nhoc_boy_hn90
New Member
Download Đề tài Luận về mẫu hình người thanh niên lý tưởng trong giai đoạn cách mạng hiện nay ở nước ta
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đềtài
2. Tổng quan vềlịch sửnghiên cứu
3. Mục đích và nhiệm vụcủa đềtài
4. Cơsởlý luận và phương pháp nghiên cứu
5. Kết cấu của đềtài
CHƯƠNG I: KHÁI LUẬN VỀTHANH NIÊN, LÝ TƯỞNG CỦA THANH
NIÊN VÀ MẪU HÌNH NGƯỜI THANH NIÊN LÝ TƯỞNG
1. Khái niệm thanh niên
2. Lý tưởng của thanh niên và mẫu hình người thanh niên lý tưởng
2.1. Khái niệm vềlý tưởng
2.2. Lý tưởng cách mạng của thanh niên và mẫu hình người thanh niên lý tưởng.
3. Vai trò, vịtrí và trách nhiệm lịch sửcủa thanh niên
1. Điều kiện khách quan, chủquan và yêu cầu của việc xác định, xây dựng
và bồi dưỡng mẫu hình người thanh niên lý tưởng.
1.1 Điều kiện khách quan
1.2. Nhân tốchủquan
2. Nững đặc trưng của mẫu hình người than niên lý tưởng trong giai đoạn
hiện nay ởnước ta
2.1. Giỏi chuyên môn là một yêu cầu đối với thanh niên hiện nay
2.2. Thanh niên hiện nay cũng cần có sức khoẻtốt.
2.3. Trung thực, thẳng thắn, giữchữtín cũng là một đặc trưng của thanh niên hiện nay.
2.4. Thanh niên phải có bản lĩnh chính trịvững vàng
2.5. Người thanh niên ngày nay phải có ý thức pháp luật, sống và lam việc theo
Hiến pháp và pháp luật. 47
2.6. Tiết kiệm thời gian, quý trọng thời gian cũng là đặc trưng của thanh niên.
2.7. Có ý chí tiến thủvà khiêm tốn là những đặc trưng tiếp theo của người thanh niên lý tưởng
2.8. Quan hệxã hội rộng
2.9. Thanh niên ngày nay phải quan tâm đến năng suất, chất lượng và hiệu quảlao động.
2.10. Chủ động, tựgiác là một đặc trưng tiếp theo của mẫu hình người thanh
niên lý tưởng.
2.11. Làm chủkhoa học công nghệcũng là một đặc trưng của mẫu hình người
thanh niên lý tưởng hiện nay
2.12. Một đặc trưng nữa của mẫu hình người thanh niên lý tưởng hiện nay là
tháo vát, năng động, thích ứng với cơchếmới.
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM BỒI
DƯỠNG, XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY MẪU HÌNH NGƯỜI THANH
NIÊN LÝ TƯỞNG HIỆN NAY
1. Tín tất yếu cảu việc bồi dưỡng, xây dựng và phát huy mẫu hình người
thanh niên lý tưởng ởnước ta hiện nay
1.1 Thực trạng của thanh niên hiện nay
1.2. Tác động của những yếu tốkhách quan
2. Một sốphương án và giải pháp
2.1 Xã hội hoá công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên
2.2. Tăng cường công tác giáo dục chủnghĩa Mác - Lênin và tưtưởng HồChí
Minh cho thanh niên
2.3. Chú ý nâng cao trình độmọi mặt cho thanh niên
2.4. Nâng cao hiệu quảcông tác đoàn kết, tập hợp thanh niên
2.5. Phát huy vai trò của văn học - nghệthuật trong việc xây dựng, phát hiện
những nhân tốtích cực trong thanh niên, qua đó nhân rộng các điển hình tiên
tiến trong thanh niên với phương châm "lấy xây đểchống" 48
2.6. Tiếp tục hoàn thiện chính sách vềcông tác thanh niên nhằm giải quyết tốt
hơn những nhu cầu hợp pháp, chính đáng cho thanh niên và tạo nên sựcông
bằng trong việc tiếp cận các dịch vụvềhọc tập và chăm sóc sức khoẻ.
