tới vấn đề con người trong đó lấy con người làm trung tâm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để làm tròn trọng trách mà Đảng và quân đội đã tin tưởng, giao phó. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện kỹ thuật cũng là nội dung quan trọng được thực hiện nghiêm túc nhằm làm cho cán bộ, chiến sỹ nắm vững kỹ thuật, sử dụng thành thạo các phương tiện.
Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước do địch đã luôn thay đổi các chiến thuật và phương pháp bao vây, bám sát hay khiêu khích tàu ta nên đội ngũ cán bộ, chiến sỹ đã luôn phát huy cao độ tinh thần chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho chiến trường bằng đường biển.
Thứ tư đó là sự tích cực trong nghiên cứu thiết kế, cải tiến, chế tạo các loại phương tiện vận chuyển phù hợp với đặc điểm chiến trường miền Nam bằng đường biển.
Từ buổi đầu mò mẫm thiết kế loại thuyền gỗ với việc chưa tìm được kiểu tàu giống với tàu thông dụng của ngư dân ở miền Nam rồi tới tàu gỗ 35 tấn và sau đó là tàu vỏ sắt có trọng tải từ 50- 100 tấn. Đó là một nỗ lực lớn của quân và dân ta- vì miền Nam giải phóng, vì sự nghiệp thống nhất nước nhà.
Ngay cả khi yếu tố bất ngờ, bí mật không còn nữa nhưng trong thời gian ngừng vận chuyển để nghiên cứu cách vận chuyển mới, Quân chủng hải quân đã kịp thời tổ chức nghiên cứu thiết kế, cải tiến, cải dạng các tàu vận tải của ta thành các tàu giả đánh cá, tàu buôn và tàu nghiên cứu biển của các nước trong khu vực và đóng một số tàu cao tốc để có thể nhanh chóng vào bến trả hàng và trở ra biển ngay trong đêm. Để tạo thêm yếu tố bất ngờ, Đoàn 125 đã chọn những nơi mà kẻ địch cho rằng tàu không thể cập bến, để đưa hàng vào.
Nhờ khéo léo ngụy trang, tạo yếu tố bí mật trong công tác kĩ thuật, cùng với các hình thức chiến thuật mới được áp dụng nên mặc dù địch đã tìm mọi biện pháp ngăn chặn sau vụ Vũng Rô, Đoàn 125 vẫn tổ chức được nhiều chuyến tàu vượt qua trạm kiểm soát của Hải quân Mĩ - ngụy, tạo được yếu tố bất ngờ. Tuy có một số chuyến phải quay về, phải chiến đấu và phải hủy tàu nhưng vẫn có nhiều chuyến tàu được đi đến đích an toàn, góp phần đẩy mạnh cuộc chiến tranh cách mạng.
Thứ năm là thành công trong tổ chức xây dựng lực lượng tinh, gọn,việc chỉ huy kiên quyết, linh hoạt và tuyệt đối giữ bí mật trong thực hiện việc chi viện chính là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của tuyến vận tải chi viện chiến trường miền Nam bằng đường biển.
Trong chỉ đạo xây dựng và phát triển lực lượng, Bộ tư lệnh hải quân chú trọng xây dựng và kiện toàn hệ thống chỉ huy từ cấp quân chủng (tác chiến “B”) đến các đơn vị, các tàu đồng thời xây dựng cơ quan, đơn vị gọn, mạnh, tinh nhuệ…Biết bố trí, xây dựng tổ chức biên chế một cách khoa học, gọn mà tinh, giảm bớt khâu trung gian.
Hoạt động vận chuyển chi viện chiến trường miền Nam, do Bộ Tổng tham mưu chỉ huy. Chỉ huy các cấp đã luôn bám sát các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và cấp mình, bám sát tình hình thực tiễn để kịp thời đưa ra các quyết sách đúng đắn.
Vấn đề bí mật chỉ huy vận chuyển chi viện bằng đường biển có ý nghĩa sống còn, từ ý định tổ chức lực lượng, hệ thống chỉ huy, kế hoạch, cách vận chuyển, bí mật về lực lượng vận chuyển, bến, bãi, hoạt động của tàu… đều được giữ kín.
