Download Đồ án Tốt nghiệp- Khảo sát hộp số tự động F4A4B trên xe MITSUBISHI GRANDIS miễn phí
LỜI NÓI ĐẦU 1
MỤC LỤC 2
1. Tổng quan . 9
1.1. Mục đích ý nghĩa đề tài 9
1.2. Giới thiệu chung về xe MITUBISHI GRANDIS 9
1.2.1 Sơ đồ tổng thể và các thông số của xe. 9
1.2.2.Trang thiết bị trên xe . 11
2. Khảo sát chung về hộp số tự đông : 13
2.1. Lịch sử của hộp số tự động 13
2.2. Phân loại hộp số tự động. 14
2.3. Các ưu điểm của Hộp Số Tự Động 15
2.3.1. Vì sao phải sử dụng hộp số tự động 15
2.3.2. Các ưu điểm của Hộp Số Tự Động 15
2.4. Nguyên lý làm việc chung của hộp số tự động 15
2.5. Biến mô thủy lực (BMM). 16
2.5.1 . Cấu tạo biến mômen thủy lực . 16
2.5.1.1. Cấu tạo : 16
2.5.2.2. Sơ đồ nguyên lý của biến mô . 17
2.5.2 . Nguyên lý làm việc của biến mômen . 18
2.5.3 Đặc tính của BMM. 19
2.5.3.1. Hệ số mô men 19
2.5.3.2. Hệ số biến mô men 19
2.5.3.3. Tỷ số truyền động học. 19
2.5.3.4. Hiệu suất 19
2.5.4. Đặc điểm làm việc của BMM 21
2.5.4.1. BMM khác với ly hợp thủy lực bởi: 21
2.5.4.2.Để đảm bảo khả năng truyền lực có hiệu quả nhất thì : . 21
2.5.4.3. Khi nT = nB : 22
2.5.4.4. Trên một số loại ôtô có hai bánh D . 22
2.5.4.5. Trong BMM sự chuyển năng lượng xảy ra khi :. 22
2.5.5. Ly hợp khóa trong BMM (khóa LOCK-UP). 22
2.5.6- Khớp một chiều: 25
2.6. Cơ cấu hành tinh . 25
2.6.1. Các khái niệm cơ bản 25
2.6.2. Phân loại. 27
2.6.2.1. Phân loại theo số bậc tự do 27
2.6.2.2. Phân loại theo đặc tính ăn khớp 27
2.6.2.3. Phân loại theo kết cấu 28
2.6.3. Động học và động lực học bộ truyền hành tinh một dãy. 29
2.6.3.1. Động học 29
2.6.3.2.Động lực học 32
2.6.4. Tải trọng tác dụng lên các cơ cấu khoá (điều khiển) 33
2.6.4.1. Mômen khoá 33
2.6.4.2. Khoá bằng ly hợp khoá 34
2.6.4.3. Điều kiện công nghệ của bánh răng trong CCHT. 35
2.6.5. Các cơ cấu hành tinh thường gặp trên ôtô. 37
2.6.5.1. Cơ cấu hành tinh kiểu Wilson 37
a.1. Sơ đồ cấu tạo 37
2.6.5.2 CCHT kiểu Simpson 41
2.6.5.3. CCHT kiểu Ravigneaux 42
2.7. Hệ thống điều khiển thủy lực – điện từ của HSTĐ 44
2.7.1. Hệ thống điều khiển thủy lực . 44
2.7.1.1. Nguồn cung cấp năng lượng 45
2.7.1.2 Bộ chuyển đổi và truyền tín hiệu chuyển số. 47
2.7.1.3. Bộ van thủy lực chuyển số 49
2.7.1.4. Bộ tích năng giảm chấn . 51
2.7.2. Hệ thống điều khiển điện từ của hộp số tự động EAT. 52
2.7.2.1.Các cảm biến tín hiệu đầu vào 53
2.7.2.2. Bộ chuyển đổi tín hiệu và các dạnh tín hiệu điều khiển 55
2.7.2.3. Microcomputer. 56
2.7.2.4. Cơ cấu thừa hành : van điều khiển điện từ. 58
2.7.2.5. Tự chẩn đoán 59
2.7.2.6. Mối liên quan của EAT và động cơ. 60
2.7.2.7. Cơ cấu điều khiển ở khu vực cạnh người lái . 62
3. Khảo sát hộp số tự động F4A4B trên xe MITSUBISHI GRANDIS 65
3.1. Giới thiệu hộp số tự động F4A4B trên xe MITSUBISHI GRANDIS 65
3.1.1.Giới thiệu về hộ số tự đông F4A4B. 65
3.1.2 Dầu ATF được sử dụng trong hộp số. 65
3.1.2.1. Vai trò của ATF. 65
3.1.2.2. Các yêu cầu đối với ATF. 65