KẾT LUẬN
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-10-12-de_tai_luan_ve_mau_hinh_nguoi_thanh_nien_ly_tuong.D7BIuA4NgQ.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-40401/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
phong phú hơn. GDP bình quân đầu người đạt 5000 - 6000 USD; mức ăn bình
quân cho mỗi người 2800 - 3000kalo. Thời gian làm việc rút ngắn còn 5 ngày/
tuần, phổ cập giáo dục THCS trong độ tuổi ở thành thị và một bộ phận nông
thôn đạt phổ cập cấp III. Thoe các chỉ số phát triển con người (HDI) Việt Nam
thuộc diện một trong 50 nước phía trên thế giới.
Như cầu về nhà ở, phương tiện đi lại, điện nước, dịch vụ thông tin được
đáp ứng tốt bằng mức trung bình tiên tiến trên thế giới. Tuổi thọ trung bình 70 -
72.
Cánh cửa của thế kỷ XXI rộng mở đã đặt ra cho chúng ta nhiều vấn đề có
tầm vóc và quy mô lớn. Bối cảnh tình hình thế giới và trong khu vực có nhiều
biến động phức tạp. Bên cạnh những thuận lợi cũng có những khó khăn, thách
thức. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển như vũ bão với những
bước tiến nhảy vọt đã cung cấp cho nhân loại ngày càng nhiều sản phẩm vật chất
18
và tinh thần. Cũng từ đó, một khái niệm mới và cũng là một biểu hiện rõ nét đó
là Nền kinh tế tri thức hay Nền kinh tế dựa vào tri thức. Trong bối cảnh đó, mỗi
quốc gia, trong đó có nước ta muốn phát triển ngang tầm với thời đại, cần
chú trọng xây dựng một xã hội học tập. Bên cạnh đó, toàn cầu hoá và hội nhập
khu vực và quốc tế cũng đã trở thành mộtãu thế khách quan. Sự cạnh tranh về
kinh tế, thương mại, khoa học - công nghệ giữa các quốc gia, khu vực diễn ra
quyết liệt. Trong cuộc cạnh tranh quyết liệt đó, kinh tế tri thức dựa trên nền tảng
trí tuệ, khoa học có vai trò ngày càng quan trọng, nếu không muốn nói là yếu tố
quyết định để giành thắng lợi cho mỗi quốc gia. Để bắt nhịp với xu thế đó,
chúng ta phải phát huy nhân tố nội lực và coi đó là nhân tố quyết định. Đặc biệt
sự phát triển nhanh và mạnh của các quốc gia trên thế giới và trong khu vực đặt
nước ta trong thế cạnh tranh gay gắt và nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế của
nước ta với các nước này càng trở nên rõ nét hơn.
Như vậy, thanh niên sống, lao động, học tập, rèn luyện trong bối cảnh đặc
thù hết sức sinh động của những năm giao thời giữa hai thời kỳ với nhiều thuận
lợi rất cơ bản những cũng không ít khó khăn, thách thức mang tính thời đại.
Hiển nhiên, thực tế của đời sống kinh tế xã hội trong nước và những thay đổi to
lớn của bối cảnh thế giới cũng đặt ra cho thanh niên những trọng trách lịch sử
nặng nề hơn.
1.2. Nhân tố chủ quan
Trước các thời kỳ trước đây, nhìn chung, nước ta còn nghèo, do đó, chưa
có nhiều điều kiện để đáp ứng tốt những nhu cầu về học tập, việc làm, nhà ở của
nhân dân nói chung, thanh niên nói riêng. Đặc biệt trong thời kỳ bao cấp, với
thanh niên, họ ít có điều kiện để mở rộng hiểu biết và tăng cường giao lưu với
thế giới bên ngoài. Họ bị bó hẹp sau luỹ tre làng và ít có điều kiện để đi ra khỏi
cổng làng.
