meocon_932001
New Member
Download miễn phí Luận văn Lỗi chính tả của học sinh tiểu học huyện Hải Hậu - Nam Định
MỤC LỤC Trang
Phần I: MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 6
4. Đối tượng nghiên cứu 7
5. Cái mới và ý nghĩa của đề tài 7
6. Tư liệu và phương pháp nghiên cứu 7
7. Cấu trúc của luận văn 9
Phần II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 10
Chương 1
NGỮ ÂM VÀ CHỮ VIẾT TIẾNG VIỆT - CƠ SỞ ĐỂ ĐÁNH GIÁ
CHÍNH TẢ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC HẢI HẬU10
1.1 Đặc điểm ngữ âm Tiếng Việt 10
1.1.1 Âm đầu 11
1.1.2 Âm đệm 15
1.1.3 Âm chính 15
1.1.4 Âm cuối 18
1.2 Đặc điểm chữ viết Tiếng việt 19
1.3 Đặc điểm và quy tắc chính tả Tiếng việt 23
1.3.1 Đặc điểm 23
1.3.2 Các quy tắc CT tiếng Việt hiện hành 25
1.4 Đặc điểm tự nhiên, văn hóa - xã hội, ngôn ngữ huyện Hải Hậu 28
1.4.1 Đặc điểm tự nhiên, văn hóa - xã hội huyện Hải Hậu 28
1.4.2 Đặc điểm về tiếng nói 29
1.5 Tiểu kết chương 1 32
Chương 2
THỰC TRẠNG LCT CỦA HSTH HẢI HẬU34
2.1 Tiến hành khảo sát LCT của HSTH Hải Hậu 34
2.1.1 Mục đích khảo sát 34
2.1.2 Địa điểm và đối tượng khảo sát: 34
2.1.3 Nội dung và phương pháp khảo sát 34
2.2 Kết quả khảo sát LCT của HSTH huyện Hải Hậu 36
2.2.1 LCT của HSTH huyện Hải Hậu qua bài thi chất lượng 36
2.2.2 LCT của HSTH huyện Hải Hậu qua vở ghi bài 52
2.2.3 LCT của HSTH huyện Hải Hậu qua phiếu khảo sát 62
2.2.4 Phân loại các nhóm lỗi 70
2.3 Tiểu kết chương 2 71
Chương 3
NGUYÊN NHÂN LCT - CÁCH CHỮA VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ,
ĐỀ XUẤT NHẰM KHẮC PHỤC LCT CHO HSTH HẢI HẬU73
3.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến LCT của HSTH Hải Hậu 73
3.2 Biện pháp khắc phục LCT cho HS của GV tiểu học ở Hải Hậu 75
3.2.1 Biện pháp 75
3.2.2 Biện pháp khắc phụ LCT cho HS của GV tiểu học Hải Hậu 76
3.3 Nguyên nhân, cách chữa LCT cho HSTH Hải Hậu 77
3.3.1 Nguyên nhân, cách chữa LCT của HSTH Hả i Hậu do viết sai
so với các quy tắc CT78
3.3.2 Nguyên nhân, cách chữa LCT của HSTH Hải Hậu do ảnh
hưởng bởi thổ ngữ mẹ đẻ78
3.4 Các kiến nghị về dạy học CT cho HSTH Hải Hậu 83
3.4.1 Đảm bảo tính giáo dục toàn diện, rèn luyện cho HS các đức
tính và kỹ năng cần thiết trong môn học CT83
3.4.2 Quan tâm đặc biệt tới HS yếu kém trong dạy học CT 86
3.4.3 Cần giúp HS được làm quen với chữ viết đúng 86
3.4.4 Cần giúp HS được làm quen với cách phát âm đúng 87
3.4.5 Phải chú ý đến đặc điểm phương ngữ, thổ ngữ trong dạy CT 87
3.4.6 Đảm bảo tính liên thông trong rèn luyện CT cho HS 88
3.5 Một số đề xuất nhằm khắc phục LCT cho HSTH Hải Hậu 88
3.5.1 Xác định hệ thống chính tả phương ngữ trong dạy học 88
3.5.2 Giúp học sinh ý thức đầy đủ hệ thống chính tả phương ngữ 89
3.5.3 Tăng cường tri giác chữ viết bằng thị giác ở học sinh 89
3.5.4 Lấy học sinh làm trung tâm trong giờ học chính tả 91
Phần III: KẾT LUẬN ĐỀ TÀI 94
Danh mục các tài liệu tham khảo 98
