bachduyanh1302
New Member
Download Đề tài Kinh nghiệm quốc tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán
Mức độ chi tiết của Luật chứng khoán các nước khác nhau và thẩm quyền của cơ quan quản lý thị trường trong việc ban hành quy định hướng dẫn chi tiết là rất khác nhau giữa các quốc gia. Ngoài ra, chỉ nhìn vào thẩm quyền của cơ quan quản lý thì có thể làm méo bức tranh tổng thể, nếu không quan tâm đúng mức đến đặc điểm riêng biệt về thể chế và ngân sách.
Mỹ là ví dụ khá điển hình về một hệ thống luật pháp khái quát và chung chung, tạo nhiều tự do cho khu vực tư nhân và trao cho cơ quan quản lý thị trường quyền hướng dẫn/giải thích pháp luật. Ủy ban châu Âu, như mô tả ở trên, dự kiến áp dụng cách tiếp cận này trong một chừng mực nhất định, tuy nhiên cũng gặp khó khăn do khả năng hài hòa hóa giữa các quốc gia thành viên.
Nhật Bản và Hàn Quốc thiết kế Luật chứng khoán khá chi tiết, và cơ quan giám sát của các nước này là một bộ phận của Chính phủ, dù vậy cán bộ cơ quan này vẫn có quyền hạn khá lớn.
Ngược lại, Luật thị trường vốn của Indonesia, không chi tiết như Luật của Nhật Bản và Hàn Quốc mà trao nhiều quyền hơn cho cơ quan quản lý thị trường, mặc dù cũng bị hạn chế phần nào bởi thiết kế về thể chế và ngân sách của cơ quan quản lý thị trường này.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
- Các quy định này cần thực hiện như sau:
- Ban lãnh đạo phải hiểu rõ bản chất của hoạt động kinh doanh của chính công ty mình, từ đó có các chính sách, quy trình kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro phù hợp trên cơ sở giám sát hàng ngày, và ban kiểm soát phải được tiếp cận các thông tin kịp thời và sẵn sàng cho truy cập. Việc xem xét và đánh giá các quy trình này phải được thực hiện định kỳ, và tốt hơn hết là do một bên thứ ba thực hiện, ví dụ như Sở giao dịch chứng khoán có thể hỗ trợ trong việc kiểm toán lại các quy trình này.
- Phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ khách hàng, theo đó phải có quy trình giải quyết các khiếu nại của khách hàng, cũng như tuân thủ các nguyên tắc: (i) đảm bảo đối xử công bằng và đúng mức; (ii) đảm bảo tính chuyên nghiệp và quan tâm tối nhất tới khách hàng; (iii) thực hiện các nghiệp vụ thị trường tốt nhất; không được đưa quyền lợi của mình lên trên quyền lợi của khách hàng, và đối xử tương đương với các khách hàng khác nhau trong những trường hợp như nhau; (iiii) phải tuân thủ tất cả các quy định, tiêu chuẩn của luật pháp áp dụng cho công ty.
Trong giao dịch với khách hàng phải đảm bảo:
+ Có hợp đồng bằng văn bản ký kết với khách hàng, trong đó nêu rõ các điều kiện chung và điều kiện cụ thể đối với từng loại giao dịch khách hàng thực hiện thông qua tổ chức trung gian tài chính;
+ Công ty chứng khoán phải tìm hiểu các thông tin về hoàn cảnh, mục đích đầu tư của khách hàng trước khi thực hiện cung cấp dịch vụ để khi thực hiện việc tư vấn cho khách hàng thì việc tư vấn phải dựa trên sự hiểu biết về hoàn cảnh, nhu cầu và mục đích đầu tư của khách hàng;
+ Phải cung cấp kịp thời và đầy đủ thông tin cho khách hàng trước khi khách hàng đưa ra quyết định đầu tư. Cơ quan quản lý có thể đưa ra biểu mẫu cung cấp thông tin, đề phòng những trường hợp sản phảm đầu tư có những rủi ro mà nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể không nhận ra ngay; công ty chứng khoán phải cung cấp kịp thời và trong những khoảng thời gian nhất định tình hình tài khoản của khách hàng, các khoản giao dịch và phí liên quan;
+ Trong trường hợp công ty chứng khoán nắm giữ tài sản của khách hàng, hay thực hiện lưu ký chúng, thì phải thực hiện việc tách rời và xác định chủ sở hữu của chúng một cách rõ ràng, nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng.