Có một vấn đề cần lưu ý đó là, mặc dù đôi lúc, một số người thường chưa
có quan điểm khách quan và khoa học khi đánh giá về thanh niên. Chẳng hạn,
19
cho "thanh niên chỉ có vai trò tích cực và quan trọng trong cuộc kháng chiến
chống thực dân, đế quốc!" hay lại có cách đánh giá phiến diện khác là thường
nhìn vào một bộ phận thanh niên sống chưa lành mạnh, mắc các tệ nạn xã hội…
để đi đến một kết luận, "thanh niên ngày nay hư hỏng hết"! Nhưng, nhìn chung,
càng ngày xã hội càng đánh giá cao vị trí và vai trò của thanh niên, hiểu hết và
ghi nhận những thành quả do thanh niên làm ra. Đảng, Nhà nước và các tổ chức
trong khác trong hệ thống chính trị, cũng như xã hội luôn luôn đánh giá cao vai
trò và vị trí của thanh niên trong cách mạng xã hội chủ nghĩa một cách khách
quan và khoa học; đồng thời, luôn tạo điều kiện để thanh niên phát huy tài năng,
trí tuệ, sức sáng tạo của mình.
Sống, học tập, lao động trong điều kiện đất nước hoà bình và được cả xã
hội quan tâm, chăm sóc, ngày nay, thanh niên được tự do lựa chọn nghề nghiệp
và có sự độc lập và chủ động trong việc nâng cao trình độ học vấn, tay nghề của
mình để làm việc hiệu quả, hay nói rộng ra ra làm được nhiều việc hữu ích hơn
cho bản thân, gia đình và xã hội.
Sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo thu đạt
được những thành tựu to lớn đã tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để thanh
niên "lãnh nhận" sức mạnh do xã hội tạo ra để đến một lúc nào đó, họ trưởng
thành và "dâng hiến" những yếu tố lợi thế để chấn hưng đất nước. Công nghiệp
hoá - hiện đại hoá đất nước đồng thời, cũng tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn
bao giờ hết để phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, nhạy bén của thanh niên.
Mặt khác, cũng do đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá, đã tạo
nên những đòi hỏi khách quan đối với thanh niên để thanh niên đáp ứng tốt
những yêu cầu đó. Cũng cần nói thêm rằng, chính sự phát triển nhanh của
khoa học - công nghệ và nền kinh tế tri thức là cơ hội để tuổi trẻ thể hiện tài
năng, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Việc mở rộng hợp tác và đẩy mạnh giao
lưu trên nhiều lĩnh vực của nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới,
với mạng toàn cầu (INTERNET), cũng tạo ra môi trường thuận lợi (mà những
20
yếu tố này không có hay ít phổ biến trong những giai đoạn phát triển trước đây
ở nước ta) để tuổi trẻ tiếp cận nhanh với nhiều tiến bộ khoa học, tri thức cũng
như những tinh hoa văn hoá nhân loại nhằm có thể đi tắt đón đầu ở một số lĩnh
vực và là cơ hội như Lênin đã nói: "Làm giàu sự hiểu biết của mình bằng tất sự
hiểu biết của nhân loại đã đạt được". Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là phải định
hướng hay nâng cao khả năng làm chủ của thanh niên trong những quá trình
này. Bởi lẽ, bản thân mỗi quá trình trên đều đan xen cả yếu tố tích cực lẫn yếu tố
tiêu cực, giữa cái tốt và cái xấu, cái văn minh và cái chưa văn minh…
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội khác đã và đang phát
động nhiều phong trào, nhiều hoạt động vừa có chiều rộng vừa đảm bảo chiều
sâu. Đây là những nội dung hoạt động vừa là môi trường để giáo dục thanh niên
vừa là dịp để thanh niên phát triển toàn diện, cũng như rèn luyện qua thực tiễn
học tập và lao động. Có thể kể đến các phong trào như: phong trào "Sản xuất
kinh doanh giỏi" (trong thanh niên nông thôn); phong trào "Rèn luyện tay nghề,
thi thợ giỏi" (trong thanh niên công nhân); phong trào "Dạy tốt, học tốt"; "Giúp
bạn vượt khó học giỏi" (trong thanh niên học sinh, sinh viên); phong trào "Phấn
đấu xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ" (trong thanh niên quân đội); "Thực hiện Sáu
điều Bác Hồ dạy" (trong thanh niên công an nhân dân); "Đường thanh niên làm
chủ" (trong thanh niên bộ đội biên phòng). Tiều biểu là hai phong trào lớn
"Thanh niên lập nghiệp" và "Tuổi trẻ giữ nước". Các phong trào này đã cổ...
