nhvkhanh1989

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Toán học) -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
Nghiên cứu cơ sở khoa học về tư duy, các phương pháp tư duy, năng lực tư duy. Tìm hiểu mối quan hệ biện chứng giữa hoạt động giải Toán với sự phát triển năng lực tư duy sáng tạo của học sinh phổ thông. Đề xuất các biện pháp kích thích năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh phổ thông trong dạy học giải Toán Hình học không gian. Nghiên cứu, vận dụng vào các bài giải, một số dạng Toán cụ thể. Tổ chức thực nghiệm một phần kết quả nghiên cứu để đánh giá tính khả thị của đề tài
3. Đối tƣợng nghiên cứu
4. Nhiêm vụ nghiên cứu
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phƣơng pháp nghiên cứu dựa trên tài liệu
5.2. Phƣơng pháp điều tra quan sát
5.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm
6. Dự kiến kết quả nghiên cứu và ý nghĩa của nó
7. Cấu trúc Luận văn
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Vài nét về hoạt động dạy học giải Toán ở trƣờng phổ thông
1.1.1. Quan niệm về dạy học giải Toán ở trường phổ thông
1.1.2. Các bước trong dạy học giải Toán.
1.2. Phƣơng pháp nâng cao chất lƣợng tƣ duy cho ngƣời học
1.2.1. Phương pháp dạy học tích cực
1.2.2. Một số khái niệm liên quan đến tư duy
1.2.3. Phân loại tư duy
1.2.4. Phương pháp nâng cao chất lượng tư duy người học
Chƣơng 2. CÁC BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH NĂNG LỰC TƢ DUY
SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC GIẢI CÁC BÀI
TOÁN HÌNH HỌC KHÔNG GIAN LỚP 11
2.1. Tạo cho học sinh có lòng tin tƣởng mình có khả năng học tập tố
môn Toán, lòng tin mình có sức sáng tạo.
2.2. Khuyến khích học sinh giải bài Toán bằng nhiều cách khác nhau
2.3. Dùng giản đồ ý 2.4. Tổng quát hóa, cụ thể hóa
2.5. Luôn tìm tòi lời giải tốt nhất
2.6. Sử dụng công nghệ thông tin
2.7. Phải biến các suy nghĩ thành hành động, thành việc làm cụ thể
Chƣơng 3. TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
3.1. Mục tiêu dạy học, nội dung dạy học giải bài tập Toán Chƣơng II
Hình học 11 “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc trong khôn
gian”
3.2. Một số giáo án cụ thể
Giáo án số 1. BÀI TẬP VỀ HAI ĐƢỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Giáo án số 2. BÀI TẬP ĐƢỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶ
PHẲNG
Giáo án số 3. BÀI TẬP HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC
Giáo án số 4. BÀI TẬP VỀ KHOẢNG CÁCH
Giáo án số 5. ÔN TẬP CHƢƠNG III.
3.3. Tổ chức thực nghiệm
3.3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm
3.3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm
3.3.3. Nội dung thực nghiệm
3.3.4. Phương pháp thực nghiệm
3.3.5. Đối tượng thực nghiệm
3.3.6. Kết quả thực nghiệm
3.3.7. Kết luận thực nghiệm
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây đổi mới giáo dục là một đề tài đƣợc cả xã hội
quan tâm và dõi theo sự chuyển biến của nó. Đảng và Nhà nƣớc đã đề ra
nhiều chủ trƣơng, chính sách nhằm phát triển giáo dục với mục tiêu là đào tạo
con ngƣời Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm
mỹ và nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc trong thời kì mới.
Với mục tiêu đó đổi mới giáo dục diễn ra toàn diện và sâu rộng từ mục
tiêu, đến nội dung, phƣơng pháp và tổ chức, quản lý ở tất cả các bậc học, cấp
học. Tuy nhiên mục tiêu đổi mới về phƣơng pháp dạy và học đƣợc quan tâm
nhiều hơn cả.
Điều 28 khoản 2 của Luật giáo dục nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh;
phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự
học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào
thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học
sinh.”
Để thực hiện đƣợc mục tiêu đó, thì nhiệm vụ đặt ra cho ngƣời giáo viên
là phải đổi mới phƣơng pháp dạy học để góp phần đào tạo ra những sinh viên
mà sau khi ra trƣờng có trình độ, năng động, sáng tạo đáp ứng yêu cầu lao
động xã hội.
Trong thời đại ngày nay cùng với sự phát triển nhƣ vũ bão của khoa học
kĩ thuật thì sự đòi hỏi về nguồn nhân lực cho xã hội ngày càng cao. Nhà
trƣờng không thể dạy hết mọi thứ cho ngƣời học, mà nhà trƣờng chỉ cung cấp
cho ngƣời học những kiến thức, kĩ năng cơ bản phục vụ cho nghề nghiệp của
họ trong tƣơng lai và đặc biệt là phương pháp để học học tập và lao động. Có
hƣ vậy ngƣời học sau khi ra trƣờng mới thích ứng đƣợc với sự thay đổi về yêu cầu lao động xã hội. Do vậy việc nâng cao chất lƣợng giáo dục đặt ra cấp
thiết hơn bao giờ hết.
Môn Toán là một trong những môn học ở trƣờng phổ thông giúp hoc
sinh phát triển trí tuệ và khả năng chủ động sáng tạo của mình thông qua các
hoạt động giải Toán và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Tuy nhiên hiện nay ở các trƣờng phổ thông việc dạy và học còn nhiều
bất cập. Học sinh nhƣ bị bó buộc vào một kiểu tƣ duy nhất định, một nhiệm
vụ không thay đổi nên làm mất đi tính độc lập sáng tạo. Còn về phía ngƣời
thầy thì lại quá chú trọng đến kết quả của bài Toán và “làm thành thạo” các
dạng bài tập có sẵn mà chƣa chú ý đến cách phân tích, đánh giá để tìm ra cách
giải mới và cách giải quyết bài Toán khác.
Hình học không gian là một chủ đề hay, nhƣng đƣợc coi là chủ đề khó
dạy và khó học. Đã có nhiều phƣơng pháp dạy học Hình học không gian ra
đời nhƣng thực tế vận dụng vào dạy học trong trƣờng phổ thông còn nhiều
khó khăn, chƣa phát huy đƣợc tính chủ động, sáng tạo của học sinh khi học
phần kiến thức này. Cho nên ngoài việc vận dụng các phƣơng pháp dạy học
tích cực vào dạy học chủ đề này ngƣời thầy cần đƣa ra một số biện pháp cụ
thể giúp học sinh chủ động học tập và phát huy tính sáng tạo của các em.
Chính vì những lý do trên nên tui chọn tên đề tài là:”Một số biện pháp
kích thích năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh trong trong dạy học giải các
bài Toán Hình học không gian lớp 11 (chương trình nâng cao ở trung học
phổ thông) ”
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm ra phƣơng pháp để kích thích năng lực tƣ duy sáng tạo cho học sinh
phổ thông trong dạy học giải Toán Hình học không gian 11 và vận dụng vào
trong dạy học một số dạng Toán cụ thể, từ đó nâng cao năng lực giải Toán,
khả năng tìm tòi sáng tạo gây hứng thú cho ngƣời học. - Biết cách tìm hình chiếu của một điểm lên đƣờng thẳng, lên một mặt
phẳng.
- Áp dụng đƣợc một số cách tính khoảng cách trong Hình học phẳng vào
trong không gian.
- Biết cách tính các khoảng cách ở trên.
c) Về thái độ
- Liên hệ thực tế.
- Có hứng thú học tập, tích cực phát huy khả năng cá nhân, ý kiến riêng về
bài Toán và có lý do để bảo vệ ý kiến đó.
II. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ
Giáo viên đƣa ra những câu hỏi:
Nhắc lại khái niệm:
- Khoảng cách từ một điểm tới một đƣờng thẳng, từ một điểm đến một
mặt phẳng?
- Khoảng cách giữa đƣờng thẳng và mặt phẳng song song, giữa hai mặt
phẳng song song?
- Đƣờng vuông góc chung của hai đƣờng thẳng chéo nhau? Đƣờng thẳng
đó có duy nhất không? Đoạn vuông góc chung? Khoảng cách giữa hai
đƣờng thẳng chéo nhau?
Hs: Trả lời câu hỏi.
2. Nội dung
Đặt vấn đề
Trong các bài trƣớc chúng ta đã biết về quan hệ vuông góc, đã biết cách
tính khoảng cách giữa các đối tƣợng giữa các đối tƣợng “điểm” “đƣờng
thẳng”, “mặt phẳng”. vậy cách giải các bài tập về khoảng cách khác gì so với
những bài tập về khoảng cách trong Hình học phẳng. Vậy chúng ta sẽ làm
một số bài tập để thấy rõ điều này.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

