Download miễn phí Kinh doanh là dấn thân, thương trường là cõi Phật





Còn chánh báo thì sao? Đức Phật nói trong khi người ta còn phải
ở những căn nhà lụp xụp bên cạnh đống rác hôi hám, thì bạn
được ở ngôi nhà khang trang, được thưởng thức những hoa
thơm, trái ngọt, ăn những bữa cơm ngon, sống trong không khí
trong lành. Đó cũng là do bạn là người trước đó đã gieo phúc rất
nhiều và nay được nhận. Nói như thế để thấy quan điểm của Đức
Phật là ủng hộ sự giàu có.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Kinh doanh là dấn thân, thương
trường là cõi Phật?
Kinh doanh là một cách dấn thân. Lúc này, thương trường cũng
là cõi Phật. Đó cũng là một cách tu, thậm chí tu như thế còn
phiền nhiễu gấp mấy trong chùa, nhưng nhờ đó thành quả cũng
lớn hơn.
Nghe chủ đề buổi thuyết trình "Văn hóa Phật giáo trong kinh
doanh", những tưởng sẽ được doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo
chia sẻ về cách thức áp dụng triết lý, văn hóa Phật giáo trong
kinh doanh, hay chí ít là kinh nghiệm của bản thân bà - vừa là
Phật tử, vừa là doanh nhân. Nhưng bất ngờ, Phật tử Tạ Thị Ngọc
Thảo lại chọn một cách tiếp cận hoàn toàn khác: "Chùa làm kinh
doanh trong phạm vi có thể - tại sao không?"
Đối tượng cụ thể mà bà Tạ Thị Ngọc Thảo hướng đến trong Tuần
văn hóa Phật giáo được tổ chức gần đây là chùa Huế, như bà tự
nhận: Mong muốn được "khơi dậy tinh thần kinh doanh của một
vùng đất văn hiến, đó là tỉnh Thừa Thiên - Huế". Bởi theo bà, Huế
có quá nhiều lợi thế. Người Huế luôn tự hào và yêu quý nhất mực
mảnh đất này, nhưng Huế còn cùng kiệt quá, mà lý do cụ thể nhất là
thu nhập bình quân đầu người thấp - 1.030 USD/ người và tỷ
trọng nông nghiệp quá cao 14,5%
Tuần Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Tạ Thị Ngọc Thảo sau
buổi thuyết trình có phần gây tranh cãi này.
Phật muốn chúng sinh giàu có
- Vì sao bà lại chọn nói về đề tài "Chùa làm kinh doanh trong
phạm vi có thể - tại sao không?"
- Nếu chỉ lo cho đời sống của chùa thì hiện nay hầu như các chùa
đều có thể tự túc được, không phải trông cậy nhiều vào nguồn
cúng dường.
Nhưng để phụng sự xã hội, nhất là các tăng ni dấn thân phụng
sự xã hội, thì phải trông vào các nguồn khác, trong đó có nguồn
cúng dường, nguồn doanh nghiệp tài trợ... Một trường hợp cụ thể
trong hoạt động của giới tu hành hiện nay ở Huế là Phòng khám
từ thiện Tuệ Tĩnh đường - nơi khám chữa bệnh cho hơn 250
bệnh nhân cùng kiệt mỗi ngày, thì nguồn thu để duy trì hoạt động
luôn là vấn đề đau đầu.
Kinh tế phát triển thì không sao, nhưng khi kinh tế suy thoái như
hiện nay thì nguồn cúng dường cho chùa bị giảm. Nguồn kinh phí
cho công việc phúc lợi xã hội cũng đương nhiên phải giảm. Bác
sĩ giám đốc rất lo sẽ đến lúc Tuệ Tĩnh đường phải đóng cửa. Nếu
tình huống đó xảy ra thì trước mắt là 250 bệnh nhân cùng kiệt không
có nơi để khám bệnh.
Để những công trình phúc lợi, từ thiện của Phật giáo hoạt động
được bền vững thì nhà chùa phải chủ động được nguồn tài
chính, nghĩa là phải có hoạt động kinh doanh để lấy lãi nuôi
những hoạt động phúc lợi này.
Khi đặt ra vấn đề kinh doanh với giới tu hành thì không chỉ Phật
tử, cư sĩ, mà xã hội nói chung cũng dễ phản ứng, trong khi đó
kinh doanh như thương gia Lương Văn Can định nghĩa là: "Sử
dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình như phương tiện để giải
quyết những vấn đề xã hội và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn", thì
kinh doanh có gì là sai trái mà không được làm? Trong cách nhìn
của tôi, đó cũng là một cách tu.
Nữ doanh nhân - Phật tử Tạ Thị Ngọc Thảo
Hơn nữa, trong giới luật có cấm con của Phật tích lũy tài sản,
phát sinh lợi nhuận, nhưng con Phật có hai chúng, chúng xuất gia
và chúng tại gia. Đức Phật lại rất ủng hộ sự giàu có của chúng
sinh.