3.1.2.3. Yêu cầu đối với người sử dụng hộp số . 65
3.2. Các cụm chi tiết chính trong hộp số tự động F4A4B 66
3.2.1. Biến mô thủy lực. 66
3.2.1.1. Khái quát: 66
3.2.1.2. Sự khác biệt giữa bộ biến mô và ly hợp thủy lực 71
3.2.1.3. Tác dụng của bánh phản ứng. 72
3.2.1.4. Đặc tính của biến mô : 72
3.2.2 .Bộ truyền bánh răng hành tinh: 73
3.2.2.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc. 73
3.2.2.2. Các dạng chuyển động cơ bản của bộ truyền bánh răng hành tinh. 74
3.3. Các tay số trong hộp số tự động F4A4B. 76
3.3.1. " Số 1 (vị trí Dãy “D” hay “2” hay "3" và " L") 76
3.3.2. Số 2 (vị trí Dãy “D” hay “2” hay "3") 77
3.3.3. Số 3 (vị trí Dãy “D” hay "3") 78
3.3.4. Số 4 (vị trí Dãy “D”) 78
3.3.5. Số L (vị trí Dãy “D”) 79
3.3.6. Dãy “R” và “P” 80
3.4 Cơ cấu truyền lực trong hộp số. 81
3.4.1. Hệ thống phanh trong hộp số F4A4B. 81
3.4.2. Hệ thống ly hợp trong hộp số . 82
3.4.2.1. Ly hợp điều khiển giảm số (UD) 82
3.4.2.2. Ly hợp điều khiển số tăng (OD) 83
3.4.2.3. Ly hợp điều khiển số lùi (RV) 85
3.4.3. Khớp một chiều . 86
3.5. Các mạch thủy lực trong hộp số tự động F4A4B 87
3.5.1.Nguyên tắc cơ bản về thủy lực. 87
3.5.2. Các thành phần cơ bản trong một hệ thống thủy lực. 88
3.5.3. Sơ đồ mạch thủy lực ở vị trí các số . 89
3.6. Hệ thống điều khiển điện từ của hộp số tự động F4A4B 95
3.6.1. Sơ đồ tổng quát hệ thống điều khiển hộp số F4AB. 95
3.6.2. Phần điều khiển điện. 96
3.6.2.1. Các cảm biến tín hiệu đầu vào. 96
3.6.2.2. Microcomputer. 99
3.6.2.3. Cơ cấu thừa hành : Van điều khiển điện từ 102
3.6.2.4. Khả năng tự chẩn đoán. 103
3.6.3. Phần điều khiển thủy lực. 104
3.6.3.1. Các van chính trong phần điều khiển thủy lực. 104
3.6.3.2. Bộ tích năng giảm chấn (Accumulator) 106
4. Tính toán kiểm tra tỉ số truyền của hộp số tự động F4A4B. 109
5. Hướng dẫn sử dụng và kiểm tra bảo dưỡng 116
5.1. Hướng dẫn sử dụng hộp số tự động F4A4B. 116
5.1.1. Phương pháp chuyển cần số 116
5.1.2.Bảng hướng dẫn : 116
5.1.3. Chọn chế độ chạy theo tình trạng đường . 117
5.2. Kiểm tra bảo dưỡng hộp số. 118
TÀI LIỆU THAM KHẢO 120
1. Tổng quan .
1.1. Mục đích ý nghĩa đề tài
Hiện nay các phương tiện giao thông vận tải là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Cũng như các sản phẩm của nền công nghiệp hiện nay, ô tô được tích hợp các hệ thống tự động lên các dòng xe đã và đang sản suất với chiều hướng ngày càng tăng. Hộp số tự động sử dụng trong hệ thống truyền lực của xe là một trong số những hệ thống được khách hàng quan tâm hiện nay khi mua xe ô tô, đặc biệt là ở thị trường MỸ và CHÂU ÂU vì những tiện ích mà nó mang lại khi sử dụng. Việc nghiên cứu hộp số tự động sẽ giúp chúng ta nắm bắt những kiến thức cơ bản để nâng cao hiệu quả khi sử dụng, khai thác, sửa chữa và cải tiến chúng. Ngoài ra nó còn góp phần xây dựng các nguồn tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu trong quá trình học tập và công tác.
