kunhocbun_bmt162
New Member
Download Kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần Vận tải Thuỷ Bộ Bắc Giang
Ở Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang việc cung ứng vật liệu chủ yếu là mua ngoài. Theo chế độ kế toán quy định thì tất cả các vật liệu khi mua về đến công ty đều phải làm thủ tục nhập kho. Thực tế tại Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang vật liệu về đến kho, kế toán vật tư xác định số lượng, chất lượng vật liệu, sau đó cho nhập kho theo số lượng ghi trên chứng từ.
Trên cơ sở hoá đơn kiêm phiếu nhập kho của bên bán, của cán bộ vật tư sẽ lập phiếu nhập kho thành 2 liên. Một liên cán bộ phòng vật tư giữ, một liên chuyển cho thủ kho để thủ kho vào thẻ kho.
Định kỳ thủ kho chuyển phiếu nhập kho cho cán bộ kế toán. Kế toán căn cứ vào chứng từ gốc phiếu nhập kho vào sổ chi tiết vật liệu, đồng thời kế toán vật liệu căn cứ vào chứng từ đó để lập bảng tổng hợp chứng từ nhập vật liệu định kỳ kế toán tổng hợp lấy số liệu tổng hợp trên bảng kê để vào sổ làm cơ sở ghi sổ cái.
Đối với vật liệu nhập kho người mua được giao nhận tại kho công ty. Vì vậy giá được xác định nhập kho là giá trị thực tế bao gồm giá ghi trên hoá đơn cộng với phí xăng dầu.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
- Nếu nhập toàn bộ thì ghi tăng giá trị NVL:
Nợ TK 152: Giá mua + chi phí mua NVL chưa có thuế
Nợ TK 133: Thuế GTGT được khấu trừ
Có TK 331: Tổng giá thanh toán theo hoá đơn
Có TK 338: Giá trị hàng thừa theo giá mua chưa thuế.
- Nếu trả lại hàng thừa:
Nợ TK 338 (3381): Giá trị thừa đã xử lý
Có TK 152 (chi tiết): Trả lại số thừa
- Nếu mua tiếp số thừa:
Nợ TK 338 (3381): Trị giá hàng thừa
Nợ TK 133 (1331): Thuế GTGT của số hàng thừa
Có TK 331: Tổng giá thanh toán số hàng thừa
- Nếu không rõ nguyên nhân thì ghi tăng thu nhập bất thường
Nợ TK 338 (3381): Trị giá hàng thừa
Có TK 711: Số thừa không rõ nguyên nhân
2.3. Hạch toán NVL trong các doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp:
Hạch toán tương tự như doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ nhưng phần thuế GTGT được tính vào trị giá thực tế của NVL nên khi mua ngoài giá mua bằng tổng hợp giá thanh toán.
2.4. Hạch toán tình hình biến động giảm NVL:
Khi xuất NVL sử dụng trực tiếp cho chế tạo sản phẩm, dịch vụ hay cho quản lý, kế toán căn cứ vào phiếu xuất kho ghi:
Nợ TK 621: Giá trị vật liệu xuất dùng cho sản xuất sản phẩm
Nợ TK 627: Giá trị vật liệu xuất cho bộ phận quản lý phân xưởng
Nợ TK 641: Giá trị vật liệu xuất bộ phận bán hàng
Nợ TK 642: Giá trị vật liệu xuất bộ phận quản lý doanh nghiệp
Có TK 152: Tổng giá trị vật liệu xuất cho các bộ phận
Ngoài ra còn giảm do xuất bán, góp vốn liên doanh, cho vay tạm thời hay do các nguyên nhân khác.
3. Hạch toán tổng hợp NVL theo phương pháp kiểm kê định kỳ
3.1. Tài khoản sử dụng
Tài khoản 611 "Mua hàng"; tài khoản 133 "Thuế GTGT được khấu trừ"… và một số tài khoản khác.
3.2. Trình tự hạch toán
- Đầu kỳ kết chuyển giá trị NVL sang TK 611
Nợ TK 611
Có TK 152, 151
- Trong kỳ căn cứ vào hoá đơn mua hàng, phiếu nhập kho kế toán ghi
Nợ TK 611: Giá mua không thuế
Nợ TK 133: Thuế GTGT được khấu trừ
Có TK 331: Tổng giá thanh toán
Còn một số nghiệp vụ làm tăng khác do mượn nội bộ, vay NVL tạm thời…
- Các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và hàng bán bị trả lại, căn cứ vào chứng từ kế toán ghi.
