MacKinnon

New Member
Marketing cho các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng thì ai cũng có thể có những ý tưởng sáng làm ra (tạo) để Marketing cho sản phẩm của mình ra thị trường.

Thế nhưng, còn những hàng hoá xa xỉ, có hại cho sức khoẻ như thuốc lá thì làm sao có thể Marketing được nhỉ? Mà vừa bán sản phẩm ra thị trường thì chắc chắn phải có bộ phận Marketing rồi. Vậy bộ phận Marketing của họ phải làm gì khi gặp khó khăn ở 2P không kém phần quan trọng:

P1-Product: trên sản phẩm của họ buộc phải ghi "Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ", bản thân thông điệp trên bao bì phản lại những gì mà 1 DN sx muốn. Còn DN buộc phải khẳng định như thế thì ai mà chẳng biết là sản phẩm này có hại.

P4-Promotion: Chẳng những không được quảng cáo ở bất kỳ nơi đâu (trên TV, báo, tạp chí, pa nô...) mà còn bị hàng ngàn thông điệp "Hút thuốc là có hại cho sức khoẻ" và bao nhiêu chương trình khuyên tất cả người nên bỏ thuốc lá. (trên toàn cầu)

Thuốc lá không thể đến với người tiêu dùng với con mắt thiện cảm được. Thế nhưng các tập đoàn thuốc lá vẫn cứ còn tại, thậm chí là phát triển mạnh và người dân mình vẫn còn hút thuốc đầy, vậy bộ phận Marketing vừa làm gì để phát triển thương hiệu của họ?

Mình được biết các bộ phận Marketing ở các tập đoàn thuốc lá rất giỏi và có lương rất cao cho ý tưởng Marketing hay, bởi vì Marketing cho 1 sản phẩm không được ưa chuộng và gặp nhiều khó khăn như thế thì đâu phải là dễ phải ko?

Rất mong nhận được ý kiến của các bạn.




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 
Trên bao bì mỗi bao thuốc lá luôn có hai dòng chữ " Hút thuốc lá có hại cho SK". Một số chương trình trên TV còn tuyên truyền bất hút thuốc lá bằng những clip xem mà sợ kinh hồn, Nhà nước đánh thuế thuốc lá thì cực cao...Ơ thế mà thuốc lá bất bao giờ bị hết khách hay bị ế mới là lạ đó..
Thanks Linh "mập" vì ý tưởng rất hay, định viết tiếp nhưng mai thi rồi nên thôi để dành, lúc nào có thời (gian) gian "chém" tiếp.
Mời các bạn chém trước




Văn hóa cảm ơn

Thank hả? Thế bạn vừa bấm nút thanks chưa?


1. Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất

2. Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất




 

blackhat_hook

New Member
May mà có Linh nhắc bất lại quên mất cái chủ để "ung thư phổi" này :
Bắt đầu nào:/

Trước khi có thể trở thành một Marketer Pro có thể marketing được với sản phẩm thuốc lá theo đúng quy định của pháp luật thì bất kỳ Marketer nào cũng phải biết đến những quy định sau đây về chuyện quảng cáo SP thuốc lá để mà tránh:
Quy định của nhà nước về quảng cáo thuốc lá :
1- Cấm quảng cáo thuốc lá dưới tất cả hình thức. Mọi hành vi thể hiện một phần tên, nhãn hiệu, biểu tượng đủ để công chúng nhận biết đó là tên, nhãn hiệu, biểu tượng của thuốc lá đều bị ngăn cấm .
2- Nghiêm cấm tất cả các hoạt động khuyến mãi, thi tìm hiểu về các sản phẩm thuốc lá.
3- Không được mời chào công chúng tham gia (nhà) các trò chơi liên quan tới thuốc lá, nghiêm cấm hành vi mặc quần áo, hay trên người có mang nhãn hiệu, biểu tượng của sản phẩm thuốc lá.
4- Nghiêm cấm sử dụng những phương tiện truyền tin (điện thoại di động, máy nhắn tin...) để quảng bá sản phẩm thuốc lá.
5- Chính phủ bất cho phép tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí hay các hoạt động xã hội có đông người tham gia (nhà) do các công ty thuốc lá tài trợ có thể hiện tên nhãn hiệu, biểu tượng của sản phẩm thuốc lá; Cấm phân phát đến công chúng các thông báo khuyến mại sản phẩm thuốc lá, thông báo bằng pano, áp phích có diện tích lớn hơn 0.5 m2.
6- Tại đất điểm bán thuốc lá bất được trưng bày quá một gói 20 điếu hay 1 túi, hộp 200 điếu…