- Về kiểm soát nội bộ: (i) tuân thủ tất cả các quy định của pháp luật cũng như quy định nội bộ, quy trình của công ty, và có một đơn vị giám sát hoạt động tuân thủ này độc lập khỏi các đơn vị nghiệp vụ, báo cáo trực tiếp với ban lãnh đạo công ty; (ii) đảm bảo các chính sách, quy trình quản lý được thực hiện hàng ngày có hiệu quả, bao gồm việc trao đổi thông tin thông suốt giữa công ty với khách hàng, thống nhất quy trình thực hiện giao dịch với khách hàng, bảo vệ tài sản của công ty cũng như của khách hàng khỏi việc tiếp cận hay sử dụng không có thẩm quyền, duy trì chế độ kế toán, lưu trữ sổ sách và tính xác thực của thông tin, tuân thủ tất cả các quy định của pháp luật, phân quyền và trách nhiệm rành mạch trong công ty, đảm bảo chế độ kiểm tra chéo và tránh việc lạm dụng ảnh hưởng tới công ty và khách hàng. Ngoài ra phải tránh tuyệt đối xung đột giữa khách hàng và công ty.
3.2. Việc áp dụng nguyên tắc này của một số nước:
3.2.1. Kinh nghiệm Thái Lan:
UBCK Thái Lan quy định các công ty chứng khoán phải có bộ phận tuân thủ nội bộ, bộ phận kiểm toán nội bộ độc lập, cũng như phải có hệ thống kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro được HĐQT phê duyệt, có quy trình kiểm soát đối với việc tiếp cận các thông tin không phổ biến cho đại chúng, bao gồm việc tách rời bộ phận bán hàng và bộ phận phân tích ra khỏi bộ phận thực hiện giao dịch nội bộ, cũng như có quy trình giám sát bộ phận bán hàng;
UBCK yêu cầu công ty chứng khoán phải “hiểu khách hàng”, yêu cầu công ty phải ghi lại các cuộc gọi điện thoại giữa khách hàng với công ty trong vòng 1 tháng (theo đánh giá của IOSCO thì với công nghệ lưu trữ trên máy tính hiện nay thì thời gian lưu trữ như vậy là thấp), các cuộc gọi khiếu nại của khách hàng phải lưu 2 năm và báo cáo định kỳ hàng quý lên UBCK, tài sản của khách hàng phải được lưu ký tại một tài khoản riêng tại Trung tâm lưu ký và phải chuyển vào tài khoản riêng trong vòng 24h.
Mới đây, một số công ty chứng khoán cho phép nhà đầu tư được vay/cho vay chứng khoán. UBCK yêu cầu đối với mỗi giao dịch vay/cho vay chứng khoán phải có sự chấp thuận của nhà đầu tư.
3.2.2. Kinh nghiệm Philippines:
UBCK yêu cầu mỗi công ty phải có một người liên quan (associated person) chịu trách nhiệm về hoạt động tuân thủ của công ty trước UBCK. Người liên quan này phải được UBCK chấp thuận: phải vượt qua kỳ sát hạch, cũng như có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu khác.
UBCK yêu cầu tách rời tài khoản của khách hàng và của công ty chứng khoán, và ưu tiên lệnh giao dịch của khách hàng trước lệnh giao dịch tự doanh, cũng như tách bạch hai bộ phận môi giới và tự doanh (kiểm soát việc tiếp cận, trao đổi thông tin giữa hai bộ phận).