Nợ TK 111, 112: Nếu trả tiền
Nợ TK 331: Nếu chưa thanh toán
Có TK 611: Ghi giảm trị giá hàng mua
Có TK 333: Thuế GTGT tương ứng
- Cuối kỳ căn cứ vào số liệu kiểm kê NVL tồn kho, biên bản kiểm kê và quyết định xử lý về mất mát, thiếu hụt kế toán hạch toán.
Nợ TK 152: Giá trị NVL tồn kho theo biên bản kiểm kê.
Nợ TK 151: Giá trị NVL đang đi đường
Nợ TK 138 (1381); 334: Giá trị NVL mất, cá nhân bồi thường
Nợ TK 138 (1381): Giá trị NVL mất chưa rõ nguyên nhân
Có TK 611 (chi tiết)
Cuối kỳ giá trị kiểm kê được kết chuyển sang TK 152 để lập báo cáo
* Với doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì trong giá của NVL có cả thuế GTGT đầu vào khi đó giá mua sẽ bằng tổng giá thanh toán.
Các nghiệp vụ phát sinh ở thời điểm đầu kỳ, trong kỳ và cuối kỳ hạch toán tương tự như doanh nghiệp tính thuế GTGT phương pháp khấu trừ.
CHƯƠNG II
THỰC TẾ CÔNG TÁC KẾ TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI THUỶ BỘ BẮC GIANG
I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI THUỶ BỘ BẮC GIANG
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang
Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang là một cơ sở kinh tế quốc dân của thành phố Bắc Giang. Tiền thân của công ty trước đây nguyên là:
- Xí nghiệp hợp doanh ô tô Hà Bắc (1963 - 1968)
- Xí nghiệp vận tải ô tô Hà Bắc (1969 - 1974)
- Công ty vận tải ô tô Hà Bắc (1975 - 1987)
- Công ty vận tải hàng hoá Hà Bắc (1988 - 1997)
- Tháng 6/1999 UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định xác nhận xưởng sửa chữa đường thuỷ của đoạn đường quản lý đường bộ, công ty vận tải hàng hoá Bắc Giang và đổi tên công ty thành công ty vận tải thuỷ bộ Bắc Giang. Công ty được thành lập theo quyết định 39/QĐ-UB ngày 19/6/1999 của UBND tỉnh Bắc Giang và theo quyết định số 226/QĐ-UB ngày 18/12/2000 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hoá.
Theo quyết định 228/QĐ-UB ngày 30/12/2000 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc chuyển công ty vận tải thuỷ bộ Bắc Giang thành công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang.
Địa điểm chính: Số 14 Nguyễn Khắc Nhu - phường Trần Nguyên Hãn - Thành phố Bắc Giang
Xưởng sửa chữa đường thuỷ: cụm Châu Xuyên - phường Lê Lợi thành phố Bắc Giang và cửa hàng xăng dầu Đình Trám Bắc Giang .
Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang đã liên tục phát triển và gặt hái được những thành tích đáng kể công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch giá trị sản xuất, doanh thu tiêu thụ, vật chất kỹ thuật, vật tư tiền vốn và lao động được thể hiện qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2005 như sau:
Một số chỉ tiêu phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh năm 2005
Đơn vị: 1000 đ
STT
Chỉ tiêu
ĐVT
TH 2004
TH 2005
%
1
Tổng đầu xe
Chiếc
25
20
80
2
Tổng sản lượng qui đổi
1. Tấn hàng vận chuyển
Tấn
98.720
89.600
91
2. Tấn hàng vận chuyển
Tấn/km
3137.500
3.346.000
106
3
Tổng doanh thu
Đồng
3.504.029.710
3.709.146.377
4
Tổng chi phí
Đồng
333.415.627
428.955.483
105,3
5
Tổng lợi nhuận
Đồng
30.382.523
34.509.952
128,6
6
Các khoản phải nộp ngân sách
Đồng
5.000.000
113
7
Tổng quỹ lương
Đồng
181.645.333
145.509.724
80
8
Tổng lao động bình quân
Đồng
9
Tiền lương bình quân
Đồng
766.766
840.951
109
2. Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang
2.1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
- Chức năng của công ty với ngành sản xuất kinh doanh chính là thuỷ bộ, kinh doanh các ngành nghề khác được cho phép như xăng dầu
- Nhiệm vụ chính của công ty là vận chuyển hàng hoá và hành khách bằng phương tiện ô tô, tàu thuyền phục vụ nhu cầu cuộc sống dân sinh, phục vụ an ninh quốc phòng, phát triển nền kinh tế xã hội, sửa chữa đóng mới phương tiện vận tải thuỷ bộ, kinh doanh: phụ tùng, vật tư, thiết bị và máy máy động lực các loại, dịch vụ đại lý vận tải, kinh doanh xăng dầu.
