muonline

New Member
Download Luận án Phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ

Download miễn phí Luận án Phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ





MỤC LỤC
MỞ đẦU:. . i
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN đỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN
CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM SẢN TRONG
PHÁT TRIỂN KINH TẾ đỊA PHƯƠNG . 11
1.1. Phát triển công nghiệp trong phát triển kinh tế địaphương . 11
1.1.1. địa phương và phát triển kinh tế địa phương . 11
1.1.2. Một số lý thuyết và mô hình thực tiễn về phát triển công nghiệp
trong phát triển kinh tế địa phương . 14
1.2. Nội dung phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản trong
phát triển kinh tế địa phương. . 20
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò công nghiệp chế biến nông, lâm sản . 20
1.2.2. Nội dung cơ bản của phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản trong phát triển kinh tế địa phương . 29
1.2.3. Phương pháp đánh giá sự phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm
sản của địa phương . 37
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển công nghiệp chế biến nông,
lâm sản trong phát triển kinh tế địa phương. 41
1.3.1. Các yếu tố đầu vào . 42
1.3.2. Các nhóm yếu tố về thị trường địa phương . 44
1.3.3. Các ngành công nghiệp hỗ trợ của địa phương . 45
1.3.4. Chiến lược của doanh nghiệp và đặc điểm cạnh tranh trong ngành . 46
1.3.5. Yếu tố sự thay đổi . 48
1.3.6. Vai trò của Nhà nước . 48
1.4. Kinh nghiệm của một số nước ASEAN trong phát triển ngành
công nghiệp chế biến nông, lâm sản . . 49
1.4.1. Kinh nghiệm của Malaysia . 49
1.4.2. Kinh nghiệm của Singapore . 50
1.4.3. Kinh nghiệm của Indonesia . 51
1.4.4. Kinh nghiệm của Philippines. 53
1.4.5. Kinh nghiệm của Thái Lan . 55
Kết luận chương 1 . 58
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN
NÔNG, LÂM SẢN TRÊN đỊA BÀN CÁC TỈNH VÙNG BẮC TRUNG BỘ . 59
2.1. Tình hình phát triển công nghiệp chế biến nông, lâmsản trên địa bàn
các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ . . 59
2.1.1. Những kết quả đạt được trong phát triển công nghiệp chế biến nông,
lâm sản trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ. 59
2.1.2. Những hạn chế trong phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản
trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ . 74
2.2. Phân tích, đánh giá nội dung phát triển công nghiệp chế biến nông,
lâm sản trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ . 81
2.2.1. Xác định lợi thế so sánh trong phát triển công nghiệp chế biến nông,
lâm sản trong triển kinh tế trên địa bàn các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ. 81
2.2.2. Tạo lập lợi thế cạnh tranh thúc đẩy phát triển các sản phẩm công
nghiệp chế biến nông, lâm sản trên địa bàn các tỉnhvùng Bắc Trung Bộ . 91
2.2.3. Công tác ban hành chính sách và quy hoạch phát triển công nghiệp
chế biến nông, lâm sản của các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ. 120
2.2.4. Một số vấn đề đặt ra trong phát triển côngnghiệp chế biến nông, lâm
sản trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ. 123
Kết luận chương 2 . 126
CHƯƠNG 3: đỊNH HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM
PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM SẢN
TRÊN đỊA BÀN CÁC TỈNH VÙNG BẮC TRUNG BỘ . 127
3.1. Các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế và cơ hội, thách thức đối với
sự phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản . 127
3.1.1. Các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế tác động đến sự phát triển công
nghiệp chế biến nông, lâm sản . 127
3.1.2. Cơ hội và thách thức đối với sự phát triển công nghiệp chế biến
nông, lâm sản Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế và gia nhập WTO . 134
3.2. định hướng phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản trên
địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2020. 140
3.2.1. Quan điểm phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản trên địa
bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ . 140
3.2.2. định hướng phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm sản trên địa
bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ . 148
3.3. Các giải pháp chủ yếu nhằm phát triển công nghiệp chế biến nông,
lâm sản trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ. 159
3.3.1. Giải pháp nâng cao khả năng sản xuất ngành công nghiệp chế biến
nông, lâm sản trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ. 159
3.3.2. Giải pháp về hệ thống lưu thông phân phối sản phẩm của công
nghiệp chế biến nông, lâm sản trên địa bàn các tỉnhvùng Bắc Trung Bộ . 171
3.3.3. Giải pháp về thị trường - thông tin và xúc tiến thương mại . 180
3.3.4. Giải pháp cho doanh nghiệp chế biến nông, lâm sản và kiến nghị với
Nhà nước . 186
Kết luận chương 3: . 196
KẾT LUẬN: . 197
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN đẾN LUẬN ÁN . 200
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 201
PHỤ LỤC .



