nancylove725
New Member
Download tiểu luận miễn phí
Lời mở dầu 2
I. TỔNG QUAN VỀ FRANCHISING: 3
1. Định nghĩa: 3
2. Phân loại: 3
II. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU KFC: 5
1. Quá trình hình thành: 5
2. Thành tựu: 7
III. ĐẶC ĐIỂM TRONG MÔ HÌNH FRANCHISE KFC TẠI VIỆT NAM 8
1. Thương hiệu: 8
2. Sản phẩm, dịch vụ: 12
a. Sản phẩm 12
b. Dịch vụ: 14
3. Bí quyết công nghệ 16
4. Hệ thống: 17
a. Mô hình của các cửa hàng chuẩn hóa: 17
b. Chính sách quản lý: Hệ thống quản lý và cấp bậc rất tiến bộ của KFC 18
c. Huấn luyên, tư vấn 19
d. Hệ thống phân phối, quá trình vận hành: hoàn hảo, thuận tiện và chuẩn hóa: 19
e. Chương trình xúc tiến thương mại 19
IV. BÀI HỌC CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM: 22
Đầu tư nước ngoài hiện nay đang là một xu hướng trong nền kinh tế toàn cầu hóa. Các hình thức đầu tư nước ngoài rất đa dạng, phong phú, và mang lại những lợi ích to lớn cho cả nước đầu tư và nước nhận đầu tư như: ODA, FDI,FPI, OOFs... Trong số các hình thức đó, nhượng quyền kinh doanh (franchising) nổi lên như là một cách làm hữu hiệu nhất đã mang lại thành công cho nhiều thương hiệu nổi tiếng. Ra đời từ cuối những năm 50 của thế kỷ trước và hình thức kinh doanh này đã nhanh chóng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là những nước có nền công nghiệp dịch vụ phát triển. Nhượng quyền thương mại hiện đã có mặt tại hơn 70 ngành công nghiệp, nổi bật nhất là lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh (fast food). Theo xu thế toàn cầu hóa thì ở Việt Nam hiện nay, nhượng quyền thương mại cũng đang dần dần phát triển, đặc biệt đã có những thương hiệu trong nước đã đầu tư ra nước ngoài theo hình thức franchise tuy rằng vẫn nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhìn rõ lợi ích nên vẫn đứng ngoài cuộc. Nhưng nổi bật nhất vẫn là các thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Một ví dụ điển hình cho điều đó là KFC - là thương hiệu minh chứng rõ rệt nhất cho thành công của loại hình đầu tư này. KFC đã phát triển trên hơn 80 quốc gia và xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1997, hiện nay đã phát triển một mạng lưới khá mạnh chủ yếu ở các thành phố lớn. Để hiểu rõ hơn về hình thức nhượng quyền thương mại chúng em đã tìm hiểu về để tài: “KFC- thương hiệu nhượng quyền kinh doanh thành công tại Việt Nam”. Trong khuôn khổ bài tiểu luận chúng em sẽ tìm hiểu và phân tích về thương hiệu KFC lịch sử phát triển, thành tựu và hình thức kinh doanh của nó ở Việt Nam.
I. TỔNG QUAN VỀ FRANCHISING:
1. Định nghĩa:
Franchise, franchising, nhượng quyền thương mại hay nhượng quyền kinh doanh (gọi tắt là franchise) dùng để chỉ một cách kinh doanh đặc biệt, có nhiều định nghĩa về franchise trên thế giới.
Theo Ủy ban Thương Mại Liên Bang Hoa Kì (FTC):
Franchise là hợp đồng, thỏa thuận giữa các bên, mà trong đó một bên chủ thương hiệu cho phép bên kia được quyền kinh doanh sản phẩm, dịch vụ theo kế hoạch, hệ thống gắn liền với thương hiệu của chủ thương hiệu. Người được cấp quyền phải trả cho bên cấp quyền các khoản phí trực tiếp hay gián tiếp, gọi là phí franchise".
Theo điều 284 Luật Thương mại 2005 Việt Nam:
Franchise là hoạt động thương mại mà bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau:
• Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền.
• Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.
