nquynhxuan

New Member

Download Đề tài Một số kinh nghiệm gây hứng thú cho học sinh khi dạy học môn ngữ văn 9 về cụm văn bản nhật dụng lớp 9 miễn phí





Bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em (lời tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về quyền trẻ em họp tại trụ sở Liên hợp quốc, Niu-Yooc ngày 30-9-1990)
Học văn bản này học sinh cần nhận thức được những điều cần thiết sau:
- Với trẻ em có liên quan trực tiếp đến tương lai của đất nước, tương lai của nhân loại, bảo vệ và chăm lo cho trẻ em hiện đựơc coi là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng hàng đầu của từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế.
- HS cần hiểu rằng: Qua việc bảo vệ chăm sóc trẻ em, người ta có thể nhận ra trình độ văn minh của một xã hội và vấn đề này đang được cộng đồng quốc tế dành sự quan tâm thích đáng.
- HS cần hiểu biết vấn đề đó để xác định nhiệm vụ học tập phấn đấu sao cho xứng đáng với sự quan tâm đó.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Một số kinh nghiệm gây hứng thú cho học sinh khi dạy học môn ngữ văn 9 về cụm văn bản nhật dụng lớp 9
I/ Nhận thức cũ và tình trạng cũ:
Căn cứ vào đặc điểm, tính chất của văn bản nhật dụng nói chung và văn bản nhật dụng ở lớp 9 nói riêng: (cụm ba bài: Phong cách Hồ Chí Minh; Đấu tranh cho một thế giới hoà bình ; Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.) thì “Khái niệm về văn bản nhật dụng không phải là khái niệm thể loại cũng không phải kiểu văn bản mà nó chỉ đề cập tới chức năng, đề tài và tính cập nhật của nội dung văn bản mà thôi”. Hơn nữa, đây là một loại văn bản mới được đưa vào học ở chương trình cải cách 4 năm rồi nhưng việc thi cử ít đề cập tới, kết quả HS học để cho biết, nên học thường chủ quan, lơi là… đặc biệt đối với học sinh lớp 9 cuối cấp. Căn cứ vào tình hình hiện tại, việc học văn bản nhật dụng ở trường THCS nói riêng và tình trạng học ngữ văn nói chung. Xu thế học sinh không ham học, không thích học…đặc biệt là cụm 3 bài văn bản nhật dụng ở lớp 9, cách biểu đạt chủ yếu là nghị luận xã hội nên tính lí luận nhiều, khô khan… giờ học thường căng thẳng, nặng nề mang tính áp đạt, luân lý…vì thế học sinh khó nhận thức nội dung bài học, giáo viên dạy loại văn bản này rất nặng nề .
Đối với người giáo viên, có trình độ, có năng lực, có phương pháp, có hướng dẫn sách giáo viên, tài liệu… Chưa đủ mà cần luôn luôn tìm tòi qua phương pháp, qua thực tế, lịch sử, qua tin tức thời sự quốc tế, trong nước, tin cập nhật…từng năm, hàng ngày…Để từ đó áp dụng vào từng bài cụ thể qua cách giới thiệu bài (mở bài) cách liên hệ hợp lí ngay từng phần trong bài học để tạo và gây hứng thú cho học sinh khi học loại văn bản này.
II/ Nhận thức mới và phương pháp mới:
Như chúng ta đã biết vai trò và chức năng của văn bản nhật dụng nói chung và 3 bài văn bản nhật dụng lớp 9 nói riêng đều có đặc điểm nổi bật là: Về đề tài (văn bản nhật dụng sử dụng có đề tài đa dạng, phong phú như: môi trường, thân nhân, gia đình, xã hội…). Về chức năng:(Có thể bàn luận, thuyết minh, tường thuật, miêu tả…) về tính cập nhật là tính thời sự kịp thời đáp ứng nhu cầu đòi của cuộc sống hằng ngày, cuộc sống hiện tại, gắn liền với những vấn đề cơ bản của cộng đồng xã hội…
Vì thế học sinh học văn bản nhật dụng có vai trò và mục đích rất quan trọng bởi vì:
- Học văn bản nhật dụng thì giá trị văn chương không phải là yêu cầu cao nhất nhưng là quan trọng vì các văn bản nhật dụng đều vẫn thuộc về một kiểu văn bản nhất định: Miểu tả, kể chuyện, thuyết minh, nghị luận…
- Học văn bản nhật dụng không để chỉ mở rộng hiểu biết toàn diện mà còn tạo điều kiện tích cực để thực hiện nguyên tắc giúp học sinh hoà nhập với xã hội, rút ngăn khoảng cách giữa nhà trường và xã hội.
Qua kinh nghiệm những năm giảng dạy văn bản nhật dụng từ khối 6 đến khối 9 của tổ xã hội và đặc biệt trong ba năm liền tui đều được phân công giảng dạy ngữ văn khối 9 (chương trình cải cách). Trong đó có ba bài thuộc văn bản nhật dụng, tui đã tìm tòi và vận dụng bước đầu những kinh nghiệm này dần dần vào bài giảng và năm học này 2007-2008 tui đã thu được kết quả khả quan trong bài dạy, gây được hứng thú cho học sinh khi học và dạy loại văn bản này.