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

bao gồm nhiều phân
ngành nhỏ: chế biến thịt và các sản phẩm từ thịt, rau quả, dầu, mỡ; xay xát, bột và
107
thức ăn gia súc; ñường, bánh kẹo; chế biến sản phẩm thuỷ sản (nghiên cứu không
khảo sát nhóm chế biến thủy sản) (xem Bảng 1.2). ðây là ngành có tiềm năng sau
ngành chế biến gỗ và các sản phẩm gỗ. Khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh ñã
có sự phát triển nhanh chóng, số lượng doanh nghiệp tăng khá nhanh cũng như góp
phần vào tăng trưởng GDP (xem bảng 2.7), kim ngạch xuất khẩu giai ñoạn 2001-
2005. Kết quả khảo sát cho thấy như sau:
(1) ðặc ñiểm về sản phẩm và công nghệ sản xuất:
- Nghiên cứu cho thấy, ngành có công nghệ còn lạc hậu; các sản phẩm còn
chưa phong phú về mẫu mã và chất lượng chưa ñáp ứng tốt ñược yêu cầu của thị
trường xuất khẩu. Các sản phẩm thực phẩm liên quan trực tiếp tới sức khoẻ của
người sử dụng nên cần ñảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh và an toàn
thực phẩm, ñặc biệt ñối với các sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên, các sản phẩm của
ngành sản xuất trong vùng vẫn chưa ñáp ứng ñược nhu cầu ñó ñể tăng cường và tiếp
cận hơn nữa tới các thị trường xuất khẩu tiềm năng.
- Bản thân các doanh nghiệp trong ngành cũng nhận thức ñược ñiều này khi
ñánh giá về ñặc ñiểm sản phẩm/dịch vụ, ñặc ñiểm về công nghệ/ kỹ thuật của
ngành. Trên 43% số doanh nghiệp ñược ñiều tra cho rằng sản phẩm/dịch vụ của
ngành còn tương ñối ñơn giản, mức ñánh giá của các doanh nghiệp là 2,6 ñiểm
(trong thang ñiểm 5: 1 là ñơn giản, 5 là rất phức tạp). ðặc ñiểm về công nghệ/ kỹ
thuật cũng ñược hơn 25% số doanh nghiệp ñược ñiều tra ñánh giá là tương ñối ñơn
giản, mức ñiểm là 2,8 (xem Bảng 2.23).
Bảng 2.23: Các ñặc ñiểm chung của doanh nghiệp chế biến thực phẩm
trên ñịa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ
Tần suất
ðơn giản
Tương ñối
ñơn giản
Tương
ñối phức
tạp
Phức
tạp
Rất phức
tạp
Trung
bình
ñiểm
Mức
ñộ Chỉ tiêu
1 2 3 4 5
a. ðặc ñiểm của sản phẩm/ dịch
vụ
0.00% 43.14% 52.94% 3.92% 0.00% 2.6
b. ðặc ñiểm công nghệ/kỹ thuật 0.00% 25.49% 68.63% 5.88% 0.00% 2.8
c. ðặc ñiểm hệ thống kiểm soát
chất lượng
0.00% 15.69% 70.59% 11.76% 1.96% 3
d. ðặc ñiểm của hệ thống kênh
phân phối
0.00% 70.59% 29.41% 0.00% 0.00% 2.3
Nguồn: Kết quả khảo sát các doanh nghiệp.