Các dòng xe ra đời với các bước đột phá về nhiên liệu mới và tiêu chuẩn khí thải đựợc chấp thuận trong ngành sản xuất ô tô nhằm bảo vệ môi trường thì bên cạnh đó công nghệ sản xuất không ngừng ngày càng nâng cao, công nghệ điều khiển và vi điều khiển ngày càng được ứng dụng rộng rãi thì việc đòi hỏi phải có kiến thức vững vàng về tự động hóa của cán bộ kỹ thuật trong ngành cũng phải nâng lên tương ứng mới mong có thể nắm bắt các sản phẩm được sản xuất cũng như dây chuyền đi kèm, có như vậy mới có thể có một công việc vững vàng sau khi ra trường.
Khi xem những chiếc xe ô tô của các nước sản xuất em không chỉ ngỡ ngàng và thán phục nền công nghiệp sản xuất ô tô của thế giới mà em còn tự hỏi: Bao giờ Việt Nam chúng ta cũng sẽ sản xuất được những chiếc xe như thế? Đây là câu hỏi em hy vọng thế hệ trẻ chúng em sẽ trả lời được dưới sự giúp đỡ tận tình của các Thầy và các bậc đàn anh đi trước.
Vì những lý do trên em chọn đề tài "Khảo sát hộp số tự động F4A4B lắp trên xe MITSUBISHI GRANDIS" để làm đề tài tốt nghiệp.
1.2. Giới thiệu chung về xe MITUBISHI GRANDIS
1.2.1 Sơ đồ tổng thể và các thông số của xe.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI NÓI ĐẦU 1
MỤC LỤC 2
1. Tổng quan . 9
1.1. Mục đích ý nghĩa đề tài 9
1.2. Giới thiệu chung về xe MITUBISHI GRANDIS 9
1.2.1 Sơ đồ tổng thể và các thông số của xe. 9
1.2.2.Trang thiết bị trên xe . 11
2. Khảo sát chung về hộp số tự đông : 13
2.1. Lịch sử của hộp số tự động 13
2.2. Phân loại hộp số tự động. 14
2.3. Các ưu điểm của Hộp Số Tự Động 15
2.3.1. Vì sao phải sử dụng hộp số tự động 15
2.3.2. Các ưu điểm của Hộp Số Tự Động 15
2.4. Nguyên lý làm việc chung của hộp số tự động 15
2.5. Biến mô thủy lực (BMM). 16
2.5.1 . Cấu tạo biến mômen thủy lực . 16
2.5.1.1. Cấu tạo : 16
2.5.2.2. Sơ đồ nguyên lý của biến mô . 17
2.5.2 . Nguyên lý làm việc của biến mômen . 18
2.5.3 Đặc tính của BMM. 19
2.5.3.1. Hệ số mô men 19
2.5.3.2. Hệ số biến mô men 19
2.5.3.3. Tỷ số truyền động học. 19
2.5.3.4. Hiệu suất 19
2.5.4. Đặc điểm làm việc của BMM 21
2.5.4.1. BMM khác với ly hợp thủy lực bởi: 21
2.5.4.2.Để đảm bảo khả năng truyền lực có hiệu quả nhất thì : . 21
2.5.4.3. Khi nT = nB : 22
2.5.4.4. Trên một số loại ôtô có hai bánh D . 22
2.5.4.5. Trong BMM sự chuyển năng lượng xảy ra khi :. 22
2.5.5. Ly hợp khóa trong BMM (khóa LOCK-UP). 22
2.5.6- Khớp một chiều: 25
2.6. Cơ cấu hành tinh . 25
2.6.1. Các khái niệm cơ bản 25
2.6.2. Phân loại. 27
2.6.2.1. Phân loại theo số bậc tự do 27
2.6.2.2. Phân loại theo đặc tính ăn khớp 27
2.6.2.3. Phân loại theo kết cấu 28
2.6.3. Động học và động lực học bộ truyền hành tinh một dãy. 29
2.6.3.1. Động học 29
2.6.3.2.Động lực học 32