bichhong34

New Member
Re: [Free] Một số biện pháp kích thích năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh trong dạy học giải các bài toán hình học không gian lớp 11 (chương trình nâng cao ở trung học phổ thông) : Luận văn ThS. Giáo d

ad ơi, cho mình xin lại file này nha! tks ad
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Một số biện pháp kích thích năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh trong dạy học giải các bài toán hình học không gian lớp 11 (chương trình nâng cao ở trung học phổ thông)

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG VÀ KÍCH TẠO ĐƠN BỘI CỦA CÁC DÒNG UH400 VÀ HUA12 TẠI GIA LÂM, HÀ NỘI Nông Lâm Thủy sản 0
T Phương pháp kích thích năng lực tư duy cho học sinh phổ thông trong dạy học giải toán Luận văn Sư phạm 0
V Bước đầu tìm hiểu biện pháp kích thích người lao động ở công ty phát triển tài năng trẻ em T-Kid Tài liệu chưa phân loại 0
D Phương pháp điều khiển trực tiếp momen đối với hệ truyền động biến tần động cơ đồng bộ kích thích vĩnh cửu Khoa học kỹ thuật 0
B Chẩn đoán bệnh tim thiếu máu cục bộ bằng phương pháp kích thích nhĩ qua thực quản Luận văn Kinh tế 0
L Bối cảnh và sự phát triển thể chế các quan hệ kinh tế - Chính trị, ngoại giao quốc gia khu vực và quốc tế cũng có sức kích thích và định hướng cao tới sự vận động của các nguồn vốn Luận văn Kinh tế 0
K Hoạt động kích thích tiêu thụ trong marketing Luận văn Kinh tế 2
C Nâng cao vai trò kích thích vật chất và kích thích tinh thần đối với người lao động ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
W Thực trạng vai trò kích thích lao động của các hình thức tiền lương - Tiền thưởng Luận văn Kinh tế 2
D Đánh giá hiệu quả tác động của Chính sách kích thích kinh tế của chính phủ đến nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2008- 2009 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top