108
- Phần lớn các doanh nghiệp (61,9%) ñánh giá khả năng ñổi mới, cải tiến và
sáng tạo sản phẩm của mình ở mức ñộ chậm. Khả năng tiếp thu, áp dụng khoa học/
kỹ thuật của các doanh nghiệp cũng chưa ñược tốt (ñiểm trung bình dưới 3,4) (xem
Bảng 2.24).
Bảng 2.24: Mức ñộ ñổi mới của các doanh nghiệp chế biến thực phẩm
trên ñịa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ
Tần suất
Không
có ñổi
mới
Rất
chậm
Chậm Nhanh
Rất
nhanh
Trung
bình
ñiểm
Mức
ñộ
Chỉ tiêu
1 2 3 4 5
a. Mức ñộ ñổi mới/ cải tiến
sản phẩm
0,00% 9,52% 61,90% 28,57% 0,00% 3,19
b. Mức ñộ ñổi mới/ cải tiến
kỹ thuật - công nghệ sản
xuất
0,00% 4,76% 57,14% 38,10% 0,00% 3,33
c. Mức ñộ ñổi mới trong
quản lý/ ñiều hành doanh
nghiệp
0,00% 0,00% 61,90% 38,10% 0,00% 3,38
Nguồn: Kết quả khảo sát các doanh nghiệp.
(2) Thị trường cho các sản phẩm (Bảng 2.25, Bảng 2.26)
- Thị trường nội tỉnh và thị trường trong nước:
+ Các sản phẩm của ngành ñã ñáp ứng ñược nhu cầu thị trường trong tỉnh và
cung cấp cho một số tỉnh lân cận khu vực miền Bắc. Các thị trường này ñều có yêu
cầu tương ñối khắt khe về chất lượng, kiểu dáng, ñặc biệt là về chất lượng ñối với
sản phẩm của ngành.
+ Thị trường nội tỉnh và thị trường trong nước ñược các doanh nghiệp
ñánh giá có mức tăng trưởng khá cao trong thời gian tới (ñiểm trung bình ñều
trên 4 –xem Bảng 2.25). Mức ñộ cạnh tranh của các thị trường này tương ñối gay
gắt. Yêu cầu của khách hàng trong và ngoài tỉnh ñối với sản phẩm của ngành là
tương ñối khắt khe. Các doanh nghiệp ñều ñánh giá ñối với khách hàng, chất
lượng luôn là yếu tố ñược ưu tiên hàng ñầu (chỉ tiêu yêu cầu của khách hàng ñối
với mức ñộ tin cậy của sản phẩm ở cả 2 thị trường ñều ñược ñánh giá với ñiểm
109
số cao nhất so với các chỉ tiêu khác: 3,9 cho thị trường nội tỉnh và 4,3 cho thị
trường ngoại tỉnh – Bảng 2.26).
- Thị trường xuất khẩu.
+ Trước ñây, một số sản phẩm của ngành ñã xuất khẩu tới một số thị trường
như: Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập-Xeut. Gần ñây, thị trường xuất
khẩu gặp nhiều khó khăn. Lý do ñặc biệt là vốn của các doanh nghiệp còn hạn chế, yêu
cầu của các thị trường này rất cao, nếu muốn ñáp ứng ñược yêu cầu này thì cần
ñầu tư vốn lớn. Các thị trường này luôn là thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất
của ngành. Nhu cầu tiêu dùng hàng nông sản ñối với các nước phát triển ngày càng lớn.
Có thể thâm nhập các thị trường này thì tiềm năng phát triển của ngành là rất lớn.
