Download Đề tài Kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại khách sạn RiverView
Tuy đây là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nên đặc điểm về doanh thu có một số điểm khác với các doanh nghiệp sản xuất nhưng điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giống như doanh nghiệp sản xuất .
Theo chuẩn mực số 14 ban hành ngày 31/12/2001 của Bộ Tài Chính.
Điều kiện ghi nhận doanh thu
1. Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm, hàng hoá cho người mua.
2. Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý, quyền kiểm soát hàng hoá.
3. Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn.
4. Doanh nghiệp đã thu được hay sẽ thu được lợi ích kinh tế từ bán hàng.
5. Xác định được chi phí liên quan đến bán hàng.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
1.5. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán tại Khách sạn
1.5.1. Tổ chức bộ máy kế toán
1.5.1.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán
Ở bất cứ một doanh nghiệp nào, thì bộ máy kế toán là một phần không thể thiếu được. Và ở Khách sạn RiverView cũng thế, nó đóng vai trò hết sức quan trọng, đảm nhiệm việc ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.Tại Khách sạn RiverView tổ chức bộ máy kế toán được thể hiện ở sơ đồ sau.
Kế toán trưởng kiêm kế toán tổng hợp
Kế toán thanh toán, công nợ
Kế toán lương kiêm thủ quỷ
Sơ đồ 2: Sơ đồ bộ máy kế toán
Ghi chú:
Quan hệ chỉ đạo
Quan hệ phối hợp
1.5.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận
* Kế toán trưởng kiêm kế toán tổng hợp: Phụ trách chung đồng thời tổ chức công tác hạch toán nội bộ của khách sạn. Kiểm tra sự chính xác tính hợp pháp và hợp lý của từng chứng từ gốc, theo dõi mọi công việc của kế toán viên, phân công những công việc cụ thể cho từng người và ra thời hạn cụ thể cho từng bộ phận.
* Kế toán lương kiêm thủ quỷ: Có nhiệm vụ quản lý lượng tiền mặt hiện có tại xí nghiệp, thực hiện thu, chi đúng quy định theo sự điều hành của giám đốc thông qua kế toán chính, và lập báo cáo quỹ vào định kỳ. Cuối tháng tính lương cho toàn bộ nhân viên của khách sạn cũng như các khoản bảo hiểm, trích nộp theo lương.
* Kế toán thanh toán, công nợ: Theo dõi chi tiết tiền mặt, tiền gửi, phân loại các nghiệp vụ kinh tế có liên quan đến tiền mặt và tiền gửi. Lập bảng kê tổng hợp và chuyển cho phụ trách kế toán. Sau khi các chứng từ đã được phê duyệt, kế toán thanh toán có nhiệm vụ lập chứng từ theo biểu mẫu của Bộ Tài Chính quy định để viết phiếu thu-chi, hay thu tiền những người có liên quan trên chứng từ.
Đặc điểm hình thức kế toán áp dụng
Khách sạn RiverView áp dụng niên độ kế toán theo năm tài chính (bắt đầu từ 1/1/N và kết thúc 31/12/N), sử dụng đơn vị tính là Việt Nam đồng, áp dụng Chế độ Kế toán Việt Nam theo quyết định 15/2006/QD-BTC. Hiện nay Khách sạn đang áp dụng hình thức kế toán là Nhật ký chứng từ. Bên cạnh đó, với xu thế phát triển của khoa học công nghệ và những phần mềm kế toán giúp cho kế toán thủ công giảm bớt khối lương công việc thì khách sạn cũng đã áp dụng hình thức kế toán máy. Nhưng đây không phải là hình thức chính của khách sạn, mà kế toán máy chủ yếu là để làm một số nghiệp vụ như: lập phiếu thu, phiếu chi, phiếu nhập kho, quản lý tồn kho và vật tư….Hình thức kế toán chủ yếu của Khách sạn vẫn là kế toán thủ công. Khách sạn hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên.
Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán Nhật ký - Chứng từ (NKCT) là tập hợp và hệ thống hoá các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo bên Có của các TK kết hợp với việc phân tích các nghiệp vụ kinh tế đó theo các TK đối ứng Nợ. Kết hợp chặt chẽ việc ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo trình tự thời gian với việc hệ thống hoá các nghiệp vụ theo nội dung kinh tế, kết hợp rộng rãi việc hạch toán tổng hợp với hạch toán chi tiết trên cùng một sổ kế toán và trong cùng một quá trình ghi chép, sử dụng các mẫu sổ in sẵn các quan hệ đối ứng TK, chỉ tiêu quản lý kinh tế, tài chính và lập báo cáo tài chính.
Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức kế toán Nhật ký - Chứng từ thể hiện qua sơ đồ sau:
Bảng kê
Chứng từ kế toán và các bảng phân bổ
Nhật ký chứng từ
Sổ, Thẻ kế toán chi tiết
Sổ cái
Bảng tổng hợp chi tiết
Báo cáo tài chính
Sơ đồ 3: Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức Nhật ký - Chứng từ
Ghi chú: Ghi hàng ngày
Ghi cuối tháng
Đối chiếu, kiểm tra
Tình hình lao động tại Khách sạn qua 3 năm (2007-2009)
Lao động là một yếu tố không thể thiếu, là nguồn lực quan trọng để thực hiện chức năng sản xuất kinh doanh. Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì vấn đề lao động chũng được quan tâm hàng đầu vì nó có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Do vậy để cho quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra thường xuyên, liên tục và có hiệu quả thì doanh nghiệp phải sử dụng tốt nguồn lao động, Bố trí lao động một cách hợp lý.
Nhận xét
Quan sát bảng 1 ta thấy số lao động của Khách sạn qua 3 năm cũng có ít biến động. Năm 2008 giảm xuống còn 25 người và đến năm 2009 thì số lao động này vẫn không thay đổi. Cụ thể là năm 2008 so với năm 2007 sồ lao động giảm xuống 5 người tương ứng với – 16,67. Nguyên nhân trực tiếp do năm 2008 công ty cổ phần Đaị Quang đổi tên thành Khách sạn RiverView nên cũng đã làm thay đổi tình hình lao động theo hướng cắt giảm nhân công giữ lại những người có kinh nghiệm. Điều này cũng phù hợp với chiến lược
(Xem trang 11- kèm theo)
của công ty trong việc nâng cao năng lực của người lao động thu hút nhân tài để đưa ra các sáng kiến cũng như thỏa mãn được những nhu cầu ngày càng đa dạng và phức tạp của du khách.
Để tìm hiểu kỹ hơn ta đi sâu phân tích tình hình lao động dựa vào các chỉ tiêu phân loại lao động trong Khách sạn.
Phân theo giới tính
Đây là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nên số lao động cũng không nhiều. Nhìn vào bảng ta thấy số lao động nữ luôn chiếm trên 55% . Năm 2008 và 2009 lao động nam giảm còn lại 9 người tương ứng với 36%. Điều này cũng dễ hiểu vì do tính chất công việc đòi hỏi nhân viên phải khéo léo, cần cù, chịu khó, nhanh nhẹn…nên nhân viên nữ chiếm phần đa trong Khách sạn, nhân viên nữ chủ yếu phục vụ ở bộ phận buồng, bếp, nhà hàng.
Phân theo trình độ văn hóa
Lao động có trình độ đại học tăng lên qua các năm. Năm 2007 lao động có trình độ đại học là 10 người chiếm 33,33%, năm 2008 là 11 người chiếm 44% và đến năm 2009 là 12 người chiếm 48%, đồng thời lao động có trình độ Cao đẳng, Trung cấp và lao động phổ thông lại giảm lý do là Khách sạn cắt giảm lao động ưu tiên những người có trình độ. Điều này chứng tỏ Khách sạn đã biết chú trọng vào công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên, điều này hoàn toàn phù hợp với đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý để phù hợp với quy mô và tốc độ của thế giới nói chung và của toàn Khách sạn nói riêng, đòi hỏi lao động phải có trình độ.
- Phân theo trình độ ngoại ngữ
Lao động có trình độ ngoại ngữ ở Khách sạn chủ yếu tập trung chủ yếu là ở bộ phận lễ tân, phòng kế toán –tài chính, bộ phận quản lý và ở một số bộ phận khác, nhìn vào bảng ta thấy trình độ ngoại ngữ của lao động đã có nhiều sự thay đổi theo chiều hướng tốt, điều đáng kể là số lao động chưa có ngoại ngữ đã giảm xuống từ 26,67% năm 2007 xuống còn 24% năm 2008 và đến năm 2009 thì số lao động chưa có ngoại ngữ vẫn chiếm 24%. Qua đó ta cũng thấy được sự nổ lực của Khách sạn trong việc đổi mới ngày một coi trọng chất lượng lao động.
(Xem bảng TS đính kèm)
1.7. Tình hình tài s
Download Đề tài Kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại khách sạn RiverView miễn phí
Tuy đây là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nên đặc điểm về doanh thu có một số điểm khác với các doanh nghiệp sản xuất nhưng điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giống như doanh nghiệp sản xuất .