Phụ lục 100
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-01-29-luan_van_loi_chinh_ta_cua_hoc_sinh_tieu_hoc_huyen.Yjz5mQBVOu.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-56737/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
ài có câu: "Trongcái vắng lặng của ngôi trƣờng cuối hè, ông dẫn tui lang thang khắp các căn
lớp trống...", các em đã hỏi: "thƣa cô, từ vắng nặng, từ nang thang nà N cao
hay N thấp ạ?" Không chỉ ở HS, mà ngay cả với một số giáo viên trong phát
âm cũng không có sự phân biệt L với N, nên khi đọc bài cho các em chép, các
cô thƣờng đọc luôn :"từ vắng nặng, nang thang viết N cao". Trong những
trƣờng hợp nhƣ vậy thì bài CT của các em sẽ không bị sai khi viết. Do vậy,
chỉ đơn thuần khảo sát qua các văn bản bài tập đơn thuần do các em viết thì
không đƣợc chính xác, cho nên chúng tui chọn bài thi chất lƣợng của các em
để khảo sát, các cô giáo không đƣợc đọc :"từ vắng nặng, nang thang viết N
cao" nhƣ khi dậy trong giờ học.
+ /c - - t/ (ch - tr - t):
Khối 1 có 19/125 lỗi, chiếm 15,2%;
Khối 3 có 21/136 lỗi, chiếm 15,44%;
Khối 5 có 61/347 lỗi, chiếm 17,6%.
Tổng trung bình cộng 3 khối chiếm 16,08% LCT phụ âm đầu.
Kiểu mắc lỗi /c - - t/ (ch - tr - t) nhƣ: con trâu > con châu > con tâu.
Trƣờng hợp con trâu > con châu là do HS không phân biệt đƣợc nghĩa của từ,
nhầm lẫn giữa TR và CH. Quan sát giờ học của các em, cô giáo giúp các em
phân biệt khi viết bằng cách đọc là CH nặng và CH nhẹ, hay đọc là CH châu
(là CH nặng) và CH chó (là CH nhẹ); Trƣờng hợp con trâu > con tâu là do
ảnh hƣởng từ cách phát âm của các em, HS không nói là "con trâu" mà nói là
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
42
"con tâu"... Đây cũng là loại lỗi khá phổ biến trong số các - phụ âm đầu của
HS Hải Hậu, chiếm 16,08% tổng số lỗi chính tả phụ âm đầu.
+ / - s - t/ (s - x - th):
Khối 1 có 18/125 lỗi, chiếm 14,4%;
Khối 3 có 15/136 lỗi, chiếm 11,03%;
Khối 5 có 68/347 lỗi, chiếm 19,6%.
Tổng trung bình cộng 3 khối chiếm 15,01% lỗi chính tả phụ âm đầu.
Kiểu mắc lỗi / - s - t/ (s - x - th) nhƣ: sáng sớm > xáng xớm > tháng
thớm; thò ra > sò ra > xò ra; con sông > con xông > con thông; thắng thua >
thắng xua > thắng sua; làm sao > làm thao > làm xao... Đây cũng là loại lỗi
khá phổ biến trong số các LCT phụ âm đầu của HSTH Hải Hậu, chiếm
15,01% tổng số LCT phụ âm đầu. Nguyên nhân cơ bản là do ảnh hƣởng từ
cách phát âm của các em. Trong phát âm các em thƣờng có thói quen phát âm
S thành TH và X, ví dụ: "cái cổ con rùa thụt vào, thò ra" đƣợc các em phát âm
là "cái cổ con rùa xụt vào (sụt vào), xò ra (sò ra)". Tìm hiểu cách phát âm của
ngƣời dân Hải Hậu, chúng tui cũng thấy hiện tƣợng phát âm đặc trƣng tƣơng
đồng này. Thậm chí quan sát giờ học của các em, khi cô giáo đọc để cho các
em chép bài có câu: "Buổi sáng bé chào mẹ...", có em hỏi: "thƣa cô, từ buổi
sáng, viết X nặng hay X nhẹ ạ ."