2.2. Quy trình công nghệ sản xuất
Từ đặc điểm của công ty là một đơn vị sản xuất kinh doanh mang tính chất dịch vụ là chủ yếu. Do đó sản phẩm của công ty không mang hình thái vật chất mà chỉ làm tăng thêm giá trị của sản phẩm cũng chính vì lý do đó, mà quy trình công nghệ sản phẩm của công ty không phân thành các công đoạn sản xuất, mà công nghệ của công ty được phân theo các đầu xe vận tải cụ thể. Hoạt động sản xuất của các đầu xe sản xuất một cách riêng rẽ và độc lập của các đầu xe được thực hiện thông qua phương án khoán vật tư.
3. Tổ chức bộ máy quản lý và sản xuất của công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang
Tại Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang, mối quan hệ giữa các phòng ban, các bộ phận sản xuất kinh doanh là mối quan hệ chặt chẽ trong một cơ chế chung, hoạch toán kinh tế độc lập, quản lý trên cơ sở phát huy quyền làm chủ tập thể của người lao động. Nhằm...
Download Kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần Vận tải Thuỷ Bộ Bắc Giang miễn phí
Ở Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang việc cung ứng vật liệu chủ yếu là mua ngoài. Theo chế độ kế toán quy định thì tất cả các vật liệu khi mua về đến công ty đều phải làm thủ tục nhập kho. Thực tế tại Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang vật liệu về đến kho, kế toán vật tư xác định số lượng, chất lượng vật liệu, sau đó cho nhập kho theo số lượng ghi trên chứng từ.
Trên cơ sở hoá đơn kiêm phiếu nhập kho của bên bán, của cán bộ vật tư sẽ lập phiếu nhập kho thành 2 liên. Một liên cán bộ phòng vật tư giữ, một liên chuyển cho thủ kho để thủ kho vào thẻ kho.
Định kỳ thủ kho chuyển phiếu nhập kho cho cán bộ kế toán. Kế toán căn cứ vào chứng từ gốc phiếu nhập kho vào sổ chi tiết vật liệu, đồng thời kế toán vật liệu căn cứ vào chứng từ đó để lập bảng tổng hợp chứng từ nhập vật liệu định kỳ kế toán tổng hợp lấy số liệu tổng hợp trên bảng kê để vào sổ làm cơ sở ghi sổ cái.
Đối với vật liệu nhập kho người mua được giao nhận tại kho công ty. Vì vậy giá được xác định nhập kho là giá trị thực tế bao gồm giá ghi trên hoá đơn cộng với phí xăng dầu.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
i báo cáo cho các bên liên quan biết để xử lý, kế toán hạch toán:- Nếu nhập toàn bộ thì ghi tăng giá trị NVL:
Nợ TK 152: Giá mua + chi phí mua NVL chưa có thuế
Nợ TK 133: Thuế GTGT được khấu trừ
Có TK 331: Tổng giá thanh toán theo hoá đơn
Có TK 338: Giá trị hàng thừa theo giá mua chưa thuế.