Trước khi tìm hiểu các quy định của luật pháp về quảng cáo thuốc lá trong đầu mình vừa có khá nhiều ý tưởng về chuyện Marketing cho sản phẩm này. Nhưng rồi …Vi phạm pháp luật . Mình cũng bất biết 1 chương trình Marketing hiệu quả nhưng trái với quy định của pháp luật ở trên thì có được coi rằng nó đúng là một chương trình Marketing thành công hay ko? Nhưng thực sự rào cản pháp luật vừa gần như đẩy các Marketer vào bế tắc nếu bất dám vượt rào bằng các hình thức quảng cáo trá hình, như chuyện in hình logo của các hãng thuốc lá lên cốc chén, bật lửa, quần áo, mũ bảo hiểm hay dùng các em “xinh tươi”, quần áo sexy lòe loẹt đến hết từng bàn nhậu chào mời khách nhậu dung thử sản phẩm thuốc lá của công ty mình…Mà theo pháp luật thì đây là những sai phạm nghiêm trọng…
Và cho đến thời (gian) điểm này mình vẫn chưa tìm được một “chiêu” Mar nào có thể vượt qua rào cản pháp luật kia, khi mà quảng cáo cấm, pr cấm.
Marketing cho thuốc lá bất khó nhưng để được hợp pháp hóa thì lại không cùng khó.
Mình sẽ tiếp tục suy nghĩ về chủ để này….Please Wait…..




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Berresford

New Member
Các hoạt động promotion của thuốc lá (nhiều) đa số bị cấm, tuy nhiên hoạt động marketing thì hầu như vẫn còn nhiều "room" cho các doanh nghiệp...

Hoạt động cạnh tranh nhau giữa các nhãn hiệu thuốc đầu tiên nằm ở nhãn mác + bao bì. Mặc dù ai cũng ghi "Không hút thuốc" nhưng thiết kế bao thuốc, điếu thuốc hay vỏ thuốc đều có thể khiến người tiêu dùng ngộ nhận (tốt hay xấu) về loại thuốc đó trong không thức và đây là một hình thức trong marketing.

Phân khúc khách hàng. Các cty thuốc lá cũng phân khúc khách hàng để có thể chiếm lĩnh từng phân khúc tốt hơn. Với BAT, cty sở có 555, Mèo đen,... trong khi thuốc Yes dành cho những người thuộc phân khúc thích thuốc mạnh. Phân khúc thị trường là một hoạt động giúp các cty trở nên cạnh tranh hơn và giành được nhiều khách hàng hơn trong phân khúc của mình.

Word of mouth. Hoạt động marketing này khó có thể cấm được. Các cty thuốc lá cũng có thể dùng stealth marketing để quảng bá một nhãn hiệu mới. Thí dụ thay mặt bán hàng của hãng thuốc tới người phân phối giải thích về loại thuốc mới, người này giải thích cho người bán lẻ, người bán lẻ giải thích cho người mua. Giải thích chính là marketing.

Một hoạt động marketing khá mạnh nữa giữa các nhà sản xuất thuốc là hoạt động chiếm lĩnh kênh phân phối và các hoạt động chiết khấu dành cho kênh phân phối.

Khi nói tới các hoạt động promotion thông qua chiết khấu tất cả người đều biết có 2 loại.
- Chiết khấu khách hàng để kích thích mua (bị cấm đối với thuốc lá)
- Chiết khấu hệ thống phân phối kích thích bán (không bị cấm)
Hoạt động chiết khấu hìnhcoi nhưhoạt động phát triển nhất của các công ty thuốc lá trong nhóm promotion.

Hoạt động PR. Tố chức các chương trình xã hội để quảng bá cho công ty mình. Mặc dù luật thì cấm, nhưng năm nào BAT cũng làm Management Trainee Program và bất phải chương trình Trainee nào cũng để tuyển người tài. BAT bất tuyên truyền, nhưng sv tự có nhu cầu sẽ tuyên truyền với nhau.