+ /z - z - / (d - gi - r):
Khối 1 có 16/125 lỗi, chiếm 12,8%;
Khối 3 có 16/136 lỗi, chiếm 11,76%;
Khối 5 có 46/347 lỗi, chiếm 13,3%.
Tổng trung bình cộng 3 khối chiếm 12,62% LCT phụ âm đầu.
Kiểu mắc lỗi /z - z - / (d - gi - r) nhƣ: gia đình tui > da đình tôi; màu
xanh da trời > màu xanh gia trời. Trƣờng hợp này do không có sự phân biệt
trong phát âm, cho nên để viết đúng CT, buộc các em phải hiểu đƣợc nghĩa
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
43
của từ cũng nhƣ phải nắm đƣợc các quy tắc CT hiện hành. Trƣờng hợp ranh
giới > gianh giới > danh giới thì có thể phân biệt đƣợc giữa R với D và GI.
Trong phát âm HSTH Hải Hậu có sự phân biệt rất rõ nét giữa âm R với âm D
và GI, nhƣ các từ RỔ RÁ, CÁ RÔ...tuy nhiên khi viết các em vẫn có sự nhầm
lẫn giữa âm R với âm D và GI. Đây lại là vấn đề thuộc về nguyên nhân không
hiểu nghĩa của từ và quy tắc CT. /z - z - / (d - gi - r) cũng là nhóm lỗi khá
phổ biến trong số các LCT phụ âm đầu của HSTH Hải Hậu, chiếm 12,62%
tổng số LCT phụ âm đầu.
- Lỗi phần vần:
Khối 1, với 101/305 lỗi, chiếm tỉ lệ 33,11%;
Khối 3, với 192/452 lỗi, chiếm tỉ lệ 42,48%;
Khối 5, với 234/842 lỗi, chiếm tỉ lệ 27,8%.
Tổng trung bình cộng của 3 khối là 34,46% LCT của HSTH Hải Hậu.
Trong đó, phổ biến là:
+ /w - iew/ (ƣơu - iêu):
Khối 1 có 12/101 lỗi, chiếm 11,88%;
Khối 3 có 18/192 lỗi, chiếm 9,38%;
Khối 5 có 33/234 lỗi, chiếm 14,10%.
Tổng trung bình cộng 3 khối chiếm 11,79% LCT phần vần. Kiểu mắc
lỗi /w - iew/ (ƣơu - iêu) nhƣ: chai rượu > chai riệu; con hươu > con hiêu;
miêu tả > mươu tả v.v...
+ /w - iw/ (ƣu - iu):
Khối 1 có 14/101 lỗi, chiếm 13,86%;
Khối 3 có 24/192 lỗi, chiếm 12,50%;
Khối 5 có 41/234 lỗi, chiếm 17,52 %.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
44
Tổng trung bình cộng 3 khối chiếm 14,63% LCT phần vần. Kiểu mắc
lỗi /w - iw/ (ƣu - iu) nhƣ: âm mưu > âm miu; nghỉ hưu > nghỉ hiu; hắt hiu >
hắt hưu v.v...
+ /im - ien - iem/ (im - yên - iêm)
Khối 1 có 23/101 lỗi, chiếm 22,77%;
Khối 3 có 37/192 lỗi, chiếm 19,27%;
Khối 5 có 50/234 lỗi, chiếm 21,37 %.