- Trước hết đối với giáo viên ngoài vận dụng nhuần nhuyễn sách giáo viên, thiết kế bài giảng…thì tui đã căn cứ vào đặc điểm của văn bản nhật dụng là tình thực tiễn, cập nhật, lịch sử qua tài liệu, sách báo, thông tin qua mạng, từng ngày, từng năm…tình hình trong nước, thế giới, các sự kiện qua đài, báo chí… để áp dụng vào phần mở bài, và liên hệ trực tiếp vào từng phần của bài học để học sinh nắm bắt được các thông tin cập nhật, gắn với thực tế, kích thích tính tò mò, tính chân thực của tác phẩm điều đó sẽ tạo hứng thú, tạo sự ham học hơn, học sinh sẽ tích cực học môn ngữ văn hơn. Đồng thời tạo niềm tin cho giáo viên hơn khi giảng dạy và giảm bớt sự căng thẳng, khô khan, tính lí thuyết của văn bản.
Đặc biệt rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường với xã hội và cộng đồng để học sinh hoà nhập với cuộc sống thực tế chứ không phải chỉ là những con “Mọt sách”.
Cụ thể:
Bài 1: Văn bản : Phong cách Hồ Chí Minh(Lê Anh Trà)
- Mục đích và nội dung của văn bản: Đây là văn bản thuộc chủ đề về sự hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc. Văn bản không chỉ mang ý nghĩa cập nhật mà còn mang ý nghĩa lâu dài: việc học tập phong cách Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên và cần thiết của mỗi người Việt Nam.
- Văn bản có hai nội dung ( tương đương hai luận điểm): 1- Con đường hình thành phong cách văn hoá Hồ Chí Minh. 2- Vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh thể hiện trong phong cách sống và làm việc của Người.
Để học sinh nhận thức được điều đó một cách dễ dàng, giáo viên phải có phương pháp đặt câu hỏi, tạo tình huống để gây hứng thú cho học sinh ngay ở phần mở bài (phần giới thiệu).
Ví dụ:
1.Phần mở bài( phần giới thiệu bài)
*Cách 1: Một sự kiện rất quan trọng và nội bật về tình hình chính trị hiện nay của 2007 đầu 2008 mà cả nước từ các cơ quan dân chính Đảng đến các trường học các tổ chức đều thi đua học tập vấn đề gì?
*Cách 2: Hồ Chí Minh không chỉ là anh hùng dân tộc vĩ đại mà còn danh nhân văn hoá thế giới (1990). Bởi vậy phong cách sống và làm việc của Bác không chỉ là phong cách sống và làm việc của người anh hùng dân tộc vĩ đại mà còn là một nhà văn hoá lớn, một con người của nền văn hoá tương lai…Bài viết của nhà giáo, nhà lí luận phê bình văn học Lê Anh Trà là một minh chứng hùng hồn cho phong cách của Người…
* Cách 3: Hiện nay, trong thời kì hội nhập với nền kinh tế thế giới, đời sống con người ngày càng được cải thiện nâng cao. Hiện tượng một số cán bộ Đảng viên lạm dụng chức quyền, thoái hoá biến chất, chỉ lo vun vén quyền lới ích kỉ cho bản thân, dòng họ mình mà quên đi phẩm chất của người cán bộ cách mạng vì thế bài viết “ Phong cách Hồ Chí Minh” của Lê Anh Trà là một minh chứng để thức tỉnh mỗi một chúng ta phải sống và làm việc như thế nào? để xứng đáng với tổ tiên, với dân tộc.
2.Phần liên hệ nội dung bài học:
Giáo viên không cần phân tích nhiều mà cho học sinh chuẩn bị trước: Tìm hiểu những mẫu chuyện kể về Bác. (giáo viên phải định hướng những mẫu chuyện về chủ đề nói về phong cách sống, làm việc, ăn ở giản dị cảm động của Bác)
Ví dụ:
- Trước khi mất Bác muốn nghe một câu hát dân ca, một câu hò xứ Nghệ
- Bác tiết kiệm: (đi một đôi dép cao su đã 11 năm, Bác gọt những quả chuối đã nẫu rồi ăn mà vẫn khen ngon lành)
- Bác chăm rau, trồng rau, thăm đơn vị bộ đội. Bác nói: “ăn rau mà không biết trồng rau thì chẳng khác gì con sâu”
- Bác mặc áo Kaki rách cổ mà không chịu thay áo mới.
- Bác về làng Vĩnh Thành thăm hỏi bà con những gia đình nghèo, khó khăn, thăm và chia kẹo cho ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phương pháp đánh giá thiệt hại do ô nhiễm không khí gây ra đối với sức khỏe của người dân Hà Nội, với các kinh nghiệm từ nước ngoài và áp dụng tại Hà Nội Tài liệu chưa phân loại 2
V Đánh giá sinh trưởng và tổng kết kinh nghiệm gây trồng loài cây gỗ bản địa trồng dưới tán rừng tại Trung tâm Khoa học và sản xuất Lâm nghiệp Đông Bắc Bộ - Đại Lải - Vĩnh Phúc Nông Lâm Thủy sản 0
V kinh nghiệm gây hứng thú học toán cho học sinh lớp 2 qua việc tổ chức các trò chơi toán học Tài liệu chưa phân loại 2
D Ảnh hưởng của nợ công tới tăng trưởng kinh tế nghiên cứu thực nghiệm tại đông nam á Luận văn Kinh tế 0
D Đề thi trắc nghiệm kinh tế quốc tế Kinh tế quốc tế 0
D Trắc nghiệm kinh tế học quốc tế, có đáp án Kinh tế quốc tế 0
D sáng kiến kinh nghiệm một số kinh nghiệm dạy trẻ 4 5 tuổi phòng chống hỏa hoạn trong trường mầm non Luận văn Sư phạm 0
D Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng bằng pháp luật hình sự một số nước trên thế giới – kinh nghiệm cho Việt nam Luận văn Luật 0
D kinh nghiệm dạy học môn âm nhạc phát triển năng lực cho học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình gdpt 2018 Luận văn Sư phạm 0
D Trắc nghiệm Dược lý có đáp án Thuốc tác động trên Hệ thần kinh thực vật Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top