Download miễn phí Đề tài Mô hình công ty mẹ - công ty con, đặc điểm điều kiện hình thành





MỤC LỤC:
A: LỜI NÓI ĐẦU . .3.
B: NỘI DUNG:
1. Tại sao cần đến mô hình công ty mẹcông ty con . . 3-5.
2. Điều kiện hình thành , đặc điểm của mô hình công ty mẹcông ty con . 5- 10.
3. Cơchếhoạt động công ty mẹcông ty con . .10- 14.
4. Vai trò công ty mẹcông ty con trong nền kinh tếthếgiới 14- 22.
C: KẾT LUẬN.
D: DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

lược kinh tế đối ngoại đến môi trường pháp lý, chính
sách đòn bẩy(ưu đãi về tín dụng thuế); nguyên nhân thứ hai là lợi ích của việc
kinh doanh quốc tế, việc thiết lập chi nhánh nước ngoài thực hiện kinh doanh
quốc tế đã mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Cụ thể là giảm chi phí sản
xuất (do giảm chi phí vận chuyển, tranh thủ được lao động giá rẻ cũng như trình
độ tay nghề của công nhân nước ngoài), tranh thủ các lợi thế về giá cả nguyên
nhiên liệu thấp nói riêng và các yếu tố đầu vào nói chung; khai thác các lợi thế
của nước chủ nhà về thị trường nội địa cũng như thị trường lân cận, khắc phục
một số hạn chế hàng rào thuế quan, phi thuế quan….Tóm lại, việc kinh doanh
xuyên quốc gia sẽ khai thác được những lợi thế trong các yếu tố “đầu vào” cũng
như “đầu ra” làm cho khả năng lợi hơn. Khả năng hiện thực và mức độ sinh lợi
nhiều hơn. Khả năng hiện thực và mức độ sinh lợi còn phụ thuộc vào khả năng
sinh lợi nhiều hơn. Khả năng hiện thực và mức độ sinh lợi còn phụ thuộc vào
khả năng khai thác của các công ty cũng như mức độ ưu đãi của nước chủ
nhà.Ngày nay với sự phát triển không đồng đều trong nền kinh tế thế giới ngày
càng tăng, hầu hết các nước đang phát triển đang ở vào tình trạng “đói vốn”
nghiêm trọng nên sự khuyến khích đối đãi các công ty xuyên quốc gia ở các
nước này có xu hướng tăng lên. do vậy càng thúc đẩy hơn quá trình kinh doanh
xuyên quốc gia, làm cho quá trình quốc gia hoá được tăng cường hết sức mạnh
mẽ.
Ngày nay với quá trình quốc tế hoá sản xuất và lưu thông được đẩy mạnh hơn
bao giờ hết xuyên quốc gia trở thành phổ biến và không chỉ có công ty xuyên
quốc gia của các nước tư bản chủ nghĩa mà cả của các nước đang phát triển nên
người ta gọi chung các công ty xuyên quốc gia ngày nay là các công ty quốc gia
hiện đại.
-Đặc điểm của mô hình công ty mẹ công ty con:
Cắm nhánh - đặc trưng cơ bản của các công ty xuyên quốc gia.
Cắm nhánh là đặc trưng cơ bản nhất của công ty xuyên quốc gia. Chi nhánh là
bộ phận cấu thành cơ bản của các công ty xuyên gia và là bộ phận có vai trò
quan trọng đối vơí công ty và nước chủ nhà. Để thiết lập các chi nhánh nước
ngoài, các công ty xuyên quốc gia phải xây dựng cho mình một chiến lược cụ
Đề án kinh tế chính trị
7
thể. Chiến lược này bao gồm nhiều bộ phận cấu thành, trong đó tuỳ từng trường hợp vào
nhiều loại nhân tố bên trong cũng như cũng như chính trị các mục tiêu hoạt động
của các công ty xuyên quốc gia. Đẻ thực hiện việc cắm nhánh, các công ty
xuyên quốc gia đã sử dụng một số hình thức như: Xí nghiệp chi nhánh 100%
vốn công ty(công ty 100% vốn nước ngoài). Đây là hình thức đã có từ lâu. Hầu
hết các công ty xuyên quốc gia thường sử dụng mọt số cách như mua lại
xí nghiệp của nước chủ nhà. Để có được xí nghiệp có được 100% vốn của mình,
các công ty xuyên quốc gia thường sử dụng một hình thức như mua lại xí nghiệp
của nước chủ nhà hoạc đầu tư xây dựng mới theo các điều khoản quy định trong
luật đầu tư xây dựng trong các điều khoản quy định trong luật đầu tư. Việc xây
dựng các xí nghiệp chi nhánh 100% vốn của công ty xuyên quốc giađược sử
dụng khá phổ bién, nhất là các công ty xuyên quốc gia Nhật bản, Mỹ trong việc
xâm nhập lẫn nhau. Thí dụ môtỏola thực hiện xây dựng xí nghiệp 100% vốn của
mình tại Nhật Bản đẻ sản xuất và bán sản phẩm tại thị trường nước này. Các
hãng daimler – Benz đã xây dựng xí nghiệp 100% vốn tại các nước châu âu và
các nước đang phát triển để thực hiện việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm…
Ngày nay, các nước đang phát triển vẫn quan tâm nhiều đến hình thức 100% vốn
của tư bản nước ngoài, nhất là những nước có trình độ và khả năng của các đối
tác trong nước còn nhiều hạn chế . Do vậy hình thức này vẫn còn có điều kiện
để phát triển. Hơn nữa hình thức xí nghiệp 100% vốn là hình thức có ưu điểm
nhất định, Như chủ đầu tư được tự chủ sản xuất – kinh doanh… lên nhiều công
ty xuyên quốc gia ưu chuộng hình thức này.
