wendyho777
New Member
Download miễn phí Kế sách kinh doanh: Thắng giặc phải bắt tướng
MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH
1. Chỉ phục vụ những 'thượng đế nhỏ'
Ở nước Mỹ hiện nay, có rất nhiều cửa hàng mua sắm, khu vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em. Điều này xuất phát từ thực tế là ở Mỹ, trẻ em biết tự mua sắm cho mình rất nhiều thứ bằng tiền tiết kiệm và tiền làm thêm của mình. Số tiền dùng cho việc mua hàng của trẻ em Mỹ đạt tới con số 9 tỷ USD/năm. Thứ hai là, khi cả gia đình cùng đi mua sắm thì cha mẹ lại thường chọn mua theo ý kiến của trẻ nhỏ. Và điều thứ ba là do lối sống công nghiệp đã khiến đa phần các ông bố bà mẹ Mỹ không còn thời gian, nên việc mua sắm được giao cho con cái.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-03-08-ke_sach_kinh_doanh_thang_giac_phai_bat_tuong.x9neYbIDG7.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-62872/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Kế sách kinh doanh: Thắng giặc phải bắt tướngKế sách "Thắng giặc phải bắt tướng" là kế sách thứ tư trong nhóm kế sách "Tư tưởng kinh doanh"
1. Câu chuyện xuất xứ
Mèo mướp có tài bắt chuột rất thiện nghệ, vì thế nó được chủ nhà làm cho một chiếc ổ thật đẹp ngay tại gian bếp lớn ấm cúng để nó canh chừng không cho lũ chuột lọt vào ăn vụng.
Mùa mưa đến, không khí thật ẩm ướt, lũ chuột sinh sôi nảy nở nhiều vô kể. Chúng kéo đàn kéo lũ phá phách khắp nơi.
Mấy hôm nay, công việc của mèo mướp trở nên vô cùng bận rộn. Chẳng hiểu từ đâu xuất hiện cả một đàn chuột chù cứ rình rập phía bên ngoài bếp, cắn cửa, đào đất khiến cho mèo mướp phải thức suốt đêm dọa nạt mới có thể giữ cho bếp sạch sẽ tinh tươm tới sáng hôm sau để làm hài lòng bà chủ. Mèo ta đã trổ tài trừng trị vài con chuột nhưng bọn chuột vẫn hoành hành vì cậy có con chuột đầu đàn tinh ranh.
Mèo mướp biết rằng muốn trị được bọn chuột phải trừng trị được tên chuột đầu đàn. Nhưng chuột đầu đàn rất tinh khôn. Nó ít khi ra khỏi hang mà chỉ ngồi trong hang chờ bọn chuột con mang thức ăn về cung phụng. Cuối cùng, mèo mướp cũng nghĩ một cách dụ con đầu đàn xuất đầu lộ diện.
Đêm ấy, mèo mướp để dành lại miếng thịt ngon bà chủ cho trong bữa ăn tối để làm mồi nhử bọn chuột. Nhìn thấy miếng thịt ngon nằm ngay sàn bếp, bọn chuột thích chí lắm. Nhưng vừa thấy mèo mướp lúc đó đang giả vờ say sưa ngủ gần đó, lũ chuột sợ không dám kéo nhau vào. Sau một hồi đùn đẩy nhau vì tiếc miếng thịt ngon, chúng chạy về báo cho chuột đầu đàn. Chuột đầu đàn nghe kể liền quyết tâm ra oai trước mặt bọn thuộc hạ. Nó dõng dạc tiến ra, chui qua chiếc lỗ nhỏ góc tường vào trong bếp. Thoáng thấy bóng mèo mướp nằm cuộn tròn, nó cũng giật thót cả người. Định thần lại, thấy mèo mướp ngáy o o, nó tỏ vẻ hùng hổ bước qua và đi về phía cửa chính.
Chỉ chờ có vậy, khi chuột đầu đàn vừa bước tới gần, bất thần, mèo mướp lao vút tới bổ một cú mạnh như trời giáng khiến cho chuột đầu đàn rú lên dữ dội. Mèo mướp tóm cổ tên ăn trộm hỗn xược nhấc lên và đẩy tung cửa oai vệ bước ra. Lũ chuột đang nhốn nháo tụ tập trước cửa bếp để đợi tranh nhau xô vào, nhìn thấy cảnh ấy thì hoảng sợ kinh hồn, ba chân bốn cẳng chạy thục mạng, con nào con nấy không dám bén mảng quay trở lại phá phách.
2. Cốt lõi kế sách
Trong bất kỳ cuộc giao tranh nào, vị tướng hay thủ lĩnh là linh hồn của đội quân. Nếu bắt được tướng giặc, quân giặc sẽ “hồn lìa khỏi xác'. Khi đó ta tấn công thì giặc ắt phải tan.
3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
Trong kinh doanh, người có tài luôn biết phát hiện những yếu tố cốt lõi nhất, bản chất nhất quyết định sự thành bại của thị trường để từ đó “ra đòn' quyết định, thu thắng lợi.
Đối với mỗi sản phẩm, mỗi khu vực tiêu thụ, việc quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó có một hay vài yếu tố căn bản nhất, mang tính quyết định. Nếu người kinh doanh tìm ra và đáp ứng vượt trội những yếu tố đó thì không thể không thành công.
MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH
1. Chỉ phục vụ những 'thượng đế nhỏ'
Ở nước Mỹ hiện nay, có rất nhiều cửa hàng mua sắm, khu vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em. Điều này xuất phát từ thực tế là ở Mỹ, trẻ em biết tự mua sắm cho mình rất nhiều thứ bằng tiền tiết kiệm và tiền làm thêm của mình. Số tiền dùng cho việc mua hàng của trẻ em Mỹ đạt tới con số 9 tỷ USD/năm. Thứ hai là, khi cả gia đình cùng đi mua sắm thì cha mẹ lại thường chọn mua theo ý kiến của trẻ nhỏ. Và điều thứ ba là do lối sống công nghiệp đã khiến đa phần các ông bố bà mẹ Mỹ không còn thời gian, nên việc mua sắm được giao cho con cái.
Để chinh phục những 'thượng đế nhỏ' này, có công ty bỏ tiền ra thành lập câu lạc bộ dạy cho trẻ em biết cách suy nghĩ trước khi mua hàng và gửi cho các em những cuốn sổ cẩm nang in hình các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh để hấp dẫn chúng. Có công ty còn thiết kế cả xe đẩy hàng dành riêng cho trẻ em để giúp chúng dễ dàng hơn trong việc mua hàng. Thậm chí có những công ty cao tay hơn là tiến công thẳng vào nhà trường, cung cấp hệ thống truyền hình cho các trường học để các em xem các tiết mục quảng cáo.
*Cách thức áp dụng kế sách:
- Đối với một số sản phẩm, dịch vụ, nhiều khi người trả tiền lại không phải là người quyết định việc mua hàng.
- Các bậc cha mẹ (người trả tiền) mua theo sở thích, tư vấn của trẻ con.
- Nói một cách đơn giản, đôi khi điều quan trọng nhất khiến bố mẹ mua hàng chính là yếu tố 'con tui thích, con tui chỉ cho tôi'.
- Để thỏa mãn vị tướng 'con tui thích, con tui chỉ cho tôi' của bố mẹ - người trả tiền thì sản xuất, buôn bán đương nhiên phải tìm cách làm cho trẻ con thích sản phẩm, dịch vụ của mình.
2. Giúp khách hàng tiết kiệm tiền
Các khu vực thị trường khác nhau, yếu tố quyết định hành vi mua hàng khác nhau.
Lexmark International là một trong những hãng sản xuất máy in nổi tiếng trên thế giới. Góp phần vào kỳ tích kinh doanh của Lexmark không thể không nhắc đến dòng sản phẩm máy in 'tất cả trong một'. Đây là dòng sản phẩm mới với nhiều chức năng khác nhau như: in, fax, photocopy và scan, kiểu dáng gọn nhẹ, mẫu mã đa dạng, giá bán rẻ.
Khi cho xuất xưởng loại sản phẩm này, Lexmark đã nhắm đến thị trường châu Á - Thái Bình Dương với số dân đông và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, Lexmark nhận thấy đa phần dân cư khu vực này có mức sống còn tương đối thấp, đặc biệt người dân lại có tâm lý rất tiết kiệm. Vì thế muốn chinh phục đối tượng khách hàng này thì phương pháp tốt nhất là tạo ra những sản phẩm có chất lượng vừa phải, nhiều công dụng và giá cả phải chăng. Lexmark đưa ra giá bán cực thấp là 79-129 USD cho mỗi máy in đa chức năng, kết quả là quý 1 năm 2005, doanh thu của công ty tăng 13%, đạt 1,25 tỷ USD, giá cổ phiếu tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
*Cách thức áp dụng kế sách:
- Lexmark đã xác định đúng khu vực thị trường tiêu thụ sản phẩm là châu Á - Thái Bình Dương.
- Đã tìm ra yếu tố quyết định việc mua máy in của khách hàng châu Á Thái Bình Dương, những người có thu nhập trung bình: Thứ nhất là sản phẩm phải đa năng, thứ 2 là giá cả hợp lý. Họ tập trung giải quyết yêu cầu của hai vị tướng đó. Kết quả là chiến lược 'khu vực nào sản phẩm ấy, khách hàng nào giá cả ấy' của Lexmark đã thu được thành công ngoài mong muốn.
3. Ngắm đúng mục tiêu, bắn tên trúng đích
Năm 1959, hãng Ford đã tung ra thị trường loại xe Falcon. Chiếc xe nhẹ hơn trọng lượng tiêu chuẩn của xe Ford gần 700kg, độ dài ngắn hơn nên bất kỳ gara nào cũng có thể chứa được, thiết kế xe đơn giản, tiết kiệm xăng, ...Và ngay trong năm đầu tiên loại xe hiệu 'Falcon' đã bán được 417 ngàn chiếc, không chỉ mang lại tiền lãi lớn mà còn tạo ra thế cạnh tranh vượt trội của Ford so với các loại xe nhập khẩu cũng như với 2 dòng xe là Corvair và Valiant cùng ra vào thời điểm lúc bấy giờ.
Nguyên nh