UBCK ban hành các Quy trình xử lý nội bộ mẫu, Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp. UBCK quy định hợp đồng với khách hàng phải ghi rõ tên tuổi khách hàng và người môi giới, các loại hình dịch vụ cung cấp, các loại phí…, đồng thời công bố các rủi ro có thể gặp phải, không cam kết lợi nhuận, và phải được ký trước khi thực hiện giao dịch hay cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp khách hàng đăng ký mua chứng khoán từ phát hành đại chúng, khách hàng phải nhận được bản cáo bạch. Các giao dịch đã thực hiện thành công phải được thông báo cho khách hàng ngay lập tức và được nhắc lại vào ngày hôm sau. Theo Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp, công ty chứng khoán có nghĩa vụ thu thập thông tin về khách hàng (hoàn cảnh và mục đích đầu tư). Trong hợp đồng cũng phải nêu rõ các nghiệp vụ kinh doanh khác của công ty chứng khoán (ví dụ như tự doanh), tổng rủi ro có thể được chấp nhận, các quy định về giao dịch thông thường, giao dịch ký quỹ…
Hiện trên TTCK Philippines có 23 công ty chứng khoán đang hoạt động, trong đó chỉ có 2 công ty là tuân thủ toàn diện các quy định trên. Việc vi phạm trên một phần được giải thích bởi các công ty chứng khoán cố gắng duy trì hoạt động trong thời kỳ thị trường khó khăn, và lơ là việc tuân thủ các quy trình kiểm soát nội bộ. UBCK Philippines đã có những biện pháp thích ứng để chấn chỉnh việc này.
Trong Quy trình các quy trình mẫu về kiểm tra, kiểm soát nội bộ và tuân thủ, UBCK đều có mục quy định về việc phát hiện hoạt động rửa tiền.
3.2.3. Kinh nghiệm Australia
UBCK Australia yêu cầu các công ty chứng khoán phải có hệ thống điều hành, quản trị phù hợp, nếu k...
Download Đề tài Kinh nghiệm quốc tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán miễn phí
Mức độ chi tiết của Luật chứng khoán các nước khác nhau và thẩm quyền của cơ quan quản lý thị trường trong việc ban hành quy định hướng dẫn chi tiết là rất khác nhau giữa các quốc gia. Ngoài ra, chỉ nhìn vào thẩm quyền của cơ quan quản lý thì có thể làm méo bức tranh tổng thể, nếu không quan tâm đúng mức đến đặc điểm riêng biệt về thể chế và ngân sách.
Mỹ là ví dụ khá điển hình về một hệ thống luật pháp khái quát và chung chung, tạo nhiều tự do cho khu vực tư nhân và trao cho cơ quan quản lý thị trường quyền hướng dẫn/giải thích pháp luật. Ủy ban châu Âu, như mô tả ở trên, dự kiến áp dụng cách tiếp cận này trong một chừng mực nhất định, tuy nhiên cũng gặp khó khăn do khả năng hài hòa hóa giữa các quốc gia thành viên.
Nhật Bản và Hàn Quốc thiết kế Luật chứng khoán khá chi tiết, và cơ quan giám sát của các nước này là một bộ phận của Chính phủ, dù vậy cán bộ cơ quan này vẫn có quyền hạn khá lớn.
Ngược lại, Luật thị trường vốn của Indonesia, không chi tiết như Luật của Nhật Bản và Hàn Quốc mà trao nhiều quyền hơn cho cơ quan quản lý thị trường, mặc dù cũng bị hạn chế phần nào bởi thiết kế về thể chế và ngân sách của cơ quan quản lý thị trường này.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
có các quy trình đảm bảo việc tuân thủ các quy định, thực hiện kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro. Cơ quan quản lý không thể thực hiện giám sát hàng ngày tình hình thực hiện các quy trình này, do đó trách nhiệm chính đối với việc thực thi quy định này áp dụng đối với ban lãnh đạo công ty chứng khoán.- Các quy định này cần thực hiện như sau:
- Ban lãnh đạo phải hiểu rõ bản chất của hoạt động kinh doanh của chính công ty mình, từ đó có các chính sách, quy trình kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro phù hợp trên cơ sở giám sát hàng ngày, và ban kiểm soát phải được tiếp cận các thông tin kịp thời và sẵn sàng cho truy cập. Việc xem xét và đánh giá các quy trình này phải được thực hiện định kỳ, và tốt hơn hết là do một bên thứ ba thực hiện, ví dụ như Sở giao dịch chứng khoán có thể hỗ trợ trong việc kiểm toán lại các quy trình này.
- Phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ khách hàng, theo đó phải có quy trình giải quyết các khiếu nại của khách hàng, cũng như tuân thủ các nguyên tắc: (i) đảm bảo đối xử công bằng và đúng mức; (ii) đảm bảo tính chuyên nghiệp và quan tâm tối nhất tới khách hàng; (iii) thực hiện các nghiệp vụ thị trường tốt nhất; không được đưa quyền lợi của mình lên trên quyền lợi của khách hàng, và đối xử tương đương với các khách hàng khác nhau trong những trường hợp như nhau; (iiii) phải tuân thủ tất cả các quy định, tiêu chuẩn của luật pháp áp dụng cho công ty.
Trong giao dịch với khách hàng phải đảm bảo:
+ Có hợp đồng bằng văn bản ký kết với khách hàng, trong đó nêu rõ các điều kiện chung và điều kiện cụ thể đối với từng loại giao dịch khách hàng thực hiện thông qua tổ chức trung gian tài chính;
+ Công ty chứng khoán phải tìm hiểu các thông tin về hoàn cảnh, mục đích đầu tư của khách hàng trước khi thực hiện cung cấp dịch vụ để khi thực hiện việc tư vấn cho khách hàng thì việc tư vấn phải dựa trên sự hiểu biết về hoàn cảnh, nhu cầu và mục đích đầu tư của khách hàng;
+ Phải cung cấp kịp thời và đầy đủ thông tin cho khách hàng trước khi khách hàng đưa ra quyết định đầu tư. Cơ quan quản lý có thể đưa ra biểu mẫu cung cấp thông tin, đề phòng những trường hợp sản phảm đầu tư có những rủi ro mà nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể không nhận ra ngay; công ty chứng khoán phải cung cấp kịp thời và trong những khoảng thời gian nhất định tình hình tài khoản của khách hàng, các khoản giao dịch và phí liên quan;
+ Trong trường hợp công ty chứng khoán nắm giữ tài sản của khách hàng, hay thực hiện lưu ký chúng, thì phải thực hiện việc tách rời và xác định chủ sở hữu của chúng một cách rõ ràng, nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng.
- Về kiểm soát nội bộ: (i) tuân thủ tất cả các quy định của pháp luật cũng như quy định nội bộ, quy trình của công ty, và có một đơn vị giám sát hoạt động tuân thủ này độc lập khỏi các đơn vị nghiệp vụ, báo cáo trực tiếp với ban lãnh đạo công ty; (ii) đảm bảo các chính sách, quy trình quản lý được thực hiện hàng ngày có hiệu quả, bao gồm việc trao đổi thông tin thông suốt giữa công ty với khách hàng, thống nhất quy trình thực hiện giao dịch với khách hàng, bảo vệ tài sản của công ty cũng như của khách hàng khỏi việc tiếp cận hay sử dụng không có thẩm quyền, duy trì chế độ kế toán, lưu trữ sổ sách và tính xác thực của thông tin, tuân thủ tất cả các quy định của pháp luật, phân quyền và trách nhiệm rành mạch trong công ty, đảm bảo chế độ kiểm tra chéo và tránh việc lạm dụng ảnh hưởng tới công ty và khách hàng. Ngoài ra phải tránh tuyệt đối xung đột giữa khách hàng và công ty.
