Download miễn phí Lập trí: một sở học phổ thông cần có





Một vài quy tắc vềcách xem sách.
Quy tắc thứnhất: Đọc trong năm phút suy nghĩ trong một giờ. Đã nói đọc sách để
học là đọc sách một cách tích cực, nghĩa là làm một công việc trí thức thì nếu đọc
nhiều quá hay “ăn tươi nuốt sống” những trang sách thì sao đủthì giờđểsuy nghĩ
những điều mình đã đọc. Đọc sách như vậy chỉlàm mỏi mắt, không bổích cho
tinh thần. Bằng chứng: một tuần lễsau, nếu chúng ta thửxét lại mình đã đọc
những gì, tác giảbàn những gì trong quyển sách ấy chắc chắn là chúng ta không
nhớgì cả. Nhà văn pháp J. Michelet nói: “Một quyển sách độc nhất người ta đọc
đi đọc lại, người ta nghiền ngẫm, người ta tiêu hóa giúp ích nhiều hơn là vô số
sách đọc mà không tiêu hóa”.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ũng đã nhận thấy. Bằng
chứng: có con, ai cũng muốn cho nó được đến trường học.
Có khi người ta quá tin tưởng ở giá trị của học vấn, của cấp bằng. Họ cho rằng nó
là chìa khóa mở hết các cửa nẻo, nó sẽ dẫn dắt đến mọ nơi. Bác sĩ V. Pauchet nói:
“Bằng cấp dẫn ta đến mọi nơi”. Thậm phải, nếu những viên luật sư đều có nó
trong ví da thì những thân chủ của tòa đại hình cũng có nó trong túi họ. Nếu
người thầy thuốc treo nó ở nhà thì họ cũng gặp nó mỗi ngày trên giường của một
bệnh nhân đáng thương hại đã bị đời đánh bại mà phải trôi nổi đến đó…”.
Bởi tin tưởng một cách mù quáng ở quyền lực của học vấn nên họ thường phải
thất vọng. Sự thật học vấn chỉ là một món đồ dùng. Sắm một món đồ dùng không
chưa đủ, phải biết qua cách dùng nó. Mua một chiếc ô tô 40 mã lực mà không
khéo tay lái có khi nó đưa mình xuống hố cách mau lẹ. Học vấn có ích là khi nó
được phần giáo dục kèm theo. “Khoa học thiếu tâm đức chỉ là sự tàn rụi của tâm
hồn”.
Chúng tui không nhớ đã xem ở đâu câu chuyện sau đây:
Có dịp viếng một khám đường, nhà du lịch kia có ý vẽ phác một vài cảnh trong
khám. Chợt có một tội nhân vẻ mặt khôi ngô, liếc thấy du khách vẽ sai nét mới xin
phép sửa lại. Ngạc nhiên, người du khách hỏi:
- Anh cũng biết vẽ?
Người tội nhân đáp:
- Vâng. Tài năng, người ta đã dạy cho tui đủ, song bởi người ta chỉ dạy cho tui
ngần ấy thôi nên ông mới gặp tui ở chốn này.
Tự học. Mục đích chính của nhà trường là ban bố cho chúng ta những tri thức phổ
thông. Khi nói đến việc học người ta chỉ nghĩ đến trường học. Song ngoài sự học ở
nhà trường còn có cách tự học cũng là một phương tiện đắc lực trong việc tu bổ và
mở mang tri thức.
Những người may mắn được một sở học chắc chắn do nhà trường tạo nên, những
người mà sở học của họ được công nhận chính thức bởi những bằng cấp khi ra đời
làm nên sự nghiệp là việc rất dễ hiểu. Song có những người chưa bao giờ mài
đũng quần ở ghế nhà trường, hay có những người khi ở trường chỉ là những học
trò dở dang, không cử nhân, không tấn sĩ mà họ cũng tạo nên một địa vị vẻ vang
bất luận ở một nghành hoạt động nào trong xã hội.
