dathanh_a3
New Member
Download miễn phí Kê hoạch dạy học môn Mĩ thuật lớp 4, học kì II năm 2010
Hoạt động của giáo viên
Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp trực quan, vấn đáp
- Giới thiệu một vài tranh dân gian có xuất xứ khác nhau.
- Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK và đặt các câu hỏi để HS thảo luận theo nhóm:
Các dòng tranh dân gian nổi tiếng?
Cách làm tranh ?
Tranh thể hiện những nội dung gì ?
- Bổ sung và kết luận.
* Phương pháp trực quan, vấn đáp
- Giới thiệu tranh Lí ngư vọng nguyệt, Cá chép. Đặt câu hỏi để HS thảo luận nhóm:
Xuất xứ của tranh ?
Trong tranh có hình ảnh gì ?
Màu sắc của tranh như thế nào ?
Hãy so sánh các hình ảnh ở 2 bức tranh ?
- Bổ sung và kết luận.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ giữ gìn tranh dân gian Việt Nam.
- Tuyên dương những HS hăng say xây dựng bài.
- Nhận xét chung giờ học.
- Về nhà tập sưu tầm tranh dân gian Việt Nam.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2017-11-13-ke_hoach_day_hoc_mon_mi_thuat_lop_4_hoc_ki_ii_nam_2010_CgWPF5G2cE.png /tai-lieu/ke-hoach-day-hoc-mon-mi-thuat-lop-4-hoc-ki-ii-nam-2010-94137/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(3-5 phút)
Hoạt động 2:
Cách trang trí
(3-7)
Hoạt động 3:
Thực hành
(15-17 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét
(3-5 phút)
Dặn dò :
(1-2 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp quan sát:
- Giới thiệu một số đồ vật trang trí hình tròn.
- Yêu cầu HS tìm và nêu ra những đồ vật dạng hình tròn có trang trí.
- Giới thiệu các bài trang trí hình tròn.
+ Cách sắp xếp hình mảng, họa tiêt trong các bài trang trí trên ?
+ Vị trí của các mảng chính, phụ ?
+ Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí hình tròn ?
+ Màu sắc trong các bài trang trí trên như thế nào ?
- Kết luận:
+ Trang trí hình tròn thường:
Đối xứng qua trục.
Mảng chính ở giữa, mảng phụ ở xung quanh.
Màu sắc rõ trọng tâm.
( Trang trí cơ bản )
+ Có những bài trang trí cân đốivề bố cục, hình mảng, màu sắc ( Trang trí ứng dụng ).
* Phương pháp làm mẫu:
- Vẽ minh họa lên bảng.
- Giới thiệu bài trang trí hình chữ nhật.
* Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu HS thực hành ở Vở tập vẽ 4.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày một số bài vẽ của HS .
- Nhận xét chung về giờ học .
- Về nhà quan sát các đồ dùng trong nhà dạng tròn có trang trí hình tròn.
-Trưng bày đồ dùng học tập lên bàn.
- Lắng nghe.
- Quan sát và biết được trong cuộc sống có nhiều đồ vật dạng hình tròn được trang trí rất đẹp.
- Tìm và nêu ra những đồ vật dạng hình tròn có trang trí.
- Quan sát và hiểu được:
+ Bố cục.
+ Vị trí của các mảng chính, phụ.
+ Những họa tiết thường được sử dụng để trang trí hình tròn.
+ Cách vẽ màu.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát, tham khảo
- Thực hành Vở tập vẽ 4.
- Tiếp thu lời nhận xét của GV.
- Nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 22
Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010
Mĩ thuật Vẽ theo mẫu VẼ CÁI CA VÀ QUẢ
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu hình dáng, cấu tạo của cái ca và quả.
- HS biết cách vẽ theo mẫu cái ca và quả.
- HS vẽ được cái ca và quả theo mẫu.
- Quan tâm, yêu quý mọi vật xung quanh.
( Đối với HSNK: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu ).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Mẫu vẽ ( hai hay ba mẫu vật ).
- Một vài bài vẽ cái ca và quả của HS.
Học sinh: - Vở tập vẽ 4, bút chì, màu vẽ, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Nội dung-Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
(1-2 phút)
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(3-5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ
(3-7)
Hoạt động 3:
Thực hành
(15-17 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét
(3-5 phút)
Dặn dò :
(1-2 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp quan sát:
- Bày mẫu và gợi ý để HS nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau, về hình dáng, màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu.
- Hướng dẫn HS cách đặt mẫu có bố cục đẹp, hợp lí.
* Phương pháp làm mẫu:
- Yêu cầu HS nêu cách vẽ theo mẫu.