Một vài cái như vậy...




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Calbex

New Member
Đúng như anh Hitman_codename nói, kênh phân phối của thuốc lá rất rộng, từ khách sạn, nhà hàng, siêu thị, lớn lý, cafe, trà đá... đâu đâu cũng có sự xuất hiện của thuốc lá, chuyện mua được một bao thuốc lá trở nên quá đơn giản. Cho nên chuyện kích thích các lớn lý "tư vấn" khách hàng, thực hiện Marketing truyền miệng đến khách hàng rất cần được chú trọng đến. Và xem ra cũng chỉ còn cách này có lẽ là hiệu quả nhất, vừa phát huy được thế mạnh về lợi thế mạng lưới phân phối, vừa bất vi phạm các quy định của nhà nước.
Thứ nữa, các công ty thuốc lá cần chú ý đến đặc điểm của từng phân khúc thị trường mình hướng đến, để tránh tình trạng thuốc tung ra rồi mà bất bán được vì bất hợp "Gu" kiểu như ở Sài Gòn người ta chuộng Zet, ở Hà Nội chuộng Vina hơn. ( em thấy trên mạng các Bro nói thế chứ thiệt tình em cũng không bít vì có hút thuốc bao giờ đâu )....
Nhưng trên thực tế thì sao? Các Marketer vẫn phạm luật, vẫn dùng các em xinh tươi đi tiếp thị, vẫn in móc chìa khóa, cốc chén tặng người tiêu dùng...Thỉnh thoảng đi nhậu với bạn bè vẫn thấy các em ra mời chào hoài. Tay bê khay thuốc chạy lung tung :d.
Mà hình như nhà nước bất thể quản lý nổi các hình thức quảng cáo thuốc lá hay bất thể cấm nổi vì các Marketer của các DN thuốc lá cũng rất khôn khéo, thực hiện tiếp thị, mời chào thuốc lá chỉ trong một thời (gian) gian ngắn, 'mưa dầm thấm lâu". Ngoại trừ như những trường hợp quảng cáo rầm rộ bị phạt như Maboro gắn logo với hình ảnh đua xe môtô thể thao Racing Edition là bị phạt, còn cũng không có nhân viên tiếp thị thuốc lá nào của họ bị bắt tại quán nhậu khi họ đang tiếp thị cả.




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Lennox

New Member
Nhà nước mình dùng cái luận điểm , bắt các dn thuốc lá phải in hình thông báo VD :Hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi .Thì mình đánh vào luận điểm này .Ko quảng cáo cho thuốc lá nhưng quảng cáo cho ung thư phổi lớn loại như :" UNg thư phổi co thể chữa được ?" Hay in những cái nhẹ nhàng thôi "hút thuốc lá có thể có hại cho sk ? "-Mấy chiêu trên là chiêu lách lụât , cực hợp pháp .Rùi nếu bất quảng cáo cho thuốc lá được thì mình quảng cáo cho cái na ná thuốc lá.Như biểu tượng sex ở nước ngoài ấy , người ta đâu quảng cáo sex mà toàn là quảng cáo carot,bánh bao thui .Nhưng ai chẳng biết ông định nói gì.Giờ mình không quảng cáo thuốc lá thì quảng cáo đầu lọc thuốc ...sợ ji.Rồi về phong cách độc đáo thì thuốc lá thường gắn với hình tượng manly,pro,hay từng trải , buồn ...quảng cáo mấy cái thứ đây .Nói chung là có không số đường đi thoải mái cách làm .




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

giet_nguoi

New Member

Trích:

Nguyên văn bởi vungocanh_hp88

Nhà nước mình dùng cái luận điểm , bắt các dn thuốc lá phải in hình thông báo VD :Hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi .Thì mình đánh vào luận điểm này .Ko quảng cáo cho thuốc lá nhưng quảng cáo cho ung thư phổi lớn loại như :" UNg thư phổi co thể chữa được ?" Hay in những cái nhẹ nhàng thôi "hút thuốc lá có thể có hại cho sk ? "-Mấy chiêu trên là chiêu lách lụât , cực hợp pháp .

Họ vừa sử dụng "chiêu" tổ chức các chương trình sức khoẻ nói lên các tác hại của thuốc lá, họ có những bài về tác hại của thuốc lá và những nguy cơ đối với sức khoẻ, họ đề ra các phương pháp để bỏ thuốc vd như: nhai kẹo cao su...

Nhưng cuối cùng luôn đi kèm câu "Chúng tui không chủ đích lôi kéo tất cả người hút thuốc hay cố gắng ngăn chặn tất cả người bỏ thuốc lá. Chúng tui tin rằng nếu bạn muốn bỏ thuốc thì bạn có thể làm được."

"Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ" với nhiều chính sách ngăn chặn thuốc lá chứ không cấm thuốc lá được bán, nhưng phần lớn là những người trưởng thành đều không bỏ được thuốc, từ những người có thu nhập thấp đến những người có thu nhập cao.
Người tiêu dùng sẽ là người sẽ quảng cáo cho DN, khi mà đi đâu cũng thấy các đàn anh hút thuốc nhìn "đã" quá thì chẳng phải các anh ấy đang quảng cáo cho thuốc lá còn gì.
Sinh viên cũng vậy, không biết từ đâu có khái niệm không hút thuốc thì không thể hiện bản lĩnh cho nên thuốc lá cứ tiếp tục được tiêu thụ mặc cho bao lời cảnh báo.

DN thuốc lá cam kết họ hoạt động có trách nhiệm, vì vậy bên cạnh các hoạt động giúp tất cả người bỏ thuốc, họ không ngừng nghiên cứu để giảm tác hại trong thuốc lá. (thế thì tuy thuốc lá bị phản bác nhưng ý tưởng này làm cho thuốc lá quá thiện càm còn gì?)

Đây là 1 trong những hình thức quảng cáo khéo léo mà không bị phạm luật đây:


Trích:

Tại sao hút thuốc lá?

Câu hỏi “Tại sao người ta hút thuốc?” vừa được đặt ra từ rất nhiều năm. Câu trả lời đơn giản có thể là người ta hút thuốc vì nghiện ni-cô-tin. Nhưng đối với nhiều người khác, câu trả lời có vẻ phức tạp hơn nhiều.

Ai cũng biết rằng hút thuốc lá là một nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều căn bệnh và giá thành một gói thuốc có thể rất cao, nhưng tại sao vẫn có nhiều người hút thuốc.
Nhiều tổ chức y tế cho rằng người ta hút thuốc do họ bị “nghiện” ni-cô-tin. hay nhiều người hút thuốc bất thể từ bỏ thuốc lá.
Hiệu ứng dược lý của ni-cô-tin - hiệu ứng kích thích nhẹ cũng tương tự như hiệu ứng kích thích của ca-fe-in, và hiệu ứng làm giảm căng thẳng - là một phần quan trọng của cảm giác hút thuốc, và dường như người hút thuốc bất thể chấp nhận thuốc lá bất có ni-cô-tin.


Tuy nhiên, dường như nguyên nhân dẫn đến chuyện hút thuốc bất chỉ có ni-cô-tin. Hút thuốc là một chuỗi nghi thức liên quan đến nhiều giác quan. Người hút thuốc thường có cảm giác thích thú với điếu thuốc trên tay, với mùi vị, giác quan và hương vị của khói thuốc. Ngoài ra, đặc biệt là trong các mối quan hệ xã hội, chuyện hút thuốc thể hiện sự “sẻ chia” với những người hút thuốc khác.


từ batvietnam.com

(Chú ý đoạn cuối )

DN thuốc lá bị cấm quảng cáo truyền bá về sản phẩm thuốc lá, nhưng họ đâu có cấm DN hoạt động với mục tiêu ngăn tất cả người hút thuốc lá, vì sức khoẻ cộng đồng, các hoạt động PR như hỗ trợ người cùng kiệt (bằng tài chính), hỗ trợ đào làm ra (tạo) kỹ năng cho sinh viên mới ra trường ... tất cả đều mang ý nghĩa tích cực và quảng bá được tên tuổi của họ.

Ngoài ra thực tế như Ngọc Long nói, thì tớ còn thấy ở những chỗ bán tạp hoá, hay là mấy bà bán ngoài đường, ở đâu cũng thấy cái hộp thuốc lá, mỗi khi được nhờ đi mua thuốc lá tớ cứ nhìn chỗ nào có hình hộp thuốc lá là ở đó có bán thuốc lá. Hồi xưa thì họ có tặng mấy cây dù lớn cho mấy quán, đi đâu cũng thấy cây dù có hình con mèo đen, hình như sau này hết rồi nên không còn thấy nữa.

Tớ để ý thấy một vài đồ chơi bán trong mấy quầy lưu niệm ở mấy đất điểm du lịch, dạng handmade làm bằng tay như xe đạp, xe xích lô, nón... kiểu cổ xưa, đều được làm bằng bìa cứng hay miếng thiếc có tên của loại thuốc lá.

Vài ý kiến của tớ...
Mong nhận đươc ý kiến của các bác...




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Brainerd

New Member
marketing thuốc là hiệu quả mà bất vi phạm pháp luật theo mình chính là chê bai sản phẩm. tại sao ư? đơn giản là khi ta thấy 1 sản phẩm được thông báo quá nhiều sẽ chú ý đến nó nhiều hơn va muốn thử xem nó ra sao mà hàng tỷ người hút và mắc nghiện. cũng như muốn thành sao phải có tai tiếng ấy. nhưng thuốc là luôn biết làm ra (tạo) dựng tai tiếng cho mình để nổi tiếng.đánh vào tâm lý tò mò của giới trẻ. thể hiện mình của giới trung. do đó mà thuốc là vẫn bán chạy. còn nữa một ví dụ nhỏ mình lấy tứ chính mình ra xưa mình bất hề biết đến thuốc là moralo nhưng rồi xem một chương trình phát trên sóng vtv nói về tác hại của thuốc là rồi những chiêu thức quảng cáo mà hãng áp dụng trong thời (gian) kỳ cấm quảng cáo thuốc lá mình biết đến hãng và còn biết đó là nhãn thuốc khà nổi tiếng, bàn chạy nữa. với một người xưa nay bất quan tâm đến thuốc là như mình thì chương trình đó khá thành công trong chuyện quảng cáo. mình bất biết liệu đó là bài chê hay khen nữa. vậy đó theo mình marketing đôi khi là sự chê bai đó nhưng là chê có ý đồ cả? bạn nghi sao đây chỉ là ý kiến chủ quan của mình thôi.




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Iosep

New Member
theo mình thì thuốc lá thực ra vừa là một cái gì đó ăn vào tiềm thức của chúng ta rồi..nói thuốc lá k được quảng bá, PR là k đúng, lệnh cấm quảng cáo thuốc lá, phải ghi rõ tác hại của thuốc lá trên bao bì sản phẩm...mới được nước ngoài thực hiện khoảng 2 chục năm, nước mình thì mới vài năm chứ mấy..hiệu ứng từ trước giờ hẳn vẫn còn và em nói điều này nữa..nói chơi thôi nhé.. các bạn có biết ai pr phát triển nhất cho thuốc lá ở VN k?Bác Hồ(nói ra thì cũng..,em k bôi xấu Bác, em rất yêu Bác là khác)nhưng mà sự thật thì đúng thế, chối k được, vậy mỗi lần xem tư liệu về Bác thì đều thấy Người hút thuốc...(=.=!), rồi các bậc cha,(có khi cả mẹ),thầy,...toàn những người mà ta kính yêu và là tấm gương để mình noi theo thì đều hút thuốc...bảo sao mà..

(nói thế,nhà em k ai hút thuốc cả)

nhưng các lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng, tuyên truyền tác hại cũng có hiệu quả đấy chứ, người hút thuốc, nghiện thuốc vừa giảm..nhưng để thực sự thấy được hiệu quả thì còn phải đợi thêm một thời (gian) gian nữa(chắc là dài lắm đây) vì k thể áp dụng lệnh cấm thuốc lá trả toàn(quyền cá nhân) mà các công ty thuốc lá vẫn đóng lũy vào ngân sách kha khá, cộng thêm khoản công ăn chuyện làm..

nói chung là nan giải




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Euen

New Member

Trích:

Nguyên văn bởi vungocanh_hp88

Nhà nước mình dùng cái luận điểm , bắt các dn thuốc lá phải in hình thông báo VD :Hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi .Thì mình đánh vào luận điểm này .Ko quảng cáo cho thuốc lá nhưng quảng cáo cho ung thư phổi lớn loại như :" UNg thư phổi co thể chữa được ?" Hay in những cái nhẹ nhàng thôi "hút thuốc lá có thể có hại cho sk ? "-Mấy chiêu trên là chiêu lách lụât , cực hợp pháp .Rùi nếu bất quảng cáo cho thuốc lá được thì mình quảng cáo cho cái na ná thuốc lá.Như biểu tượng sex ở nước ngoài ấy , người ta đâu quảng cáo sex mà toàn là quảng cáo carot,bánh bao thui .Nhưng ai chẳng biết ông định nói gì.Giờ mình không quảng cáo thuốc lá thì quảng cáo đầu lọc thuốc ...sợ ji.Rồi về phong cách độc đáo thì thuốc lá thường gắn với hình tượng manly,pro,hay từng trải , buồn ...quảng cáo mấy cái thứ đây .Nói chung là có không số đường đi thoải mái cách làm .

ko được đâu bạn ơi. Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe vừa ăn sâu vào tiềm thức con ngưởi rồi. Nói chung ngành hàng này rất khó marketing. Nhưng người dùng thuốc lá ngày càng nhiều. Cách tốt nhất lúc này là mở rông thị trường càng rông càng tốt. Vì đối tượng khách hàng của sản phẩm này thường chỉ quen dùng 1 loại. Nên càng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng thì càng có lợi.




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Lorence

New Member

Trích:

Nguyên văn bởi linhnguyen29

Marketing cho các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng thì ai cũng có thể có những ý tưởng sáng làm ra (tạo) để Marketing cho sản phẩm của mình ra thị trường.

Thế nhưng, còn những hàng hoá xa xỉ, có hại cho sức khoẻ như thuốc lá thì làm sao có thể Marketing được nhỉ? Mà vừa bán sản phẩm ra thị trường thì chắc chắn phải có bộ phận Marketing rồi. Vậy bộ phận Marketing của họ phải làm gì khi gặp khó khăn ở 2P không kém phần quan trọng:

P1-Product: trên sản phẩm của họ buộc phải ghi "Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ", bản thân thông điệp trên bao bì phản lại những gì mà 1 DN sx muốn. Còn DN buộc phải khẳng định như thế thì ai mà chẳng biết là sản phẩm này có hại.

P4-Promotion: Chẳng những không được quảng cáo ở bất kỳ nơi đâu (trên TV, báo, tạp chí, pa nô...) mà còn bị hàng ngàn thông điệp "Hút thuốc là có hại cho sức khoẻ" và bao nhiêu chương trình khuyên tất cả người nên bỏ thuốc lá. (trên toàn cầu)

Thuốc lá không thể đến với người tiêu dùng với con mắt thiện cảm được. Thế nhưng các tập đoàn thuốc lá vẫn cứ còn tại, thậm chí là phát triển mạnh và người dân mình vẫn còn hút thuốc đầy, vậy bộ phận Marketing vừa làm gì để phát triển thương hiệu của họ?

Mình được biết các bộ phận Marketing ở các tập đoàn thuốc lá rất giỏi và có lương rất cao cho ý tưởng Marketing hay, bởi vì Marketing cho 1 sản phẩm không được ưa chuộng và gặp nhiều khó khăn như thế thì đâu phải là dễ phải ko?

Rất mong nhận được ý kiến của các bạn.