Bảng 2.25: Tốc ñộ tăng trưởng thị trường của doanh nghiệp chế biến
thực phẩm trên ñịa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ
Tần suất
Suy giảm
mạnh
Suy giảm
Không
tăng
trưởng
Tăng
trưởng
thấp
Tăng
trưởng
cao
Trung
bình
ñiểm
Mức ñộ
Chỉ tiêu
1 2 3 4 5
a. Thị trường trong tỉnh 0,00% 0,00% 4,76% 80,95% 14,29% 4,10
b. Thị trường ngoài tỉnh 0,00% 0,00% 0,00% 61,90% 38,10% 4,38
c. Thị trường xuất khẩu 0,00% 0,00% 0,00% 57,14% 42,86% 4,43
Nguồn: Kết quả khảo sát các doanh nghiệp
+ Các doanh nghiệp trong vùng cũng ñã nhận thức ñược nhu cầu của thị
trường xuất khẩu là rất lớn. Các doanh nghiệp ñều ñánh giá thị trường này tăng
trưởng, trên 42% số doanh nghiệp ñánh giá rằng nhu cầu của thị trường này là
tăng trưởng mạnh (xem Bảng 2.25). Các doanh nghiệp cũng có ñánh giá khá tương
ñồng về yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu. Nhận ñịnh của các doanh
nghiệp về các chỉ tiêu yêu cầu của thị trường xuất khẩu ñều khắt khe hơn thị
trường nội ñịa, chỉ có chỉ tiêu về giá cả là yêu cầu ở mức thấp hơn so với thị
trường nội ñịa. ðánh giá này của doanh nghiệp là hoàn toàn phù hợp với thực tế
hiện nay (xem Bảng 2.26).
110
Bảng 2.26: Yêu cầu của khách hàng ñối với sản phẩm của doanh nghiệp
chế biến thực phẩm trên ñịa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ
Tần suất
Mức ñộ
Chỉ tiêu Rất dễ
tính
Dễ
tính
Bình
thường
Khắt
khe
Rất khắt
khe
Trung
bình
ñiểm
1) Trong tỉnh 1 2 3 4 5
a. Về kiểu dáng thiết kế sản phẩm 0,00% 0,00% 66,67% 33,33% 0,00% 3,33
b. Về các chức năng hoạt ñộng của
sản phẩm 0,00% 0,00% 52,38% 47,62% 0,00% 3,48
c. Về mức ñộ tin cậy của sản phẩm 0,00% 0,00% 9,52% 90,48% 0,00% 3,9
d. Về ñiều kiện bán hàng 0,00% 0,00% 80,95% 19,05% 0,00% 3,19
e. Về giá cả 0,00% 0,00% 57,14% 42,86% 0,00% 3,43
2) Ngoài tỉnh 1 2 3 4 5
a. Về kiểu dáng sản phẩm 0,00% 0,00% 52,38% 47,62% 0,00% 3,48
b. Về các chức năng hoạt ñộng của
sản phẩm 0,00% 0,00% 33,33% 66,67% 0,00% 3,67
c. Về mức ñộ tin cậy của sản phẩm 0,00% 0,00% 23,81% 47,62% 28,57% 4,05
d. Về ñiều kiện bán hàng 0,00% 0,00% 61,90% 38,10% 0,00% 3,3...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
S Thu hút FDI cho phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Luận án TS. Kinh tế đối ngoại Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Đề án Lí luận về lạm phát tiền tệ. Thực trạng và sự vận dụng ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
S Đề án Một số luận cứ khoa học cho việc nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển trong doanh nghiệp Môn đại cương 0
S Đề án Lý luận về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và chuyển dịch cơ cấu kinh tế Tài liệu chưa phân loại 0
L Luận án Phát triển nông nghiệp hàng hóa ở đồng bằng sông Cửu Long - Thực trạng và giải pháp Tài liệu chưa phân loại 0
B Đề án: Lý luận chung về huy động vốn cho sự phát triển kinh tế ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thảo luận: HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN BUÔN NGUỒN VỐN DỰ ÁN TÀI CHÍNH NÔNG THÔN DO WB TÀI TRỢ TẠI SỞ GIAO DỊCH-NH ĐẦU TƯ&PHÁT TRIỂN VN Luận văn Kinh tế 0
2 Đề án: Lý luận về lạm phát tiền tệ thực trạng và vận dụng ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
R Đề án: Xây dựng và phát triển KTTT ở Việt Nam. Lý luận, nhận thức và giải pháp thực hiện Luận văn Kinh tế 0
L Luận án Phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động hiện nay Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top