Qua việc phân tích những thành công trong công tác tổ chức và hoạt động của tuyến chi viện chiến lược- Đường Hồ Chí Minh trên biển ta càng thấy rõ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng: tài tình, nhạy bén, xứng đáng với làng tin yêu, ủng hộ của nhân dân, là “nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi” của cách mạng nước nhà.
C.PHẦN KẾT LUẬN
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, ông cha ta đã có nhiều kinh nghiệm xây dựng quân thủy, tổ chức vận chuyển và tác chiến trên biển. Kế tục, phát huy truyền thống đó, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh (trực tiếp là quân ủy Trung ương và Bộ quốc phòng, Bộ tư lệnh hải quân), đoàn 759 (Đoàn 125) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến trường bằng đường biển: từ miền Bắc vào các chiến trường khó khăn nhất, xa nhất là Nam Bộ, Đông Nam Bộ và cực Nam Trung Bộ, trong điều kiện đế quốc Mỹ có ưu thế tuyệt đối về không quân, hải quân, tổ chức ngăn chặn ta quyết liệt từ biển lên bộ, từ Bắc vào Nam; có những đóng góp cực kỳ quan trọng vào việc xây dựng và tăng cường sức chiến đấu cho các lực lượng vũ trang ở miền Nam, góp phần quan trọng cùng quân dân cả nước đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Các tàu của Đoàn 759 (Đoàn 125) như những con thoi dũng cảm vượt qua phong ba, bão táp và sự phong tỏa, ngăn chặn, đánh phá ác liệt của địch, dệt lên “chiếc cầu đặc biệt” nối liền tiền tuyến lớn với hậu phương lớn, nối liền miền Bắc với miền Nam. Đó là một kỳ tích huyền thoại của Đoàn tàu không số- Đoàn 125 hải quân anh hùng, là một kỳ công chiến lược của quân chủng hải quân, của nhân dân Việt Nam.
Đường Hồ Chí Minh trên biển là một mắt xích quan trọng trong toàn bộ công tác chi viện từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam, một nét độc đáo, sáng tạo của chiến tranh nhân dân trên chiến trường sông, biển do Đảng ta đề xướng và lãnh đạo.
Đường Hồ Chí Minh trên biển là một kỳ tích trong bối cảnh so sánh lực lượng địch mạnh hơn ta trên chiến trường. Tuyến vận chuyển chiến lược trên biển được xác định là tuyến vận chuyển chiến lược lâu dài. Trên tuyến vận chuyển chiến lược này chúng ta tổ chức hệ thống lãnh đạo, chỉ huy và tiến hành chặt chẽ từ Bộ tư lệnh quân chủng hải quân đến các tàu vận chuyển, với nhiều hình thức phong phú, cách linh hoạt, hiệp đồng khá nhịp nhàng giữa bến đi với lực lượng tàu và bến nhận; giữa các lượng vận chuyển của hải quân với các lực lượng vận chuyển nhỏ lẻ của các quân khu, các địa phương. Ngoài ra còn có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng phối hợp trên bộ ở kho chứa hàng, lực lượng vận chuyển tập kết, cất giấu vũ khí và tổ chức bảo vệ hàng, dẫn dắt cán bộ, chiến sỹ, thủy thủ khi phải rời tàu lên bờ liên lạc với vùng giải phóng.
Chính vì vậy đường Hồ Chí Minh trên biển còn mang nét độc đáo của chiến tranh nhân dân trên chiến trường sông, biển. Sự độc đáo còn tạo nên bởi sứ mệnh lịch sử và hiệu quả to lớn của tuyến chi viện chiến lược này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: Em hãy làm rõ vai trò của Đoàn Tàu không số và đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc?, vai trò của hồ chí minh với liên xô trong kháng chiến chống Mỹ, hải phòng chi viện cho kháng chiến chống mỹ cứu nước, Phân tích vai trò của đường Trường Sơn đối với cuộc kháng chiến chống Mĩ xâm lược, trình bày vai trò của đường Trường Sơn(đường mòn HCM) đối với cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ xâm lược, đường mòn Hồ Chí Minh trên biển trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, VAI TRÒ CỦA ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH TRÊN BIỂN TRONG KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC CỦA VIỆT NAM, đường hồ chí minh trên biển đối với huế, Vai trò của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Last edited by a moderator: