traisanhdieu_tim_gaikute_001
New Member
Download miễn phí Jean Jacques Rousseau (1712 -1778) nhà triết học khai sáng pháp mang lập trường chính trị cấp tiến – tả khuynh
Tư tưởng chủ đạo của J.J.Rousseau trong Bàn về Khế ước xã hộicũng như
trong các tác phẩm khác (“những áng văn chương&rdquo củaông, như nhà
nghiên cứu, dịch giả Hoàng Thanh Đạm -người dịch, chú thích và bình
giải Bàn về Khế ước xã hộiđã khẳng định, là “lý tưởng tự do, bình đẳng”,
là đề cao và hết lòng “bênh vực tự do, bình đẳng”, “bảo vệ tự do, dân chủ”
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-01-18-jean_jacques_rousseau_1712_1778_nha_triet_hoc_k.Rg1TwTEsl0.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-55924/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
JEAN JACQUES ROUSSEAU (1712 - 1778) NHÀ TRIẾT HỌC KHAISÁNG PHÁP MANG LẬP TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP TIẾN – TẢ
KHUYNH
NGUYỄN THỊ BÍCH LỆ(*)
Trong lịch sử tư tưởng nhân loại, Jean Jacques Rousseau được biết đến
không chỉ với tư cách nhà tư tưởng vĩ đại, nhà Khai sáng lỗi lạc của Triết
học Khai sáng Pháp thế kỷ XVIII. Ông còn được biết đến với tư cách nhà
chính trị học, nhà nghệ thuật học, nhà văn, nhà giáo dục học.
Với tư cách nhà triết học, về phương diện thế giới quan, J.J.Rousseau là
người theo thuyết thần luận. Ngoài sự tồn tại của thần linh, ông còn thừa
nhận sự tồn tại của linh hồn bất tử. Trong lĩnh vực lý luận nhận thức, ông
đề cao cảm giác luận, mặc dù ông thừa nhận tính chất bẩm sinh của các ý
niệm đạo đức(1). Trong đạo đức học, ông coi đức hạnh là “khoa học cao
siêu của các tâm hồn đơn sơ”, bởi triết học đích thực là “lắng nghe tiếng
nói của lương tâm”(2).
Với tư cách nhà chính trị học, J.J.Rousseau mang lập trường cấp tiến. Ông
là thay mặt tiêu biểu cho tầng lớp tiểu tư sản theo đường lối cánh tả trong
các nhà Khai sáng Pháp. Từ lập trường cấp tiến - tả khuynh, ông phê phán gay
gắt các quan hệ đẳng cấp phong kiến và chế độ chuyên chế, ủng hộ nền dân chủ
tư sản và các quyền tự do của công dân, tán thành sự bình đẳng của con người
bất chấp nguồn gốc xuất thân; đồng thời, lên án các lãnh tụ chính trị đề cao khía
cạnh kinh tế và hạ thấp vai trò của đạo đức, của đức hạnh trong chính trị. Những
tư tưởng này của ông đã trở thành khẩu hiệu và phương châm hành động của giai
cấp tư sản Pháp trong cuộc cách mạng (1789 - 1794).
Với tư cách nhà nghệ thuật học, mặc dù thừa nhận nghệ thuật là lĩnh vực
mãi mãi cần thiết cho nhân loại, song J.J.Rousseau vẫn giữ quan điểm coi
nghệ thuật là lĩnh vực luôn chứa đựng những yếu tố nhục cảm và do vậy,
nó luôn bị con người sử dụng cho những mục đích bất chính của họ và là
một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy đồi của xã hội. Với
năng khiếu âm nhạc, ông đã đề xuất một kiểu ký âm mới cho âm nhạc và
sáng tác nhạc kịch.
Với tư cách nhà văn, J.J.Rousseau đã để lại cho nhân loại những áng văn
tuyệt tác ca ngợi tình yêu chân thật, đấu tranh cho tự do hôn nhân, tự do
luyến ái. Những cuốn tiểu thuyết của ông đã tạo nên một trào lưu văn học
lãng mạn mới, trong đó tiểu thuyết July hay nàng Heloise mới được coi là
câu chuyện tình nổi tiếng nhất thế kỷ XVIII.
Với tư cách nhà giáo dục học, J.J.Rousseau kịch liệt phê phán hệ thống
giáo dục theo đẳng cấp của chế độ phong kiến và đề xuất xây dựng một hệ
thống giáo dục mới lấy việc đào tạo những công dân tích cực, biết quý
trọng lao động làm mục tiêu chính.
J.J.Rousseau sinh ngày 28 tháng 6 năm 1712 trong một gia đình thợ thủ
công làm nghề sửa chữa đồng hồ ở Geneve (Thụy Sĩ). Ông nội của
J.J.Rousseau vốn là người Pháp. Bố đẻ của J.J.Rousseau là Issac Rousseau.
