Phương pháp trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm?
Câu hỏi 78 (bạnLê Bảo Quốc): Theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC về ban hành Chế độ kế toán doanh nghiệp của Bộ Tài chính thì TK 3353 – “Quỹ trợ cấp mất việc làm” được chuyển sang TK 351. Xin hỏi về việc lập quỹ trợ cấp mất việc làm theo Thông tư 82 không quy định là quỹ trợ cấp mất việc làm số dư luôn phải bằng 3% quỹ lương nôp BHXH. Vậy đơn vị tui hàng năm đều lập quỹ này bằng 3% quỹ lương nộp BHXH (nghĩa là hàng năm tui đều luỹ kế quỹ này lên) có được không? Hay mức trích lập quỹ này luôn bằng 3% quỹ lương nộp BHXH của năm hiện hành?
Trả lời:
Thông tư 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003 Hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp đã quy định:
- Mức trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm từ 1 – 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng BHXH hàng năm của doanh nghiệp. Mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tuỳ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm.
- Thời điểm trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm là thời điểm khoá sổ lế toán để lập BCTC năm.
- Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp dùng để chi trợ cấp thôi việc, mất việc làm theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/04/2003 của Chính phủ. Nếu Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết thì được chuyển số dư sang năm sau.
PTĐ – Web