Trong kinh Phật có nói về y báo và chánh báo. Y báo là dựa vào
cái mình nương tựa. Nếu bạn được nương tựa vào người chồng
làm kinh doanh giàu có lương thiện, cha mẹ là người phúc đức,
con của bạn là đứa trẻ thông minh đạo hạnh, thì người ngoài sẽ
nhận ra ngay y báo bạn tốt. Bạn đã gieo phúc và bây giờ được
nhận.
Còn chánh báo thì sao? Đức Phật nói trong khi người ta còn phải
ở những căn nhà lụp xụp bên cạnh đống rác hôi hám, thì bạn
được ở ngôi nhà khang trang, được thưởng thức những hoa
thơm, trái ngọt, ăn những bữa cơm ngon, sống trong không khí
trong lành. Đó cũng là do bạn là người trước đó đã gieo phúc rất
nhiều và nay được nhận. Nói như thế để thấy quan điểm của Đức
Phật là ủng hộ sự giàu có.
Với những người xuất gia, Đức Phật khuyên sống thanh bần, vì
không muốn con Phật vướng vào những thường tình đó sẽ làm
hạn chế sự phụng sự cho đạo pháp, cho chúng sinh. Nhưng
những người con Phật có tóc và chúng sinh thì Phật luôn luôn
ủng hộ họ giàu có.
Văn hóa Phật giáo trong kinh doanh là thế nào?
- Bà có nghĩ khi trình bày đề tài này tại Huế sẽ vấp phải những
phản ứng không?
- Trình bày đề tài chùa làm kinh doanh nơi đất Huế, với tui là sự
thử thách, thậm chí tui xem đây là một đề tài đột phá tư duy,
nhưng không thể không nói. tui nghĩ, may mà bây giờ mưa thuận
gió hòa, đời sống của tăng ni và của người dân chưa đến nỗi quá
khó khăn.
Nhưng nếu có một biến cố đột biến xảy ra, chẳng hạn suy thoái
kinh tế trầm trọng, thiên tai dịch họa ụp đến bất thường thì mọi
chuyện đều thay đổi. Đến lúc này nếu chùa không có cơ sở kinh
doanh để chủ động một nguồn thu, duy trì những công trình phúc
lợi xã hội mà chùa đang điều hành, thì đời sống của hàng ngàn
tăng ni và dân cùng kiệt ở Huế có thể sẽ bị chao đảo.
Kinh doanh không hề là vấn đề xấu. Vấn đề là ta sử dụng đồng
lợi nhuận đó như thế nào, có đủ sức điều khiển đồng tiền, làm
chủ bản thân không? Cái đó thì không phải do tiền, đổ thừa cho
đồng tiền là không đúng.
Hơn lúc nào hết, trong thời hội nhập hiện nay, chủ động được
nguồn thu để làm từ thiện, bớt lệ thuộc vào nguồn cúng dường,
thông qua đó tạo việc làm và cơ sở vật chất, thu hút nguồn năng
lực trung và cao cấp, góp phần tăng GDP thì chính là văn hóa
Phật giáo trong kinh doanh.
Trước khi trình bày đề tài "Chùa làm kinh doanh trong phạm vi có
thể - tại sao không?" tui rất lo, vì chỉ cần hai từ kinh doanh giữa
Tuần lễ văn hóa Phật giáo thì đã là "nhạy cảm" rồi. tui đã thiền 2
tiếng trước buổi thuyết trình, vì tui chuẩn bị một tinh thần giao lưu
căng thẳng hơn. Ngay cả trong lúc trình bày tui cũng thiền. Sau
khi trình bày xong đến phần giao lưu tui cũng thiền. tui hoàn toàn
tỉnh thức trong mọi lời nói của mình.
tui cũng được biết, bài nói chuyện đó gây nhiều sự bàn cãi.
Nhưng sau khi thầy Trừng, thầy của rất nhiều tăng ni ở đây. Thầy
dạy ở Học viện Phật giáo, vốn là người rất khó tính mà thầy công
nhận đây là một đề tài mới, cần thiết, thì tui nhẹ người, vì đấy
chính là tiếng nói phản hồi của Huế. Cũng có lẽ Đức Phật phù hộ
nên Huế nhẹ nhàng đón nhận.
tui mới nhận ra rằng lúc này tui nói là đúng thời cơ. Nói sớm thì
không hay, nói chậm nữa thì qua mất cơ hội. Đưa đề tài này ra
lúc này là rất hợp duyên.
- Vậy theo bà, những người không phải Phật tử của Huế có thể
tiếp nhận điều gì từ buổi thuyết trình của bà?
- tui lại nghĩ những người chưa phải Phật tử, kể cả Phật tử cũng
thấy rằng chùa chủ động kinh doanh là vấn đề cần thiết, nhưng
họ không thích những người mặc áo lam lại trực tiếp đứng ra
mua bán, đụng chạm với đồng tiền.
Nhưng con Ph
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top