Những gương tự học không thiếu. Gương nhà phát minh Thomas Edison lúc 12 là
trẻ bán báo, thế mà có chí tự học ông đã trở nên nhà thông thái phát minh nhiều
thứ máy. Gương Rintaro Katsou thủy tổ của hải quân Nhật, không tiền đi học phải
giả vờ đến mua sách ở các hàng sách để có dịp học, đã đủ chí nhẫn nại ngồi chép
tay những bộ sách như Binh Thư và cả bộ từ điển tiếng Hà Lan. Gương cậu bé
chăn trâu làng Tùng Châu, ông Đào Duy Từ cũng là một gương sáng về cách tự
học. Nhưng hãy lấy ngay gương những người ở gần chúng ta, những bậc đàn anh
trong văn giới, báo giới nước ta phần đông là những nhà tự học: Nguyễn Văn Vĩnh,
Phạm Quỳnh, Nguyễn Phan Long, Phan Khôi v.v…
Từ Hà Nội Báo độ nọ thuật lại cách tự học của những bậc đàn anh ấy:
Ông Phan Khôi đậu tú tài hồi 20 tuổi. Nhưng hồi ấy ông đã chán khoa giáp và
thích học chữ Tây. Tìm thầy học được ít tháng, kế có việc phải thôi. Song ông vẫn
tiếp tục tự học. Ông cứ theo sách “Lecture coutante”, “ Machuel” v.v... mà học.
Lối học của ông hồi đó là gặp chữ chi khó không hiểu, ông lại lật tự vị ra tra, biên
vào sổ tay, gặp bài chi thích thì dịch.
Ông Phạm Quỳnh kể lại lối tự học của ông: Hồi ấy trên Hồ Hoàn Kiếm bên cạnh
Đền Ngọc Sơn có một thư viện gọi là thư viện bình dân. Nói là thư viện bình dân
chứ thật ra là thư viện của người Pháp, người mình muốn vào khó lắm. Nhưng
muốn học, tui tìm mánh khóe làm quen với người coi thư viện và nộp mỗi tháng 2
đồng. Mỗi buổi chiều năm giờ, tui vào ngay thư viện học đến 8 giờ. Đọc sách văn
chương đều đều như thế trong hai năm. Thật là hai năm kham khổ. Trong tuổi
thanh niên, tui không khỏi thiên về lãng mạn. tui đọc tiểu thuyết, học thuộc những
thơ của Masset. Nhưng thời gian lãng mạn của tui rất ngắn. tui tỉnh ngộ rất sớm
và qua học các môn chính trị, triết lý. Nghĩa lý không có quê hương, ai đủ trí khôn
suy đoán, nghiềm ngẫm mà hiểu thì hiểu được cả. Tuy thế, trong lúc học cũng phải
cẩn thận và phân biệt, phê bình mới được… Trong những năm tự học đó tui gặp
nhiều sự may mắn. Phần tui có sẵn tính hiếu học, phần ra khỏi trường được sa
ngay vào rừng sách, phần bị công việc hằng ngày buộc tui phải học thêm chữ Hán,
đọc lịch sử, phần nhờ Hà Nội bấy giờ còn tịch mịch, không có thứ ăn chơi như
ngày nay và gặp được bạn tốt, nên bao nhiêu tâm trí tui đều chú vào sự học cả…”.
Môn tự học cần thiết cho tất cả mọi người. Những người không thể đeo đuổi đến
cùng chương trình ở nhà trường cần lo tự học để bổ túc chỗ khuyết kém ấy đã
đành. Song người có học ngay những bạn trẻ đang học ở nhà trường cũng cần
lo học thêm luôn. Như vậy vì ba lẽ:
1) Việc học không biết đâu bờ bến, càng học nhiều chúng ta càng thấy mình dốt,
cần học thêm. Bởi nghĩ thế nên nhà chính trị Pháp G. Clémenceau đã nói:
“Suốt đời chúng ta vẫn đi học”.