3.2. Việc áp dụng nguyên tắc này của một số nước:
3.2.1. Kinh nghiệm Thái Lan:
UBCK Thái Lan quy định các công ty chứng khoán phải có bộ phận tuân thủ nội bộ, bộ phận kiểm toán nội bộ độc lập, cũng như phải có hệ thống kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro được HĐQT phê duyệt, có quy trình kiểm soát đối với việc tiếp cận các thông tin không phổ biến cho đại chúng, bao gồm việc tách rời bộ phận bán hàng và bộ phận phân tích ra khỏi bộ phận thực hiện giao dịch nội bộ, cũng như có quy trình giám sát bộ phận bán hàng;
UBCK yêu cầu công ty chứng khoán phải “hiểu khách hàng”, yêu cầu công ty phải ghi lại các cuộc gọi điện thoại giữa khách hàng với công ty trong vòng 1 tháng (theo đánh giá của IOSCO thì với công nghệ lưu trữ trên máy tính hiện nay thì thời gian lưu trữ như vậy là thấp), các cuộc gọi khiếu nại của khách hàng phải lưu 2 năm và báo cáo định kỳ hàng quý lên UBCK, tài sản của khách hàng phải được lưu ký tại một tài khoản riêng tại Trung tâm lưu ký và phải chuyển vào tài khoản riêng trong vòng 24h.
Mới đây, một số công ty chứng khoán cho phép nhà đầu tư được vay/cho vay chứng khoán. UBCK yêu cầu đối với mỗi giao dịch vay/cho vay chứng khoán phải có sự chấp thuận của nhà đầu tư.
3.2.2. Kinh nghiệm Philippines:
UBCK yêu cầu mỗi công ty phải có một người liên quan (associated person) chịu trách nhiệm về hoạt động tuân thủ của công ty trước UBCK. Người liên quan này phải được UBCK chấp thuận: phải vượt qua kỳ sát hạch, cũng như có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu khác.
UBCK yêu cầu tách rời tài khoản của khách hàng và của công ty chứng khoán, và ưu tiên lệnh giao dịch của khách hàng trước lệnh giao dịch tự doanh, cũng như tách bạch hai bộ phận môi giới và tự doanh (kiểm soát việc tiếp cận, trao đổi thông tin giữa hai bộ phận).
UBCK ban hành các Quy trình xử lý nội bộ mẫu, Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp. UBCK quy định hợp đồng với khách hàng phải ghi rõ tên tuổi khách hàng và người môi giới, các loại hình dịch vụ cung cấp, các loại phí…, đồng thời công bố các rủi ro có thể gặp phải, không cam kết lợi nhuận, và phải được ký trước khi thực hiện giao dịch hay cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp khách hàng đăng ký mua chứng khoán từ phát hành đại chúng, khách hàng phải nhận được bản cáo bạch. Các giao dịch đã thực hiện thành công phải được thông báo cho khách hàng ngay lập tức và được nhắc lại vào ngày hôm sau. Theo Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp, công ty chứng khoán có nghĩa vụ thu thập thông tin về khách hàng (hoàn cảnh và mục đích đầu tư). Trong hợp đồng cũng phải nêu rõ các nghiệp vụ kinh doanh khác của công ty chứng khoán (ví dụ như tự doanh), tổng rủi ro có thể được chấp nhận, các quy định về giao dịch thông thường, giao dịch ký quỹ…
Hiện trên TTCK Philippines có 23 công ty chứng khoán đang hoạt động, trong đó chỉ có 2 công ty là tuân thủ toàn diện các quy định trên. Việc vi phạm trên một phần được giải thích bởi các công ty chứng khoán cố gắng duy trì hoạt động trong thời kỳ thị trường khó khăn, và lơ là việc tuân thủ các quy trình kiểm soát nội bộ. UBCK Philippines đã có những biện pháp thích ứng để chấn chỉnh việc này.
Trong Quy trình các quy trình mẫu về kiểm tra, kiểm soát nội bộ và tuân thủ, UBCK đều có mục quy định về việc phát hiện hoạt động rửa tiền.
3.2.3. Kinh nghiệm Australia
UBCK Australia yêu cầu các công ty chứng khoán phải có hệ thống điều hành, quản trị phù hợp, nếu k...