Lí do các hãng thuốc lá nước ngoài không chen chân không nổi thị trường VN nhất là cạnh tranh với con mèo là: kênh phân phối, tập quán thói quen của người tiêu dùng và cuối cùng là luật pháp VN còn ràng buộc khá nhiều để sản xuất thuốc lá đối với những hãng muốn nhập vào VN:
+ Những tiếp thị của còn mèo ràng buộc người bán hàng sử dụng tủ thuốc của họ và không được bán thuốc khác, thậm chí họ sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để cạnh tranh giá về khoảng hoa hồng. (cái này vẫn là vi phạm luật nhưng vì lí do kế tiếp nên người bán vẫn chấp nhận)
+ Thói quen tiêu dùng thì: mỗi vùng miền, mỗi đối tượng khác nhau sẽ chọn sản phẩm khác nhau nhưng có 4 loại chính là: hero, Jet, con mèo và 3 số 555 (ở miền nam nhe vì miền khác không biết), thông thường 1 người mới biết hút họ chọn con mèo sau đó không đủ nặng (hay hết trước do hút dữ quá) chuyển sang hút jet hay thấp hơn là hero.....một số hãng lớn nhất nhì nổi tiếng cả thế giới vẫn không đánh bật được thói quen này. 1 lí do nửa cũng cần lưu ý: các hãng nước ngoài khi vào VN họ thường đánh vào con mèo và họ nghĩ theo xu hướng người tiêu dùng sẽ hút thuốc nhẹ hơn để sức khoẻ ít tổn hại hơn nhưng chớ trêu người hút thuốc ở VN lại có quan điểm ngược lại, giả lại theo kinh nghiệm của mình hút thấy thuốc nước ngoài quá nhẹ tương tự như để dành cho nữ hút vậy và khó mà chấp nhận.
+ Còn về pháp luật sẽ không công bằng cho những ai muốn du nhập vào VN đâu?
+ tui còn nhớ đến khi VN đàm phán gia (nhà) nhập WTO thì nhà nước ta vừa bảo hộ cho nghành thuốc là Việt mà nước yếu cầu lại là anh em Cuba, bất đắt dĩ VN mới chịu mở cửa nhưng các điều kiện sản xuất vẫn lcòn hạn chế.




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Anwar

New Member
cảm ơn marketing nào hay hơn chuyện nắm được nhu cầu của khách hàng. một sản phẩm dịch vụ cho dù có chiên lượt mar đến mức siêu cấp nhưng nó lại bất phù hợp với nhu cầu của thị trường thì cũng bất phát huy được tát dụng. tất nhiên điều này chỉ là mặt hiếm của thị trường
và sản phẩm thuốc là lại may mắn nằm trong trường hợp hiếm của thị trường như dã nói ỡ trên. chúng ta thấy gần như trả toàn k có đất cho các quảng cáo của thuốc là nhưng sp của các tập đoàn sản xuất loại sp này vẫn k ngừng tăng là do nhu cầu của thĩ trường lớn và ổn định. nguyên nhân của điều này là do tính chất của sp. thói quen hút thuốc là của nam giới đến nay vẫn chua thể dứt bỏ đó là điều kiện cho các loại sp thuốc lá phát triển k ngừng, đó là chưa kể đến tình chất gây nghiện của nó...
như thế, khách hàng sẽ tự tìm đến với sp nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của mình mà k cần thông qua quảng cáo bởi những thông tin về sp này khách hàng vừa biết quá rõ từ lâu. Vì thế mình nghĩ, hoạt động quảng cáo của các cộng ty quảng cáo sẽ k gay gắt và khó khăn bằng các sp khác.
bởi đơn giản là hoạt động quảng cáo đối với các công ty thuốc lá là k thật sự cần thiết mà cũng k được phép...
Updated:
tại sao chúng ta k thủ nghĩ rằng liệu có phải các câu với nộ dung bài trừ thuốc là như "hút thuốc lá có hại cho sức khỏe" in trện bao bì sp và khắp trên các con dường, nhà ga, siêu thị... không hình dung vừa trở thành công cụ marketing cho nó?

chúng ta đều k thể chối cải dc một sự thật là nhu cầu su dụng laọi sp này trên thị trường còn lớn và còn phát triển, vì thế hoạt động bài trừ thuốc là sẽ k có tác dụng trong hiện tại. trong khi đó, di đâu cũng thấy nhắc đến thuốc là (tất hiên là với nội dung bài trử) nhưng nó lại k có tác dụng mong muốn như được phản ánh trên các panel mà lại còn nhắc đến nhu cầu của người tiêu dùng.

đây là một trường hợp hiếm của thị trường. đó là ý kiến của mình




Văn hóa cảm ơn

Thank hả? Thế bạn vừa bấm nút thanks chưa?


1. Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất

2. Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất







Download

Bãi bỏ quy định giới hạn download.


Thành viên Ketnooi.com/forum/ được download bất giới hạn tất cả các file trên diễn đàn.







Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Swain

New Member
Bạn muốn tìm hiểu thị trường thuốc lá hiện nay? Đây là file nói về: Marketing của thuốc lá của công ty BAT (có cả con mèo....), có cả những chiêu lành mạnh và cả những chiêu không lành mạnh?




Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Call: 093 777 7963

nguyenmautam (at) Ketnooi.com/forum/




 

Các chủ đề có liên quan khác

Top