2. Phân loại:
Trên thế giới hiện nay tồn tại 4 hình thức Franchising:
• Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise):
Bên nhận quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền 2 khoản phí cơ bản là phí nhượng quyền ban đầu (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee), thường được tính theo doanh số bán định kỳ. Ngoài ra bên nhượng quyền có thể trả thêm các khoản chi phí khác như chi phí thiết kế & trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu, chi phí tư vấn.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Lời mở dầu 2
I. TỔNG QUAN VỀ FRANCHISING: 3
1. Định nghĩa: 3
2. Phân loại: 3
II. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG HIỆU KFC: 5
1. Quá trình hình thành: 5
2. Thành tựu: 7
III. ĐẶC ĐIỂM TRONG MÔ HÌNH FRANCHISE KFC TẠI VIỆT NAM 8
1. Thương hiệu: 8
2. Sản phẩm, dịch vụ: 12
a. Sản phẩm 12
b. Dịch vụ: 14
3. Bí quyết công nghệ 16
4. Hệ thống: 17
a. Mô hình của các cửa hàng chuẩn hóa: 17
b. Chính sách quản lý: Hệ thống quản lý và cấp bậc rất tiến bộ của KFC 18
c. Huấn luyên, tư vấn 19
d. Hệ thống phân phối, quá trình vận hành: hoàn hảo, thuận tiện và chuẩn hóa: 19
e. Chương trình xúc tiến thương mại 19
IV. BÀI HỌC CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM: 22
Đầu tư nước ngoài hiện nay đang là một xu hướng trong nền kinh tế toàn cầu hóa. Các hình thức đầu tư nước ngoài rất đa dạng, phong phú, và mang lại những lợi ích to lớn cho cả nước đầu tư và nước nhận đầu tư như: ODA, FDI,FPI, OOFs... Trong số các hình thức đó, nhượng quyền kinh doanh (franchising) nổi lên như là một cách làm hữu hiệu nhất đã mang lại thành công cho nhiều thương hiệu nổi tiếng. Ra đời từ cuối những năm 50 của thế kỷ trước và hình thức kinh doanh này đã nhanh chóng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là những nước có nền công nghiệp dịch vụ phát triển. Nhượng quyền thương mại hiện đã có mặt tại hơn 70 ngành công nghiệp, nổi bật nhất là lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh (fast food). Theo xu thế toàn cầu hóa thì ở Việt Nam hiện nay, nhượng quyền thương mại cũng đang dần dần phát triển, đặc biệt đã có những thương hiệu trong nước đã đầu tư ra nước ngoài theo hình thức franchise tuy rằng vẫn nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhìn rõ lợi ích nên vẫn đứng ngoài cuộc. Nhưng nổi bật nhất vẫn là các thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Một ví dụ điển hình cho điều đó là KFC - là thương hiệu minh chứng rõ rệt nhất cho thành công của loại hình đầu tư này. KFC đã phát triển trên hơn 80 quốc gia và xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1997, hiện nay đã phát triển một mạng lưới khá mạnh chủ yếu ở các thành phố lớn. Để hiểu rõ hơn về hình thức nhượng quyền thương mại chúng em đã tìm hiểu về để tài: “KFC- thương hiệu nhượng quyền kinh doanh thành công tại Việt Nam”. Trong khuôn khổ bài tiểu luận chúng em sẽ tìm hiểu và phân tích về thương hiệu KFC lịch sử phát triển, thành tựu và hình thức kinh doanh của nó ở Việt Nam.
I. TỔNG QUAN VỀ FRANCHISING:
1. Định nghĩa:
Franchise, franchising, nhượng quyền thương mại hay nhượng quyền kinh doanh (gọi tắt là franchise) dùng để chỉ một cách kinh doanh đặc biệt, có nhiều định nghĩa về franchise trên thế giới.
Theo Ủy ban Thương Mại Liên Bang Hoa Kì (FTC):
Franchise là hợp đồng, thỏa thuận giữa các bên, mà trong đó một bên chủ thương hiệu cho phép bên kia được quyền kinh doanh sản phẩm, dịch vụ theo kế hoạch, hệ thống gắn liền với thương hiệu của chủ thương hiệu. Người được cấp quyền phải trả cho bên cấp quyền các khoản phí trực tiếp hay gián tiếp, gọi là phí franchise".
Theo điều 284 Luật Thương mại 2005 Việt Nam:
Franchise là hoạt động thương mại mà bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau:
• Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền.
• Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.
2. Phân loại:
Trên thế giới hiện nay tồn tại 4 hình thức Franchising:
• Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise):
Bên nhận quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền 2 khoản phí cơ bản là phí nhượng quyền ban đầu (up-front fee) và phí hoạt động (royalty fee), thường được tính theo doanh số bán định kỳ. Ngoài ra bên nhượng quyền có thể trả thêm các khoản chi phí khác như chi phí thiết kế & trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu, chi phí tư vấn.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links