2.6.4. Tải trọng tác dụng lên các cơ cấu khoá (điều khiển) 33
2.6.4.1. Mômen khoá 33
2.6.4.2. Khoá bằng ly hợp khoá 34
2.6.4.3. Điều kiện công nghệ của bánh răng trong CCHT. 35
2.6.5. Các cơ cấu hành tinh thường gặp trên ôtô. 37
2.6.5.1. Cơ cấu hành tinh kiểu Wilson 37
a.1. Sơ đồ cấu tạo 37
2.6.5.2 CCHT kiểu Simpson 41
2.6.5.3. CCHT kiểu Ravigneaux 42
2.7. Hệ thống điều khiển thủy lực – điện từ của HSTĐ 44
2.7.1. Hệ thống điều khiển thủy lực . 44
2.7.1.1. Nguồn cung cấp năng lượng 45
2.7.1.2 Bộ chuyển đổi và truyền tín hiệu chuyển số. 47
2.7.1.3. Bộ van thủy lực chuyển số 49
2.7.1.4. Bộ tích năng giảm chấn . 51
2.7.2. Hệ thống điều khiển điện từ của hộp số tự động EAT. 52
2.7.2.1.Các cảm biến tín hiệu đầu vào 53
2.7.2.2. Bộ chuyển đổi tín hiệu và các dạnh tín hiệu điều khiển 55
2.7.2.3. Microcomputer. 56
2.7.2.4. Cơ cấu thừa hành : van điều khiển điện từ. 58
2.7.2.5. Tự chẩn đoán 59
2.7.2.6. Mối liên quan của EAT và động cơ. 60
2.7.2.7. Cơ cấu điều khiển ở khu vực cạnh người lái . 62
3. Khảo sát hộp số tự động F4A4B trên xe MITSUBISHI GRANDIS 65
3.1. Giới thiệu hộp số tự động F4A4B trên xe MITSUBISHI GRANDIS 65
3.1.1.Giới thiệu về hộ số tự đông F4A4B. 65
3.1.2 Dầu ATF được sử dụng trong hộp số. 65
3.1.2.1. Vai trò của ATF. 65
3.1.2.2. Các yêu cầu đối với ATF. 65
3.1.2.3. Yêu cầu đối với người sử dụng hộp số . 65
3.2. Các cụm chi tiết chính trong hộp số tự động F4A4B 66
3.2.1. Biến mô thủy lực. 66
3.2.1.1. Khái quát: 66
3.2.1.2. Sự khác biệt giữa bộ biến mô và ly hợp thủy lực 71
3.2.1.3. Tác dụng của bánh phản ứng. 72
3.2.1.4. Đặc tính của biến mô : 72
3.2.2 .Bộ truyền bánh răng hành tinh: 73
3.2.2.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc. 73
3.2.2.2. Các dạng chuyển động cơ bản của bộ truyền bánh răng hành tinh. 74
3.3. Các tay số trong hộp số tự động F4A4B. 76
3.3.1. " Số 1 (vị trí Dãy “D” hay “2” hay "3" và " L") 76
3.3.2. Số 2 (vị trí Dãy “D” hay “2” hay "3") 77
3.3.3. Số 3 (vị trí Dãy “D” hay "3") 78
3.3.4. Số 4 (vị trí Dãy “D”) 78
3.3.5. Số L (vị trí Dãy “D”) 79
3.3.6. Dãy “R” và “P” 80
3.4 Cơ cấu truyền lực trong hộp số. 81
3.4.1. Hệ thống phanh trong hộp số F4A4B. 81
3.4.2. Hệ thống ly hợp trong hộp số . 82
3.4.2.1. Ly hợp điều khiển giảm số (UD) 82
3.4.2.2. Ly hợp điều khiển số tăng (OD) 83
3.4.2.3. Ly hợp điều khiển số lùi (RV) 85
3.4.3. Khớp một chiều . 86
3.5. Các mạch thủy lực trong hộp số tự động F4A4B 87
3.5.1.Nguyên tắc cơ bản về thủy lực. 87
3.5.2. Các thành phần cơ bản trong một hệ thống thủy lực. 88
3.5.3. Sơ đồ mạch thủy lực ở vị trí các số . 89
3.6. Hệ thống điều khiển điện từ của hộp số tự động F4A4B 95
3.6.1. Sơ đồ tổng quát hệ thống điều khiển hộp số F4AB. 95