- Nếu trả lại hàng thừa:
Nợ TK 338 (3381): Giá trị thừa đã xử lý
Có TK 152 (chi tiết): Trả lại số thừa
- Nếu mua tiếp số thừa:
Nợ TK 338 (3381): Trị giá hàng thừa
Nợ TK 133 (1331): Thuế GTGT của số hàng thừa
Có TK 331: Tổng giá thanh toán số hàng thừa
- Nếu không rõ nguyên nhân thì ghi tăng thu nhập bất thường
Nợ TK 338 (3381): Trị giá hàng thừa
Có TK 711: Số thừa không rõ nguyên nhân
2.3. Hạch toán NVL trong các doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp:
Hạch toán tương tự như doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ nhưng phần thuế GTGT được tính vào trị giá thực tế của NVL nên khi mua ngoài giá mua bằng tổng hợp giá thanh toán.
2.4. Hạch toán tình hình biến động giảm NVL:
Khi xuất NVL sử dụng trực tiếp cho chế tạo sản phẩm, dịch vụ hay cho quản lý, kế toán căn cứ vào phiếu xuất kho ghi:
Nợ TK 621: Giá trị vật liệu xuất dùng cho sản xuất sản phẩm
Nợ TK 627: Giá trị vật liệu xuất cho bộ phận quản lý phân xưởng
Nợ TK 641: Giá trị vật liệu xuất bộ phận bán hàng
Nợ TK 642: Giá trị vật liệu xuất bộ phận quản lý doanh nghiệp
Có TK 152: Tổng giá trị vật liệu xuất cho các bộ phận
Ngoài ra còn giảm do xuất bán, góp vốn liên doanh, cho vay tạm thời hay do các nguyên nhân khác.
3. Hạch toán tổng hợp NVL theo phương pháp kiểm kê định kỳ
3.1. Tài khoản sử dụng
Tài khoản 611 "Mua hàng"; tài khoản 133 "Thuế GTGT được khấu trừ"… và một số tài khoản khác.
3.2. Trình tự hạch toán
- Đầu kỳ kết chuyển giá trị NVL sang TK 611
Nợ TK 611
Có TK 152, 151
- Trong kỳ căn cứ vào hoá đơn mua hàng, phiếu nhập kho kế toán ghi
Nợ TK 611: Giá mua không thuế
Nợ TK 133: Thuế GTGT được khấu trừ
Có TK 331: Tổng giá thanh toán
Còn một số nghiệp vụ làm tăng khác do mượn nội bộ, vay NVL tạm thời…
- Các khoản chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và hàng bán bị trả lại, căn cứ vào chứng từ kế toán ghi.
Nợ TK 111, 112: Nếu trả tiền
Nợ TK 331: Nếu chưa thanh toán
Có TK 611: Ghi giảm trị giá hàng mua
Có TK 333: Thuế GTGT tương ứng
- Cuối kỳ căn cứ vào số liệu kiểm kê NVL tồn kho, biên bản kiểm kê và quyết định xử lý về mất mát, thiếu hụt kế toán hạch toán.
Nợ TK 152: Giá trị NVL tồn kho theo biên bản kiểm kê.
Nợ TK 151: Giá trị NVL đang đi đường
Nợ TK 138 (1381); 334: Giá trị NVL mất, cá nhân bồi thường
Nợ TK 138 (1381): Giá trị NVL mất chưa rõ nguyên nhân
Có TK 611 (chi tiết)
Cuối kỳ giá trị kiểm kê được kết chuyển sang TK 152 để lập báo cáo
* Với doanh nghiệp tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì trong giá của NVL có cả thuế GTGT đầu vào khi đó giá mua sẽ bằng tổng giá thanh toán.
Các nghiệp vụ phát sinh ở thời điểm đầu kỳ, trong kỳ và cuối kỳ hạch toán tương tự như doanh nghiệp tính thuế GTGT phương pháp khấu trừ.