Download miễn phí Đề tài Luận về mẫu hình người thanh niên lý tưởng trong giai đoạn cách mạng hiện nay ở nước ta
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đềtài
2. Tổng quan vềlịch sửnghiên cứu
3. Mục đích và nhiệm vụcủa đềtài
4. Cơsởlý luận và phương pháp nghiên cứu
5. Kết cấu của đềtài
CHƯƠNG I: KHÁI LUẬN VỀTHANH NIÊN, LÝ TƯỞNG CỦA THANH
NIÊN VÀ MẪU HÌNH NGƯỜI THANH NIÊN LÝ TƯỞNG
1. Khái niệm thanh niên
2. Lý tưởng của thanh niên và mẫu hình người thanh niên lý tưởng
2.1. Khái niệm vềlý tưởng
2.2. Lý tưởng cách mạng của thanh niên và mẫu hình người thanh niên lý tưởng.
3. Vai trò, vịtrí và trách nhiệm lịch sửcủa thanh niên
1. Điều kiện khách quan, chủquan và yêu cầu của việc xác định, xây dựng
và bồi dưỡng mẫu hình người thanh niên lý tưởng.
1.1 Điều kiện khách quan
1.2. Nhân tốchủquan
2. Nững đặc trưng của mẫu hình người than niên lý tưởng trong giai đoạn
hiện nay ởnước ta
2.1. Giỏi chuyên môn là một yêu cầu đối với thanh niên hiện nay
2.2. Thanh niên hiện nay cũng cần có sức khoẻtốt.
2.3. Trung thực, thẳng thắn, giữchữtín cũng là một đặc trưng của thanh niên hiện nay.
2.4. Thanh niên phải có bản lĩnh chính trịvững vàng
2.5. Người thanh niên ngày nay phải có ý thức pháp luật, sống và lam việc theo
Hiến pháp và pháp luật. 47
2.6. Tiết kiệm thời gian, quý trọng thời gian cũng là đặc trưng của thanh niên.
2.7. Có ý chí tiến thủvà khiêm tốn là những đặc trưng tiếp theo của người thanh niên lý tưởng
2.8. Quan hệxã hội rộng
2.9. Thanh niên ngày nay phải quan tâm đến năng suất, chất lượng và hiệu quảlao động.
2.10. Chủ động, tựgiác là một đặc trưng tiếp theo của mẫu hình người thanh
niên lý tưởng.
2.11. Làm chủkhoa học công nghệcũng là một đặc trưng của mẫu hình người
thanh niên lý tưởng hiện nay
2.12. Một đặc trưng nữa của mẫu hình người thanh niên lý tưởng hiện nay là
tháo vát, năng động, thích ứng với cơchếmới.
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM BỒI
DƯỠNG, XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY MẪU HÌNH NGƯỜI THANH
NIÊN LÝ TƯỞNG HIỆN NAY
1. Tín tất yếu cảu việc bồi dưỡng, xây dựng và phát huy mẫu hình người
thanh niên lý tưởng ởnước ta hiện nay
1.1 Thực trạng của thanh niên hiện nay
1.2. Tác động của những yếu tốkhách quan
2. Một sốphương án và giải pháp
2.1 Xã hội hoá công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên
2.2. Tăng cường công tác giáo dục chủnghĩa Mác - Lênin và tưtưởng HồChí
Minh cho thanh niên
2.3. Chú ý nâng cao trình độmọi mặt cho thanh niên
2.4. Nâng cao hiệu quảcông tác đoàn kết, tập hợp thanh niên
2.5. Phát huy vai trò của văn học - nghệthuật trong việc xây dựng, phát hiện
những nhân tốtích cực trong thanh niên, qua đó nhân rộng các điển hình tiên
tiến trong thanh niên với phương châm "lấy xây đểchống" 48
2.6. Tiếp tục hoàn thiện chính sách vềcông tác thanh niên nhằm giải quyết tốt
hơn những nhu cầu hợp pháp, chính đáng cho thanh niên và tạo nên sựcông
bằng trong việc tiếp cận các dịch vụvềhọc tập và chăm sóc sức khoẻ.