2) Sự học ở nhà trường chỉ là một lối dạy theo sách vở. Những kiến thức của nhà
trường dạy chỉ thật có giá trị khi chúng ta đem ra đối chiếu với cuộc đời và thêm
vào đó sự kinh nghiệm riêng của chúng ta. Một người học trường thuốc dầu đã
đoạt lấy bằng y khoa bác sĩ cũng chưa hẳn là người trị bệnh giỏi. Cái bằng cấp bác
sĩ chỉ chứng thật người ấy có được chuẩn bị để chữa bệnh cho người. Còn cái tài
trị bệnh người ấy cao hay thấp là do cách họ dùng sự hiểu biết, sự kinh nghiệm về
nghề nghiệp mà họ đã thâu thập trong khi gần gũi với bệnh nhân, trong khi xem
sách vở hay báo chí về nghề nghiệp.
Vị thủ tướng nước áo D’ Aguesseau khuyên con khi cậu này sắp ra trường:
“Những lớp học của con đã mãn, sự học của con mới bắt đầu”. Lời khuyên này
đáng cho các bạn thanh niên để tâm suy nghiệm.
3) Khối óc cũng như các năng lực của con người đều tuân theo quy luật: sinh
trưởng bởi sự hoạt động. Có được luyện tập, có được giồi mài mới được nẩy nở.
Thiếu hoạt động nó sẽ lụn bại. Một người có công tập thể dục trong mười năm, rồi
mười năm kế đó bỏ phế hết sự luyện tập thì thân hình của họ chẳng nở nang hơn
người chưa bao giờ tập thể dục.
Phần trí thức cũng thế, khối óc chúng ta là một miếng đất, chúng ta phải luôn luôn
ra công cày bừa, trồng trọt thì mới mong hưởng huê lợi, không thể trồng một lần
gặt mãi mãi. Chúng ta không lấy làm lạ khi có nhiều người lúc trẻ được học nhiều,
đổ bằng cấp cao, song về sau khi chểnh mảng với việc học mà phần trí thức họ
phải kém sút gần như lụn bại. Miếng đất trí thức họ rộng lớn mà bỏ hoang không
trồng trọt thì họ không hưởng huê lợi nhiều hơn một người chỉ có một thửa ruộng
bé song có công trồng tỉa.
Bốn cách tự học. Một khi đã quy...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Góp vốn thành lập doanh nghiệp bằng quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam : Luận văn ThS. Luật: 60 38 50 Luận văn Luật 0
H Phân tích vị trí và nội dung của quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập trong hệ thống phép biện chứng duy vật? Ý nghĩa phương pháp luận? Tài liệu chưa phân loại 0
N Trí tuệ nhân tạo - Giới thiệu về vấn đề suy diễn không chắc chắn và công cụ lập trình Tài liệu chưa phân loại 0
J Phân tích vị trí và nội dung của quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập trong hệ thống phép biện chứng duy vật? Ý nghĩa phương pháp luận? Sự vận dụng của Đảng ta Luận văn Kinh tế 0
B Logic và tiếng việt, những câu chuyện trí tuệ về lập luận logic Tài liệu chưa phân loại 0
C Tìm hiểu nội dung và phương pháp giáo dục học sinh mà các giáo viên chủ nhiệm lớp đã thực hiện được ở trường THPT dân lập Ngô Trí Hòa, Diễn Châu, Nghệ An Tài liệu chưa phân loại 2
R Một số biện pháp luyện kĩ năng lập dàn ý và viết bài văn tả cảnh cho học sinh lớp 5 Luận văn Sư phạm 0
T cho xin tài liệu về lập trình fullstack Tài liệu chưa phân loại 1
D thủ pháp tương phản đối lập của Victor Hugo trong tiểu thuyết nhà thờ đức bà Paris Văn học 0
D Thiết kế, chế tạo mô hình giả lập hệ thống điều khiển ABS dùng trong giảng dạy Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top