Khi J.J.Rousseau mới ra đời được 9 ngày thì mẹ đẻ ông mất. Mười năm
tuổi thơ của cậu bé mồ côi J.J.Rousseau sống trong sự đùm bọc, nuôi dạy
của cha. Ông Issac Rousseau cho cậu con trai đọc rất nhiều cuốn sách viết
về cuộc đời và sự nghiệp của các nhân vật lịch sử. Trong số đó,
J.J.Rousseau thích nhất là những cuốn sách của Plutarque (50 - 125) viết về
các nhân vật lịch sử Hy Lạp và La Mã cổ đại. Sau này, khi nhớ lại thời thơ
ấu của mình, J.J.Rousseau đã nói rõ, sở dĩ ông thích các tác phẩm của nhà
văn Hy Lạp cổ đại là bởi chúng đã đem đến cho ông một tinh thần tự do và
cộng hòa, một tính cách bất khuất và kiêu căng, một lối sống không cam chịu,
không chấp nhận số phận nô lệ(3).
Năm 1722, do khó khăn trong cuộc sống gia đình, ông Issac Rousseau đã
phải rời bỏ Geneve đi kiếm sống ở nhiều nơi. Ông gửi J.J.Rousseau cho em
trai mình ở lại Geneve. Trong 5 năm sống với chú ruột, thoạt đầu
J.J.Rousseau được gửi vào học ở một trường nội trú và tại đây, theo lời ông
kể trong tập hồi ký – Tự bạch, “chúng tui học… tất cả cái rác rưởi vớ vẩn
từng được coi là sự giáo dục”(4). Sau hai năm, ông thôi học ở đây để theo
học nghề chạm khắc vỏ đồng hồ. Trong những năm tháng này, mặc dù có
cuộc sống không đến nỗi vất vả, lại được sống ở Geneve - nơi mà trong
lòng chế độ phong kiến đã có sự xuất hiện của bầu không khí dân chủ tư
sản, nhưng vốn là con người có khát vọng tự do từ nhỏ, J.J.Rousseau luôn
cảm giác cuộc sống của mình là tù túng, bản thân mình bị bạc đãi, coi khinh.
Do vậy, ngày 14 tháng 3 năm 1728, khi gần tròn 16 tuổi, J.J.Rousseau đã tìm
cách trốn khỏi Geneve.
Trong những năm tháng lưu lạc để kiếm sống và mưu tìm sự nghiệp, từ
1728 đến 1741, thoạt đầu ở Thụy Sĩ, sau đó ở Pháp, Italia và năm 1742 đến
Paris - thủ đô nước Pháp, J.J.Rousseau đã trải qua nhiều công việc, từ thư
ký sở địa chính, chép nhạc thuê đến gia sư. Ở đâu, làm nghề gì, ông cũng
luôn gặp khó khăn trong cuộc sống, không hài lòng với công việc và phải
chứng kiến những cảnh bất công, phi lý. Ngay cả ở Paris – thủ đô hoa lệ
của nước Pháp, ông cũng luôn cảm giác xã hội thượng lưu xa lạ với chính
mình, xa lạ với cuộc sống của những người lao động mà ông yêu mến. Để
ổn định cuộc sống, đã có lúc ông buộc phải từ bỏ đạo Tin lành mà ông vốn
là một tín đồ ngay từ nhỏ để trở thành một tín đồ Giatô giáo theo ý muốn
của người khác. Mặc dù phải lo kiếm sống hàng ngày, song J.J.Rousseau
vẫn không từ bỏ thói quen đọc sách. Ở tuổi 20, ông đã đọc rất nhiều tác
phẩm của Plato, Virgil, Horace, Montaigne, Pascal, Voltaire,… Với ông,
đọc sách bao giờ cũng là công việc hứng thú và là cách tốt nhất để tự trang
bị kiến thức. Tư duy triết học, chính trị học, văn học và cả âm nhạc, nghệ
thuật của ông đã được hình thành và phát triển trong chính những năm
tháng lưu lạc để kiếm sống này. Vào những năm cuối của cuộc sống lưu lạc
này, ông đã bắt đầu ghi chép những suy nghĩ tản mạn của mình về những
lĩnh vực mà ông quan tâm.
Sự nghiệp sáng tạo lý luận của J.J.Rousseau thực sự bắt đầu trong những
năm 1742 - 1756 khi ông chuyển tới sống ở Paris.
Năm 1742, J.J.Rousseau viết tác phẩm đầu tay - Kiến nghị lập bản ký âm mới
cho âm nhạc. Ông gửi bản kiến nghị này lên Viện Hàn lâm khoa học Paris,
nhưng không được Hội đồng giám định thông qua, vì phương pháp ghi âm
mới của ông còn rắc rối, phức tạp hơn cách ghi nốt nhạc đương thời.
Năm 1743, J.J.Rousseau làm thư ký riêng cho De Montaigu - Đại sứ Pháp
tại Vinise. Với công việc này, ông đã có thêm những hiểu biết về chính trị.
Song, với bản tính của một con người phóng khoáng, yêu tự do, ông không
chịu nổi cách đối xử keo kiệt, bủn xỉn và thái độ trịnh thượng của viên đại
sứ này và do vậy, ông đã xin thôi việc (năm 1744).
Năm 1745, J.J.Rousseau làm quen, rồi sau đó kết hôn (1768) và sống trọn
đời với cô gái nghèo, thất học Therese Levasseur - người đã chia sẻ với ông
mọi nỗi đau buồn của cuộc sống, cùng ông nếm tr