- Hướng dẫn cách vẽ: Vẽ minh họa lên bảng và giải thích các bước vẽ.
- Giới thiệu bài vẽ của HS lớp trước.
* Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ.
- Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày một số bài vẽ của HS .
- Nhận xét chung về giờ học .
- Về nhà tập quan sát, nhận xét và vẽ các đồ vật xung quanh.
-Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn.
- Quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Lắng nghe.
- 2-3 HS đứng dậy trả lời.
- Quan sát và biết được cách vẽ theo mẫu cái ca và quả.
- Quan sát để tham khảo.
- Vẽ theo mẫu cái ca và quả.
- Tiếp thu hướng dẫn của GV.
- Quan sát nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 23
Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010
Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng
NẶN DÁNG NGƯỜI ĐƠN GIẢN
I. MỤC TIÊU:
- HS tìm hiểu các bộ phận chính và các động tác của con người khi hoạt động.
- HS làm quen với hình khối .
- Nặn được một dáng người đơn giản theo hướng dẫn.
( Đối với HSNK: Hình nặn cân đối, giống hình dáng người ).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một số tranh ảnh về chụp ảnh người và các dáng người đang hoạt động.
- Đất nặn và các đồ dùng cần thiết.
- Bài nặn của HS năm trước.
Học sinh: - Đất nặn và các đồ dùng cần thiết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Nội dung-Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
(1-2 phút)
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(3-5 phút)
Hoạt động 2:
Cách nặn
(3-7)
Hoạt động 3:
Thực hành
(15-17 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét
(3-5 phút)
Dặn dò :
(1-2 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp quan sát:
- Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh về dáng người, gợi ý bằng các câu hỏi:
+ Dáng người đang làm gì ?
+ Nêu các bộ phận của con người.
+ Chất liệu để nặn, tạc tượng ?
- Gợi ý HS tìm một, hai dáng người để nặn.
* Phương pháp làm mẫu:
- Nêu các bước nặn và nặn mẫu dáng người
- Giới thiệu bài nặn của HS lớp trước.
* Phương pháp thực hành:
- Yêu cầu HS nặn tư thế người theo ý thích.
- Quan sát và hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày một số bài vẽ của HS .
- Nhận xét chung về giờ học .
- Về nhà tập quan sát, nhận xét dáng người.
-Trưng bày đồ dùng học tập lên bàn.
- Lắng nghe.
- Quan sát và trả lời các câu hỏi của GV:
+ Đi, đứng, chạy,
+ Đầu, thân, chân,
+ Đất, gỗ, ..
- Tìm dáng người để nặn
- Quan sát .
- Quan sát, tham khảo
- Thực hành .
- Tiếp thu lời nhận xét của GV.
- Nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 24
Ngày dạy: Thứ ngày tháng năm 2010
Mĩ thuật Vẽ trang trí
TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ NÉT ĐỀU
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu kiểu chữ nét đều, nhận ra đặc điểm của nó.
- HS tô màu được vào dòng chữ nét đều có sẵn.
( Đối với HSNK: Tô màu đều, rõ chữ ).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một số dòng chữ nét thanh, nét đậm và nét đều.
Học sinh: - Vở tập vẽ 4 , bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Nội dung-Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ
(1-2 phút)
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét
(3-5 phút)
Hoạt động 2:
Cách kẻ chữ nét đều.
(7-10 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành
(10-13 phút)
Hoạt động 4:
Đánh giá, nhận xét
(3-5 phút)
Dặn dò :
(1-2 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
Giới thiệu bài - ghi bảng.
* Phương pháp: trực quan, vấn đáp.
- Cho HS xem một số kiểu chữ nét đều và kiểu chữ nét thanh nét đậm và gợi ý HS nhận xét:
+ Đặc điểm riêng từng kiểu chữ ?
- GV chỉ vào bảngchữ nét đều và kết luận:
+ Chữ nét đều là chữ mà tất cả các nét thẳng, cong nghiêng, chéo hay tròn đều có độ dày bằng nhau, các dấu có độ dày bằng 1/2 nét chữ.
+ Các nét thẳng đứng bao giờ cũng vuông góc với dòng kẻ.
+ Các nét cong, nét tròn có thể dùng compa để quay.
+ Các chữ A, E, I, H, K, L, M, N, T, V, X, Y là những chữ có nét thẳng đứng, nét ngsng và nét chéo.
+ Chiều rộng của chữ thường không bằng nhau. Rộngnhất là chữ A, Q, M, O, hẹp hơn là E, L, P, T hẹp nhất là chữ I.
+ Chữ nét đều có dáng khỏe, chắc...