Theo chuẩn mực số 14 ban hành ngày 31/12/2001 của Bộ Tài Chính.
Điều kiện ghi nhận doanh thu
1. Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm, hàng hoá cho người mua.
2. Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý, quyền kiểm soát hàng hoá.
3. Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn.
4. Doanh nghiệp đã thu được hay sẽ thu được lợi ích kinh tế từ bán hàng.
5. Xác định được chi phí liên quan đến bán hàng.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
kinh doanh của Khách sạn, tham mưu và phối hợp với Ban Giám đốc, thường xuyên cập nhật tình hình hoạt động của công ty, từ đó lãnh đạo của công ty sẽ đưa ra cách giải quyết cụ thể, thích hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất.1.5. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán tại Khách sạn
1.5.1. Tổ chức bộ máy kế toán
1.5.1.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán
Ở bất cứ một doanh nghiệp nào, thì bộ máy kế toán là một phần không thể thiếu được. Và ở Khách sạn RiverView cũng thế, nó đóng vai trò hết sức quan trọng, đảm nhiệm việc ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.Tại Khách sạn RiverView tổ chức bộ máy kế toán được thể hiện ở sơ đồ sau.
Kế toán trưởng kiêm kế toán tổng hợp
Kế toán thanh toán, công nợ
Kế toán lương kiêm thủ quỷ
Sơ đồ 2: Sơ đồ bộ máy kế toán
Ghi chú:
Quan hệ chỉ đạo
Quan hệ phối hợp
1.5.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận
* Kế toán trưởng kiêm kế toán tổng hợp: Phụ trách chung đồng thời tổ chức công tác hạch toán nội bộ của khách sạn. Kiểm tra sự chính xác tính hợp pháp và hợp lý của từng chứng từ gốc, theo dõi mọi công việc của kế toán viên, phân công những công việc cụ thể cho từng người và ra thời hạn cụ thể cho từng bộ phận.
* Kế toán lương kiêm thủ quỷ: Có nhiệm vụ quản lý lượng tiền mặt hiện có tại xí nghiệp, thực hiện thu, chi đúng quy định theo sự điều hành của giám đốc thông qua kế toán chính, và lập báo cáo quỹ vào định kỳ. Cuối tháng tính lương cho toàn bộ nhân viên của khách sạn cũng như các khoản bảo hiểm, trích nộp theo lương.
* Kế toán thanh toán, công nợ: Theo dõi chi tiết tiền mặt, tiền gửi, phân loại các nghiệp vụ kinh tế có liên quan đến tiền mặt và tiền gửi. Lập bảng kê tổng hợp và chuyển cho phụ trách kế toán. Sau khi các chứng từ đã được phê duyệt, kế toán thanh toán có nhiệm vụ lập chứng từ theo biểu mẫu của Bộ Tài Chính quy định để viết phiếu thu-chi, hay thu tiền những người có liên quan trên chứng từ.
Đặc điểm hình thức kế toán áp dụng
Khách sạn RiverView áp dụng niên độ kế toán theo năm tài chính (bắt đầu từ 1/1/N và kết thúc 31/12/N), sử dụng đơn vị tính là Việt Nam đồng, áp dụng Chế độ Kế toán Việt Nam theo quyết định 15/2006/QD-BTC. Hiện nay Khách sạn đang áp dụng hình thức kế toán là Nhật ký chứng từ. Bên cạnh đó, với xu thế phát triển của khoa học công nghệ và những phần mềm kế toán giúp cho kế toán thủ công giảm bớt khối lương công việc thì khách sạn cũng đã áp dụng hình thức kế toán máy. Nhưng đây không phải là hình thức chính của khách sạn, mà kế toán máy chủ yếu là để làm một số nghiệp vụ như: lập phiếu thu, phiếu chi, phiếu nhập kho, quản lý tồn kho và vật tư….Hình thức kế toán chủ yếu của Khách sạn vẫn là kế toán thủ công. Khách sạn hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên.
Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán Nhật ký - Chứng từ (NKCT) là tập hợp và hệ thống hoá các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo bên Có của các TK kết hợp với việc phân tích các nghiệp vụ kinh tế đó theo các TK đối ứng Nợ. Kết hợp chặt chẽ việc ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo trình tự thời gian với việc hệ thống hoá các nghiệp vụ theo nội dung kinh tế, kết hợp rộng rãi việc hạch toán tổng hợp với hạch toán chi tiết trên cùng một sổ kế toán và trong cùng một quá trình ghi chép, sử dụng các mẫu sổ in sẵn các quan hệ đối ứng TK, chỉ tiêu quản lý kinh tế, tài chính và lập báo cáo tài chính.
Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức kế toán Nhật ký - Chứng từ thể hiện qua sơ đồ sau:
Bảng kê
Chứng từ kế toán và các bảng phân bổ
Nhật ký chứng từ
Sổ, Thẻ kế toán chi tiết
Sổ cái
Bảng tổng hợp chi tiết
Báo cáo tài chính
Sơ đồ 3: Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức Nhật ký - Chứng từ
Ghi chú: Ghi hàng ngày
Ghi cuối tháng
Đối chiếu, kiểm tra
Tình hình lao động tại Khách sạn qua 3 năm (2007-2009)
Lao động là một yếu tố không thể thiếu, là nguồn lực quan trọng để thực hiện chức năng sản xuất kinh doanh. Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì vấn đề lao động chũng được quan tâm hàng đầu vì nó có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Do vậy để cho quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra thường xuyên, liên tục và có hiệu quả thì doanh nghiệp phải sử dụng tốt nguồn lao động, Bố trí lao động một cách hợp lý.
Nhận xét
Quan sát bảng 1 ta thấy số lao động của Khách sạn qua 3 năm cũng có ít biến động. Năm 2008 giảm xuống còn 25 người và đến năm 2009 thì số lao động này vẫn không thay đổi. Cụ thể là năm 2008 so với năm 2007 sồ lao động giảm xuống 5 người tương ứng với – 16,67. Nguyên nhân trực tiếp do năm 2008 công ty cổ phần Đaị Quang đổi tên thành Khách sạn RiverView nên cũng đã làm thay đổi tình hình lao động theo hướng cắt giảm nhân công giữ lại những người có kinh nghiệm. Điều này cũng phù hợp với chiến lược
(Xem trang 11- kèm theo)
của công ty trong việc nâng cao năng lực của người lao động thu hút nhân tài để đưa ra các sáng kiến cũng như thỏa mãn được những nhu cầu ngày càng đa dạng và phức tạp của du khách.
Để tìm hiểu kỹ hơn ta đi sâu phân tích tình hình lao động dựa vào các chỉ tiêu phân loại lao động trong Khách sạn.
Phân theo giới tính
Đây là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nên số lao động cũng không nhiều. Nhìn vào bảng ta thấy số lao động nữ luôn chiếm trên 55% . Năm 2008 và 2009 lao động nam giảm còn lại 9 người tương ứng với 36%. Điều này cũng dễ hiểu vì do tính chất công việc đòi hỏi nhân viên phải khéo léo, cần cù, chịu khó, nhanh nhẹn…nên nhân viên nữ chiếm phần đa trong Khách sạn, nhân viên nữ chủ yếu phục vụ ở bộ phận buồng, bếp, nhà hàng.
Phân theo trình độ văn hóa
Lao động có trình độ đại học tăng lên qua các năm. Năm 2007 lao động có trình độ đại học là 10 người chiếm 33,33%, năm 2008 là 11 người chiếm 44% và đến năm 2009 là 12 người chiếm 48%, đồng thời lao động có trình độ Cao đẳng, Trung cấp và lao động phổ thông lại giảm lý do là Khách sạn cắt giảm lao động ưu tiên những người có trình độ. Điều này chứng tỏ Khách sạn đã biết chú trọng vào công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên, điều này hoàn toàn phù hợp với đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý để phù hợp với quy mô và tốc độ của thế giới nói chung và của toàn Khách sạn nói riêng, đòi hỏi lao động phải có trình độ.
- Phân theo trình độ ngoại ngữ
Lao động có trình độ ngoại ngữ ở Khách sạn chủ yếu tập trung chủ yếu là ở bộ phận lễ tân, phòng kế toán –tài chính, bộ phận quản lý và ở một số bộ phận khác, nhìn vào bảng ta thấy trình độ ngoại ngữ của lao động đã có nhiều sự thay đổi theo chiều hướng tốt, điều đáng kể là số lao động chưa có ngoại ngữ đã giảm xuống từ 26,67% năm 2007 xuống còn 24% năm 2008 và đến năm 2009 thì số lao động chưa có ngoại ngữ vẫn chiếm 24%. Qua đó ta cũng thấy được sự nổ lực của Khách sạn trong việc đổi mới ngày một coi trọng chất lượng lao động.
(Xem bảng TS đính kèm)
1.7. Tình hình tài s