KẾT LUẬN
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-10-12-de_tai_luan_ve_mau_hinh_nguoi_thanh_nien_ly_tuong.D7BIuA4NgQ.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-40401/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Tóm tắt nội dung:
ội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dânphong phú hơn. GDP bình quân đầu người đạt 5000 - 6000 USD; mức ăn bình
quân cho mỗi người 2800 - 3000kalo. Thời gian làm việc rút ngắn còn 5 ngày/
tuần, phổ cập giáo dục THCS trong độ tuổi ở thành thị và một bộ phận nông
thôn đạt phổ cập cấp III. Thoe các chỉ số phát triển con người (HDI) Việt Nam
thuộc diện một trong 50 nước phía trên thế giới.
Như cầu về nhà ở, phương tiện đi lại, điện nước, dịch vụ thông tin được
đáp ứng tốt bằng mức trung bình tiên tiến trên thế giới. Tuổi thọ trung bình 70 -
72.
Cánh cửa của thế kỷ XXI rộng mở đã đặt ra cho chúng ta nhiều vấn đề có
tầm vóc và quy mô lớn. Bối cảnh tình hình thế giới và trong khu vực có nhiều
biến động phức tạp. Bên cạnh những thuận lợi cũng có những khó khăn, thách
thức. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển như vũ bão với những
bước tiến nhảy vọt đã cung cấp cho nhân loại ngày càng nhiều sản phẩm vật chất
18
và tinh thần. Cũng từ đó, một khái niệm mới và cũng là một biểu hiện rõ nét đó
là Nền kinh tế tri thức hay Nền kinh tế dựa vào tri thức. Trong bối cảnh đó, mỗi
quốc gia, trong đó có nước ta muốn phát triển ngang tầm với thời đại, cần
chú trọng xây dựng một xã hội học tập. Bên cạnh đó, toàn cầu hoá và hội nhập
khu vực và quốc tế cũng đã trở thành mộtãu thế khách quan. Sự cạnh tranh về
kinh tế, thương mại, khoa học - công nghệ giữa các quốc gia, khu vực diễn ra
quyết liệt. Trong cuộc cạnh tranh quyết liệt đó, kinh tế tri thức dựa trên nền tảng
trí tuệ, khoa học có vai trò ngày càng quan trọng, nếu không muốn nói là yếu tố
quyết định để giành thắng lợi cho mỗi quốc gia. Để bắt nhịp với xu thế đó,
chúng ta phải phát huy nhân tố nội lực và coi đó là nhân tố quyết định. Đặc biệt
sự phát triển nhanh và mạnh của các quốc gia trên thế giới và trong khu vực đặt
nước ta trong thế cạnh tranh gay gắt và nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế của
nước ta với các nước này càng trở nên rõ nét hơn.
Như vậy, thanh niên sống, lao động, học tập, rèn luyện trong bối cảnh đặc
thù hết sức sinh động của những năm giao thời giữa hai thời kỳ với nhiều thuận
lợi rất cơ bản những cũng không ít khó khăn, thách thức mang tính thời đại.
Hiển nhiên, thực tế của đời sống kinh tế xã hội trong nước và những thay đổi to
lớn của bối cảnh thế giới cũng đặt ra cho thanh niên những trọng trách lịch sử
nặng nề hơn.
1.2. Nhân tố chủ quan
Trước các thời kỳ trước đây, nhìn chung, nước ta còn nghèo, do đó, chưa
có nhiều điều kiện để đáp ứng tốt những nhu cầu về học tập, việc làm, nhà ở của
nhân dân nói chung, thanh niên nói riêng. Đặc biệt trong thời kỳ bao cấp, với
thanh niên, họ ít có điều kiện để mở rộng hiểu biết và tăng cường giao lưu với
thế giới bên ngoài. Họ bị bó hẹp sau luỹ tre làng và ít có điều kiện để đi ra khỏi
cổng làng.