CHƯƠNG II
THỰC TẾ CÔNG TÁC KẾ TOÁN NGUYÊN VẬT LIỆU
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI THUỶ BỘ BẮC GIANG
I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI THUỶ BỘ BẮC GIANG
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang
Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang là một cơ sở kinh tế quốc dân của thành phố Bắc Giang. Tiền thân của công ty trước đây nguyên là:
- Xí nghiệp hợp doanh ô tô Hà Bắc (1963 - 1968)
- Xí nghiệp vận tải ô tô Hà Bắc (1969 - 1974)
- Công ty vận tải ô tô Hà Bắc (1975 - 1987)
- Công ty vận tải hàng hoá Hà Bắc (1988 - 1997)
- Tháng 6/1999 UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định xác nhận xưởng sửa chữa đường thuỷ của đoạn đường quản lý đường bộ, công ty vận tải hàng hoá Bắc Giang và đổi tên công ty thành công ty vận tải thuỷ bộ Bắc Giang. Công ty được thành lập theo quyết định 39/QĐ-UB ngày 19/6/1999 của UBND tỉnh Bắc Giang và theo quyết định số 226/QĐ-UB ngày 18/12/2000 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hoá.
Theo quyết định 228/QĐ-UB ngày 30/12/2000 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc chuyển công ty vận tải thuỷ bộ Bắc Giang thành công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang.
Địa điểm chính: Số 14 Nguyễn Khắc Nhu - phường Trần Nguyên Hãn - Thành phố Bắc Giang
Xưởng sửa chữa đường thuỷ: cụm Châu Xuyên - phường Lê Lợi thành phố Bắc Giang và cửa hàng xăng dầu Đình Trám Bắc Giang .
Kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang đã liên tục phát triển và gặt hái được những thành tích đáng kể công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch giá trị sản xuất, doanh thu tiêu thụ, vật chất kỹ thuật, vật tư tiền vốn và lao động được thể hiện qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2005 như sau:
Một số chỉ tiêu phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh năm 2005
Đơn vị: 1000 đ
STT
Chỉ tiêu
ĐVT
TH 2004
TH 2005
%
1
Tổng đầu xe
Chiếc
25
20
80
2
Tổng sản lượng qui đổi
1. Tấn hàng vận chuyển
Tấn
98.720
89.600
91
2. Tấn hàng vận chuyển
Tấn/km
3137.500
3.346.000
106
3
Tổng doanh thu
Đồng
3.504.029.710
3.709.146.377
4
Tổng chi phí
Đồng
333.415.627
428.955.483
105,3
5
Tổng lợi nhuận
Đồng
30.382.523
34.509.952
128,6
6
Các khoản phải nộp ngân sách
Đồng
5.000.000
113
7
Tổng quỹ lương
Đồng
181.645.333
145.509.724
80
8
Tổng lao động bình quân
Đồng
9
Tiền lương bình quân
Đồng
766.766
840.951
109
2. Chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang
2.1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
- Chức năng của công ty với ngành sản xuất kinh doanh chính là thuỷ bộ, kinh doanh các ngành nghề khác được cho phép như xăng dầu
- Nhiệm vụ chính của công ty là vận chuyển hàng hoá và hành khách bằng phương tiện ô tô, tàu thuyền phục vụ nhu cầu cuộc sống dân sinh, phục vụ an ninh quốc phòng, phát triển nền kinh tế xã hội, sửa chữa đóng mới phương tiện vận tải thuỷ bộ, kinh doanh: phụ tùng, vật tư, thiết bị và máy máy động lực các loại, dịch vụ đại lý vận tải, kinh doanh xăng dầu.
2.2. Quy trình công nghệ sản xuất
Từ đặc điểm của công ty là một đơn vị sản xuất kinh doanh mang tính chất dịch vụ là chủ yếu. Do đó sản phẩm của công ty không mang hình thái vật chất mà chỉ làm tăng thêm giá trị của sản phẩm cũng chính vì lý do đó, mà quy trình công nghệ sản phẩm của công ty không phân thành các công đoạn sản xuất, mà công nghệ của công ty được phân theo các đầu xe vận tải cụ thể. Hoạt động sản xuất của các đầu xe sản xuất một cách riêng rẽ và độc lập của các đầu xe được thực hiện thông qua phương án khoán vật tư.
3. Tổ chức bộ máy quản lý và sản xuất của công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang
Tại Công ty cổ phần vận tải thuỷ bộ Bắc Giang, mối quan hệ giữa các phòng ban, các bộ phận sản xuất kinh doanh là mối quan hệ chặt chẽ trong một cơ chế chung, hoạch toán kinh tế độc lập, quản lý trên cơ sở phát huy quyền làm chủ tập thể của người lao động. Nhằm...