Tổng trung bình cộng 3 khối chiếm 21,14% LCT phần vần. Kiểu mắc
lỗi /im - ien - iem/ (im - yên - iêm) nhƣ: Lặng im > lặng yên > lặng iêm; đứng
im > đứng yên > đứng iêm v.v...
- Lỗi viết hoa, nhƣ: viết hoa tùy tiện, không viết hoa đầu câu, không
viết hoa tên riêng... Dạng lỗi này không quá nhiều:
Khối 1 có 18/305 lỗi, chiếm 5,9%;
Khối 3 có 23/452 lỗi, chiếm 5,09%;
Khối 5 có 150/842 lỗi, chiếm 17,81%.
Tổng trung bình cộng của 3 khối là 9.6%.
- Lỗi khác nhƣ: thừa thiếu nét, thừa thiếu chữ, số hóa, viết tắt... Cụ thể:
Khối 1 có 44/305 lỗi, chiếm 14,43%;
Khối 3 có 55/452 lỗi, chiếm 12,17%;
Khối 5 có 57/842 lỗi, chiếm 6,76 %.
Tổng trung bình cộng của 3 khối là 11,12%.
- Lỗi thanh điệu: rất ít, chỉ có:
Khối 1 có 17/305 lỗi, chiếm 5,57%;
Khối 3 có 46/452 lỗi, chiếm 10,18%;
Khối 5 có 54/842 lỗi, chiếm 6,41 %.
Tổng trung bình cộng của 3 khối là 7,39%.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
45
Kiểu mắc lỗi thanh điệu nhƣ: bền bỉ > bền bị; mĩ miều > mí miều; tỉa tót
> tịa tót; mở cửa > mợ cửa; lỗ thủng > lỗ thụng v.v...
37.43
34.46
9.6
11.12
7.39
0
5
10
15
20
25
30
35
40
Lỗi phụ âm đầu
Lỗi phần vần
Lỗi viết hoa
Lỗi khác
Lỗi thanh điệu
Biểu đồ 2.4: Tỷ lệ phần trăm các loại LCT của HSTH huyện Hải Hậu
* Xét theo vị trí địa lí
- HS ở những trƣờng xa trung tâm mắc LCT nhiều hơn so với HS ở các
trƣờng gần hay thuộc khu trung tâm. Cụ thể, HS ở xa trung tâm là:
+ HS ở trƣờng HĐ:
Khối 1 có 62/305 lỗi, chiếm 20,33%;
Khối 3 có 85/452 lỗi, chiếm 18,81%;
Khối 5 có 220/842 lỗi, chiếm 26,12 %.
Tính trung bình cộng của cả ba khối là: 21,75% tổng số LCT của HSTH Hải Hậu
+ HS ở trƣờng HL:
Khối 1 có 65/305 lỗi, chiếm 21,31%;
Khối 3 có 84/452 lỗi, chiếm 18,58%;
Khối 5 có 201/842 lỗi, chiếm 23,87%.
Tính trung bình cộng của cả ba khối là: 21, 25% tổng số LCT của
HSTH Hải Hậu
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
46
- Trong khi đó, HS 2 trƣờng ở các xã nằm trung gian về địa lý giữa thị
trấn và các xã xa thị trấn thì mắc lỗi ít hơn nhiều. Chẳng hạn:
+ HS ở trƣờng HQ:
Khối 1 có 50/305 lỗi, chiếm 16,39%;
Khối 3 có 71/452 lỗi, chiếm 15,71%;
Khối 5 có 139/842 lỗi, chiếm 16,51 %.
Tính trung bình cộng ...
Tags: bài tiểu luận phương ngữ chính tả của giáo viên tiểu học, phiếu kiểm tra rối loạn đọc viết của học sinh tiểu học, sửa lỗi viết sai chính tả cho học sinh tiểu học, bài tập phân biệt ch tr cho học sinh tiểu học, bien phap giup hs giam lỗi chính tả, sửa các lỗi chính tả tiếng việt cho học sinh tiểu học, giảm lỗi viết sai chính tả cho học sinh tiểu học, nguyên nhân mắc lỗi chính tả của học sinh tiểu học