Có một vấn đề cần lưu ý đó là, mặc dù đôi lúc, một số người thường chưa
có quan điểm khách quan và khoa học khi đánh giá về thanh niên. Chẳng hạn,
19
cho "thanh niên chỉ có vai trò tích cực và quan trọng trong cuộc kháng chiến
chống thực dân, đế quốc!" hay lại có cách đánh giá phiến diện khác là thường
nhìn vào một bộ phận thanh niên sống chưa lành mạnh, mắc các tệ nạn xã hội…
để đi đến một kết luận, "thanh niên ngày nay hư hỏng hết"! Nhưng, nhìn chung,
càng ngày xã hội càng đánh giá cao vị trí và vai trò của thanh niên, hiểu hết và
ghi nhận những thành quả do thanh niên làm ra. Đảng, Nhà nước và các tổ chức
trong khác trong hệ thống chính trị, cũng như xã hội luôn luôn đánh giá cao vai
trò và vị trí của thanh niên trong cách mạng xã hội chủ nghĩa một cách khách
quan và khoa học; đồng thời, luôn tạo điều kiện để thanh niên phát huy tài năng,
trí tuệ, sức sáng tạo của mình.
Sống, học tập, lao động trong điều kiện đất nước hoà bình và được cả xã
hội quan tâm, chăm sóc, ngày nay, thanh niên được tự do lựa chọn nghề nghiệp
và có sự độc lập và chủ động trong việc nâng cao trình độ học vấn, tay nghề của
mình để làm việc hiệu quả, hay nói rộng ra ra làm được nhiều việc hữu ích hơn
cho bản thân, gia đình và xã hội.
Sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo thu đạt
được những thành tựu to lớn đã tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để thanh
niên "lãnh nhận" sức mạnh do xã hội tạo ra để đến một lúc nào đó, họ trưởng
thành và "dâng hiến" những yếu tố lợi thế để chấn hưng đất nước. Công nghiệp
hoá - hiện đại hoá đất nước đồng thời, cũng tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn
bao giờ hết để phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, nhạy bén của thanh niên.
Mặt khác, cũng do đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá, đã tạo
nên những đòi hỏi khách quan đối với thanh niên để thanh niên đáp ứng tốt
những yêu cầu đó. Cũng cần nói thêm rằng, chính sự phát triển nhanh của
khoa học - công nghệ và nền kinh tế tri thức là cơ hội để tuổi trẻ thể hiện tài
năng, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Việc mở rộng hợp tác và đẩy mạnh giao
lưu trên nhiều lĩnh vực của nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới,
với mạng toàn cầu (INTERNET), cũng tạo ra môi trường thuận lợi (mà những
20
yếu tố này không có hay ít phổ biến trong những giai đoạn phát triển trước đây
ở nước ta) để tuổi trẻ tiếp cận nhanh với nhiều tiến bộ khoa học, tri thức cũng
như những tinh hoa văn hoá nhân loại nhằm có thể đi tắt đón đầu ở một số lĩnh
vực và là cơ hội như Lênin đã nói: "Làm giàu sự hiểu biết của mình bằng tất sự
hiểu biết của nhân loại đã đạt được". Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là phải định
hướng hay nâng cao khả năng làm chủ của thanh niên trong những quá trình
này. Bởi lẽ, bản thân mỗi quá trình trên đều đan xen cả yếu tố tích cực lẫn yếu tố
tiêu cực, giữa cái tốt và cái xấu, cái văn minh và cái chưa văn minh…
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội khác đã và đang phát
động nhiều phong trào, nhiều hoạt động vừa có chiều rộng vừa đảm bảo chiều
sâu. Đây là những nội dung hoạt động vừa là môi trường để giáo dục thanh niên
vừa là dịp để thanh niên phát triển toàn diện, cũng như rèn luyện qua thực tiễn
học tập và lao động. Có thể kể đến các phong trào như: phong trào "Sản xuất
kinh doanh giỏi" (trong thanh niên nông thôn); phong trào "Rèn luyện tay nghề,
thi thợ giỏi" (trong thanh niên công nhân); phong trào "Dạy tốt, học tốt"; "Giúp
bạn vượt khó học giỏi" (trong thanh niên học sinh, sinh viên); phong trào "Phấn
đấu xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ" (trong thanh niên quân đội); "Thực hiện Sáu
điều Bác Hồ dạy" (trong thanh niên công an nhân dân); "Đường thanh niên làm
chủ" (trong thanh niên bộ đội biên phòng). Tiều biểu là hai phong trào lớn
"Thanh niên lập nghiệp" và "Tuổi trẻ giữ nước". Các phong trào này đã cổ...