3.6.2. Phần điều khiển điện. 96
3.6.2.1. Các cảm biến tín hiệu đầu vào. 96
3.6.2.2. Microcomputer. 99
3.6.2.3. Cơ cấu thừa hành : Van điều khiển điện từ 102
3.6.2.4. Khả năng tự chẩn đoán. 103
3.6.3. Phần điều khiển thủy lực. 104
3.6.3.1. Các van chính trong phần điều khiển thủy lực. 104
3.6.3.2. Bộ tích năng giảm chấn (Accumulator) 106
4. Tính toán kiểm tra tỉ số truyền của hộp số tự động F4A4B. 109
5. Hướng dẫn sử dụng và kiểm tra bảo dưỡng 116
5.1. Hướng dẫn sử dụng hộp số tự động F4A4B. 116
5.1.1. Phương pháp chuyển cần số 116
5.1.2.Bảng hướng dẫn : 116
5.1.3. Chọn chế độ chạy theo tình trạng đường . 117
5.2. Kiểm tra bảo dưỡng hộp số. 118
TÀI LIỆU THAM KHẢO 120
1. Tổng quan .
1.1. Mục đích ý nghĩa đề tài
Hiện nay các phương tiện giao thông vận tải là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Cũng như các sản phẩm của nền công nghiệp hiện nay, ô tô được tích hợp các hệ thống tự động lên các dòng xe đã và đang sản suất với chiều hướng ngày càng tăng. Hộp số tự động sử dụng trong hệ thống truyền lực của xe là một trong số những hệ thống được khách hàng quan tâm hiện nay khi mua xe ô tô, đặc biệt là ở thị trường MỸ và CHÂU ÂU vì những tiện ích mà nó mang lại khi sử dụng. Việc nghiên cứu hộp số tự động sẽ giúp chúng ta nắm bắt những kiến thức cơ bản để nâng cao hiệu quả khi sử dụng, khai thác, sửa chữa và cải tiến chúng. Ngoài ra nó còn góp phần xây dựng các nguồn tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu trong quá trình học tập và công tác.
Các dòng xe ra đời với các bước đột phá về nhiên liệu mới và tiêu chuẩn khí thải đựợc chấp thuận trong ngành sản xuất ô tô nhằm bảo vệ môi trường thì bên cạnh đó công nghệ sản xuất không ngừng ngày càng nâng cao, công nghệ điều khiển và vi điều khiển ngày càng được ứng dụng rộng rãi thì việc đòi hỏi phải có kiến thức vững vàng về tự động hóa của cán bộ kỹ thuật trong ngành cũng phải nâng lên tương ứng mới mong có thể nắm bắt các sản phẩm được sản xuất cũng như dây chuyền đi kèm, có như vậy mới có thể có một công việc vững vàng sau khi ra trường.
Khi xem những chiếc xe ô tô của các nước sản xuất em không chỉ ngỡ ngàng và thán phục nền công nghiệp sản xuất ô tô của thế giới mà em còn tự hỏi: Bao giờ Việt Nam chúng ta cũng sẽ sản xuất được những chiếc xe như thế? Đây là câu hỏi em hy vọng thế hệ trẻ chúng em sẽ trả lời được dưới sự giúp đỡ tận tình của các Thầy và các bậc đàn anh đi trước.
Vì những lý do trên em chọn đề tài "Khảo sát hộp số tự động F4A4B lắp trên xe MITSUBISHI GRANDIS" để làm đề tài tốt nghiệp.
1.2. Giới thiệu chung về xe MITUBISHI GRANDIS
1.2.1 Sơ đồ tổng thể và các thông số của xe.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links