Hình thức liên doanh: mặc dù hình thức xí nghiệp 100% vốn nước ngoài có
nhiều ưu điểm, Song cũng tồn tại một số khó khăn trong việc xâm nhập thị
trường như ít am hiểu thị hiếu, phong tục tập quán, khó giải quyết mối quan hệ
với các quan chức địa phương, khó tuyển dụng lao động , nhất là lao động quản
lý… ngoài ra trước đây còn có nhiều hiện tượng một số nước chủ nhà thựch hiện
quốc hữu hoá các công ty tư bản nước ngoài. Đó là những nguyên nhân làm cho
các công ty xuyên quốc gia hạn chế thực hiện hình thức xí nghiệp 100% vốn, mà
chủ yếu thực hiện hình thức liên doanh. Hình thức liên donh hạn chế được nhiều
khó khăn do hình thức xí nghiệp 100% vốn tạo ra đồng thời tạo khả năng khai
thác tiềm năng lao động, tài nguyên, thị trường nước chủ nhà một cách thuận lợi.
Có nhiều con đường để hình thành các xí nghiệp liên doanh. Chẳng hạn tham gia
cổ phần vào các công ty đang hoạt động hoạc cùng góp vốn xây dựng mới ở các
Đề án kinh tế chính trị
8
chủ nhà. Ngày nay mô hình này đang phát triển mạnh và hết sức đa dạng phong
phú, đặc biệt đối với ngành sản xuất đồ bán dẫn cũng như ngành chế tạo ô tô,
như liên doanh trong ngành ô tô giữa các hãng lớn của Mỹ, Nhật Bản; Sự liên
doanh này đã tìm cho các bên được lợi ích cho riêng mình. Thí dụ nhờ bán cổ
phần cho GMC của iuzu mà có thêm điều kiện củng cố vị chí của mình ở Nhật
Bản, hơn nữa có thêm sản phẩm xe tải và xe buýt loại nhỏ, bổ xung cho sản
phẩm xe tải cỡ lớn của họ . Nói cách khác bằng con đường liên doanh như vậy
đã tạo thuận lợi mới cho cả các bên. Hình thức liên doanh còn diễn ra dưới dạng
cổ phần. Hình thức này đang được Việt Nam sử dụng một cách rộng dãi. Việc
liên doanh giữa các công ty xuyên quốc gia và công ty nước chủ nhà thường
được diễn ra ở các chi nhánh của công ty xuyên quốc gia được mở rộng hoạt
động thông qua việc liên doanh với các chi nhánh thuộc công ty khác hay ở
nước lân cận, tạo ra hệ thống liên kết, bao gồm hàng loạt công ty cùng sản xuất
một sản phẩm hay các sản phẩm khác nhau, làm cho sản phẩm được đa dạng
hoá, đồng thời làm tăng quá trình hội nhập giữa các nền kinh tế trong một thế
giới thống nhất đầy mâu thuẫn.
Để thực hiện cắm nhánh các cong ty xuyên quốc gia phải thực hiện đầu tư trực
tiếp vào nước chủ nhà được công ty xuyên quốc gia thực hiện theo chiến lược
nhất định. Chiến lược đó bao gồm các khía cạnh như đối với khu vực địa lý,
chuyên ngành và sự phối hợp chiến lược nhằm nâng cao hiệu suất của tư bản.
Chính nhờ quá trình đầu trực tiếp, chuyển giao vốn, công nghệ giữa công ty mẹ
và các công ty chi nhánh cũng như giữa những chi nhánh với nhauđã tạo ra khả
năng mới để các nước chủ nhà có thể tranh thủ được nguồn vốn, kỹ thuật, kinh
nghiệm quản lý phục vụ sự phát triển kinh tế của mình. Đó cũng chính là mặt
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thiết kế và thi công hệ thống điều khiển mô hình hộp số tự động A140E phục vụ công tác giảng dạy Khoa học kỹ thuật 0
D Đồ án Thiết kế và thi công mô hình xe lăn tự hành Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu, ứng dụng mô hình matlab - simulink để tính toán đánh giá lưới điện phục vụ công tác đào tạo Khoa học kỹ thuật 0
D Mô hình công tác xã hội trong bệnh viện từ thực tiễn tại bệnh viên nhi trung ương và bệnh viện nội tiết trung ương Y dược 0
D MÔ HÌNH VÀ CÔNG NGHÊ ̣ BÁN HÀNG B2B CỦA VINAMILK Luận văn Kinh tế 0
D Thiết kế và thi công mô hình Radio-Cassette Khoa học kỹ thuật 0
D Thiết lập mô hình đặt hàng hiệu quả EOQ trong quản trị hàng tồn kho tại Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Công đoàn Phủ Qùy Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình phân tích SWOT dể hoạch định chiến lược phát triển trong lĩnh vực internet tại tổng công ty viễn thông quân đội Luận văn Kinh tế 0
D ứng dụng mô hình sản xuât tinh gọn (lean manufacturing) trong ngành may mặc nghiên cứu công ty cổ phân quôc tê phong phú chi nhánh nha trang Luận văn Kinh tế 0
D ứng dụng mô hình hệ thống lạnh water chiller vào giảng dạy học phần thực tập lạnh công nghiệp tại trường trung cấp kinh tế Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top